Quả mãng cầu và những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe

Nguyễn Mai 194

Quả mãng cầu là thức quả được săn đón vào mỗi mùa hè. Không chỉ mang lại vị ngon, ngọt hấp dẫn, mãng cầu còn đem lại nhiều lợi ích đặc biệt cho sức khỏe. Một số nghiên cứu chỉ ra, chiết xuất từ quả  có thể điều trị ung thư hiệu quả. Cùng tìm hiểu về tác dụng của mãng cầu mang lại trong trong bài viết dưới đây.

1. Giới thiệu về quả mãng cầu

Quả mãng cầu hay còn gọi mãng cầu xiêm, mãng cầu gai, na gai, na xiêm,… Quả có kích thước lớn, có gai mềm, vỏ màu xanh. Theo đó, trung bình một quả sẽ nặng khoảng 2 – 3kg, quả lớn nhất có thể nặng tới 6 – 8kg. Bên trong cấu tạo quả gần giống quả na, phần thịt trắng bao quanh các hạt nâu nhỏ. Khi ăn có vị ngọt xen lẫn vị chua nhẹ, thường được dùng làm sinh tố giải nhiệt ngày hè.

Quả mãng cầu màu xanh đậm, có nhiều gai nhỏ xung quanh
Quả mãng cầu màu xanh đậm, có nhiều gai nhỏ xung quanh

Cây mãng cầu vốn là cây bản địa của vùng Trung Mỹ, sau đó dần được trồng rộng rãi tại các nước Nam Mỹ, Thái Bình Dương và Đông Nam Á. Chúng sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện thổ nhưỡng có độ ẩm cao và khí hậu ấm áp. Tại Việt Nam, mãng cầu xiêm được trồng tập trung tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long như Cần Thơ, Bến Tre, Hậu Giang,… Một năm, cây mãng cầu cho thu hoạch khoảng 2 vụ vào tháng 4 và tháng 10. 

2. Quả mãng cầu chữa những thành phần dinh dưỡng nào tốt cho sức khỏe?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong mãng cầu có chứa các thành phần gồm: Calo, chất béo, carbohydrate, protein, chất xơ, vitamin B, C, magie, kali,.… Theo đó, mỗi khẩu phần ăn 100g mãng cầu sẽ cung cấp đến 13% nhu cầu chất cơ hàng ngày của con người. Đồng thời, lượng vitamin C trong quả này được kết luận là gấp đôi lượng vitamin C trong chuối, lê, đào, mơ,… Điều này khẳng định giá trị dinh dưỡng của trái mãng cầu nổi bật hơn hẳn trong số các loại trái cây.

Trái mãng cầu cung cấp nguồn vitamin C dồi dào cho cơ thể
Trái mãng cầu cung cấp nguồn vitamin C dồi dào cho cơ thể

3. Những công dụng của quả mãng cầu mà bạn chưa từng biết

Với thành phần dinh dưỡng đa dạng và phong phú, mãng cầu cũng đem đến nhiều lợi ích đặc biệt. Dưới đây là những công dụng của quả đối với sức khỏe con người.

3.1. Phòng chống ung thư

Tại Hàn Quốc, các nhà khoa học từng nghiên cứu về khả năng chống ung thư của quả mãng cầu. Theo đó, nước ép mãng cầu có khả năng tiêu diệt nhiều tế bào ung thư cao hơn 10.000 lần liệu pháp hóa trị. Đồng thời, phương pháp tự nhiên này hoàn toàn lành tính và không gây ra tác dụng phụ.

Nước ép mãng cầu có khả năng phòng chống ung thư
Nước ép mãng cầu có khả năng phòng chống ung thư

3.2. Tăng cường hệ miễn dịch

Như đã nêu trong bảng thành phần, mãng cầu là trái cây chứa lượng vitamin C rất lớn. Khi được hấp thụ vào cơ thể, các vitamin này sẽ đóng vai trò hỗ trợ hoạt động của hệ miễn dịch. Cụ thể, chúng sẽ làm nhiệm vụ sửa chữa các tế bào suy yếu, tiêu diệt vi khuẩn, virus xâm nhập. Đồng thời, các vitamin và khoáng chất khác trong mãng cầu sẽ kích thích sản sinh và nuôi dưỡng tế bào mới. Nhờ đó, hàng rào miễn dịch luôn được củng cố và phát triển mạnh mẽ.

3.3. Hỗ trợ tiêu hóa

Chất xơ là một trong những thành phần chính của mãng cầu. Chế độ dinh dưỡng bổ sung mãng cầu sẽ giúp đẩy nhanh nhu động ruột, kích thích đào thài và ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, chúng còn là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho hệ vi sinh vật đường ruột. Qua đó, xây dựng được đội ngũ lợi khuẩn mạnh mẽ, đánh bay mọi nguy cơ gây bệnh đường tiêu hóa hiệu quả.

Chất xơ trong mãng cầu rất tốt cho hệ tiêu hóa
Chất xơ trong mãng cầu rất tốt cho hệ tiêu hóa

4. Hướng dẫn cách sử dụng quả mãng cầu

Trước khi sử dụng trái mãng cầu, bạn cần phải loại bỏ vỏ và hạt, chỉ lấy phần thịt trắng. Loại quả này thường được dùng ăn trực tiếp hoặc làm sinh tố, chè, mứt,… Một số món ăn được chế biến từ mãng cầu ngon được nêu trong nội dung dưới đây:

4.1. Sinh tố mãng cầu

Vào bếp với món sinh tố mãng cầu giải nhiệt ngày hè vô cùng đơn giản. Chỉ với 4 bước sau, bạn đã có thể thưởng thức ly sinh tố mãng cầu hấp dẫn và giàu giá trị dinh dưỡng.

  • Bước 1: Chuẩn bị mãng cầu, sữa tươi, đá, dừa tươi bào sợi, sữa đặc
  • Bước 2: Mãng cầu gọt vỏ, bỏ hạt và cho vào máy xay
  • Bước 3: Thêm sữa tươi, sữa đặc, đã vào máy và xay mịn cùng mãng cầu
  • Bước 4: Đổ hỗn hợp ra ly rồi thêm dừa bào sợi lên trên, trình bày đẹp mắt
Sinh tố mãng cầu siêu ngon, mang đến nhiều giá trị cho sức khỏe
Sinh tố mãng cầu siêu ngon, mang đến nhiều giá trị cho sức khỏe

4.2. Mứt mãng cầu

Những miếng mứt mãng cầu nhỏ xinh, đậm hương thơm khiến nhiều người “thương nhớ”. Để làm món này, bạn chỉ cần làm theo công thức sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị mãng cầu, đường, vani, giấy gói mứt
  • Bước 2: Mãng cầu bỏ vỏ và hạt, tách múi hoặc dầm nhuyễn
  • Bước 3: Cho thịt mãng cầu lên chảo và sên đường trong lửa nhỏ, đảo đều tay
  • Bước 4: Khi mãng cầu ráo nước, không còn hiện tượng dính chảo thì tắt bếp, cho vani vào và đảo đều
  • Bước 5: Tráng mỏng phần mãng cầu vừa thu được để nhanh khô
  • Bước 6: Khi mứt khô, cắt thành các khối dài bằng nhau và lấy giấy gói lại

Bạn có thể đựng trong lọ thủy tinh đậy kín nắp và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát để sử dụng dần. Đừng ngại chuẩn bị một món mứt mới lạ cho dịp tết năm nay nhé.

4.3. Kem mãng cầu

Ngoài 2 cách chế biến trên, bạn cũng có thể thử sức với món kem mãng cầu ngọt ngon đầy hấp dẫn với công thức sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị mãng cầu, sữa đặc, sữa tươi không đường, vỏ chanh bào sợi, sữa chua
  • Bước 2: Cho sữa tươi không đường và sữa đặc vào nồi, khuấy đều tay, đun nóng đến khi có hiện tượng bọt khí nhỏ nổi lên
  • Bước 3: Mãng cầu lấy phần thịt trắng và xay nhuyễn cùng toàn bộ nguyên liệu trên
  • Bước 4: Đổ hỗn hợp vào khuôn và để trong ngăn đá tủ lạnh khoảng 7 giờ
Kem mãng cầu mát lạnh được nhiều người yêu thích trong mùa hè
Kem mãng cầu mát lạnh được nhiều người yêu thích trong mùa hè

5. Giá tiền mua quả mãng cầu là bao nhiêu? Mua ở đâu?

Trái mãng cầu có thời gian bảo quản tự nhiên ngắn, vì vậy chúng chưa được buôn bán rộng rãi ở nhiều nơi. Tại nước ta, quả được bán ở các nhà vườn, các chợ dân sinh, chợ đầu mối khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và một số siêu thị tại các thành phố lớn. Giá mãng cầu dao động từ 40.000 – 65.000 đồng/kg tùy vào mùa vụ. Đối với một số kênh bán hàng trực tuyến và sàn thương mại điện tử, bạn nên cân nhắc lựa chọn địa chỉ uy tín để tránh mua phải quả kém chất lượng.

6. Hướng dẫn cách lựa chọn quả mãng cầu ngon nhất

Để chọn được mãng cầu ngon, tránh mua phải những quả chín ép, thối hỏng hay vị đắng, bạn cần lưu ý những điều sau:

6.1. Mua trong mùa

Bạn nên mua mãng cầu trong mùa vụ để chọn những trái chín tự nhiên, có hương vị thơm ngon nhất và giá cả hợp lý nhất. Điều này nhằm tránh mua phải những quả bị ngâm hóa chất để bảo quản hoặc ép chín. Sử dụng quả chất lượng kém cũng đem lại những nguy cơ gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Advertisement

6.2. Dựa vào màu vỏ và gai

Thông thường, quả mãng cầu ngon, vừa chín tới sẽ có vỏ màu xanh hoặc vàng nhạt. Phần da căng mịn, bóng láng, không bị xỉn màu hay nhăn nheo. Bên cạnh đó, gai quả cũng cần to, mềm và các mắt gai càng cách xa nhau chứng tỏ quả càng ngon. Nếu đảm bảo được các yếu tố trên, chắc chắn là trái mãng cầu ngọt, thơm và mọng nước.

Mãng cầu ngon khi có các mắt gai to và vỏ màu vàng nhạt
Mãng cầu ngon khi có các mắt gai to và vỏ màu vàng nhạt

6.3. Dùng tay nắn 

Khi chọn mua trực tiếp, hãy dùng tay nắn nhẹ phần thân quả. Đối với quả chín, khi nắn sẽ có cảm giác mềm, có độ đàn hồi vừa phải. Tuy nhiên, nếu vỏ quá cứng, cảm giác đau tay khi chạm vào phần gai chứng tỏ quả còn non, ăn sẽ nhạt và không thơm. Ngược lại, nếu quả nhũn, chứng tỏ quả đã chín quá, có dấu hiệu thối hỏng bên trong.

7. Những hình ảnh về quả mãng cầu

Trái mãng cầu nhiều múi và có hình dạng thuôn như trứng
Trái mãng cầu nhiều múi và có hình dạng thuôn như trứng
Thit mãng cầu trắng, khi ăn có vị ngọt
Thit mãng cầu trắng, khi ăn có vị ngọt
Một trái mãng cầu có thể nặng tới 2 -3 kg
Một trái mãng cầu có thể nặng tới 2 -3 kg
Mãng cầu được trồng nhiều trong khu vườn của mỗi gia đình
Mãng cầu được trồng nhiều trong khu vườn của mỗi gia đình
Trong mãng cầu chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cực kỳ cao
Trong mãng cầu chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cực kỳ cao

Trên đây là những thông tin về đặc điểm, tác dụng và cách lựa chọn quả mãng cầu ngon. Tuổi trẻ và Sắc đẹp hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn khi tìm hiểu mãng cầu. Đừng quên theo dõi chuyên mục trái cây của chúng tôi để cập nhật những loại quả giàu dinh dưỡng khác. 

Advertisement
Chuyên mục: Trái Cây

5 ( 4 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất