Mận bao nhiêu calo? Thông tin bạn cần biết khi ăn mận

Nguyễn Mai 195

Mận là loại quả được nhiều chị em yêu thích bởi vị chua ngọt hấp dẫn. Đây là một loại trái cây nhiệt đới chỉ có vào mùa hè. Dù yêu thích nó đến đâu bạn cũng chẳng thể ăn nhiều vì mận có tính nóng. Vậy mận bao nhiêu calo và còn những thông tin gì về loại quả này mà bạn chưa hề biết. Mọi thông tin sẽ được Tuổi trẻ và Sắc đẹp giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

1. Trong mận bao nhiêu calo?

Mận thuộc họ nhà mơ và được trồng nhiều ở các tỉnh phía Bắc Việt Nam. Thông thường, loại quả này sẽ có màu đỏ tím hoặc tím xanh, phần ruột màu hồng hoặc đỏ. Có một số loại mận phổ biến như mận hậu, mận cơm, mận chua, mận tam hoa…

Mận có lượng calo thấp
Mận có lượng calo thấp

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 100g mận hậu có chứa 50 calo. Đây là hàm lượng thấp nên ăn loại quả này bạn không cần lo lắng về năng lượng calo nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, mận bao nhiêu calo sẽ có sự thay đổi dựa vào các dạng chế biến và xử lý, cụ thể 100g mận có lượng calo như sau: 

  • Mận sấy dẻo: 355 calo
  • Mận sấy khô: 240 calo
  • Mứt mận: 272 calo
  • Mận xí muội: 65 calo

2. Giá trị dinh dưỡng có trong mận

Theo cuốn sách “ Thực phẩm chữa bệnh” thì mận có đặc tính chống oxy hóa và khử độc tốt. Trong loại quả này có chứa crom, kali, selen và nhiều khoáng chất khác tốt cho cơ thể. Mận khô được coi là bài thuốc chữa bệnh táo bón truyền thống. 

Mận có hàm lượng dinh dưỡng cao
Mận có hàm lượng dinh dưỡng cao

Mận bao nhiêu calo đã được các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng một quả mận sẽ chứa khoảng 13 calo. Trong 100g mận tươi bao gồm các dinh dưỡng sau:

  • 8g carbs
  • 1g chất xơ
  • 7g đường
  • Cùng với đó là hàm lượng cao vitamin A, C, K và khoáng chất kali, đồng, mangan

Ngoài ra, trong loại quả này còn chứa beta-carotene là thành phần chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể. Cùng với đó là hàm lượng nhỏ chất sắt, photpho, canxi và vitamin E, B6.

3. Lợi ích của mận đối với sức khỏe

Nhờ vào thành phần giàu dinh dưỡng mà khi ăn mận sẽ giúp cơ thể bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết. Không chỉ vậy, nếu ăn loại quả này đúng cách bạn còn có thể cải thiện sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích từ việc ăn mận mà có thể bạn chưa biết:

  • Trong mận chứa các chất chống oxy hóa nên giúp phục hồi tế bào 

gốc ở não tốt hơn, nhờ đó mà bộ não và hệ thần kinh hoạt động tốt hơn, tăng cường trí nhớ

  • Mận không chỉ ít calo mà chỉ số đường huyết cũng rất thấp nên thích hợp cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường
  • Hàm lượng cao chất xơ, isatin, sorbitol giúp ngăn ngừa táo bón và cải thiện hệ tiêu hóa
  • Trong mận chứa kali có khả năng cân bằng điện giải và tham gia vào quá trình trao đổi chất, ngăn ngừa tim mạch và đột quỵ
  • Anthocyanin là hoạt chất có khả năng ngăn ngừa ung thư
  • Vitamin A dồi dào góp phần cải thiện thị lực cũng như tăng sinh tế bào của cơ thể

4. Ăn mận có bị béo không?

Vì có vị ngon hấp dẫn mà mận là loại quả khó có thể cưỡng lại được. Chính vì thế mà nhiều chị em mỗi khi ăn lại chẳng muốn dừng. Và thế là thắc mắc “ăn nhiều mận có bị béo không” cũng vì thế mà trở thành câu hỏi được nhiều người đặt ra.

Ăn mận không hề gây béo
Ăn mận không hề gây béo

Mận bao nhiêu calo chắc hẳn bạn đã biết. Vậy với hàm lượng calo thấp như vậy thì ăn mận có béo không? Trong loại quả này chứa nhiều chất xơ và ít chất béo nên không làm cơ thể bị tăng cân. Ngoài ra, mận còn có chỉ số đường huyết thấp nên sẽ không làm cơ thể tích tụ mỡ thừa dù ăn nhiều. Một số nghiên cứu đã cho thấy nếu bạn ăn 6kg mận/ngày thì mới có nguy cơ tăng cân.

5. Những món ăn chế biến từ mận

Một loại quả có hương vị hấp dẫn như mận thì không thể nào chỉ đơn giản ăn cùng với muối ớt. Bạn có thể biến tấu nó để tạo ra những món ăn lạ mắt và hấp dẫn hơn. Chắc chắn đây sẽ là món ăn vặt mà bạn “thử là sẽ nghiền.” Bạn cũng không cần phải lo lắng lúc đó thì món mận bao nhiêu calo bởi nếu ăn mức độ vừa phải sẽ không bị tăng cân.

5.1. Mận hậu lắc chua cay

Vị ngọt chua của mận hòa quyện cùng vị cay của muối ớt sẽ mang đến cho bạn cảm giác ngon miệng cực đã. Được thưởng thức món mận chua cay hấp dẫn trong những ngày hè thì quả là điều tuyệt vời. Bạn chỉ cần rửa sạch mận, cắt thành miếng nhỏ và lắc đều cùng với đường, muối và bột ớt là đã có ngay món mận hậu lắc chua cay hấp dẫn.

Mận lắc muối ớt chua cay
Mận lắc muối ớt chua cay

5.2. Ô mai mận

Ô mai không còn là món ăn vặt xa lạ với nhiều người. Ô mai mận xào gừng là món ăn vừa dễ làm mà lại có hương vị lạ, cùng màu sắc bắt mắt. Bạn chỉ cần rửa sạch mận, dùng dao khứa những đường dọc theo chiều quả mận. Đến khi ráo nước thì ướp mận với đường và gừng sau đó ủ với màng bọc thực phẩm trong 1 giờ. 

Khi đủ thời gian, bạn chỉ cần đảo hỗn hợp trên chảo nóng đến khi mận chuyển sang màu tím thì tắt bếp. Bạn có thể ăn ngay hoặc cho vào hũ thủy tinh để bảo quản trong tủ lạnh. 

5.3. Nước ép mận

Tương tự với trái cây khác thì mận cũng có thể làm thành các ly nước ép bổ dưỡng. Đây là vừa là thức uống giải nhiệt cho mùa hè vừa giúp hỗ trợ giảm cân. Bạn có thể sử dụng cùng với đường và đá để tăng thêm phần hấp dẫn cho thức uống này. Tuy nhiên với ai đang mong muốn giảm cân thì không nên thêm đường hay sữa đặc.

Nước ép mật thơm ngon bổ dưỡng
Nước ép mật thơm ngon bổ dưỡng

6. Ăn mận nhiều có tốt không?

Mận bao nhiêu calo đã được giải đáp chi tiết rồi. Vậy bạn đã biết rằng ăn nhiều mận là tốt hay xấu chưa? Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn quá nhiều mận sẽ dẫn đến một số ảnh hưởng xấu tới sức khỏe như sau:

Advertisement

  • Vì chứa nhiều oxalat – một hoạt chất có khả năng ngăn cản hấp thụ canxi, do đó mà ăn nhiều mận dễ gây kết tủa trong thận và hình thành sỏi
  • Ngoài ra, mận còn có tính nóng nên ăn nhiều sẽ dễ phát ban, nổi mụn hay nhiệt miệng
  • Có chứa nguồn vitamin C dồi dào nên khi ăn nhiều mận sẽ làm cản trở quá trình hấp thu thành phần của thuốc khiến việc điều trị không đạt được hiệu quả mong muốn

7. Những lưu ý khi ăn mận

Mận là loại quả giàu vitamin C nên khi ăn bạn cũng cần lựa chọn thời điểm hợp lý. Không nên ăn loại quả này quá khuya hoặc quá sớm vì nguồn axit sẽ làm hỏng men răng cũng như gây đau dạ dày. Nếu bạn muốn dùng mận để giảm cân thì thì hạn chế thêm vào các gia vị như muối, đường, sữa là tốt nhất.

Không nên ăn quá nhiều mận vì có tính nóng
Không nên ăn quá nhiều mận vì có tính nóng

Hơn nữa, bạn cũng cần lưu ý không nên ăn quá nhiều mận, mỗi lần chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ 7 – 10 quả. Đồng thời, bạn cũng không nên ăn mận cùng lúc với trứng, hạnh nhân… Vì có thể gây khó tiêu. Những người mắc bệnh dạ dày chỉ nên ăn mận lúc no để hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày. 

Qua bài viết này, Tuổi trẻ và Sắc đẹp hy vọng đã giúp bạn biết được mận bao nhiêu calo cũng như có thêm nhiều kiến thức bổ ích về mận, biết cách cải thiện sức khỏe nhờ loại quả này. Hãy theo dõi website của chúng tôi để có thêm thật nhiều kiến thức về dinh dưỡng.

Advertisement
Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất