Quả khóm có phải quả dứa không? Sự thật ít ai biết về quả này

Nguyễn Mai 168

Quả khóm là loại trái cây giàu dinh dưỡng với lượng vitamin, khoáng chất dồi dào và phong phú. Đây là loại trái cây yêu thích của nhiều người bởi hương vị thơm ngon, hình dáng lạ mắt và vô vàn lợi ích đem lại cho sức khỏe. Cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu về  loại quả ngon và bổ dưỡng này trong bài viết dưới đây.

1. Quả khóm là quả gì?

Quả khóm hay còn gọi là quả dứa, trái thơm, trái gai,…. Đây là một loại trái cây nhiệt đới ngon, ngọt và chứa nhiều dinh dưỡng. Tìm hiểu về đặc điểm, phân loại, phân bố và mùa thu hoạch của loại quả này trong nội dung sau. 

1.1. Đặc điểm của quả khóm

Quả khóm có dạng hình tròn hoặc hình trụ, thân quả có nhiều mắt với số lượng lên đến 150 – 200 mắt/quả. Trên quả phần lá cứng mọc xoay vòng thành cụm. Lá dài, có hình dạng như những mũi mác, mép có gai hoặc không tùy theo giống dứa khác nhau. Bên trong thịt quả màu vàng tươi, mọng nước. Khi ăn có vị ngọt, thơm, ngon miệng.

Hình ảnh về quả khóm
Hình ảnh về quả khóm

1.2. Phân loại quả khóm

Trên thế giới có rất nhiều loại khóm khác nhau được phân loại dựa trên đặc điểm hình dạng và hương vị. Tại Việt Nam ta hiện nay, những loại dứa được trồng và tiêu thụ chủ yếu gồm:

  • Dứa hoa Phú Thọ: Quả nhỏ, lá có nhiều gai, cứng, phần thịt quả vàng đậm, rất thơm và ngọt, giòn, ít nước
  • Dứa Na hoa: Quả to, lá ngắn, khi chín có hương thơm ngào ngạt đặc trưng, thịt ngọt và ngon, cho năng suất cao
  • Dứa Cayen: Kích thước lớn, vỏ quả có màu ngả đồng, mắt to và nông, thịt màu vàng ngà, mọng nước
  • Dứa ta: Quả to, hình trụ, khi chín vỏ chuyển sang màu vàng, quả ít ngọt nhưng cho năng suất cao, có thể trồng xen tại các vườn cây lâu năm
  • Dứa mật: Quả có kích thước lớn, hình trụ, vỏ màu vàng mật đẹp mắt, rất thơm, ăn có vị ngọt đậm, mọng nước, vô cùng ngon
  • Dứa không gai: So với các giống trên, dứa không gai có kích thước lớn nhất, mắt thưa, thịt thơm, màu vàng nhạt và hơi chua

1.3. Khóm được trồng ở đâu

Quả khóm là giống quả sinh trưởng tốt trong điều kiện khí hậu nhiệt đới. Vì vậy chúng được trồng phổ biến ở những quốc gia như: Trung Quốc, Philippines, Ấn Độ, Mexico,…. Hiện nay, chúng được tiêu thụ rộng rãi trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, quả khóm phân bố từ Phú Thọ kéo dài đến Kiên Giang, trải dài trên mảnh đất hình chữ S. Theo số liệu thống kê, những năm gần đây, Tiền Giang dẫn đầu cả nước với sản lượng dứa cao, đạt 161.300 tấn năm 2007. Khóm dần trở thành nguồn sinh kế của nhiều hộ nông dân.

Ở Việt Nam, khóm là cây trồng ăn quả được trồng nhiều ở miền Tây
Ở Việt Nam, khóm là cây trồng ăn quả được trồng nhiều ở miền Tây

1.4. Mùa thu hoạch quả khóm

Cây khóm được nhiều nông dân nước ta ưa trồng do đem lại năng suất và lợi nhuận cao. Tùy theo giống cây và khí hậu từng vùng mà thời gian thu hoạch khóm có thể khác nhau. Thông thường, cây khóm sẽ cho quả chín vào khoảng tháng 5 đến hết tháng 8. Chúng cho quả đều, đúng vụ nên thường bị thương lái ép giá, gây khó khăn cho người nông dân.

2. Cấu tạo của quả khóm

Khác với những loại trái cây thông thường khác, quả khóm thực ra là trục của bông hoa và các lá mọng nước gắn kết lại với nhau. Bộ phận mà chúng ta gọi là “mắt dứa” và cần loại bỏ mỗi khi ăn mới thực sự là quả của chúng. Phần thịt quả ăn được chính là những đài hoa đứng sát nhau tạo thành một khối. Nếu bạn còn đang nghĩ rằng mắt dứa chính là vỏ và thịt dứa là thịt quả thì cập nhật kiến thức mới lạ này ngay nhé.

3. Thơm, khóm, dứa có phải là các loại quả khác nhau?

Trên thực tế, thơm, khóm đều là tên gọi khác nhau của quả dứa. Tại miền Bắc, dứa là cách gọi chung của trái thơm và trái khóm. Tại miền Nam và miền Tây, thơm và khóm có sự phân biệt nhỏ dựa trên đặc điểm riêng của chúng. Theo quan niệm của người dân nơi đây, trái khóm có nhiều gai, kích thước bé, thịt vàng đậm và vị ngọt ngon. Trái thơm thường to, lá không có gai, mắt thưa và nông, khi ăn có vị ngọt thanh và hơi chua.

4. Cách lựa chọn những quả khóm ngon và ngọt nhất

Khi chọn khóm, bạn cần quan tâm đến màu sắc, hình dạng và mắt dứa. Ngoài ra, cần chú ý thêm đến độ săn chắc của thịt quả và mùi thơm của chúng. Để chọn được những quả khóm ngon, ngọt, bạn cần chú ý những điều sau:

4.1. Màu sắc của quả

Màu của thân hay cuống khóm đều mang tính quyết định đến độ ngon của quả này. Theo đó, nên chọn quả có màu vàng tươi, trải đều từ cuống xuống đến đuôi quả. Đây là dấu hiệu quả khóm đã chín cây, rất ngọt và mọng nước. Lưu ý không nên chọn những quả có có nhiều mắt xanh lốm đốm. Vì chúng có khả năng vẫn chưa chín và mang vị hơi chua. Đồng thời cũng tránh chọn quả màu vỏ đã chuyển sang cam, có những mắt ngả đỏ. Đây là những quả đã chín quá mức, ăn sẽ có hương vị lên men.

Màu sắc của khóm quyết định đến hương vị của quả
Màu sắc của khóm quyết định đến hương vị của quả

Đối với phần ngọn dứa, nên chọn quả có ngọn màu xanh, lá cứng. Điều này chứng tỏ quả mới được thu hoạch, chín cây và còn tươi. Ngược lại, những quả có phần ngọn khô, ngả màu vàng là đã héo. Hơn nữa, thịt quả không còn mọng nước, thậm chí có thể bị thối từ bên trong do quá chín. Quả héo cũng kém dinh dưỡng hơn quả tươi.

4.2. Hình dạng và mắt quả

Quả khóm ngon sẽ là những quả có hình dáng tròn đều, không bị méo hay móp ở phần thịt quả. Đặc biệt, những quả có phần giữa phình nhẹ sẽ chứa nhiều thịt và có vị ngọt hơn. Bên cạnh đó, những quả có mắt càng lớn và thưa chứng tỏ quả chín tự nhiên, không bị ngâm trong thuốc để kích thích nhanh chín.

4.3. Độ cứng của quả

Khi chọn dùng tay ấn nhẹ vào quả, nếu quả không quá cứng cũng không quá mềm là quả mới chín tới. Bạn nên chọn những quả này sẽ đảm bảo chất lượng hơn những quả mềm do chín quá mức hoặc dập do vận chuyển. Một điều cần biết thêm là trong khóm nhiều nước và dễ lên men. Vì vậy việc quả bị chín quá sẽ ảnh hưởng đến hương vị và giá trị dinh dưỡng.

Khóm chín tới và ngon khi có độ cứng và mềm vừa phải
Khóm chín tới và ngon khi có độ cứng và mềm vừa phải

4.4. Mùi thơm

Đối với những quả chín vừa đủ độ, quả sẽ có mùi thơm nhẹ ở phần cuối trái. Đây là thời điểm quả ngon nhất với thịt dày, thơm, ngọt và mọng nước. Không nên chọn những quả ít mùi hoặc không có mùi bởi chúng chưa chín, ăn sẽ hơi chua và nhạt vị. Đồng thời, cũng không nên chọn quả có mùi hơi chua vì chúng đã lên men, không đạt chất lượng.

5. Mua quả khóm ở đâu? Giá bao nhiêu tiền?

Quả khóm là một loại quả quốc dân, dễ trồng và tiêu thụ nên chúng được phổ biến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Bạn có thể mua khóm ở các chợ đầu mối, chợ dân sinh, siêu thị, các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến,… Giá khóm tươi sẽ dao động từ 8.000 – 20.000 đồng/quả. Tùy theo số lượng, địa điểm, giống quả và chất lượng khóm mà giá sẽ có sự chênh lệch khác nhau.

6. Những hình ảnh về quả khóm

Quả khóm có hình dáng đẹp mắt, tựa như bông hoa cỡ lớn và hương thơm ngào ngạt nên thường được bày trí ở các mâm lễ quả. Dưới đây là một số hình ảnh quả khóm đặc sắc nhất.

Khóm là loại quả nhiệt đới được nhiều người ưa chuộng
Khóm là loại quả nhiệt đới được nhiều người ưa chuộng
Trong khóm chứa một nguồn vitamin C tuyệt vời
Trong khóm chứa một nguồn vitamin C tuyệt vời
Trái khóm khi xanh có vị rất chua
Trái khóm khi xanh có vị rất chua
Khóm là quả có nhiều mắt
Khóm là quả có nhiều mắt
Khi chín, vỏ khóm có màu vàng tươi
Khi chín, vỏ khóm có màu vàng tươi

Khóm là loại trái cây quen thuộc với cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành những món sinh tố, nước ép, sấy khô hoặc làm tăng vị chua cho nhiều món canh. Nếu chưa biết trái khóm là gì, vậy thì bạn đã thấy câu trả lời trong bài viết này rồi đó! Tuổi trẻ và Sắc đẹp hy vọng thông tin trên đây hữu ích với bạn và hãy theo dõi tin tức mới nhất được chúng tôi cập nhật mỗi ngày nhé.

Chuyên mục: Trái Cây

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất