Quả kỳ đà – Giống cây ăn quả ngoại cỡ tiền triệu được ưa chuộng

Nguyễn Mai 411

Quả kỳ đà từng làm mưa làm gió trong dịp Tết Nguyên Đán. Với kích thước khổng lồ, màu vỏ vàng đẹp mặt, loại quả này được ưa chuộng trong mâm ngũ quả của người dân Việt Nam. Cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu chi tiết về quả này trong bài viết dưới đây.

1. Giới thiệu về quả kỳ đà

Quả kỳ đà hay còn gọi là bưởi khổng lồ, có ngoại hình gần giống quả bưởi. Tuy nhiên, kỳ đà sẽ to hơn và trọng lượng có thể nặng từ 6kg – 10kg/quả. Phần vỏ quả dày, sần sùi, khi chín chuyển sang màu vàng tươi. Bên cạnh đó, khi chín trên vỏ xuất hiện những đốm nâu đậm. Bên trong vỏ là lớp cùi trắng dày đặc, bao bọc phần múi mọng nước. Những múi xếp sát nhau chứa hàng ngàn tép nhỏ, khi ăn có vị ngọt và mùi hương dịu nhẹ.

Quả kỳ đà có ngoại hình to và lớp vỏ màu vàng xù xì
Quả kỳ đà có ngoại hình to và lớp vỏ màu vàng xù xì

Bưởi kỳ đà có nguồn gốc từ Tuyên Quang và Hòa Bình, được người dân trồng ở sân vườn. Cây sinh trưởng tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi. Tuy nhiên, hiện nay, bưởi kỳ đà vẫn chưa được nhân giống và trồng rộng rãi ở các vùng miền khác trên đất nước ta. Trồng khoảng 2 năm, cây bắt đầu cho thu hoạch đều đặn sau khi ra hoa khoảng 3 tháng.

2. Quả kỳ đà có ăn được không?

Không chỉ có ngoại hình đẹp mắt, mùi hương đặc trưng ngào ngạt, kỳ đà còn có thể ăn được. Đặc biệt, phần cùi trắng của quả ăn rất ngon, ngọt, giòn và không bị đắng như những giống bưởi khác. Người ta thường ăn khi quả còn xanh, lúc này cùi sẽ giòn hơn và ngọt hơn. Phần tép quả mọng nước, có vị ngọt, được nhiều người ưa thích.

3. Phân biệt quả kỳ đà và quả bưởi

Phân biệt trái kỳ đà và quả bưởi rất đơn giản bởi 2 loại quả này có ngoại hình hoàn toàn khác biệt. Bên cạnh đó, hương vị của chúng cũng không giống nhau.

3.1. Dựa trên ngoại hình

Trên thực tế, quả kỳ đà là một giống bưởi có kích thước lớn. Một trái kỳ đà có thể to gấp 3 đến 5 lần quả bưởi thông thường, quả to nhất có thể nặng 10kg. Phần cùi bên trong của kỳ đà cũng dày hơn, đặc hơn và giòn hơn. Tuy nhiên, phần múi của 2 quả này khá giống nhau với kích thước bằng nhau và cấu tạo cũng tương tự.

Về hình dáng, kỳ đà to hơn quả bưởi khoảng 3- 5 lần
Về hình dáng, kỳ đà to hơn quả bưởi khoảng 3- 5 lần

3.2. Dựa trên hương vị

Quả kỳ đà thơm hơn quả bưởi thông thường rất nhiều. Mùi thơm ngào ngạt đặc trưng khiến nhiều người yêu thích. Đối với quả bưởi, chúng ta chỉ có thể ăn trực tiếp phần ruột, phần cùi rất đắng, cần chế biến trước khi ăn. Ngược lại, đối với kỳ đà, có thể ăn trực tiếp cả cùi và ruột. Phần cùi quả này ngon, thơm, ăn có vị ngọt đậm và giòn giòn trong miệng.

4. Quả kỳ đà bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Trái kỳ đà thường được bán trong dịp cận tết với giá rất cao. Ghi nhận tại thị trường những năm gần đây, loại quả khổng lồ này được bán với giá 100.000 đồng/kg. Trong khi đó, 1 quả thường nặng từ 6 đến 10kg, mức giá có thể lên cả triệu đồng, dường như chỉ dành cho giới nhà giàu tiêu thụ.

Kỳ đà là trái cây quý hiếm, có giá thành khá cao
Kỳ đà là trái cây quý hiếm, có giá thành khá cao

Hiện nay, những vùng trồng quả này vẫn còn khá ít và thưa thớt. Vì vậy loại quả này chỉ được bày bán chủ yếu ở các chợ dân sinh, cửa hàng hoa quả tại những thành phố lớn và các tỉnh lân cận Tuyên Quang, Hòa Bình. Trong tương lai, người nông dân mong muốn được mở rộng quy mô trồng. Mục đích là để phân phối quả đến các siêu thị và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm mua trái kỳ đà trên các kênh bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, vì mang giá cao, có nhiều đối tượng có ý đồ trục lợi. Vì vậy bạn cần lựa chọn địa chỉ uy tín, tránh gặp trường hợp mua phải kỳ đà giả. Bên cạnh đó, kỳ đà là quả tươi, bạn cần cân nhắc khi mua và vận chuyển từ nơi khác đến, tránh quả bị hỏng trong quá trình vận chuyển.

5. Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây kỳ đà

Với đặc điểm dễ trồng, dễ chăm sóc, cho năng suất và lợi nhuận cao nên quả bưởi kỳ đà được nhiều người nông dân tìm kiếm nhân giống và ươm trồng. Dưới đây là kỹ thuật trồng và chăm sóc cây kỳ đà.

5.1. Kỹ thuật trồng bưởi kỳ đà

Để cây con sinh trưởng và phát triển tốt nhất, các tỉnh miền núi nên trồng cây vào đầu mùa mưa. Còn đối với tỉnh miền xuôi nên trồng khoảng sau tháng 5 để cho quả đúng dịp tết. Bạn nên chọn những giống cây khỏe mạnh, cao khoảng 50cm, thân to vừa phải, thẳng đều. Đối với chiết cành, nên chọn những cành phát triển tốt, tránh chọn những cành bị gãy ngọn, hoặc có dấu hiệu sâu bệnh.

Quả kỳ đà có khả năng chống chịu dưới mọi thời tiết và các loại đất cằn cỗi. Tuy nhiên, bạn nên trồng cây ở đất giàu dinh dưỡng để cây phát triển tốt. Cây sẽ cho quả to, đẹp và năng suất hơn. Các bước trồng được chuyên gia hướng dẫn như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị đất sạch, đã được cày xới tơi xốp, phân luống cao khoảng 60cm
  • Bước 2: Đào hố trồng với kích thước 50x50x50cm, mỗi hố cách nhau 5m cho cây có khoảng trống để phát triển
  • Bước 3: Bón lót xuống hố khoảng 20kg phân chuồng hoai mục, 0,5kg phân super lân và lượng vôi bột vừa đủ để khử trùng đất
  • Bước 4: Trộn đều phân với đất sao cho phủ kín vùng hố vừa đào
  • Bước 5: Ủ đất sau khoảng 1 tháng thì đem cây giống vào trồng

Lưu ý: Đặt cây thẳng tắp và cố định cây thật chắc chắn, có thể thêm cọc để tránh cây bị đổ. Sau khi trồng, bạn cần tưới nước để cung cấp độ ẩm cần thiết và tạo điều kiện cho cây mau thích nghi với nơi ở mới.

5.2. Chăm sóc cây 

Đối với việc chăm sóc cây định kỳ, bạn cần đảm bảo đầy đủ những công việc sau:

  • Chế độ tưới nước: Cung cấp nước định kỳ cho cây khoảng 3 ngày 1 lần trong thời gian đầu và tưới tùy theo độ ẩm đất sau tháng thứ 5.
  • Cắt tỉa cây: Sau khi cây trồng đến tháng thứ 5, cao khoảng 1m bạn cần cắt tỉa ngọn cây để tạo cành cấp 1 và tiếp tục tạo các cành cấp 2, cấp 3 để cành phát triển đều ra 4 hướng
  • Bón phân: Cây kỳ đà sống tốt với điều kiện dinh dưỡng nghèo nàn nên chỉ cần áp dụng chế độ bón phân định kỳ hàng năm với khoảng 10kg phân chuồng hoai mục và 2kg phân NPK, mỗi đợt bón phân cách nhau khoảng 3 tháng
  • Phòng trừ sâu bệnh: Loại cây này rất ít khi mắc sâu bệnh, tuy nhiên bạn cũng cần chú ý các bệnh thường gặp như rám quả, thối gốc, sâu đục trái
  • Bảo vệ quả: Quả kỳ đà khá to và nặng, vì vậy, khi quả bắt đầu lớn nên chuẩn bị que chống để giảm áp lực trên cành làm gãy cành hoặc đổ cây.

6. Hình ảnh về quả kỳ đà

Bưởi kỳ đà nổi tiếng với mẫu mã đẹp, cùng chiêm ngưỡng những hình ảnh thực tế của loại quả này:

Màu vàng của bưởi kỳ đà tượng trưng cho viêm mãn và tài lộc
Màu vàng của bưởi kỳ đà tượng trưng cho viêm mãn và tài lộc
Kỳ đà thường được người dân Việt mua về để bàn thờ ngày Tết
Kỳ đà thường được người dân Việt mua về để bàn thờ ngày Tết
Kỳ đà được nhiều người "săn lùng" tìm mua
Kỳ đà được nhiều người “săn lùng” tìm mua
Kỳ đà có hình dáng đặc biệt khiến nhiều người tò mò
Kỳ đà có hình dáng đặc biệt khiến nhiều người tò mò

Trên đây là những thông tin về quả kỳ đà cũng như cách trồng và chăm sóc loại cây này mà bạn đang quan tâm. Tuổi trẻ và Sắc đẹp hy vọng bài viết hữu ích với bạn và đừng quên chia sẻ đến người thân và bạn bè nhé.

Chuyên mục: Trái Cây

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất