Quả dâu tây – nguồn dinh dưỡng dồi dào từ thiên nhiên

Nguyễn Mai 226

Quả dâu tây có hương vị thơm ngon được nhiều người yêu thích. Đồng thời các nghiên cứu khoa học chỉ ra dâu tây chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể khỏe mạnh. Vì vậy, hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu về dinh dưỡng cũng như các cách chế biến quả dâu tây nhé!

1.  Giới thiệu về cây dâu

Để tìm hiểu về quả dâu tây, trước tiên cần tìm hiểu về đặc điểm, phân loại và những địa phương trồng dâu tây tại Việt Nam.

quả dâu tây
Quả dâu tây có màu đỏ tươi bắt mắt

1.1. Đặc điểm của cây dâu

Dâu tây có xuất xứ từ châu Mỹ và dần phổ biến tại châu Âu và châu Á. Chúng có nhiều chủng loại, tuy nhiên các loại dâu tây đều là cây lâu năm, thân cây ngắn, nhiều lá mọc sát nhau. Các chồi mọc ra từ nách lá và có thể phát triển thành cành lớn hoặc không tùy vào giống cây. Tương tự, lá mỗi loại cây cũng có hình dạng khác nhau. Thông thường, lá dâu tây có mép răng cưa, cuống dài. Hoa có màu trắng với 5 cánh mỏng.

Đặc biệt, quả của dâu tây là quả giả, thực chất chúng là đế hoa phình to, có hình bầu dục. Khi non chúng có màu xanh lục và dần chuyển sang trắng, hồng hoặc đỏ. Quả này có mùi thơm, ăn có vị ngọt hoặc chua. Quả dâu tây được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực thực phẩm và chăm sóc sức khỏe sắc đẹp.

1.2. Các loại dâu tại Việt Nam

Trên thế giới hiện nay có trên 20 loại dâu tây khác nhau. Chúng được phân loại dựa trên những tiêu chí về kích thước, màu sắc, hương vị, công dụng, nguồn gốc… Tại Việt Nam, một số giống dâu tây được trồng phổ biến bao gồm dâu tây Mộc Châu, dâu tây Đà Lạt, dâu tây Đà Lạt Mỹ đá. Ngoài ra, trên thị trường Việt cũng bán các loại dâu tây nhập khẩu. Trong đó, có dâu tây Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Mỹ và New Zealand.

các loại dâu tây
Dâu tây quả nhỏ, đỏ tươi là loại được tiêu thụ nhiều nhất tại Việt Nam

1.3. Dâu tây thường được trồng ở đâu

Dâu tây thích hợp sinh trường trong vùng khí hậu ôn đới. Tại Việt Nam, loại cây này được trồng nhiều nhất ở Đà Lạt. Nơi đây có khí hậu mát mẻ quanh năm, thời tiết phù hợp để dâu tây phát triển và cho quả ngon ngọt với năng suất cao. Đây được xem là loại trái cây đặc sản của vùng cao nguyên này.

2. Quả dâu có những tác dụng gì?

Chuyên gia dinh dưỡng phân tích quả dâu tây có chứa 91% là nước, 8% cacbohydrat và 1% còn lại là protein. Loại quả này hầu như không chứa chất béo nhưng lại mang một lượng chất dinh dưỡng dồi dào. Trong đó, bao gồm vitamin C, E, K cùng hàng loạt khoáng chất canxi, sắt, magie, mangan, photpho, kali, natri, kẽm,… Đặc biệt, 100g dâu tây sẽ cung cấp 71% lượng vitamin C cơ thể cần cho 1 ngày. Vì vậy, trái dâu tây mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người, bao gồm:

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Dâu tây chứa chất chống oxy hóa, nâng cao sức đề kháng của cơ thể
  • Dưỡng da trắng sáng: Ăn dâu tây giúp nuôi dưỡng làn da trắng sáng, mịn màng, bảo vệ collagen tốt cho da
  • Nâng cao sức khỏe tim mạch: Flavonoid trong dâu tây có khả năng bảo vệ tim mạch
  • Giảm cân hiệu quả: Dâu tây có lượng calo thấp, không chất béo, ít đường và các dưỡng chất giúp đốt cháy calo nhanh hơn
  • Phòng ngừa ung thư: Vitamin C và chất xơ trong quả có khả năng đánh bại nhiều tế bào ung thư
  • Ổn định đường huyết: Dâu tây chứa axit ellagic giúp kiểm soát lượng đường trong máu
  • Nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh: Ăn dâu tây giúp kích thích mọc tóc, ngăn ngừa tóc gãy rụng
  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Lượng chất xơ và nước trong dâu tây giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh
  • Tăng cường chức năng não: Dâu tây giàu kali giúp tăng cường lưu lượng máu lên não, giúp hệ thần kinh hoạt động hiệu quả
tác dụng của dâu tây
Trái dâu tây chứa nhiều chất dinh dưỡng, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

3. Hướng dẫn cách sử dụng quả dâu

Quả dâu tây được sử dụng nhiều trong lĩnh vực thực phẩm. Không chỉ ăn trực tiếp, dâu tây còn được chế biến thành nhiều món ăn, đồ uống hấp dẫn. Tuổi trẻ và Sắc đẹp gợi ý đến bạn một vài cách ăn dâu tây ngon nhất nhé!

3.1. Ăn sống

Dâu tây thường được dùng để ăn trực tiếp. Để đảm bảo an toàn, bạn nên rửa sạch quả với bột baking soda, lau hết nước đọng trên quả trước khi ăn. Bạn có thể ăn dâu tây kèm với sữa chua, sữa đặc hoặc socola sẽ rất ngon đấy! Thời gian ăn dâu tây tốt nhất là khoảng 1 đến 2 giờ trước hoặc sau bữa ăn để đảm bảo cơ thể hấp thụ được toàn bộ chất dinh dưỡng từ quả.

3.2. Chế biến món ăn

Trái dâu tây có màu đỏ tươi đẹp mắt và hương vị thơm ngon. Vì vậy thường được dùng trong lĩnh vực thực phẩm. Một số món ăn nổi tiếng từ dâu tây phải kể đến như:

3.2.1. Sốt dâu tây

Sốt dâu tây hay còn gọi là mứt dâu tây phù hợp để ăn kèm với kem, bánh bông lan, bánh quy,.. Công thức làm sốt dâu tây vô cùng đơn giản, bạn có thể tìm và thực hiện tại nhà. Để bảo quản và sử dụng lâu dài, bạn chỉ cần đựng hỗn hợp trong hũ thủy tinh, đậy kín và để vào ngăn mát tủ lạnh. Bằng cách này, bạn đã có thêm một món ăn sáng tiện lợi tại nhà rồi.

sốt dâu tây
Sốt dâu tây ngọt đậm, thích hợp ăn cùng bánh mì, salad

3.2.2. Bánh mochi dâu tây

Bánh mochi dâu tây nhận được nhiều sự quan tâm đến từ những tín đồ bánh ngọt thời gian gần đây. Đây là một món ăn vặt vô cùng ngon và có màu sắc bắt mắt. Những chiếc mochi trắng núng nính chứa đựng trái dâu tây căng mọng bên trong. Khi ăn có vị chua nhẹ của dâu tây cùng vị ngọt đậm đà của phần bột đậu đỏ khiến bạn ấn tượng khó quên.

3.2.3. Cháo yến mạch dâu tây

Nếu bạn đang trong chế độ ăn kiêng giảm cân, vậy đừng bỏ qua món cháo yến mạch dâu tây này nhé. Chúng vừa giúp cung cấp năng lượng cho ngày dài vừa có tác dụng đốt cháy mỡ thừa, giữ dáng đẹp da đó nhé. Thêm vào đó, để thực hiện món này cũng rất đơn giản, chỉ cần hòa yến mạch, dâu tây với sữa tươi là bạn đã có một món mới trong thực đơn làm đẹp của mình rồi.

3.2.4. Kem dâu tây

Dâu tây là nguyên liệu không thể vắng bóng trong các món tráng miệng, trong đó có món kem dâu tây hấp dẫn cả những bạn nhỏ. Không chỉ có màu sắc bắt mắt, lôi cuốn mà nó còn mang hương vị ngọt dịu, mát lạnh. Bạn có thể cảm nhận tròn vị ngọt ngào đến từ sự kết hợp hài hòa giữa dâu tây, sữa chua và mật ong.

kem dâu tây
Kem dâu tây có màu hồng đẹp mắt, vô cùng hấp dẫn

3.2.5. Pudding dâu tây

Pudding vốn là món tráng miệng được yêu thích ở phương Tây. Sau khi du nhập vào nền ẩm thực Việt Nam, pudding cũng được nhiệt tình đón nhận. Trong đó, món pudding dâu tây được xem là đại diện tiêu biểu. Cốt bánh mềm mịn, ăn vào có vị chua ngọt đặc trưng. Phần sữa chua mát lạnh, béo ngậy đảm bảo gây thương nhớ đến nhiều người. 

3.3. Làm nước uống

Dâu tây được sử dụng nhiều trong chế biến đồ uống bởi các dinh dưỡng trong dâu tây giúp thanh nhiệt và giải độc hiệu quả. Thức uống này không chỉ có màu sắc bắt mắt mà còn để lại hương vị khó phai trong lòng mỗi người.

3.3.1. Sinh tố dâu tây

Một ly sinh tố dâu tây thơm ngon và mát lạnh chắc hẳn sẽ “hạ gục trái tim bạn”. Tất cả bạn cần chỉ là một vài quả dâu tây, đường, sữa và một chiếc máy xay mà thôi. Sau khi rửa sạch dâu tây, hãy cho toàn bộ nguyên liệu vào máy xay và xay nhuyễn. Thêm đá và thưởng thức món đồ uống đầy hấp dẫn thôi nào!

sinh tố dâu tây
Sinh tố dâu tây giải nhiệt, bổ sung dưỡng chất

3.3.2. Yakult dâu tây

Yakult là loại sữa uống lên men có công dụng bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể. Khi kết hợp với dâu tây tạo ra thức uống vô cùng xuất sắc. Bạn chỉ cần mua yakult tại các cửa hàng tiện lợi. Dâu tây dầm nát rồi đổ yakult lên trên tạo hiệu ứng hòa trộn màu đẹp mắt. Cuối cùng thêm 1 vài lát dâu tây để trang trí thêm cho thức uống càng thêm hấp dẫn nhé.

3.3.3. Trà dâu

Trà dâu không chỉ có hương vị thanh mát, thơm ngon mà còn vô cùng tốt cho sức khỏe. Đối với thức uống này, bạn nên sử dụng trà đen ướp với nước ở nhiệt độ 80 độ C. Sau đó bạn lọc lấy nước trà và thêm một vài miếng dâu cắt lát vào ly. Bạn có thể thêm đường hoặc đá tùy thích. Đây cũng là một thức uống vô cùng thích hợp cho phái đẹp đang muốn giảm cân đấy nhé!

3.4. Ngâm rượu

Nghiên cứu chỉ ra bạn có thể uống 1 ly nhỏ rượu dâu tây mỗi ngày để cải thiện sức khỏe. Hãy tự tay chuẩn bị cho mình một bình rượu dâu tây với công thức đơn giản này nhé:

  • Bước 1: Chuẩn bị dâu tây, đường phèn, rượu nếp, baking soda
  • Bước 2: Sơ chế dâu tây, ngâm dâu với baking soda khoảng 5 -10 phút và rửa sạch
  • Bước 3: Dâu tây bỏ cuống, cắt làm 2 hoặc 4 miếng đều nhau
  • Bước 4: Xếp dâu đã cắt vào hũ theo công thức 1 lớp dâu 1 lớp đường phèn
  • Bước 5: Đổ rượu ngập dâu và đường phèn, ngâm trong vòng 1 tháng đã có thể sử dụng

Lưu ý, bạn nên chọn bình có thể tích lớn hơn so với lượng dâu tây và đường phèn vì trong quá trình ủ rượu, dâu tây sẽ tiết ra thêm nước. Loại rượu này có hương thơm, vị ngọt dịu nhẹ và hơi cay nồng, vô cùng thích hợp với chị em phụ nữ.

rượu dâu tây
Rượu dâu tây có vị ngọt và chua nhẹ, thích hợp cho những bữa tiệc lãng mạn

4. Ăn nhiều dâu tây có tốt không?

Mặc dù dâu tây mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều cũng sẽ dẫn đến một vài trường hợp không mong muốn. Cụ thể:

  • Đau dạ dày: Thành phần axit trong dâu tây có thể kích ứng niêm mạc dạ dày và tạo ra những cơn đau, tốt nhất không nên ăn dâu tây lúc đói hoặc ăn quá nhiều
  • Dị ứng: Dâu tây được xếp vào một trong những loại trái cây có thể gây dị ứng, hãy chú ý nếu bạn từng có tiền sử bệnh này
  • Ngộ độc: Trong quá trình chăm sóc, người dân có thể sử dụng thuốc trừ sâu phun lên quả, vì vậy, hãy mua dâu tây ở những cơ sở uy tín

5. Ai không nên ăn quả dâu

Trái dâu tây chứa nhiều dinh dưỡng, tuy nhiên nó cũng chứa 1 số chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo những trường hợp sau đây không nên ăn dâu tây:

  • Người đau dạ dày: Quả dâu có chứa axit có thể làm tình trạng dạ dày trở nên trầm trọng hơn
  • Người đang uống thuốc: Một số thành phần trong quả dâu tây có thể tương tác với thuốc, gây cản trở chức năng thận, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh
  • Người bị dị ứng: Dâu tây chứa một loại protein gây ra tình trạng mẩn ngứa, nổi mề đay, đau đầu,… với người bị dị ứng phấn hoa
lưu ý khi ăn dâu tây
Ăn quá nhiều dâu tây có thể gây ra một vài tác hại đối với sức khỏe

6. Mua quả dâu ở đâu? Giá bao nhiêu?

Hiện nay tại Việt Nam, bạn có thể mua dâu tây ở các siêu thị với đa dạng chủng loại. Nếu muốn đến vườn mua trực tiếp, bạn có thể tìm hiểu và mua tại các nhà vườn ở Mộc Châu hoặc Đà Lạt. Giá bán tại vườn sẽ có sự chênh lệch so với giá bán tại các siêu thị. Theo đó, giá dâu tây cũng phụ thuộc một phần vào vụ mùa của quả. Cụ thể, khoảng tháng 7 đến giữa tháng 11 được đánh giá là thời điểm giá dâu tây cao nhất năm. Giá 1kg dâu tây dao động từ 200.000 – 170.000 – 140.000 đồng theo kích cỡ lần lượt là lớn, trung bình và nhỏ. Con số này có thể lên đến 250.000 đồng/kg dâu tây lớn vào tháng 10.

Thời điểm cuối tháng 12 đến hết tháng 4 hàng năm vào mùa dâu nên giá cũng sẽ hạ nhiệt. Giá chỉ khoảng 60.000 – 80.000 đồng/kg. Tháng 5 đến tháng 7 con số này sẽ không biến đổi nhiều, chỉ tăng nhẹ lên 80.000 – 120.000 đồng/kg. Đối với các loại dâu nhập khẩu mức giá sẽ dao động từ 500.000 – 1.000.000 đồng/kg tùy thuộc vào nguồn gốc của chúng.

7. Hướng dẫn cách lựa chọn trái dâu ngon

Những trái dâu tây ngon, ngọt và nhiều giá trị dinh dưỡng là những trái có kích thước lớn, phần vỏ đỏ tươi, đều màu và căng mọng. Mắt dâu nhỏ xinh xếp đều đặn, thẳng hàng lối và xuống quả còn xanh tươi. Khi mua chú ý không nên chọn những quả có hình thù kỳ lạ, nhỏ, vỏ quả không đều màu, cuống bị héo,… Đó có thể là những quả dâu chưa chín, bị rụng hoặc sâu bệnh. Chúng thường có vị chua và kém giá trị dinh dưỡng hơn.

chọn dâu tây ngon
Chọn những trái dâu tây còn tươi, căng mọng, vừa ngon vừa đảm bảo dinh dưỡng

Dâu tây là một loại trái cây mang lại giá trị kinh tế cao, vì vậy cũng không ít người có các hành vi lừa đảo khách hàng bằng cách khéo léo để tiêu thụ những trái dâu bị xấu, hỏng và không ngon. Để mua được dâu tây chất lượng, bạn nên tìm đến những cơ sở uy tín và cẩn thận trong khâu lựa chọn sản phẩm. Đặc biệt chú ý khi mua hàng qua các kênh bán hàng trực tuyến hoặc sàn thương mại điện tử.

Bài viết trên là tổng hợp toàn bộ thông tin về trái dâu tây mà bạn đang quan tâm. Tuổi trẻ và Sắc đẹp hy vọng nội dung trên hữu ích với bạn. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc và hãy chia sẻ đến người thân và bạn bè nhé!

Chuyên mục: Trái Cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất