Hoa trinh nữ cùng những công dụng chữa bệnh bất ngờ

Nguyễn Mai 352

Hoa trinh nữ hay cây xấu hổ là loài cây không còn xa lạ với mỗi chúng ta. Chắc hẳn, tuổi thơ của ai cũng đã từng cố ý làm cho những chiếc lá cây xấu hổ khép lại rồi lấy làm thích thú. Bài viết này, Tuổi trẻ và sắc đẹp sẽ giới thiệu cho bạn về cây hoa trinh nữ quen thuộc.

1. Sự tích về loài hoa trinh nữ

Ngày xưa, có một cô gái trẻ tuổi vô cùng xinh đẹp sống ở ngôi làng nọ. Một ngày, chàng trai hàng xóm cùng lớn lên với cô phải ra trận đánh giặc, trước khi đi, cô đã hẹn với chàng trai ấy sẽ chờ đợi anh chiến thắng trở về. Thấm thoát 17 năm trôi qua, từ một cô gái xinh đẹp, trẻ trung, cô gái ấy đã quá lứa lỡ thì, qua tuổi cưới gả nhưng vẫn chờ đợi chàng trai khi xưa. 

Còn chàng trai kia, sau khi ra trận, chàng liên tiếp lập được chiến công, đã được nhà vua trọng dụng hầu hạ cận kề. Sau 17 năm, chàng được nhà vua cho phép quay trở về nhà. Cô gái ấy cũng vui mừng khôn xiết, dân làng tổ chức đám cưới linh đình cho đôi trai gái. 

Trong đêm tân hôn, khi chàng trai bước vào, cô gái lại thấy một bóng ma của người phụ nữ nhuốm đầy máu tươi phía sau. Cô gái sợ hãi ôm mặt, nhớ về chàng trai hàng xóm năm nay nay đã không còn, chỉ còn một người đàn ông cao lớn đầy sẹo với khuôn mặt lạnh lùng và khuôn mặt không biết cười. 

Chàng trai đau khổ khi thấy người mình yêu sợ hãi bản thân mình, sau đó chàng trai đã bỏ đi biệt xứ, còn lại một mình cô gái. Một thời gian sau, cô gái ấy chết đi, trên nấm mộ của cô mọc lên một loài cây với những bông hoa nhỏ xinh, những chiếc lá cụp vào như đang che mặt. Sau này, loài cây ấy được gọi là hoa trinh nữ như số phận đau buồn của cô gái năm xưa. 

Sự tích về loài hoa trinh nữ
Sự tích về loài hoa trinh nữ

2. Giới thiệu về hoa trinh nữ

Hoa trinh nữ trong tiếng Latinh là Pudica, pháp danh khoa học là Mimosa pudica L. Hoa trinh nữ có tên gọi khác là cây xấu hổ, hàm tu thảo, cỏ trinh nữ,… Đây là một loại thực vật thuộc họ Đậu. Hoa trinh nữ có nguồn gốc từ Nam Mỹ và Trung Mỹ, hiện nay nó đã trở thành loài cỏ dại ở vùng nhiệt đới như Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Jamaica,… 

Hoa trinh nữ phát triển chủ yếu ở các khu vực râm mát, yên tĩnh, dưới gốc cây,… Cây có thân thảo, mọc đứng đối với cây non, bò trườn hoặc tựa leo gần mặt đất đối với cây trưởng thành. Thân cây có thể dài tới 1,5m. Vỏ cây có các gai biểu bì thưa và dày. 

Lá cây thuộc dạng lá kép hình lông chim 2 lần chẵn. Thường có từ 1 đến 2 cặp lá thứ cấp, mỗi lá thứ cấp sẽ có từ 5 đến 13 cặp lá chét. Tại các cuống lá sơ cấp sẽ có gai. Hoa trinh nữ có màu tím hoặc hồng, thường mọc ra ở nách lá vào mùa hè. Cây càng lớn sẽ mọc càng nhiều hoa. Hoa trinh nữ thụ phấn nhờ gió và côn trùng.

Ở mỗi cuống lá, có một mô tế tảo được gọi là bọng lá chứa nước ở bên trong. Khi bị chạm vào, nước trong tế bào bọng lá sẽ dồn vào 2 bên, khiến cho cuống lá sụp xuống, các lá chét khép lại. Sau một thời gian ngắn, hiện tượng này sẽ kết thúc, lá cây sẽ trở về trạng thái ban đầu.

Hoa có kích thước khá nhỏ, có hình cầu, màu tím hoặc hồng, trắng, có phần cuống dài. Quả của cây thường mọc thành chùm, dài khoảng 2mm, rộng khoảng 3mm, có hình ngôi sao, được nhiều lông bao phủ. Hạt chứa chất nhầy và vỏ cứng. 

Hoa trinh nữ trong tiếng Latinh là Pudica, pháp danh khoa học là Mimosa pudica L
Hoa trinh nữ trong tiếng Latinh là Pudica, pháp danh khoa học là Mimosa pudica L

3. Ý nghĩa của hình ảnh hoa trinh nữ

Do đặc tính vật lý của mình mà hoa trinh nữ được ví như một cô thiếu nữ e thẹn, ngại ngùng. Những cô gái tuổi mười tám, đôi mươi vừa mới lớn, vẫn còn ngại ngùng, chần chừ trước cuộc sống mới, vừa rời xa vòng tay gia đình.

Khi ấy, họ sẽ luôn rụt rè, sợ hãi với những thứ mới mẻ đang diễn ra. Ngoài ra hoa trinh nữ thường được coi là đại diện cho tình yêu đầu tuổi mới lớn, tình yêu ngây ngô, trong sáng nhưng lại rất lãng mạn như sắc tím, sắc hồng của bông hoa.

Nó là loài cây dại, mọc ven đường, dưới gốc cây, không được ai chăm sóc. Tuy nhiên, cây vẫn luôn phát triển xanh tốt, mọc ra những bông hoa nhỏ xinh như những quả công bông mềm mại. Loài cây này có sức sống vô cùng mãnh liệt, vượt lên thời tiết khắc nghiệt. Đây cũng là hiện thân cho sức sống tiềm tàng, nghị lực phi thường luôn vươn lên trong cuộc sống của con người.

Do đặc tính vật lý của mình mà hoa trinh nữ được ví như một cô thiếu nữ e thẹn, ngại ngùng
Do đặc tính vật lý của mình mà hoa trinh nữ được ví như một cô thiếu nữ e thẹn, ngại ngùng

4. Những tác dụng của hoa trinh nữ trong chữa bệnh

Trong cây hoa trinh nữa có nhiều hoạt chất như acid amin, acid hữu cơ, minosin, flavonosid, crocetin và các loại alcol. Trong lá cây trinh nữ có chứa các thành phần hóa học tương tự như selen và adrenalin có tác dụng hỗ trợ quá trình lưu thông máu cho cơ thể.

Trong y học cổ truyền đã ghi lại, cây trinh nữ có vị ngọt, hơi se, có tính hàn. Trong y học hiện đại cũng đã ghi nhận nhiều công dụng trong điều trị, ngăn ngừa các loại bệnh của con người. Những tác dụng của cây hoa trinh nữ đã được chứng minh như:

  • Giảm đau, hỗ trợ điều trị chứng đau nhức xương khớp, đau lưng, tê mỏi chân tay
  • Hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ, an thần, suy nhược thần kinh
  • Điều hòa, ổn định huyết áp
  • Hỗ trợ điều trị viêm phế quản mãn tính
  • Lợi tiểu
  • Hỗ trợ điều trị chấn thương, viêm da
  • Điều hòa kinh nguyệt
  • Hỗ trợ chống động kinh, co giật
  • Làm mát gan
Trong cây hoa trinh nữa có nhiều hoạt chất như acid amin, acid hữu cơ, minosin, flavonosid, crocetin và các loại alcol
Trong cây hoa trinh nữa có nhiều hoạt chất như acid amin, acid hữu cơ, minosin, flavonosid, crocetin và các loại alcol

5. Hoa trinh nữ có mấy loại?

Hoa trinh nữ không phân chia các loại hoa theo giống, ta có thể phân loại hoa dựa trên màu sắc. Về cơ bản, hoa trinh nữ có 3 loại đó là:

  • Màu trắng
  • Màu hồng nhạt
  • Màu tím nhạt
    Advertisement

6. Hoa trinh nữ sống được bao nhiêu năm?

Hoa trinh nữ là loài cây sống được ít năm. Thông thường nếu được chăm sóc kỹ cây có thể sống được đến 3 năm. Nhưng bởi ưu điểm dễ chăm sóc và khá lạ mắt nên loại cây này vẫn được dùng làm cây bonsai. 

7. Cách trồng và chăm sóc hoa trinh nữ như thế nào?

Đây là loại cây dại có sức sống tốt nên rất dễ trồng và chăm sóc. Nhiệt độ thích hợp trồng hoa là từ 16 đến 30 độ, trồng tại nơi có nhiều ánh sáng. Rễ cây phát triển tốt nhất ở loại đất tơi xốp. Khi trồng, bạn có thể trộn đất vườn cùng với các loại phân hữu cơ, phân chuồng ủ hoai mục.

Nó được trồng bằng phương pháp gieo hạt, nên bạn phải chọn những hạt giống mẩy, to, không bị sâu đục. Ngâm hạt giống trong nước ấm 25 – 30 độ C trong vòng một ngày, để khô rồi đem đi ươm. Sau 10 đến 15 ngày, hạt sẽ nảy mầm, sau khi cây phát triển, cao khoảng 5 – 7cm, thì tách cây ra khỏi chõ ươm, đem đi trồng tại chậu hoặc trong vườn.

Trong giai đoạn cây non mới trồng, cần tưới nhiều nước cho cây, đặt chậu tại những nơi râm mát, trồng trong vườn thì nên che chắn để cây có thể phát triển tốt. Sau khi cây đã cứng cáp, ra thêm cành lá thì có thể để ra những vị trí nhiều ánh sáng hơn. 

Cây hoa trinh nữ là loại cây dại có sức sống tốt nên rất dễ trồng và chăm sóc
Cây hoa trinh nữ là loại cây dại có sức sống tốt nên rất dễ trồng và chăm sóc

Bài viết trên đây đã cung cấp đến bạn những thông tin về loài cây hoa trinh nữ. Mong rằng qua bài viết này bạn đã nhận được những thông tin hữu ích từ loài cây độc đáo này. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về những kiến thức thú vị khác trong cuộc sống, hãy theo dõi Tuổi trẻ và Sắc đẹp để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất