Giải đáp rau muống bao nhiêu calo từ chuyên gia dinh dưỡng

Nguyễn Mai 213

Rau muống là loại rau phổ biến ở các nước có khí hậu nhiệt đới, đặc biệt là ở Việt Nam. Không chỉ giúp cơ thể bổ sung lượng lớn chất xơ, mà đây còn là thực phẩm “đa năng” khi có thể giúp bạn tăng hay giảm cân theo ý muốn. Độc giả hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu rau muống bao nhiêu calo và tại sao nó lại “thần kỳ” đến thế nhé!

1. Rau muống là gì?

Ở Việt Nam, mọi người không còn xa lạ gì với loại rau ăn lá thuộc họ nhà bìm bìm được gọi là rau muống. Loại rau dễ trồng trên cả mặt đất hoặc dưới nước đều có thể sinh trưởng nhanh chóng. Đặc điểm của rau muống là thân dài, rỗng và có dạng rễ mắt. Lá rau có 3 cạnh, đầu nhọn, hoa có màu trắng hoặc tím. Ở Việt Nam, rau muống có thể trồng quanh năm nhưng mùa hè thì loại rau này sẽ non và ngon nhất.

Rau muống

2. Rau muống bao nhiêu calo?

Tuy là loại rau phổ biến và quen thuộc trong đời sống hàng ngày nhưng không phải ai cũng biết rau muống bao nhiêu calo. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trong 100g rau này có chứa rất nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là sắt. Tuy hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng rau muống chỉ chứa 30 calo. Đây là lượng calo thấp nên rất thích hợp để giảm cân.

Rau muốn có lượng calo thấp
Rau muốn có lượng calo thấp

Khi chế biến loại rau này theo các cách khác nhau thì năng lượng mà món ăn đó cung cấp cho cơ thể cũng thay đổi. Cụ thể trong 100g rau muống lúc này sẽ có lượng calo như sau:

  • Rau muống luộc: 40 calo
  • Rau muống xào tỏi: 112 calo
  • Rau muống xào thịt bò: 165 calo

3. Ăn rau muống có tác dụng gì?

Sau khi biết được rau muống bao nhiêu calo bạn nên tìm hiểu về lợi ích sức khỏe khi ăn thực phẩm này. Vì là loại rau giàu các vitamin và khoáng chất thiết  yếu nên rau muống rất tốt cho cơ thể. Dưới đây là một số lợi ích từ việc ăn loại rau này thường xuyên.

3.1. Bổ sung chất sắt

Cơ thể sẽ được bổ sung hàm lượng lớn chất sắt thông qua việc ăn rau muống. Loại rau này chứa nguyên tố vi lượng sắt với hàm lượng cao, nên rất phù hợp cho những ai mắc chứng thiếu máu. Đây cũng là thực phẩm tốt cho phụ nữ mang thai, bé gái ở độ tuổi dậy thì. Chỉ cần ăn rau muống thường xuyên là bạn đã bổ sung đủ chất cho cơ thể mà không cần đến viên uống bổ sung.

Rau muống giúp cơ thể bổ sung chất sắt
Rau muống giúp cơ thể bổ sung chất sắt

3.2. Cải thiện chức năng hệ tiêu hóa

Táo bón là vấn đề đáng lo ngại ở nhiều người, nhất là ở trẻ em hay nhân viên văn phòng ít vận động. Rau muống rất giàu chất xơ nên rất thích hợp để hỗ trợ điều trị chứng bệnh này. Chất xơ có trong loại rau này sẽ hỗ trợ và cải thiện để hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. 

3.3. Bổ sung nhiều vitamin cần thiết cho mắt

Không chỉ giàu vitamin A mà rau muống còn chứa hàm lượng lớn chất carotenoid và lutein giúp cải thiện thị lực. Mắt sẽ được tăng cường sức đề kháng, ngăn chặn bệnh đục thủy tinh thể hay các triệu chứng mỏi mắt.

Rau muống rất tốt cho thị lực
Rau muống rất tốt cho thị lực

3.4. Ức chế sự phát triển của tế bào ung thư

Rau muống có chứa selen – Một hợp chất có khả năng ngăn chặn và ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Hơn nữa, trong loại rau này còn chứa đến 13 loại kháng chất khác có khả năng chống oxy hóa cho cơ thể. Từ đó, mà đẩy lùi được “mầm mống” dẫn đến các căn bệnh ung thư phổ biến như ung thư dạ dày, ung thư trực tràng, ung thư da, ung thư vú…

3.5. Tăng cường miễn dịch

Rau muống có chứa nhiều các vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Khi ăn rau muống thường xuyên thì sẽ giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch. Khi cơ thể được hấp thụ đầy đủ các dưỡng chất cần thiết sẽ tạo ra sức đề kháng tốt hơn để ngăn cản virus lây bệnh.

Rau muốn giúp tăng cường miễn dịch
Rau muốn giúp tăng cường miễn dịch

3.6. Chống lão hóa da

Bạn có bất ngờ không khi biết rau muống có tác dụng chống lão hóa da và ngăn chặn tình trạng tổn thương ở gốc tế nào. Các vitamin và khoáng chất  có trong loại rau này giúp da có khả năng chống lại các tác động xấu từ môi trường như ô nhiễm, khói bụi, á nắng… Nhờ đó mà giảm thiểu được tình trạng nám da tàn nhang, cũng như da nhăn nheo, chảy xệ.

4. Ăn rau muống có giảm cân không?

Rau muống bao nhiêu calo chính là vấn đề bạn cần quan tâm khi quyết định lựa chọn thực phẩm này để giảm cân. Bởi lượng calo càng thấp thì khả năng giảm cân của thực phẩm đó càng tốt. Rau muống giàu các vitamin và khoáng chất cũng như hàm lượng cao chất xơ rất tốt cho những ai muốn giảm cân bằng thực phẩm này.

Rau muống giúp bạn giảm cân
Rau muống giúp bạn giảm cân

5. Hướng dẫn thực đơn giảm cân bằng rau muống

Rau muống bao nhiêu calo đã được giải đáp chi tiết ở trên. Qua đó bạn cũng biết được rằng đây là thực phẩm rất thích hợp để đưa vào thực đơn giảm cân. Vậy nên ăn rau muống như thế nào để giảm cân hiệu quả sẽ được chúng tôi gợi ý ngay sau đây thông qua thực đơn 3 ngày.

Ngày 1:

  • Buổi sáng: Rau muống luộc, 1 ly nước ép cam
  • Buổi trưa: 1 trứng ốp la, canh rau muống nấu hến, 1 quả ổi
  • Buổi chiều: Sinh tố bơ
  • Buổi tối: Rau muống luộc, khoai lang luộc, nước ép táo

Ngày 2: 

  • Bữa sáng: 1 quả trứng luộc, 1 quả chuối
  • Bữa trưa:  Rau muống xào tỏi, ức gà luộc, cơm gạo lứt
  • Bữa chiều: Sinh tố dưa hấu
  • Bữa tối: Rau muống luộc, ngô luộc, nước ép ổi

Ngày 3:

  • Buổi sáng: Bánh mì đen, sữa chua, bơ
  • Buổi trưa: Cá hồi áp chảo, rau muống luộc, bún gạo lứt
  • Buổi chiều: Sinh tố bơ chuối
  • Buổi tối: Khoai lang luộc, nộm rau muống

6. Các món ăn chế biến từ rau muống

Bữa cơm hàng ngày của mỗi gia đình không còn xa lạ với các món ăn chế biến từ rau muống. Bạn hoàn toàn có thể tự sáng tạo ra các món ăn của riêng mình từ nguyên liệu này. Nhưng dưới đây là gợi ý một số món ăn truyền thống từ rau muống mà bạn “ăn hoài không chán.”

6.1. Rau muống luộc

Món ăn ít calo nhất được chế biến từ rau muống chắc chắn là món luộc. Không tốn thời gian chế cũng như không chứa dầu mỡ nên đây là món ăn rất thích hợp cho người giảm cân. Bạn có thể pha nước mắm tỏi ớt để chấm cùng với món ăn này để tăng thêm phần hấp dẫn. Vì có lượng calo thấp nên bạn hoàn toàn có thể ăn nhiều rau luộc mà không lo béo.

Rau muống luộc phù hợp cho bữa cơm gia đình
Rau muống luộc phù hợp cho bữa cơm gia đình

6.2. Rau muống xào tỏi

Rau muống xào tỏi là món ăn quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Đây cũng là món ăn đơn giản chỉ cần rau tươi và một chút tỏi là bạn đã có ngay một món ăn hấp dẫn và không hề gây béo. Mặc dù có lượng calo cao hơn so với món luộc nhưng món ăn này vẫn không hề gây béo mà còn thơm ngon và đậm vị hơn rau luộc.

6.3. Nộm rau muống

Món ăn thanh đạm thích hợp cho việc giảm cân vào mùa hè là món nộm rau muống. Bạn chỉ cần chuẩn bị rau tươi ngon và sơ chế lấy phần thân rau, kết hợp với nước trộn đậm đà là sẽ có ngay một đĩa rau thơm ngon bắt mắt. Vị giòn của rau đi kèm với mùi thơm của lạc rang hòa quyện với vị chua ngọt, cay vừa chắc chắn sẽ là món ăn không thể “chối từ” với người giảm cân.

Rau muống nộm giòn, thơm,hợp với mùa hè
Bí đỏ giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

7. Ăn nhiều rau muống có tốt không?

“Rau muống bao nhiêu calo” không phải là câu hỏi nhiều người đặt ra so với “ ăn nhiều rau muống có tốt không?” Loại rau này vốn được cho là tốt cho sức khỏe nhưng không phải cứ ăn nhiều là sẽ tốt. Bạn hoàn toàn có thể ăn 3 – 4 lần/tuần. Tuy nhiên, loại rau này dễ có ký sinh trùng nên cần ngâm rửa kĩ lưỡng.

8. Ai không nên ăn rau muống?

Tuy là thực phẩm dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng được khuyên là nên ăn rau muống thường xuyên. Với một số trường hợp đặc biệt thì cần kiêng ăn rau muống. Những ai đang có vết thương hở và đang trong quá trình dưỡng thương thì không nên ăn rau muống. Bởi loại rau này sẽ làm cơ thể lâu phục hồi cũng như để lại sẹo lồi thiếu thẩm mỹ. Ngoài ra, người có tiền sử bệnh gút hay xương khớp cũng không nên ăn rau muống bởi sẽ làm bệnh trở nặng hơn. 

Người bị bệnh xương khớp không nên ăn rau muống
Người bị bệnh xương khớp không nên ăn rau muống

Rau muống bao nhiêu calo đã được Tuổi trẻ và Sắc đẹp giải đáp chi tiết trong bài viết trên. Hy vọng đây đều là thông tin hữu ích và giúp bạn xây dựng được lối sống khoa học. Độc giả hãy đồng thành cùng chúng tôi để chinh phục thêm các kiến thức về dinh dưỡng.

Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất