Sầu riêng bao nhiêu calo? Cách ăn sầu riêng không tăng cân

Nguyễn Mai 351

Sầu riêng là trái cây nhiệt đới rất đặc trưng ở Việt Nam. Không chỉ là loại quả thơm ngon mà còn rất giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên lựa chọn sầu riêng để đưa vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Vậy sầu riêng bao nhiêu calo và trái cây này phù hợp cho đối tượng nào. Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ đem đến các kiến thức khoa học nhất về loại quả này thông qua bài viết dưới đây.

1. Sầu riêng là quả gì?

Sầu riêng là một loại trái cây nhiệt đới được trồng phổ biến ở các nước Đông Nam Á, trong đó phổ biến ở miền nam Việt Nam. Loại trái cây này có lớp bỏ gai cùng mùi thơm đặc trưng, có vị ngọt và nhiều múi. Mùi vị của sầu riêng được ví là rất khó ăn nhưng nếu quen thì đây là loại quả gây nghiện.

Sầu riêng là trái cây nhiệt đới nhiều gai và có nhiều múi
Sầu riêng là trái cây nhiệt đới nhiều gai và có nhiều múi

Những miếng sầu riêng vàng thơm, béo ngậy rất phù hợp cho những ai yêu thích sự đặc biệt. Sầu riêng có thể chế biến được rất nhiều món ăn thú vị cho những ai yêu thích ẩm thực ở khắp nơi trên thế giới. 

2. Trong sầu riêng bao nhiêu calo?

Mỗi trái sầu riêng thường chứa nhiều múi màu vàng nhẹ, thơm ngon và có vị ngọt tự nhiên. Mỗi quả có trọng lượng khác nhau dao động từ 300g – 1kg thì sẽ có lượng calo khác nhau. Theo các chuyên gia thì 100g sầu riêng có chứa khoảng 135 – 180 calo. Đây là lượng calo rất cao đối với một trái cây, cao hơn nhiều các loại quả thông thường.

Sầu riêng có hàm lượng calo tương đối cao
Sầu riêng có hàm lượng calo tương đối cao

3. Thành phần dinh dưỡng có trong sầu riêng

Sầu riêng bao nhiêu calo phụ thuộc rất lớn vào thành phần dinh dưỡng có trong loại quả này. Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, trong 100g sầu riêng có chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Cụ thể như sau:

Sầu riêng rất giàu dinh dưỡng
Sầu riêng rất giàu dinh dưỡng
  • Phốt pho: 37.8 – 44.0 mg
  • Acid ascorbic: 23.9 – 25.0 mg
  • Canxi: 7.6 – 9.0 mg
  • Vitamin A: 13,33 – 20mg
  • Kali: 436 mg
  • Thiamin: 0.20 mg
  • Chất xơ: 3.8 g
  • Niacin: 1.704 mg
  • Sắt: 0.73 – 1.0 mg
  • Đường: Khoảng 12g
  • Protein: 2.5 – 2.8g
  • Chất béo: 5.33g
  • Riboflavin: 0.20 mg
  • Carbohydrate toàn phần: 30.4-34.1g

4. Có nên ăn sầu riêng không?

Vì là một loại quả rất giàu dinh dưỡng nên ăn sầu riêng trở thành sở thích của nhiều người. Không những vậy, hương vị thơm ngon của trái cây này khiến bạn ăn lần một rồi lại muốn ăn lần 2. Với nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể thì bạn nên lựa chọn sầu riêng để tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng bạn đã biết cách ăn sầu riêng khoa học và đảm bảo tốt cho cơ thể.

5. Ăn sầu riêng có làm bạn bị béo không?

Ăn sầu riêng có mập hay không phụ thuộc rất lớn vào việc sầu riêng bao nhiêu calo. Đây là loại trái cây có có hàm lượng calo cao, vì thế mà ăn sầu riêng không đúng cách rất dễ làm cơ thể bị thừa cân. Ngoài ra, loại trái cây này có hàm lượng carbohydrate khá cao. 

Ăn nhiều sầu riêng sẽ khiến bạn tăng cân
Ăn nhiều sầu riêng sẽ khiến bạn tăng cân

Mặc dù đây là chất được cho là tốt cho việc cung cấp năng lượng để duy trì các hoạt động hàng ngày. Nhưng thực chất nạp quá nhiều carbohydrate khiến bạn gặp khó khăn trong quá trình giảm mỡ, ăn kiêng.

6. Hướng dẫn ăn sầu riêng đúng cách

Vì là loại quả dễ  gây tăng cân, vì thế bạn cần biết cách ăn sầu riêng sao cho vừa tốt cho sức khỏe vừa giữ được vóc dáng thon gọn. Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng để sầu riêng không còn là nỗi ám ảnh.

Ăn sầu riêng đúng cách sẽ có tác dụng tốt với sức khỏe
Ăn sầu riêng đúng cách sẽ có tác dụng tốt với sức khỏe

Đơn giản nhất là bạn chỉ nên ăn một lượng nhỏ và ăn với tần suất vừa phải trong một tuần. Điều này sẽ giúp bạn không nạp một lượng lớn calo cũng như không tích tụ nhiều đường dẫn đến các vấn đề về sức khỏe. Ngoài ra, sầu riêng cũng có tính nóng nên ăn nhiều cũng khiến da bị nổi mụn.

Ngoài ra, bạn nên kết hợp ăn sầu riêng với một số loại quả khác có tính mát. Việc ăn hoa quả kết hợp như vậy sẽ giúp hạ nhiệt cơ thể và giảm nguy cơ nổi mụn. Nếu bạn đang trong quá trình giảm cân thì nên hạn chế ăn sầu riêng. Không nên ăn loại quả này sau khi vừa uống rượu bia vì lưu huỳnh có trong sầu riêng sẽ làm ức chế các enzyme phân giải cồn. 

Advertisement

7. Những tác dụng phụ có thể gặp khi ăn sầu riêng

Sầu riêng là loại quả có chỉ số đường huyết ở mức tương đối cao. Vì thế các bệnh nhân tiểu đường không nên ăn trái cây này. Sầu riêng có thể khiến gia tăng đột ngột đường trong màu và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu muốn ăn loại quả này.

Mặt khác, sầu riêng có hàm lượng kali tương đối cao nên ai có tiền sử bệnh thận cũng cần lưu ý khi ăn. Kali có trong trái cây này sẽ làm bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Sầu riêng bao nhiêu calo đã được Tuổi trẻ và Sắc đẹp giải đáp chi tiết trong bài viết vừa rồi. Hy vọng với thông tin trên đã giúp bạn thêm phần hiểu biết và luôn ăn sầu riêng đúng cách. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe và luôn đồng hành cùng chúng tôi trên hành trình trang bị kiến thức dinh dưỡng. 

Advertisement
Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất