Mì ý bao nhiêu calo? Học ngay các món ngon tuyệt đỉnh làm từ mì ý

Nguyễn Mai 204

Nếu bạn đam mê ẩm thực phương tây thì chắc chắn không thể bỏ qua món mì ý. Sợi mì dai hòa quyện cùng nước sốt đậm đà tạo nên một món ăn vô cùng bắt mắt. Nhiều chị em ăn kiêng thắc mắc mỳ ý bao nhiêu calo và liệu có phù hợp cho người giảm cân hay không? Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn hiểu thêm về món ăn này trong bài viết sau.

1. Mỳ ý là gì?

Giao thoa văn hóa và hội nhập khiến mì ý trở thành món ăn quá quen thuộc với nhiều người Việt. Đây là món ăn truyền thống tại nước Ý, sợi mì dài, tròn, màu vàng nhạt. Kết hợp với phần nước sốt sánh mịn từ cà chua, phô mai và sốt kem sẽ tạo nên một món ăn mang đậm bản sắc Ý. Ngày nay, với xu thế ăn uống lành mạnh, người ta thường sử dụng mì ý nguyên hạt để giữ được tối đa dưỡng chất.

Mì Ý - Món ăn đặc trưng nước Ý
Mì Ý bao nhiêu calo?

2. Mì ý bao nhiêu calo?

Mì ý không chỉ là món ăn yêu thích của trẻ em mà ngay cả người lớn cũng bị thu hút bởi hương vị độc đáo. Mì ý bao nhiêu calo phụ thuộc vào loại mì cũng như lượng nước sốt. Có rất nhiều loại mì ý khác nhau như mì thịt băm, hải sản… Người ta ước tính trung bình một đĩa mì ý có chứa khoảng 260 – 280 calo. Tuy nhiên đây là loại mì truyền thống. Nếu bạn ăn một số loại mì khác thì lượng calo sẽ cao hơn:

Mì Ý có lượng calo cao
Mì Ý có lượng calo cao
  • Mì ý ống: 319 – 390 calo
  • Mì ý sốt bò: 680 calo
  • Mì ý sốt kem: 721 calo

3. Hàm lượng dinh dưỡng có trong mì ý

Mì ý được làm từ gạo, khoai tây, lúa mì hoặc yến mạch. Chính vì thế mà thành phần chính có trong món ăn này là carbohydrate. Trong 140g mì có chứa tới 43,2g chất này. Ngoài ra, mì ý còn chứa chất đạm, chất béo cùng chất xơ. Ngoài ra, món ăn này còn chứa lượng nhỏ vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Mì ý còn chứa axit folic, vitamin E và lượng nhỏ cholesterol cũng như gluten. 

Mỳ ý chứa hàm lượng cao carbonhydrate
Mỳ ý chứa hàm lượng cao carbonhydrate

4. Ăn mì ý có tốt không?

Ngoài việc quan tâm mì ý bao nhiêu calo, bạn cũng cần để tâm tới một số thông tin khác. Đối với người có tình trạng sức khỏe tốt thì mì ý được xem là thực phẩm lành mạnh và tốt cho sức khỏe. Đây là món ăn cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào. 

Tuy nhiên, đối với người có cơ địa dị ứng gluten hay mắc bệnh không dung nạp lúa mì thì mì ý không hề tốt cho sức khỏe. Nó sẽ khiến cơ thể gặp phải tình trạng đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn… Nếu nhiên, nếu bạn đang ăn chế độ giảm cân thì đây không phải là lựa chọn tốt.

5. Ăn mì ý có bị mập không?

Mỗi ngày cơ thể bình thường cần nạp một lượng calo khoảng 1800 – 2000 calo. Nếu cả ngày không nạp quá lượng calo trên thì sẽ không dẫn đến tình trạng dư thừa calo và tích tụ mỡ thừa. Với mỗi khẩu phần ăn mì ý có chứa lượng calo 319 – 390 thì vẫn nằm trong mức cho phép. Vì thế bạn sẽ không bị mập khi ăn loại mì này. Tuy nhiên, bạn không cần quá quan tâm mì ý bao nhiêu calo bởi hiện nay đã có các loại mì làm từ ngũ cốc nguyên cám giúp bạn hỗ trợ giảm cân. 

Ăn nhiều mì Ý sẽ khiến bạn tăng cân
Ăn nhiều mì Ý sẽ khiến bạn tăng cân

6. Các món ăn ngon được làm từ mì ý

Sau khi biết được mì ý bao nhiêu calo, bạn có thể lựa chọn ra những món phù hợp với mình để tăng hay giảm cân tùy thích. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn khi chưa biết nên lựa chọn món mì ý nào.

6.1. Mì ý sốt nấm

Nếu bạn thích các món có nguồn gốc từ thực vật thì mì ý sốt nấm là một lựa chọn thích hợp. Món ăn này cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị mì ý và nấm cùng vài bước làm đơn giản là đã có cho mình một món ăn hấp dẫn. Để mì ý ngậy vị hơn, bạn có thể sử dụng thêm húng quế, dầu điều, tiêu. Món ăn này sẽ có lượng calo ở mức cho phép nên bạn hoàn toàn yên tâm.

Mì ý sốt nấm lạ mắt
Mì ý sốt nấm lạ mắt

6.2. Mì ý sốt thịt bò băm

Mì ý sốt thịt bò bằm là món ăn khá phổ biến. Món mì này vừa giúp bạn bổ sung năng lượng và cung cấp protein cho cơ thể. Chỉ cần chuẩn bị một phần thịt bò, mì ống và chút lá thơm là bạn đã có một đĩa mì bổ dưỡng. Món ăn này cung cấp cho cơ thể lượng lớn calo nên bạn muốn tăng cân hãy lựa chọn món ăn này.

Mì ý sốt thịt bò băm ngon miệng
Mì ý sốt thịt bò băm ngon miệng

6.3. Mỳ ý chay

Nếu không thể ăn được các món mì ý thông thường thì bạn vẫn có thể thử mì ý chay. Với các nguyên liệu như dầu oliu, mì ý, phô mai cùng hỗn hợp rau củ như cà rốt, bí ngòi, nấm, ớt chuông và cải xanh. Bạn các nguyên liệu rau củ tùy theo ý thích của bản thân. Sau khi luộc mì chín, hãy xào cùng với hỗn hợp trên và nêm nếm vừa miệng. Vậy là bạn đã có một món chay hấp dẫn. 

7. Những câu hỏi phổ biến về mì ý

Bên cạnh câu hỏi mì ý bao nhiêu calo thì còn rất nhiều các thắc mắc khác được đặt ra. Vì là món ăn ngoại nhập từ văn hóa phương Tây nên mọi người còn khá nhiều băn khoăn về mì ý.

7.1. Bà bầu có nên ăn mì ý không?

Nhìn chung mì ý không chứa các chất gây hại cho sức khỏe nên mẹ bầu hoàn toàn có thể lựa chọn mì ý. Hơn nữa, người ta đã chỉ ra rằng, món ăn này giúp thúc đẩy tiêu hóa nhờ hàm lượng cao chất xơ. Từ đó mà giảm được tình trạng táo bón thai kỳ. Đồng thời mì ý cũng giúp ngăn ngừa tiểu đường ở phụ nữ mang thai và giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Mẹ bầu nên lựa chọn mì ý truyền thống hay các loại mì được làm từ ngũ cốc sẽ tốt hơn cho cả mẹ và bé.

Advertisement

Mẹ bầu nên lựa chọn mì ý có nguồn gốc ngũ cốc
Mẹ bầu nên lựa chọn mì ý có nguồn gốc ngũ cốc

7.2. Mì ý loại nào ngon nhất?

Mì ý có nhiều loại khác nhau phù hợp với từng cách chế biến. Mì nui phù hợp cho món hầm vì mì sợi ngắn. Mì sợi dài như spaghetti đa năng hay mì fettuccine phù hợp để chế biến nhiều món ăn như xào hoặc sốt. Nếu bạn thích ăn mì ý tươi có thể tìm mua tại các cửa hàng hay siêu thị với kết cấu dai. Tùy thuộc vào mục đích chế biến và sở thích đẻ lựa chọn cho mình loại mì ý thơm ngon. Bạn không cần quá quan tâm mì ý bao nhiêu calo bởi nó phụ thuộc vào cách chế biến của bạn.

Tùy thuộc vào cách chế biến và sở thích sẽ có loại mì ý ngon
Tùy thuộc vào cách chế biến và sở thích sẽ có loại mì ý ngon

8. Những lưu ý khi ăn mì ý

Để có được món mì ý thơm ngon, chuẩn vị mà không ảnh hưởng đến khẩu vị ăn uống của bạn thì đừng bỏ qua những lưu ý sau:

  • Chọn loại mì phù hợp để đảm bảo chất lượng của món ăn
  • Sử dụng nồi luộc mì đủ lớn để khi luộc sợi mì sẽ không bị dính vào nhau cũng như đủ không gian cho sợi mì nở ra
  • Nước chưa sôi tuyệt đối không cho mì vào vì sẽ làm sợi mì chín không đều hoặc mềm nhũn, làm mất hương vị món ăn
  • Không khuấy vì trong lúc luộc để sợi mì không dính vào nhau
  • Không dùng nước lạnh sau khi luộc mì vì sẽ làm trôi đi lớp áo bao phủ bên ngoài
  • Nên chuẩn bị nước sốt trước khi luộc mì, khi chín bạn có thể trộn và thưởng thức ngay

Bài viết trên đã đủ để bạn hiểu thêm về món mì ý bao nhiêu calo cũng như cách để có món mì như ý? Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về ẩm thực và biết cách ăn uống khoa học hơn. Truy cập website tuoitrevasacdep.com để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích khác.

Advertisement
Chuyên mục: Dinh DưỡngSức Khỏe

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất