Tìm hiểu nhãn bao nhiêu calo và ăn nhiều nhãn có bị béo không?

Nguyễn Mai 257

Nhãn là trái cây nhiệt đới có vị ngọt đậm và nhiều nước, thường được dùng để tráng miệng hoặc nấu chè. Nhiều người cho rằng, nhãn không phải là thực phẩm tốt vì có tính nóng. Vậy nhãn bao nhiêu calo và trái cây này có thực sự không tốt? Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giải đáp thắc mắc đó ngay trong bài viết dưới đây.

1. Trong nhãn có bao nhiêu calo?

Nhãn là loại quả nhỏ với kết cấu theo từng chùm. Nhãn bao nhiêu calo nên được tính dựa vào trọng lượng 100g vì một trái là quá nhỏ chỉ nặng 3g. Tuy nhiên người ta vẫn ước tính được rằng mỗi quả nhãn có chứa khoảng 1 – 1,4 calo. Theo Viện dinh dưỡng quốc gia thì 100g nhãn có chứa 48 calo. Trong khi đó 100g nhãn sấy khô có chứa tới 80 calo và 256 calo với một cốc chè nhãn. 

Nhãn có lượng calo tương đối cao
Nhãn có lượng calo tương đối cao

2. Thành phần dinh dưỡng trong nhãn

Sau khi tìm hiểu nhãn bao nhiêu calo thì bạn cũng cần biết đến dinh dưỡng có trong loại quả này. Dựa theo các số liệu khoa học thì nhãn chứa các thành phần chủ yếu sau: 

Nhãn rất giàu các vitamin và khoáng chất
  • Nước: trong 100g nhãn có chứa đến 86,3g nước
  • Nhãn có chứa hàm lượng cao vitamin B1, B2, C 
  • 100g nhãn có chứa 0,9g protein
  • Ngoài ra, trong loại quả này còn chứa canxi, sắt, magie, đồng, photpho, kali và natri

3. Những tác dụng của nhãn

Nhờ vào thành phần dinh dưỡng có trong loại quả này mà nhãn đem đến nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Ăn nhãn thường xuyên cơ thể sẽ được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng hơn cũng như ngăn ngừa một số bệnh. 

Nhãn đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe
Nhãn đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe
  • Trong nhãn không chứa chất béo nên rất tốt đối với người mắc bệnh tim mạch hay huyết áp.
  • Ăn nhãn thường xuyên sẽ bổ sung cho cơ thể lượng lớn vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C có khả năng nâng cao sức đề kháng và làm đẹp da
  • Cùi nhãn chứa lượng lớn chất xơ nên rất tốt để tăng cường chức năng hệ tiêu hóa
  • Nhãn tươi chứa nhiều vitamin nhóm B như B1, B3 và B9 giúp kích thích trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng
  • Các  vitamin nhóm B còn giúp giảm nguy cơ đột quỵ
  • Các khoáng chất vi lượng có trong nhãn còn giúp kiểm soát nhịp tim và huyết áp đồng thời giảm nguy cơ thiếu máu và tốt cho hệ thần kinh
  • Cùi nhãn vẫn được coi là nguyên liệu giảm stress và điều trị chứng mất ngủ, đãng trí ở người lớn tuổi

4. Ăn nhãn có bị béo không?

Những ai lo lắng rằng nhãn gây tăng cân thì thường sẽ thắc mắc ăn nhãn bao nhiêu calo? Tuy nhiên, calo chưa hoàn toàn là yếu tố quyết định được một thực phẩm có làm chúng ta tăng cân hay không. Quan trọng là nếu bạn ăn đúng cách thì dù với lượng calo cao vẫn có thể hạn chế được việc tăng cân. 

Ăn quá nhiều nhãn dễ gây tăng cân

Nhãn có lượng calo rất thấp vì thế nên nếu bạn chỉ ăn một lượng nhỏ thì không hề bị béo. Ngoài ra, nếu biết cách để kết hợp ăn uống khoa học và kiểm soát được năng lượng nạp vào không quá mức cho phép thì bạn sẽ không bị tăng cân. 

5. Cách ăn nhãn giảm cân hiệu quả

Như đã đề cập đến ở trên thì lượng calo trong nhãn không quá cao. Tuy nhiên, hàm lượng đường có trong loại quả này không phải mức thấp. Vì thế, nếu ăn nhiều thì bạn vẫn có thể bị tăng cân. Vì thế, để giảm cân hiệu quả thì bạn nên ăn nhãn điều độ và hợp lý. Theo cac chuyên gia dinh dưỡng thì bạn chỉ nên ăn loại quả này từ 1 – 2 lần/tuần, mỗi lần không quá 300g.

6. Các món ăn chế biến từ nhãn

Nhãn bao nhiêu calo không còn quá quan trọng bởi chỉ cần chế biến ra món ăn thơm ngon, bổ dưỡng lại có tác dụng giảm cân là đủ. Bỏ túi ngay những món ăn làm từ nhãn vô cùng hấp dẫn dưới đây

6.1. Chè long nhãn hạt sen

Mùa hè đến, chắc hẳn bạn không còn xa lạ với món chè long nhãn mát rượi, ngọt lịm. Đây là món ăn bổ dưỡng vừa tốt cho sức khỏe lại vừa ngon miệng. Vị ngọt của nhãn kết hợp với vị bùi của hạt sen sẽ là món tráng miệng lý tưởng cho mùa hè. Cách làm như sau:

  • Bước 1: Nhãn lột vỏ, tách hạt và rửa sạch
  • Bước 2: Ngâm hạt sen cùng một ít nước lọc, sau đó đun sôi 5 phút cho hạt sen chín nhừ
  • Bước 3: Thêm một chút táo đỏ nấu sủi trong 5 phút và thêm nhãn vào
  • Bước 4: Đun thêm 10 phút rồi tắt bếp
Chè hạt sen long nhãn thanh lọc cơ thể
Chè hạt sen long nhãn thanh lọc cơ thể

6.2. Sữa chua dầm hoa quả

Sữa chua vốn nổi tiếng là thực phẩm hỗ trợ giảm cân rất tốt. Kết hợp với trái cây là nguyên liệu giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất nên đây là món ăn nhẹ rất thích hợp để giảm béo. Bạn chỉ cần một hộp sữa chua cùng với các loại trái cây bổ thành từng miếng nhỏ, kết hợp với nhãn lột vỏ bỏ hạt. Sau đó trộn đều và thêm vào một chút đá bào là bạn đã có ngay cho mình một món ăn vặt siêu hấp dẫn.

6.3. Trà hoa cúc nhãn nhục

Một loại trà thơm ngon và thích hợp để giải nhiệt vào mùa hè là trà hoa cúc nhãn nhục. Đây là loại trà phổ biến, được ưa chuộng vào ngày hè nóng bức. Vị đắng nhẹ của trà kết hợp với hương vị thơm ngon của nhãn và đường phèn tạo nên một thức uống cuốn hút. Uống thức uống này bạn sẽ chẳng phải lo cơ thể tăng cân.

7. Câu hỏi thường gặp về quả nhãn

Không chỉ xuất hiện câu hỏi nhãn bao nhiêu calo mà còn rất nhiều các thắc mắc khác xung quanh loại quả này. Để có thêm những kiến thức chuyên sâu về loại quả này, đến ngay với phần giải đáp chi tiết dưới đây.

7.1. Ăn nhãn có bị nóng không?

Theo Đông y nhãn là trái cây có vị ngọt, mang tính nhiệt, bổ tim, an thần. Đây được coi là loại quả giống với mít và sầu riêng có tính nóng. Vì thế, nếu bạn ăn một lượng lớn sẽ cảm thấy nóng trong người. Đó là lý do mà cơ địa nhạy cảm rất dễ bị nổi mụn nếu ăn loại quả này với lượng lớn.

Ăn nhãn có thể gây nóng trong người
Ăn nhãn có thể gây nóng trong người

7.2. Nên ăn nhãn vào thời điểm nào trong ngày?

Nhãn là loại quả chứa nhiều đường nên hạn chế ăn vào buổi tối vì sẽ làm lượng calo nạp vào cơ thể bị dư thừa và gây tích tụ mỡ. Thời điểm hợp lý nhất để ăn nhãn là vào buổi sáng và trưa sau bữa ăn. Đây được coi là loại quả tráng miệng thơm ngon bổ dưỡng.

7.3. Ăn nhãn nhiều có tốt không?

Ăn nhiều nhãn không phải là cách để tăng cường dung nạp các chất dinh dưỡng vào cơ thể mà thậm chí còn phản tác dụng. Loại quả này có tính nóng nên khi ăn nhiều sẽ làm cơ thể khó chịu, dễ nổi mẩn ngứa, mụn nhọt. Với những ai bị táo bón thì nhãn còn làm tình trạng này trở nên trầm trọng hơn.  Ngoài ra, loại quả có hàm lượng đường cao nên ăn nhiều sẽ dễ bị tăng cân.

Advertisement

Không nên ăn nhiều nhãn vì dễ gây nổi mụn
Không nên ăn nhiều nhãn vì dễ gây nổi mụn

7.4. Ai không nên ăn nhãn?

Nhãn bao nhiêu calo cũng là thông tin quan trọng bạn cần lưu tâm khi quyết định thêm chúng vào thực đơn ăn uống. Tuy nhiên, trước khi làm điều đó bạn cũng cần lưu ý rằng không phải ai cũng có thể ăn loại quả này để tăng cường sức khỏe. Dưới đây là một số đối tượng cần tránh ăn nhãn:

  • Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu cần tránh ăn loại quả này vì thời gian này sẽ dễ bị động thai, xuất huyết âm đạo dẫn đến sảy thai
  • Những người có nguy cơ bị béo phì cũng là đối tượng cần tránh ăn nhãn 
  • Bệnh nhân tiểu đường, gan nhiễm mỡ nếu ăn nhiều nhãn có thể làm đường trong máu tăng đột biến
  • Những ai có cơ địa mụn nhọt cần tránh ăn nhãn

8. Cách chọn nhãn ngon và chất lượng

Để có được những trái nhãn thơm ngon, chất lượng bạn cần biết cách lựa chọn khéo léo. Mua nhãn tại các cửa hàng bán hoa quả sạch hay siêu thị sẽ nơi đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng của sản phẩm. Khi mua, bạn nên lựa chọn những chùm có cuống và lá còn tươi, cành dẻo và có mùi thơm đặc trưng. Quả to đều, vỏ sạm màu và có lớp sần mỏng. Tránh lựa chọn loại nhãn quả sáng, vỏ sạch bóng vì dễ chưa thuốc trừ sâu. Bạn nên nếm thử để tìm ra những chùm nhãn tươi, ngọt và không chọn quả vỏ héo, đốm đen.

Nhãn bao nhiêu calo đã được Tuổi trẻ và Sắc đẹp giải đáp chi tiết trong bài viết trên. Hy vọng những kiến thức mà chúng tôi đem đến sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại quả này cũng như biết cách để ăn nhãn tốt cho sức khỏe. Truy cập website của chúng tôi để có thêm nhiều kiến thức bổ ích khác.

Advertisement
Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất