Pate bao nhiêu calo? Lợi ích từ món ăn kèm không xa lạ này

Nguyễn Mai 381

Pate bao nhiêu calo luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi đây là món ăn có vị đặc trưng và thường được ăn kèm với bánh mì và xôi. Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng cung cấp, 100g pate được đánh giá là có hàm lượng calo không hề thấp. Cụ thể pate bao nhiêu calo, bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây của Tuổi trẻ và Sắc đẹp để tìm kiếm thông tin nhé!

1. Pate là gì? 100g pate bao nhiêu calo?

Pate là món ăn tạo nên từ gan hoặc thịt của một số loại động vật, kết hợp một số gia vị đặc trưng và được xay thật nhuyễn. Đây là thực phẩm bắt nguồn từ nước Pháp với tên gọi là Pâté và đã được du nhập vào Việt Nam vào giai đoạn 1880 – 1954. Pate béo ngậy cùng với hương vị đậm đà rất được nhiều người yêu thích. 

Vậy 100g pate có bao nhiêu calo? Theo thông tin của Viện dinh dưỡng, trung bình 100g pate sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 320 calo. Đây là một thực phẩm được đánh giá là có hàm lượng calo khá cao. Hiện nay pate có nhiều loại được tạo nên từ những nguyên liệu khác nhau. Điều này đồng nghĩa với việc hàm lượng calo cũng hoàn toàn khác. 

  • Pate gan heo: 320 calo
  • Pate gan gà: 319 calo
  • Pate gan ngỗng: 237 calo
100g pate sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 320 calo
100g pate sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 320 calo

2. Những lợi ích từ việc ăn pate

Nguyên liệu chính của pate là gan hoặc thịt của động vật nên chứa một số dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Chính vì thế, việc ăn pate cũng mang tới một số lợi ích cho cơ thể. 

2.1. Pate giúp bổ sung sắt và đồng 

Mỗi một khẩu phần 28g pate có chứa khoảng 113 mcg đồng tương đương với 13% tổng lượng khoáng chất đồng mà cơ thể cần hấp thụ mỗi ngày. Những nguyên tố đồng này kích hoạt nhóm enzyme giúp các tế bào não hoạt động hoạt động hiệu quả. Nhờ đó, não bộ phát triển khoẻ mạnh và giảm thiểu mắc các bệnh liên quan tới hệ thần kinh. 

Không chỉ đồng, pate cũng cung cấp tới 8% – 19% lượng sắt được khuyến nghị nên cung cấp mỗi ngày. Nguyên tố sắt có khả năng vận chuyển và lưu trữ oxy trong cơ thể. Vì thế, bạn có thể hạn chế mắc các triệu chứng liên quan đến bệnh thiếu máu như chóng mặt, mệt mỏi, xanh xao,…

Pate có hàm lượng đồng và sắt cao hạn chế thiếu máu và tốt cho não bộ
Pate có hàm lượng đồng và sắt cao hạn chế thiếu máu và tốt cho não bộ

2.2. Pate cung cấp selen và vitamin B2

Pate là nguồn cung cấp lượng selen và vitamin B2 nhiều hơn. Đây chính là hai dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Selen có khả năng kích hoạt protein, tăng cường hệ thống miễn dịch và từ đó phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng. Đồng thời, chất này cũng giúp hỗ trợ hoạt động chức năng của tuyến giáp tốt hơn. 

Còn vitamin B2 lại biết đến nhiều hơn trong quá trình trao đổi chất và hỗ trợ phân huỷ các chất dinh dưỡng để giải phóng thành năng lượng cho cơ thể. Trung bình, 28g pate lại cung cấp tới 0,17mg vitamin B2 và đáp ứng 11,8 mcg selen. 

2.3. Pate sở hữu hàm lượng vitamin A và B12 lớn 

Ngoài những dưỡng chất trên, pate cũng chứa nhiều vitamin A và vitamin B12 rất cần thiết cho cơ thể. Vitamin A giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe. Trong khi đó, vitamin B12 lại có khả năng giúp các tế bào hồng cầu mới phát triển. Hai vitamin này đóng góp vào quá trình sản xuất các tế bào hồng cầu và bạch cầu mới, cùng kiểm soát các chức năng hoạt động của những tế bào máu trên. Nhờ đó, hệ thần kinh thực hiện các chức năng tốt hơn. 

Pate cũng chứa nhiều vitamin A và vitamin B12 rất cần thiết cho cơ thể
Pate cũng chứa nhiều vitamin A và vitamin B12 rất cần thiết cho cơ thể

3. Ăn bánh mì pate có gây tăng cân không?

Bánh mì pate chính là món ăn thường được sử dụng trong bữa sáng với nhiều nguyên liệu như rau ăn kèm, dưa chuột,… Một chiếc bánh mì pate bao nhiêu calo? Theo nghiên cứu, một chiếc bánh mì pate chỉ bao gồm rau, dưa chuột,… sẽ có hàm lượng calo lên tới 415. Chính vì thế, sử dụng bánh mì pate với liều lượng vừa phải hoàn toàn không gây béo phì. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu bạn sử dụng quá 100g pate trong bánh mì thì hoàn toàn có thể gây tăng cân. Bởi lượng calo lúc này là rất lớn, đồng thời lượng calo cần cho mỗi bữa ăn chính của một ngày trong khoảng 667 calo. Do đó, bánh mì pate có gây tăng cân hay không phụ thuộc vào cách bạn sử dụng. 

Sử dụng bánh mì pate với liều lượng vừa phải hoàn toàn không gây béo phì
Sử dụng bánh mì pate với liều lượng vừa phải hoàn toàn không gây béo phì

4. Cách làm pate tươi ngon tại nhà

Hiện nay, pate ngày càng phổ biến với những lợi ích tới sức khoẻ mà còn tiện lợi, nhanh chóng. Chính vì thế, để đảm bảo an toàn vệ sinh và phù hợp với khẩu vị, nhiều gia đình đã tự thực hiện làm pate tại nhà. Tuổi trẻ và Sắc đẹp giới thiệu tới bạn cách chế biến pate gan heo thơm ngon và chuẩn vị. 

4.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Việc đầu tiên là bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

  • 600g gan heo tươi, bột và ít lẫn mạch máu
  • 300g thịt heo xay
  • 300 mỡ gáy
  • 150g bơ lạt
  • 1 củ hành tây, 5 củ hành tím, 1 củ tỏi to
  • 650ml sữa tươi không đường
  • Gia vị: nước mắm, hạt nêm, tiêu,…
Cần chuẩn bị những nguyên liệu trên để món pate thơm ngon
Cần chuẩn bị những nguyên liệu trên để món pate thơm ngon

4.2. Tiến hành làm sạch và sơ chế các nguyên liệu

Trước khi bắt tay vào thực hiện làm pate, bạn cần sơ chế những nguyên liệu trên nhất là gan heo không còn tanh.

  • Gan heo được rửa sạch, lọc bỏ gân còn sót, cắt vuông nhỏ sau đó ngâm với 300ml sữa tươi từ 30 – 40 phút rồi vớt ra rửa thật sạch 
  • Gan heo sau khi đã làm sạch được ướp với mắm, hạt nêm, tiêu từ 10 – 15 phút cho thấm đều gia vị 
  • Phần mỡ gáy được chia làm 2 phần: Một nửa được cát nhỏ hạt lựu trộn chung với thịt xay và nửa còn lại thái lát mỏng lót đáy khuôn 

4.3. Các bước thực hiện làm pate

Sau khi nguyên liệu đã được sơ chế cẩn thận, chúng ta bắt đầu vào chế biến món pate béo ngậy và hấp dẫn này với 4 bước sau đây:

  • Bước 1: Tiến hành xào gan: Cho bơ vào chảo, ½ phần hành tỏi bơm vào đảo đều sau đó cho gan đã ướp vào xào nhanh với lửa lớn khoảng 3 phút là tắt bếp
  • Bước 2: Sau đó xào thịt: Tiếp tục cho bơ vào chảo và nốt tỏi hành băm vào đảo tới khi thơm thì cho thịt xay, mỡ vào xào nhanh với lửa lớn khi thịt và mỡ săn lại thì cho ra tô và lưu ý không cho gia vị
  • Bước 3: Xay những nguyên liệu trên: Xay hỗn hợp gan đã xào vào máy xay chuyên dụng tới khi gần nhuyễn rồi cho ra ta, tiếp tục tiến hành xay mỡ và thịt sau đó cho cả gan đã xay ở trên vào xay cùng tới khi hỗn hợp mịn nhuyễn 
  • Bước 4: Sau khi hỗn hợp đã xay mịn, nhuyễn thì cho ra bát to đã được lót mỡ xuống đáy để khi úp lại sẽ có tạo hình đẹp mắt, hấp dẫn

Chỉ với 4 bước bạn đã làm xong món pate tươi béo ngậy mà đảm bảo hợp khẩu vị gia đình. Có 2 cách để làm chín pate đó là hấp và nướng cách thuỷ đơn giản lại vẫn giữ được hương vị đặc trưng.

Pate thơm ngon tự làm tại nhà chỉ với 4 bước
Pate thơm ngon tự làm tại nhà chỉ với 4 bước

5. Một số thắc mắc thường gặp liên quan đến pate

Ngoài vấn đề pate bao nhiêu calo đã được phân tích bên trên, Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn hiểu thêm nhiều vấn đề về món ăn này. Sau đây là 3 câu hỏi có lượt tìm kiếm cao:

5.1. Ăn pate có gây nổi mụn không?

Câu trả lời cho câu hỏi này là không. Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, pate hoàn toàn không tác động tới vấn đề mụn trên da. Bởi đây chính là thực phẩm cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, protein có lợi cho sức khỏe cũng như làn da của bạn. 

Pate không gây nổi mụn
Pate không gây nổi mụn

5.2. Ai không nên ăn pate?

Pate có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng không phải ai cũng nên sử dụng món ăn này. Đặc biệt là những người mắc các bệnh về tim mạch, phụ nữ mang thai, người cao huyết áp, bệnh nhân đái tháo đường nên hạn chế sử dụng pate. Nhất là những người mắc một số bệnh liên quan đến tim và những bà bầu chỉ nên sử dụng 1 lần/tuần.  Ngoài ra, những người béo phì, máu nhiễm mỡ cũng nên chú ý tới liều lượng pate sử dụng. 

5.3. Ăn nhiều pate đóng hộp có tốt không?

Hiện nay, pate đóng hộp được sản xuất với số lượng lớn và cũng được tiêu thụ khá cao mỗi năm. Bởi món ăn đông lạnh này vẫn đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng cao cũng như được kiểm định về chất lượng nghiêm ngặt. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng món ăn này. Hãy sử dụng pate đóng hộp ở mức độ vừa phải để tránh tích tụ quá nhiều chất béo và lượng cholesterol cao. 

Sử dụng pate đóng hộp ở mức độ vừa phải để có những lợi ích cho cơ thể
Sử dụng pate đóng hộp ở mức độ vừa phải để có những lợi ích cho cơ thể

5.4. Phụ nữ mang thai có ăn được pate không?

Theo các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ mang thai có thể sử dụng pate nhưng nên hạn chế và chỉ nên ăn 1 lần 1 tuần. Trong tất các các loại pate đều chứa hàm lượng vi khuẩn listeria hơn so với những thực phẩm khác. Nếu những mẹ bầu sử dụng quá nhiều có thể xuất hiện các triệu chứng như ngộ độc, cảm cúm và nguy hiểm hơn là có thể sảy thai, sinh non và bé có thể tử vong. 

Bài viết pate bao nhiêu calo trên đây đã giúp bạn tìm hiểu được rất nhiều vấn đề liên quan tới món ăn quen thuộc này. Sử dụng pate hợp lý sẽ giúp bạn cung cấp đủ hàm lượng chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể lại vừa có thể thưởng thức được hương vị thơm béo. Theo dõi Tuổi trẻ và Sắc đẹp mỗi ngày sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức tốt cho sức khoẻ của gia đình và bản thân. 

Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất