12 lợi ích quả lặc lè mang đến cho sức khỏe mà bạn không ngờ tới

Nguyễn Mai 511

Quả lặc lè là một loại quả thuộc họ bầu bí, khi ăn có vị ngọt thanh, tính mát, được nhiều bà nội trợ ưa dùng. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng chỉ ra lặc lè có tác dụng cực kỳ tốt đối với sức khỏe tổng thể. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu rõ hơn về những công dụng thần kỳ của loại quả này trong bài viết sau. 

1. Giới thiệu về quả lặc lè

Quả lặc lè hay còn gọi là mướp rừng, lặc lày, bầu rắn,… Khi ăn quả có vị mát giúp giải nhiệt hiệu quả. Tìm hiểu về đặc điểm, nguồn gốc, phân loại của quả này trong nội dung sau. 

1.1. Đặc điểm, phân loại quả lặc lè

Quả lặc lè có hình dáng nhỏ, dài giống quả mướp, vỏ bên ngoài màu xanh đậm, có nhiều sọc xanh trắng dọc quả. Sau lớp vỏ là lớp cùi màu trắng đọc bao quanh những hạt nhỏ, mềm. Lặc lè có 2 loại gồm quả ngắn và quả dài. Trong đó, quả ngắn có chiều dài khoảng 15cm, quả dài có chiều dài có thể lên đến 1m. Tuy nhiên, quả ngắn được ưa chuộng hơn do có vị ngọt và ngon hơn.

Quả lặc lè ngắn chừng 10- 15cm, vỏ màu xanh trắng
Quả lặc lè ngắn chừng 10- 15cm, vỏ màu xanh trắng

1.2. Nguồn gốc và phân bố

Loại quả này có nguồn gốc từ các nước vùng Đông Nam Á. Hiện nay, chúng được trồng phổ biến ở các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Lào và Việt Nam. Tại nước ta, loại cây này tập trung ở vùng núi Tây Bắc và các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn và là nguồn cung cho nhiều nơi. Ngoài ra, cây lặc lè cũng được trồng rải rác ở nhiều tỉnh miền xuôi với quy mô nhỏ lẻ nhằm mục đích chủ yếu là tự cung tự cấp.

1.3. Mùa thu hoạch quả lặc lè

Cây lặc lè sống tốt ở điều kiện thời tiết mát mẻ. Vì vậy, người nông dân thường trồng chúng vào tháng 10 đến tháng 12 hàng năm. Sau khi gieo trồng khoáng 2 – 3 tháng, cây sẽ cho đợt thu hoạch đầu tiên và ra quả liên tục trong vài tháng tiếp theo. Nếu chăm sóc tốt, thời gian cho quả sẽ dài hơn. Tuy nhiên, vào thời điểm nắng nóng dù cây vẫn phát triển và có quả nhưng sẽ kém chất lượng hơn khi thời tiết mát mẻ.

2. Dinh dưỡng bên trong quả lặc lè

Các chuyên gia dinh dưỡng tìm thấy lượng dưỡng chất dồi dào, đa dạng và phong phú trong mỗi quả lặc lè. Theo đó, chúng chứa hàng loạt vitamin thiết yếu như vitamin A, vitamin B6, vitamin C, vitamin E. Bên cạnh đó, quả cũng là nguồn cung cấp nhiều loại khoáng chất quan trọng gồm natri, kali, phenolics, cucurbitacin, magie… Những chất này đi vào cơ thể có tác dụng nâng cao sức khỏe thể chất, bảo vệ cơ thể cho bạn sống khỏe mỗi ngày.

Lặc lè là thực phẩm bổ dưỡng cung cấp nguồn vitamin thiết yếu cho cơ thể
Lặc lè là thực phẩm bổ dưỡng cung cấp nguồn vitamin thiết yếu cho cơ thể

3. Quả lặc lè ăn sống được không?

Lặc lè hoàn toàn có thể ăn sống, không cần gọt vỏ hay bỏ hạt. Khi ăn có vị ngọt, nhiều nước, rất giòn tựa như dưa chuột. Ngoài việc ăn trực tiếp, bạn cũng có thể sử dụng lặc lè làm nộm, salad hoặc nước ép. Bạn cũng có thể tham khảo các công thức nấu ăn với lặc lè để đa dạng thực đơn hàng ngày.

4. Những tác dụng của quả lặc lè

Bổ sung lặc lè trong thực đơn hàng ngày đồng nghĩa với bổ sung nhiều dưỡng chất quan trọng, tác động tích cực đến sức khỏe thể chất của con người. Dưới đây là 12 tác dụng tiêu biểu của lặc lè được giới chuyên gia đánh giá cao.

4.1. Nâng cao sức khỏe tim

Nghiên cứu chỉ ra những thành phần trong lặc lè có thể giúp hỗ trợ tuần hoàn máu và đảm bảo hoạt động tối ưu của cơ tim. Từ đó nâng cao sức khỏe tim mạch, hạn chế các bệnh lý liên quan. Đặc biệt, trong lặc lè không chứa cholesterol xấu, khi ăn thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ mắc xơ vữa động mạch – mối bận tâm của nhiều người hiện nay.

4.2. Quả lặc lè ngừa ung thư

Thống kê cho thấy, trong lặc lè chứa nhiều chất chống oxy hóa. Khi được hấp thụ vào cơ thể, chúng đóng vai trò nâng cao chức năng của hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công gốc tự do. Nhiều nghiên cứu phát hiện bổ sung lặc lè có thể ngừa bệnh ung thư phổi, ung thư ruột kết và khoang miệng. Đối với những người đã mắc bệnh, chúng sẽ ngăn chặn tình trạng bệnh chuyển nặng và cải thiện sức khỏe.

Lặc lè chứa chất chống oxy hóa có tác dụng chống ung thư
Lặc lè chứa chất chống oxy hóa có tác dụng chống ung thư

4.3. Nâng cao chất lượng giấc ngủ

Trong 100g lặc lè chứa đến 26,8 mg magie – liều thuốc an thần tự nhiên, hỗ trợ tốt cho người bị mất ngủ. Theo đó, magie có khả năng làm giảm căng thẳng, nâng cao mức độ hormone ngủ tăng lên. Từ đó giúp con người dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn. Bổ sung magie phù hợp giúp thư giãn cơ bắp, giảm kích thích đến vỏ não và cải thiện giấc ngủ.

4.4. Nâng cao thị lực

Nghiên cứu chứng minh quả lặc lè chứa đầy đủ những chất cần thiết cho một đôi mắt khỏe mạnh. Trong đó, phải kể đến lượng vitamin A dồi dào. Chúng đóng vai trò quan trọng đối với các tế bào cảm giác ánh sáng của mắt. Giúp mắt có thể nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu cũng như hạn chế các triệu chứng khó chịu ở mắt như khô mắt, mỏi mắt, đau rát mắt,…

4.5. Tăng cường miễn dịch

Ăn lặc lè đồng nghĩa với bổ sung vitamin C, nước, chất xơ, chất béo lành mạnh cho hệ miễn dịch. Chúng cung cấp dinh dưỡng cho hàng rào miễn dịch khỏe mạnh. Nhờ đó, bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của những vi khuẩn bên ngoài, ngăn ngừa các bệnh cúm, sốt, cảm,… Đối với bệnh nhân đang mắc các bệnh trên, ăn lặc lè có thể cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng và hiệu quả.

4.6. Tốt cho xương

Trong vỏ quả lặc lè chứa lượng lớn vitamin K – chất dinh dưỡng cần thiết cho xương. Nhiều nghiên cứu khẳng định vitamin K có thể cải thiện mật độ xương, hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân loãng xương. Đồng thời, chúng có tác dụng kích hoạt protein tăng khả năng hấp thụ canxi cho xương. Duy trì thực đơn với lặc lè hàng tuần để đảm bảo xương phát triển khỏe mạnh.

Thành phần vitamin K trong lặc lè rất tốt cho xương
Thành phần vitamin K trong lặc lè rất tốt cho xương

4.7. Dưỡng da trắng mịn

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết vitamin của lặc lè có tác động tích cực đến làn da. Trong đó, vitamin B ngăn ngừa lão hóa, giữ da luôn tươi trẻ và khỏe mạnh. Các vitamin C hoạt động làm ức chế hắc sắc tố melanin, ngăn ngừa hình thành nám và tàn nhang từ sâu bên trong. Đồng thời, chúng giúp đẩy nhanh quá trình đào thải tế bào chết trên da và kích thích sản xuất các tế bào da mới, dưỡng da trắng sáng đều màu.

4.8. Ăn quả lặc lè giảm cân

Thành phần chính trong lặc lè là nước, chiếm 90% trọng lượng quả, trong khi lượng calo của chúng rất thấp. Vì vậy, đây chính là thực phẩm giảm cân hiệu quả mà phái đẹp tìm kiếm. Bên cạnh đó, vitamin A và vitamin C trong quả này có khả năng đốt cháy chất béo nhanh chóng, ngăn ngừa hình thành các mô mỡ. Nhờ đó cho bạn sở hữu vóc dáng săn chắc như mong muốn.

4.9. Cải thiện tiêu hóa

Điều đặc biệt trong quả lặc lày là nó chứa cả chất xơ, chất nhầy và nước. Khi đi vào cơ thể, chúng hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng đồng thời tái hấp thu nước. Nhờ đó, ngăn ngừa các bệnh đường tiêu hóa như táo bón, đầy hơi,… Ngoài ra, các chất xơ trong quả này là lượng dinh dưỡng cần thiết cho lợi khuẩn đường ruột. Chúng giúp xây dựng hệ vi khuẩn đường ruột mạnh mẽ, hỗ trợ quá trình tổng hợp vitamin tại đây.

4.10. Bảo vệ đường ruột

Theo tài liệu y học, lặc lè có tính nhuận tràng, bên cạnh tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, hỗ trợ tiêu hóa, loại quả này còn có khả năng chữa lành những vết loét dạ dày, tá tràng. Những thành phần trong quả lặc lè có thể hút các loại độc tố và mật dư thừa trong đường tiêu hóa. Sau đó nhanh chóng đẩy chúng ra khỏi cơ thể bạn trước khi chúng được hấp thụ. Có thể kết luận, lặc lè giúp bảo vệ đường ruột hiệu quả.

Lặc lè có tính nhuận tràng giúp bảo vệ đường ruột
Lặc lè có tính nhuận tràng giúp bảo vệ đường ruột

4.11. Tốt cho bà bầu

Lặc lè thường được dùng trong thực đơn dưỡng thai của bà bầu nhờ khả năng hỗ trợ hấp thụ dưỡng chất từ những thực phẩm khác. Điều này tác động tích cực, mạnh mẽ đến sự phát triển toàn diện của thai nhi. Đồng thời, ăn lặc lè thường xuyên cũng giúp mẹ tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ gây ra các bệnh hậu sản.

4.12. Ngừa bệnh tiểu đường

Rau xanh luôn là nhóm thực phẩm dẫn đầu về giá trị dinh dưỡng tốt cho người tiểu đường. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa trong lặc lè có khả năng kiểm soát tốt lượng đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường. Đồng thời, chúng giúp làm giảm tổn thương do bệnh này gây ra trên các tế bào. Một số nghiên cứu chỉ ra, ăn lặc lè đúng cách giúp giảm nguy cơ mắc bệnh này rõ rệt.

5. Các món ăn phổ biến được chế biến từ quả lặc lè

Lặc lè vốn là loại quả “quốc dân” được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Bổ sung món ăn từ lặc lè không chỉ làm đa dạng thực đơn mà còn cung cấp nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho gia đình. Tuổi trẻ và Sắc đẹp gợi ý đến bạn những món ăn từ lặc lè dưới đây.

5.1. Lặc lè luộc

Cách chế biến lặc lè đơn giản nhất chính là làm món luộc. Bạn chỉ cần rửa sạch quả, cắt bỏ phần đầu và đuôi quả, giữ nguyên vỏ và hạt, sau đó, cắt miếng vừa ăn. Luộc lặc lè trong nước sôi khoảng 5 đến 10 phút. Khi phần ruột lặc lè chuyển màu trắng trong là đã chín, bạn chỉ cần vớt ra đĩa và thưởng thức. Nhiều người thường chấm lặc lè luộc với muối lạc cho hương vị ngon hơn so với nước mắm thông thường.

Món lặc lè luộc được nhiều người ưa chuộng
Món lặc lè luộc được nhiều người ưa chuộng

5.2. Lặc lè xào thịt

Lặc lè xào thịt là món ăn yêu thích của nhiều người. Để thực hiện món này, cần chuẩn bị thịt thái mỏng và lặc lè cắt lát chéo. Sau đó thực hiện theo 3 bước sau đây là đã có món ăn ngon:

  • Bước 1: Đổ dầu vào chảo đến khi sôi dầu thêm tỏi băm và phi thơm
  • Bước 2: Cho thịt vào đảo đến khi thịt chuyển màu và hơi săn lại
  • Bước 3: Đổ lặc lè vào đảo đều và thêm gia vị vừa ăn

Sau khoảng 5 đến 10 phút bạn đã có thể thưởng thức món lặc lè xào thịt thơm ngon hấp dẫn. Đừng quên rắc thêm ít tiêu để làm dậy hương vị hơn nhé! Với công thức này, bạn có thể xào thịt bò hoặc thịt heo, tùy theo sở thích của cả gia đình.

5.3. Quả lặc lè nhồi thịt

Nếu đã nhàm chán với những món ăn đơn giản và quen thuộc, bạn có thể thử chuẩn bị bữa cơm gia đình với món lặc lè nhồi thịt mới lạ như sau:

  • Bước 1: Lặc lè rửa sạch, cắt 2 đầu nhọn rồi lấy hết phần ruột một cách khéo léo để giữ nguyên vỏ quả bên ngoài
  • Bước 2: Xay nhỏ thịt, đậu, mộc nhĩ, nấm hương, mùi tàu với gia vị và hạt tiêu
  • Bước 3: Nhồi hỗn hợp đã xay vào trong quả lặc lè
  • Bước 4: Cho lặc lè vào nồi hấp hoặc luộc đến khi chín
  • Bước 5: Vớt ra đĩa và cắt miếng vừa ăn, trình bày đẹp mắt
Món ăn lặc lè nhồi thịt hấp dẫn và đầy dinh dưỡng
Món ăn lặc lè nhồi thịt hấp dẫn và đầy dinh dưỡng

5.4. Gỏi chay lặc lè

Những tín đồ ăn chay hẳn không thể bỏ qua món gỏi chay lặc lè trộn giá đơn giản và ngon miệng. Bạn chỉ cần chuẩn bị giá đỗ, lặc lè, nước tương Nhật, nước sốt Ý, ớt, chanh. Món gỏi chay lặc lè thích hợp sử dụng trong những ngày hè nắng nóng, vừa làm đa dạng thực đơn, vừa giải nhiệt hiệu quả. 

  • Bước 1: Sơ chế rửa sạch các tất cả các nguyên liệu rồi vớt ra rổ để ráo
  • Bước 2: Hấp chín lặc lè rồi thái lát chéo mỏng vừa ăn
  • Bước 3: Trộn lặc lè và giá với nước sốt Ý, nước tương Nhật, tương ớt, đảo đều khi sốt quyện đều lên các nguyên liệu
  • Bước 4: Đợi khoảng 15 phút cho gia vị ngấm đều rồi trình bày ra đĩa và thưởng thức

6. Những tác hại có thể gặp phải khi ăn quả lặc lè

Bên cạnh những lợi ích đặc biệt với sức khỏe, lặc lè vẫn mang một số tác hại cần lưu ý sau:

6.1. Ảnh hưởng tới thai nhi

Mặc dù lặc lè tốt cho bà bầu như nội dung nêu trên, tuy nhiên cần ăn với lượng vừa đủ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ mang thai chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ lặc lè trong ngày và cần tuân thủ những chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Nếu ăn quá nhiều lặc lè có thể khiến thai nhi phát triển không đều, bị dị tật hoặc các bệnh về thần kinh.

6.2. Ảnh hưởng tới dạ dày

Thông thường, chất xơ trong dạ dày đóng vai trò như một màng lọc, loại bỏ các chất không cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, khi ăn quá nhiều lặc lè, đồng nghĩa với lượng chất xơ tăng lên quá nhiều sẽ mang lại phản ứng ngược. Dạ dày sẽ gặp hiện tượng khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng do quá trình tiêu hóa bị cản trở.

6.3. Không tốt cho người sức khỏe kém

Đối với trường hợp người đang bị ốm, bệnh cần hạn chế hoặc không ăn quả lặc lè trong thời gian điều trị. Theo đó, một số dưỡng chất trong loại quả này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phục hồi của cơ thể. Điều này, khiến tình trạng bệnh kéo dài, lâu khỏi hơn và có thể chuyển biến nghiêm trọng hơn.

Những người có sức khỏe yếu cần tránh ăn lặc lè
Những người có sức khỏe yếu cần tránh ăn lặc lè

6.4. Tác hại của hạt lặc lè

Chúng ta thường ăn cả quả lặc lè mà không hề bỏ vỏ hay hạt. Tuy nhiên, hạt lặc lè cũng chứa một số chất gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của cơ thể. Khi ăn quá nhiều hạt lặc lè, bạn sẽ gặp tình trạng đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy,… Vì vậy, cần chú ý lượng ăn hợp lý hoặc loại bỏ hạt khi ăn loại quả này.

7. Quả lặc lè có cần phải gọt vỏ không?

Lặc lè là một trong những quả thuộc họ bầu bí có thể ăn được phần vỏ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vỏ của lặc lè cũng chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể và không hề gây hại. Tuy nhiên, bạn cần rửa thật sạch chúng và ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút trước khi dùng. Bước này nhằm loại bỏ được hết bụi bẩn cũng như các chất độc hại do thuốc bảo vệ thực vật còn sót lại trên vỏ quả, tránh nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm không mong muốn.

8. Hướng dẫn lựa chọn và bảo quả lặc lè được tốt nhất

Lặc lè vốn đã quá quen thuộc trong gian bếp của nhiều gia đình. Để lựa chọn lặc lè ngon và bảo quản chúng tốt nhất, hãy tham khảo nội dung dưới đây nhé! 

8.1. Mẹo chọn lặc lè ngon

Quả lặc lè ngon cần có đủ những đặc điểm sau:

  • Dáng quả dài thẳng, kích thước vừa, không bị cong queo hoặc có những chỗ phình to bất thường
  • Cuống quả còn xanh tươi, phần cuống chưa khô chứng tỏ quả mới được hái xuống
  • Vỏ quả có màu xanh đậm, trơn mịn, không có vết nám đen
Lặc lè ngon là những quả dài thẳng, có màu xanh đậm
Lặc lè ngon là những quả dài thẳng, có màu xanh đậm

Đây là những quả ngọt, ngon và đặc ruột. Ngoài ra bạn không nên chọn những quả có kích thước quá lớn, quả đã già vì chúng sẽ không được ngọt, nhiều xơ và dai.

8.2. Cách bảo quản lặc lè 

Đối với những trái lặc lè tươi, sau khi mua về bạn có thể để ở nhiệt độ mát và sử dụng trong 3 – 4 ngày tiếp theo. Nếu muốn bảo quản lâu hơn, hãy để chúng trong tủ lạnh ngăn mát để giữ được độ tươi và chất dinh dưỡng trong khoảng 1 tuần. Lời khuyên dành cho bạn là không nên bảo quản lặc lè quá lâu. Vì sẽ khiến lượng dưỡng chất giảm và quả không còn tươi ngon. Chỉ nên mua một lượng quả vừa đủ ăn cho 1 – 2 bữa rồi hãy mua tiếp.

Trên đây là những thông tin chi tiết về quả lặc lè, tác dụng cũng như những thắc mắc xoay quanh quả này mà bạn quan tâm. Tuổi trẻ và Sắc đẹp hy vọng bài viết hữu ích với bạn và hãy theo dõi trang tin tức của chúng tôi mỗi ngày để cập nhật những kiến thức mới nhé.

Chuyên mục: Trái Cây

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất