Sữa chua bao nhiêu calo? Ăn sữa chua có thực sự tốt cho sức khỏe?

Nguyễn Mai 239

Sữa chua là thực phẩm được cho là rất có lợi cho sức khỏe đặc biệt là hệ tiêu hóa. Đây là một chế phẩm từ sữa và được ủ lên men từ đó tạo ra hỗn hợp đặc sệt, thơm mát. Người ta thường xuyên sử dụng thực phẩm này để giảm cân, cải thiện sức khỏe. Vậy sữa chua bao nhiêu calo và nó có thật sự tốt hay không? Hãy cùng với Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

1. Sữa chua bao nhiêu calo?

Sữa chua là thực phẩm lên men được ưa chuộng ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Hương vị thơm ngon, rất phù hợp cho những bữa ăn nhẹ. Có rất nhiều loại sữa chua khác nhau phổ biến như sữa chua có đường, sữa chua không đường, sữa chua hương vị, sữa chua nếp cẩm, sữa chua Hy Lạp…

Sữa chua có lượng calo không cao
Sữa chua có lượng calo không cao

Vậy sữa chua bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào đó là loại sữa chua gì? Thông thường một hộp sữa chua 180g sẽ có lượng calo như sau:

  • Sữa chua không đường: 63.4 calo
  • Sữa chua có đường: 105 calo
  • Sữa chua nha đam: 89 calo
  • Sữa chua nếp cẩm: 100 calo

2. Thành phần dinh dưỡng có trong sữa chua 

Thành phần dinh dưỡng chính là yếu tố quyết định sữa chua bao nhiêu calo. Người ta đã tìm thấy trong thực phẩm này có chứa nhiều các dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Sữa chua là nguồn cung cấp protein dồi dào và giàu các axit amin tốt cho hệ tiêu hóa. 20% lượng protein này là nguồn thúc đẩy cơ bắp phát triển hiệu quả và được nhiều các vận động viên tin dùng. 

Sữa chua chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe
Sữa chua chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

 

Ngoài ra, sữa chua còn có chứa chất béo dao động từ 3.3 – 3,4%. Hầu hết đều là chất béo bão hòa. Sữa chua cũng rất giàu các vitamin và khoáng chất cụ thể như vitamin B12, canxi, photpho, riboflavin. Bên cạnh đó, không thể không kể đến hàm lượng cao carbohydrate tồn tại dưới dạng đường đơn. Phần lớn đường này được chuyển hóa thành axit lactic để tạo vị chua cho sữa chua. 

3. Ăn sữa chua có tác dụng gì?

Nhờ vào nguồn dinh dưỡng tuyệt vời có trong sữa chua mà đây được coi là thực phẩm cải thiện sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng mỗi ngày bạn nên ăn từ 1 – 2 hộp sữa chua sau ăn, để giúp cung cấp cho cơ thể các dưỡng chất thiết yếu. Dưới đây là một số lợi ích mà thực phẩm này mang lại.

3.1. Tăng cường hệ tiêu hóa

Sữa chua bao nhiêu calo không phải là câu hỏi được nhiều người đặt ra, bởi nhiều người quan tâm hơn về tác dụng kích thích tiêu hóa. Sữa chua chứa hàm lượng lớn probiotic giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể cũng như tăng cường lợi khuẩn đường ruột. Chính nhờ điều này mà hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, các chất dinh dưỡng cũng được cơ thể hấp thu tối đa.

Sữa chua giúp tăng cường hệ tiêu hóa
Sữa chua giúp tăng cường hệ tiêu hóa

3.2. Ổn định huyết áp

Những người thường xuyên gặp các vấn đề về huyết áp nên ăn sữa chua thường xuyên. Thành phần probiotic có trong thực phẩm này có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu. Vì thế mà huyết áp được duy trì ở mức ổn định. 

3.3. Làm đẹp da

Ăn sữa chua đúng cách kết hợp với đắp mặt nạ thiên nhiên bằng sữa chua là cách làm đẹp da an toàn và đơn giản. Chị em chỉ cần bỏ ra một chi phí nhỏ nhưng mang lại hiệu quả đáng kể với làn da. Các vitamin E, C có trong sản phẩm này vừa giúp cấp ẩm, làm sáng da vừa giúp se khít lỗ chân lông hiệu quả.

3.4. Giảm cân

Sữa chua có thể là món ăn vặt và thay thế được cho các nguồn cung cấp calo trong bữa ăn chính. Kết hợp sữa chua với hoa quả hay yến mạch, ngũ cốc là cách để giảm cân hiệu quả. Cách làm này được nhiều chị em áp dụng thành công. Bạn vừa được thưởng thức món ăn ngon từ sữa chua lại vừa có eo thon dáng đẹp.

Sữa chua hỗ trợ giảm cân rất tốt
Sữa chua hỗ trợ giảm cân rất tốt

4. Ăn sữa chua có bị béo không?

Như đã đề cập ở trên thì sữa chua bao nhiêu calo đã được giải đáp chi tiết. Dựa vào chỉ số này bạn cũng biết được liệu thực phẩm này có làm bạn tăng cân hay không? Thông thường nếu ăn sữa chua không đường hay ít đường thì không gây béo. Nếu bạn ăn sữa chua có đường ở mức độ vừa phải thì cũng không gây tăng cân.

Sữa chua còn có tác dụng giảm cân nếu bạn biết cách kết hợp cùng các thực phẩm khác. Ngoài ra, các dưỡng chất có trong sữa chua được chỉ ra là có tác dụng giảm cân. Ví dụ như protein là chất giúp cơ thể no lâu hơn và kích thích cơ thể đốt cháy năng lượng tốt hơn. Vì thế ăn sữa chua không hề gây béo.

5. Hướng dẫn ăn sữa chua đúng cách

Là một thực phẩm thơm ngon bổ dưỡng, phù hợp với nhiều đối tượng nên sữa chua được đặc biệt yêu thích. Tuy nhiên, thực phẩm này chỉ thực sự bổ dưỡng nếu bạn ăn đúng cách.

Cách làm sữa chua vô cùng đơn giản
Cách làm sữa chua vô cùng đơn giản

Sữa chua rất tốt để cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường sức khỏe đường ruột. Nếu thường xuyên phải sử dụng kháng sinh thì lợi khuẩn này ít nhiều đã bị mất đi. Vì thế sử dụng sữa chua để cân bằng lại hệ vi sinh đường ruột là cách làm vừa đơn giản lại hiệu quả. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn sau khi đã ngừng sử dụng thuốc.

Khi gặp hiện tượng tiêu chảy thì nên hạn chế ăn sữa chua bởi lúc này sức khỏe đường ruột đang không ổn định. Bạn sẽ dùng sau khi khắc phục được tình trạng này. Một số ý kiến cho rằng sữa chua có thể giúp hỗ trợ điều trị tiêu chảy. Tuy nhiên quan điểm này không hoàn toàn đúng. Vì thế, để đảm bảo sức khỏe thì cách tốt nhất là không ăn sữa chua khi cơ thể ở trạng thái sức khỏe không tốt.

Không ăn sữa chua khi đói bởi thành phần axit lactic có trong sữa chua dễ bị phân hủy và làm mất giá trị dinh dưỡng của thực phẩm này. Nên ăn sữa chua tốt nhất là 1 – 2 tiếng sau ăn. Đặc biệt, không nên đun nóng vì nhiệt sẽ làm sữa chua mất đi tác dụng đối với cơ thể.

6. Những lưu ý khi ăn sữa chua

Sữa chua bao nhiêu calo không quan trọng bằng việc ăn sữa chua đúng cách. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý một số các thông tin dưới đây để đảm bảo không để ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Một số lưu ý khi ăn sữa chua
Một số lưu ý khi ăn sữa chua
  • Không ăn sữa chua khi bụng đói
  • Nên ăn sữa chua vào các bữa phụ như xế chiều
  • Buổi tối sau bữa ăn cũng là thời điểm vàng để sữa chua phát huy tác dụng
    Advertisement
  • Ăn lượng vừa đủ, tránh ăn quá nhiều sữa chua trong một lần

7. Những câu hỏi khi ăn sữa chua

Không chỉ có thắc mắc sữa chua bao nhiêu calo mà nên ăn loại sữa chua nào hay đối tượng nào không nên ăn sữa chua, cũng là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm. Dưới đây sẽ là phần giải đáp chi tiết để bạn biết rõ hơn về việc sử dụng thực phẩm này.

7.1. Ăn sữa chua loại nào tốt nhất?

Sữa chua thường sẽ tạo cảm giác ngon miệng hơn. Tuy nhiên, chúng lại có hàm lượng đường cao hơn nên thích hợp là món ăn vặt. Nếu bạn muốn giảm cân và tăng cải thiện hệ tiêu hóa thì sữa chua nguyên chất là lựa chọn tối ưu hơn.  

Sữa chua Hy Lạp tốt hơn sữa chua thường
Sữa chua Hy Lạp tốt hơn sữa chua thường

Sữa chua Hy Lạp được nhiều chị em truyền tai nhau về tác dụng giảm cân. Vì chứa ít đường và giàu protein hơn so với sữa chua truyền thống. Nếu bạn mong muốn giảm cân, giữ dáng thì nên lựa chọn các loại sữa chua không đường, ít đường hoặc sữa chua Hy Lạp.

7.2. Ai không nên ăn sữa chua?

Sữa chua tuy là một thực phẩm tốt cho cơ thể nhưng không phải đối tượng nào cũng có thể hấp thu và cải thiện được sức khỏe nhờ sản phẩm này. Đặc biệt là trẻ em dưới 1 tuổi, hệ tiêu hóa chưa thực sự hoàn thiện thì sữa chua không phải là thực phẩm nên ăn. Ngoài ra, những ai mắc bệnh đường ruột, hay đi ngoài đều là đối tượng cần tránh. Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, xơ vữa động mạch, viêm tụy… Cũng là người cần tránh.

Sữa chua bao nhiêu calo đã được Tuổi trẻ và Sắc đẹp giải đáp chi tiết trong bài viết trên. Hy vọng với thông tin vừa rồi sẽ giúp ích cho bạn trên hành trình sống vui sống khỏe.

Advertisement
Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất