Quả hạnh nhân và những tác dụng được “thần thánh hóa”

Nguyễn Mai 256

Quả hạnh nhân được biết đến với hàng loạt giá trị dinh dưỡng tuyệt vời nhờ chứa loại hạt thần thánh. Đó chính là hạt hạnh nhân – sản phẩm được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày. Vậy quả hạnh nhân có đặc điểm ra sao và tác dụng đối với sức khỏe con người như thế nào? Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu về quả hạnh

Trước tên, để hiểu rõ chi tiết về quả hạnh nhân, chúng ta cùng tìm hiểu đặc điểm, phân loại và địa điểm phân bố của quả này nhé!

quả hạnh
Quả hạnh có vẻ ngoài trông như những quả mơ xanh hay quả đào nhỏ, bên trong chứa hạt cứng

1.1. Đặc điểm quả hạnh

Chúng ta thường ăn phần hạt của quả hạnh nhân nên ít ai biết đến đặc điểm hình dạng của quả này. Theo đó, quả hạnh nhân có vỏ khá cứng, bên ngoài được bao phủ bởi một lớp lông. Hình dáng tựa như quả mơ nhưng có kích thước to hơn, quả trưởng thành có thể dài đến 6cm. Khi quả non, vỏ có màu xanh và chuyển xám khi chín. Sau đó, chúng sẽ khô lại và tách đôi để lộ ra phần hạt bên trong.

Hạt hạnh nhân có lớp vỏ lụa màu nâu, phần thịt bên trong màu trắng, vị ngọt thuần và thơm nhẹ. Nếu như hạt óc chó được ví là “vua của các loại hạt” thì hạt hạnh nhân xứng với danh xưng “nữ hoàng của các loại hạt”. Bởi chúng không chỉ cho cảm giác ngon miệng khi ăn mà còn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng.

1.2. Phân loại hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân được chia làm 2 loại là hạt sống và hạt khô. Trong đó, hạt hạnh nhân sống là những hạt chưa qua chế biến. Bên trong phần lõi vẫn giữ được lượng nước tự nhiên vốn có. Tuy nhiên, loại này rất ít thấy trên thị trường. Còn hạt hạnh nhân khô là hạt đã qua sơ chế bằng phương pháp rang, sấy, phơi khô,… Loại này khi ăn sẽ có hương vị đậm đà và cuốn hút hơn hạt hạnh nhân sống.

Theo đó, dựa trên nhu cầu sử dụng, người ta tiếp tục phân chia hạt hạnh nhân khô thành nhiều loại khác nhau. Cụ thể có 4 loại hạnh nhân điển hình trên thị trường gồm: hạnh nhân nguyên vỏ, hạnh nhân lõi, hạnh nhân lõi tách vỏ cắt lát và hạnh nhân lõi tách vỏ cắt lụa. Thông thường, loại được sử dụng làm món ăn vặt ưa thích chính là hạnh nhân nguyên vỏ hoặc hạnh nhân lõi. Phần hạnh nhân tách lõi cắt lụa thường được sử dụng trong các món ngũ cốc pha trộn nhiều loại hạt.

Hạt hạnh nhân
Hạt hạnh nhân cũng có thể được điều chế thành dầu hạnh

1.3. Quả hạnh nhân phân bố ở đâu

Thời xa xưa, quả hạnh nhân được tìm thấy đầu tiên ở Iran và các vùng lân cận quốc gia này. Sau này, cây hạnh nhân dần mọc trải dài theo bờ biển Địa Trung Hải tới châu Phi và Âu. Ngày nay, loại cây này được trồng phổ biến ở các nước phía nam châu Âu. Tại Việt Nam, vùng trồng hạnh nhân nhiều nhất là vùng Bắc Trung Bộ gồm các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,…

2. Tác dụng của quả hạnh nhân

Thời gian gần đây, hạt hạnh nhân dần được các bà mẹ nội trợ ưa chuộng. Không chỉ đơn thuần là một thức quà vặt hấp dẫn, hạt hạnh nhân còn mang giá trị dinh dưỡng dồi dào. Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra những tác dụng tuyệt của hạnh nhân dưới đây.

2.1. Tốt cho tim mạch

Nghiên cứu chỉ ra, hạt hạnh nhân chứa nhiều chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa, chất xơ và các vitamin quan trọng cho sức khỏe tim mạch. Khi được hấp thụ vào cơ thể, chúng làm nhiệm vụ tăng cường bảo vệ tim mạch trước những tác nhân gây hại. Đặc biệt, trong hạt hạnh nhân còn chứa hàng loạt khoáng chất gồm magie, đồng, mangan,canxi, kali. Chúng ngăn các mảng xơ vữa động mạch hình thành và bảo vệ thành mạch máu hoạt động hiệu quả.

tốt cho tim
Dinh dưỡng trong hạt giúp tim hoạt động khỏe mạnh hơn

2.2. Giảm nguy cơ ung thư

Trong hạt hạnh nhân chứa vitamin E đóng vai trò bảo vệ cơ thể chống lại sự tấn công của oxy hóa. Chúng làm chậm quá trình lão hóa và làm giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng. Đối với nữ giới, ăn hạt hạnh nhân thường xuyên có thể giảm tỷ lệ mắc ung thư vú và tương tự với ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

2.3. Bổ não và thần kinh

Các chuyên gia dinh dưỡng tìm ra hai loại dưỡng chất đặc biệt trong hạnh nhân là riboflavin và L’Carnitine. Khi được hấp thụ vào cơ thể, chúng đóng góp tích cực vào những hoạt động của não bộ, tăng cường nhận thức và trí nhớ. Kết hợp với vitamin E trong hạt này giúp làm chậm quá trình lão hóa, giúp các tế bào thần kinh luôn hoạt động khỏe mạnh. Ngoài ra, hạt hạnh nhân còn chứa protein có tác dụng chữa lành tế bào não tổn thương, phòng ngừa tốt bệnh Alzheimer.

2.4. Tốt cho hệ tiêu hóa

Đối với hệ tiêu hóa, chất béo và chất xơ trong hạt hạnh nhân có khả năng đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Điều này giúp loại bỏ những độc tố từ những thực phẩm khác trong cơ thể. Đồng thời, hạt hạnh nhân cũng cung cấp lượng dưỡng chất cần thiết cho lợi khuẩn trong đường ruột. Khi đi vào cơ thể, chúng góp phần xây dựng hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh. Qua đó, bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi những tổn thương không mong muốn.

tốt cho tiêu hóa
Hạnh nhân nhiều chất xơ, bổ sung dinh dưỡng cho hệ vi sinh vật đường ruột

2.6. Hỗ trợ giảm cân

Hạnh nhân là một trong những loại hạt hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Nó chứa lượng chất xơ và chất béo lành mạnh dồi dào khiến bạn cảm thấy no lâu và ngăn các cơn thèm ăn. Nhiều người thắc mắc về lượng chất béo và calo trong hạnh nhân sẽ tạo ra phản ứng ngược khiến cơ thể tăng cân thêm. Tuy nhiên, đừng lo lắng, chúng không chỉ giúp bạn loại bỏ cảm giác đói mà còn kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Từ đó bạn sẽ dễ dàng giảm cân với thực đơn chứa hạt hạnh nhân mỗi ngày.

2.7. Chăm sóc làn da đẹp

Thành phần chất chống oxy hóa và vitamin E trong hạnh nhân đóng vai trò quan trọng trong chăm sóc da từ dâu bên trong. Theo đó, chất chống oxy hóa sẽ làm nhiệm vụ ngăn quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng, xóa mờ những nếp nhăn xuất hiện trên gương mặt. Đồng thời, vitamin E giúp tái tạo làn da loại bỏ các vết nám, tàn nhang và mụn trứng cá. Chúng còn làm tốt nhiệm vụ bảo vệ da trước tác hại của tia UV. Bổ sung hạnh nhân góp phần không nhỏ vào việc ngăn ngừa căn bệnh ung thư da nguy hiểm.

3. Nên ăn hạt hạnh nhân vào lúc nào?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm thích hợp nhất để ăn trong ngày là buổi sáng. Phân tích khoa học chỉ ra ăn hạt hạnh nhân vào buổi sáng mang lại cảm giác no lâu. Đồng thời đẩy mạnh quá trình trao đổi chất và nạp năng lượng tuyệt vời cho ngày dài. Lời khuyên tốt nhất đối với một người trưởng thành là nên ăn 4 hạt hạnh nhân mỗi sáng. Đối với phụ nữ mang thai, người ăn kiêng, giảm cân nên tăng khẩu phần lên 20 hạt mỗi ngày để cảm nhận cơ thể thay đổi tích cực nhé!

ăn hạnh nhân
Nên ăn hạnh nhân vào buổi sáng để hấp thu tối đa dinh dưỡng trong hạt

4. Cách trồng và chăm sóc cây hạt nhân

Cây hạnh nhân là một loại cây lâu năm mang giá trị kinh tế cao. Chính vì vậy, việc trồng và chăm sóc loại cây này cũng trở thành mối quan tâm của nhiều người. Dưới đây, Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ hướng dẫn bạn trồng và chăm sóc cây hạnh nhân đúng cách.

4.1. Cách trồng cây hạnh nhân

Trước hết, để hạnh nhân có thể sinh trưởng và phát triển, bạn cần lựa chọn vùng trồng cây thích hợp. Đây là loại cây ưa nóng vì vậy nên trồng chúng ở những vùng có nhiệt độ cao, tránh các nơi khí hậu lạnh quanh năm. Sau khi chọn được địa điểm, bạn cần trồng cây hoặc gieo hạt hạnh nhân ở ô đất thoáng và nhiều nắng. Khi trồng cây hạnh nhân, bạn cần làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Ươm hạt bằng cách ngâm hạt vào bát nước để qua đêm, kẹp nứt phần vỏ hạt bên ngoài để mầm dễ lên hơn
  • Bước 2: Gieo hạt vào sâu khoảng 2 – 5cm dưới mặt đất, phần vỏ nứt hướng lên trên
    Advertisement
  • Bước 3: Khi cây con mọc lên, bạn cần đắp các mô đất xung quanh cây để tránh nguy cơ thối rễ và chăm sóc cây

Thời điểm tốt nhất để trồng cây hạnh nhân và vào cuối đông hoặc đầu xuân. Đối với trường hợp trồng nhiều cây, cần chú ý khoảng cách giữa chúng. Cụ thể, mỗi cây nên cách nhau tối thiểu 6 mét để có không gian phát triển.

trồng hạnh nhân
Cần chăm sóc và bảo vệ cây trước sâu bệnh

4.2. Cách chăm sóc cây hạnh nhân

Sau khi hạnh nhân đã lớn, việc chăm sóc hạnh nhân cần được chú trọng để cây có thể trưởng thành mạnh mẽ. Những điều quan trọng trong việc chăm sóc hạnh nhân bạn cần biết như sau:

  • Tưới đủ nước: Đảm bảo tưới đẫm 4 lít nước/cây và duy trì tần suất 2 lần/tuần vào thời gian đầu rồi dần chuyển sang 1 lần/tuần khi cây đã trưởng thành
  • Bón phân: Nên bón 1kg phân urê hoặc 15kg phân chuồng cho cây vào mùa xuân – mùa sinh trưởng mạnh mẽ nhất của cây hạnh nhân
  • Cắt tỉa: Mùa đông, bạn nên cắt tỉa cành cây để loại bỏ những cành sâu bệnh, tạo điều kiện cho cây phát triển đều và nâng cao sức đề kháng của cây
  • Thụ phấn cho cây: Hãy đảm bảo cây được thụ phấn để sinh ra quả
  • Làm sạch cỏ dại: Khi cây hạnh nhân còn non, cỏ dại có thể ăn hết chất dinh dưỡng của chúng, vì vậy, hãy làm sạch cỏ ở các luống cây
  • Loại bỏ sâu bệnh: Khi cây lớn, các loại sâu bệnh có thể xuất hiện và tàn phá chúng, vì vậy hãy tiêu diệt sâu bệnh bằng những phương pháp phù hợp

Trên đây là những thông tin chi tiết về quả hạnh nhân được đội ngũ biên tập viên của Tuổi trẻ và Sắc đẹp truyền tải. Chúng tôi hy vọng bài viết đã mang lại những giá trị bổ ích đối với bạn và đừng ngại chia sẻ cho người thân và bạn bè kiến thức này nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Trái Cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất