Quả kiwi – “viên vitamin tổng hợp tự nhiên” với 6 lợi ích bất ngờ

Nguyễn Mai 199

Quả kiwi là loại trái cây được giới trẻ vô cùng yêu thích, không chỉ có phần thịt quả đẹp mắt, vị ngọt ngon thanh mát mà còn giàu giá trị dinh dưỡng. Loại quả này được giới chuyên gia dinh dưỡng gọi với cái tên đặc biệt là “viên vitamin tổng hợp tự nhiên”, mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu về quả kiwi cũng như công dụng của nó trong bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu về quả kiwi

Quả kiwi hay còn gọi là quả lý gai theo cách gọi của người Trung Quốc. Đây là loại trái cây được giới trẻ yêu thích, tuy nhiên nguồn gốc, đặc điểm và phân loại quả kiwi vẫn là một dấu hỏi lớn đối với nhiều người. Để hiểu hơn về loại quả này, hãy đọc phần nội dung dưới đây nhé!

1.1. Nguồn gốc cây kiwi

Kiwi có nguồn gốc từ miền đông và miền trung của Trung Quốc. Khẳng định này dựa trên mô tả đầu tiên của kiwi được ghi lại vào thế kỷ 12 dưới triều Tống. Vào đầu thế kỷ 20, loại cây này dần được phổ biến khắp Trung Quốc và du nhập đến New Zealand. Sau Chiến tranh thế giới thứ 2, kiwi được xuất khẩu rộng khắp đến các nước châu Âu

1.2. Đặc điểm quả kiwi

Quả kiwi có hình bầu dục, tựa như một quả trứng gà cỡ lớn, dài từ 5 – 8cm. Quả có vỏ màu nâu, rất mỏng, có thể bóc ra dễ dàng. Lớp thịt quả bên trong có màu xanh nhạt, mềm và vô cùng mọng nước. Phần lõi quả thường cứng hơn, có các hạt đen nhỏ như những hạt thanh long bao quanh. Khi ăn có vị chua dịu nhẹ hòa quyện cùng hương vị ngọt ngào hấp dẫn.

Quả kiwi là trái cây mọng nước, ăn rất ngon miệng
Quả kiwi là trái cây mọng nước, ăn rất ngon miệng

1.3. Phân loại quả kiwi

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam phổ biến 2 loại kiwi bao gồm: kiwi xanh và kiwi vàng. Hầu hết chúng đều có phần vỏ ngoài và hình dáng giống nhau. Tuy nhiên, chúng cũng có chút khác biệt rất dễ nhận diện. Cụ thể, kiwi xanh có lông xù, vỏ hơi sần sùi, ruột bên trong màu xanh, vị hơi chua và hương thơm đậm. Bên cạnh đó, kiwi vàng mang tính nhiệt đới nên có vị ngọt dịu, vỏ nhẵn mịn, được nhiều người ưa thích.

1.4. Phân bố

Nhiều năm gần đây, kiwi bắt đầu được trồng phổ biến và rộng rãi trên toàn thế giới. Cụ thể, các nước trồng nhiều kiwi được ghi nhận gồm Trung Quốc, New Zealand, Pháp, Ý, Chi Lê, Úc, Mỹ, Nhật, Hàn,…. Tuy nhiên, loại cây này vẫn chưa được trồng tại Việt Nam, điều này có thể sẽ diễn ra trong tương lai và chính quyền nhà nước cũng đang cố gắng hỗ trợ người nông dân nghiên cứu để trồng và phát triển loại cây này.

1.5. Mùa thu hoạch kiwi

Tùy thuộc vào điều kiện khí hậu, đất trồng mà ở mỗi vùng, kiwi sẽ cho thời gian thu hoạch khác nhau. Tại California, mùa kiwi bắt đầu từ tháng 9 đến hết tháng 11. Đối với các vườn trồng tại Bắc Mỹ, thời gian thu hoạch kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11.  Và thời gian kiwi cho quả chín tại New Zealand là tháng 3 đến tháng 5 hàng năm. Chúng được hái cẩn thận từng trái, vượt qua vòng kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt mới được đóng gói và vận chuyển đến nơi tiêu thụ.

2. Trong quả kiwi có những thành phần dinh dưỡng quý nào?

Quả kiwi được đánh giá là một trong những loại trái cây giàu dinh dưỡng, cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể. Đây là nguồn cung cấp vitamin vô cùng phong phú và đa dạng gồm vitamin A, B, C, E, K. Đặc biệt, phải kể đến hàm lượng vitamin C cao hơn rất nhiều loại trái cây cùng kích thước khác. Các nhà khoa học chỉ ra, cứ 100g kiwi xanh sẽ chứa 112% vitamin C cần thiết cho cơ thể một ngày và con số này lên tới 193% đối với kiwi vàng.

Kiwi chứa nhiều thành phần phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể
Kiwi chứa nhiều thành phần phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Bên cạnh danh sách vitamin, quả kiwi cũng chứa những khoáng chất cần thiết cho cơ thể bao gồm canxi, sắt, magie, mangan, photpho, kali, natri, kẽm,… Trong khi hàm lượng dinh dưỡng rất cao kiwi lại chứa lượng chất béo rất thấp. Vì vậy, loại quả này được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao về tác động tích cực đối với cơ thể con người.

3. Quả kiwi có những tác dụng gì?

Số liệu cho thấy lượng vitamin C và E trong kiwi gần gấp đôi so với trái cam cùng kích thước. Chính điều này đã khẳng định giá trị dinh dưỡng trong kiwi khác biệt và nổi bật hơn hẳn so với những loại trái cây khác. Một số tác dụng nổi bật của quả kiwi phải kể đến sau đây:

3.1. Dưỡng da sáng đẹp

Những vitamin trong quả kiwi đều là những vitamin quan trọng đối với sức khỏe làn da. Trong đó, vitamin C có công dụng ức chế hắc sắc tố melanin, loại bỏ nám, tàn nhang từ sâu bên trong. Đồng thời, chất này cũng có khả năng kháng viêm, ngăn ngừa mụn nhọt xuất hiện. Khi được hấp thụ vào cơ thể, vitamin C kích thích sản sinh các tế bào miễn dịch mới khỏe mạnh, bảo vệ làn da trước tác động của môi trường.

Ngoài ra, quả kiwi còn chứa vitamin E và lượng nước dồi dào. Chúng giúp da luôn giữ được độ ẩm tự nhiên, hạn chế hình thành các nếp nhăn và loại bỏ những vấn đề liên quan đến da khô. Kết hợp cũng các chất chống oxy hóa làm chậm quá trình lão hóa, giữ da luôn tươi trẻ, căng bóng mịn màng. Đây là loại trái cây được phái đẹp ưa chuộng hơn cả

3.2. Tăng cường sức khỏe miễn dịch

Nghiên cứu chỉ ra, kiwi có thể đóng vai trò bổ sung dưỡng chất nâng cao chức năng hệ miễn dịch và giảm khả năng mắc các bệnh truyền nhiễm như cảm cúm hoặc cảm lạnh. Trên thực tế, kiwi là loại trái cây chứa lượng lớn vitamin C – dưỡng chất đặc biệt cho hệ miễn dịch. Chúng giúp xây dựng hàng rào miễn dịch khỏe mạnh, bảo vệ cơ thể chống lại mọi vi khuẩn gây hại.

Ăn kiwi thường xuyên giúp cơ thể tăng cường miễn dịch
Ăn kiwi thường xuyên giúp cơ thể tăng cường miễn dịch

3.3. Giảm cân

Có lẽ đây là một trong những công dụng của kiwi được chị em phụ nữ đặc biệt yêu thích. Như đã nói trên, kiwi chứa nhiều nước và chất xơ nhưng lại rất ít chất béo, khi ăn kiwi có cảm giác no lâu và giảm cơn thèm ăn. Đồng thời, lượng chất xơ của quả này có khả năng hỗ trợ hệ tiêu hóa, loại bỏ độc tố và thanh lọc cơ thể, kích thích quá trình đốt cháy mỡ thừa diễn ra nhanh chóng trong cơ thể. Bên cạnh đó, trái cây này còn chứa một loại enzym đặc biệt có khả năng phân hủy protein giúp nâng cao chức năng hệ tiêu hóa.

3.4. Tăng cường thị lực

Mắt là cửa sổ tâm hồn và ngày nay, nhiều người đang dần hủy hoại chúng bằng hàng giờ làm việc trước các thiết bị điện tử. Các nhà khoa học tìm ra những dưỡng chất quan trọng trong quả kiwi có khả năng bảo vệ mắt trước nguy cơ thoái hóa điểm vàng, gây mất thị lực. Bên cạnh những vitamin thiết yếu, kiwi chứa zeaxanthin và lutein đóng vai trò cung cấp dưỡng chất cho mắt khỏe mạnh. Một nghiên cứu chỉ ra, bổ sung 1 quả kiwi mỗi ngày sẽ giảm đến 36% nguy cơ mắc bệnh trên.

3.5. Ngăn ngừa ung thư

Một trong những công dụng nổi bật của kiwi là khả năng chống ung thư mạnh mẽ. Theo đó, kiwi cung cấp cho cơ thể lực lượng “chiến binh” có khả năng đánh bật gốc tự do gây ung thư. Kết hợp với các vitamin hỗ trợ hấp thụ dưỡng chất tốt hơn, nuôi dưỡng các tế bào khỏe mạnh, hạn chế tối đa việc tế bào bị suy yếu và chuyển thành tế bào ung thư.

Kiwi là thực phẩm quý để ngừa ung thư hiệu quả
Kiwi là thực phẩm quý để ngừa ung thư hiệu quả

3.6. Giảm hiện tượng đông máu
Advertisement

Đại học Oslo từng nghiên cứu về tác động của kiwi đến máu và tuần hoàn máu. Kết quả cho thấy khi ăn 2 – 3 trái kiwi mỗi ngày giúp làm giảm nguy cơ đông máu rõ rệt. Theo đó, lượng chất béo trong máu cũng được hạ thấp. Điều này ảnh hưởng tích cực đến tuần hoàn máu cũng như sức khỏe tim mạch.

4. Quả kiwi vàng hay xanh tốt hơn?

Trên thực tế, kiwi vàng hay kiwi xanh đều mang những giá trị dinh dưỡng gần giống nhau và đều tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, hình dạng và hương vị của chúng có phần khác nhau. Tùy theo sở thích của mỗi người mà nên chọn loại quả phù hợp. Một số điểm khác nhau giữa kiwi vàng và xanh như sau:

  • Độ ngọt: Kiwi vàng ngọt hơn kiwi xanh, nhiều đường tự nhiên có lợi cho cơ thể
  • Vitamin C: Hàm lượng vitamin C của kiwi vàng gấp đôi so với kiwi xanh, tốt cho da
  • Chất xơ: Kiwi xanh chứa nhiều chất xơ gấp 1,5 lần so với kiwi vàng, tốt cho hệ tiêu hóa
Ảnh về kiwi vàng và xanh
Ảnh về kiwi vàng và xanh

5. Quả kiwi bao nhiêu tiền 1kg? Mua ở đâu?

Hiện nay, giá kiwi trên thị trường được xem là mức giá vừa phải, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người Việt Nam. Theo đó, kiwi xanh có giá từ 130.000 – 200.000 đồng/kg và giá kiwi vàng dao động từ 200.000 – 250.000 đồng/kg. Nếu vào thời điểm chính vụ, mức giá sẽ giảm khoảng 30.000 – 50.000 đồng/kg. Bạn có thể dễ dàng mua quả này ở siêu thị hoặc các cửa hàng trái cây nhập khẩu trên địa bàn.

6. Những hình ảnh về quả kiwi

Kiwi là loại trái cây có phần ruột vô cùng đẹp mắt, đặc biệt là kiwi xanh mang màu xanh ngọc tạo cảm giác mát lạnh. Vì vậy, chúng thường được sử dụng để trang trí các loại đồ ăn, thức uống hấp dẫn. Một số hình ảnh về quả kiwi sau đây:

Kiwi thái thành từng lát mỏng
Kiwi thái thành từng lát mỏng
Kiwi là trái cây "nhỏ nhưng có võ"
Kiwi là trái cây “nhỏ nhưng có võ”
Kiwi có nhân hạt màu đen
Kiwi có nhân hạt màu đen
Kiwi từ New Zealand được du nhập vào nước ta
Kiwi từ New Zealand được du nhập vào nước ta

Kiwi được xem là viên vitamin tổng hợp từ thiên nhiên, mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng tốt hơn nhiều loại thực phẩm chức năng. Vì vậy, hãy thêm kiwi vào thực đơn hàng tuần để nâng cao sức khỏe của cả gia đình nhé! Tuổi trẻ và Sắc đẹp hy vọng bài viết hữu ích với bạn và luôn cập nhật những kiến thức mới mỗi ngày tại đây nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Trái Cây

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất