Lựu bao nhiêu calo? Tìm hiểu về trái lựu “nhỏ nhưng có võ”

Nguyễn Mai 407

Lựu là trái cây được nhiều chị em yêu thích bởi vị ngọt tự nhiên và có tác dụng giảm cân hiệu quả. Theo dân gian thì đây còn là thực phẩm có tác dụng chữa bệnh. Vậy lựu bao nhiêu calo và có thực sự tuyệt vời đối với cơ thể đến vậy? Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn giải đáp trong bài viết sau đây.

1. Một quả lựu bao nhiêu calo?

Lựu là loại trái cây nhiệt đới và có quả màu đỏ. Ở nước ta, loại quả này được trồng nhiều ở khu vực Tây Nguyên, miền Trung. Lựu có thể tách và ăn hạt hoặc chế biến thành nước ép. Vậy một quả lựu bao nhiêu calo? Theo các chuyên gia thì một quả lựu có trọng lượng dao động khoảng 174g và chứa 144 calo. Như vậy, 100g lựu có chứa khoảng 83 calo.

Một quả lựu có chứa khoảng 144 calo
Một quả lựu có chứa khoảng 144 calo

2. Hàm lượng dinh dưỡng có trong quả lựu

Hàm lượng dinh dưỡng có trong lựu phụ thuộc vào thành phần dinh dưỡng. Trong lựu có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.  Đầu tiên phải kể đến là hàm lượng carbs. Cơ thể sẽ hấp thu 21g đường nếu ăn một trái lựu với kích thước trung bình. Trong một cốc nước ép lựu có chứa khoảng 134 calo/240ml và 33g carbs. 

Lựu chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể
Lựu chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể

Ngoài ra, lựu còn chứa ít hơn 1g chất béo bão hòa nên không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Một trái lựu trung bình có chứa khoảng 3g protein. Cùng với đó là các vitamin và khoáng chất. Lựu có hàm lượng cao vitamin C, vitamin K rất tốt cho cơ thể. Lựu tươi cũng là nguồn cung cấp folate, đồng, sắt, kali và thiamin…

3. Những tác dụng của lựu đối với sức khỏe

Dựa vào thông tin lựu bao nhiêu calo cũng như thành phần dinh dưỡng mà người ta thường khuyên ăn loại quả này để cải thiện sức khỏe. Không chỉ được coi như một vị thuốc dân gian hữu hiệu mà lựu còn giúp tăng cường sức khỏe hiệu quả.

3.1. Giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch

Nhiều người không biết đến tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim của lựu. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, axit punicic có trong loại quả này giúp làm chậm quá trình phát triển của bệnh tim. Polyphenol là một trong những chất có tác dụng làm giảm quá trình sưng phù ở bệnh tim.

3.2. Phòng ngừa ung thư

Lựu có hiệu quả trong việc chống ung thư vú và ung thư tiền liệt tuyến. Chiết xuất có trong quả lựu giúp ức chế tế bào ung thư và ngăn chặn chúng biến chứng trầm trọng hơn. Nước ép lựu đặc biệt hiệu quả trong việc giảm nhẹ các triệu chứng ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới.

3.3. Giảm bệnh xương khớp

Các enzyme trong lựu đóng vai trò quan trọng trong việc giúp xương khớp trở nên linh hoạt. Tuy không trực tiếp bổ sung canxi nhưng các enzyme này có tác dụng như dịch khớp giúp “bôi trơn” và tăng cường độ dẻo dai, linh hoạt cho khớp gối, khớp cổ. Khi tuổi tác càng cao thì vấn đề về xương khớp càng trở nên nghiêm trọng hơn. Hoạt chất folate và kali có trong lựu sẽ góp phần thúc đẩy tái tạo tế bào, phục hồi cơ bắp chắc khỏe.

Lựu giúp làm giảm bệnh xương khớp
Lựu giúp làm giảm bệnh xương khớp

3.4. Cải thiện trí nhớ tốt hơn

Các bằng chứng khoa học đã cho thấy lựu có tác dụng tốt trong việc cải thiện trí nhớ. Đồng thời, chiết xuất quả lựu cũng có khả năng ngăn ngừa suy giảm trí nhớ. Điều này đã được chỉ ra trong một thí nghiệm với 28 người cao tuổi và với cả chuột bạch. Lựu có thể chống lại bệnh Alzheimer và chứng mất trí ở người.

4. Ăn lựu có bị béo không?

Như đã đề cập đến ở trên thì bạn đã biết lựu bao nhiêu calo. Với lượng calo nhỏ như vậy thì lựu hoàn toàn không hề gây béo. Thậm chí, loại quả này còn có tác dụng tốt trong việc giảm cân. Nhờ vào thành phần ít chất béo lại giàu chất xơ nên cơ thể sẽ hạn chế được cảm giác thèm ăn. Nhờ vậy mà bạn không cần lo lắng về việc tăng cân khi ăn lựu.

Ăn lựu không gây tăng cân
Ăn lựu không gây tăng cân

5. Hướng dẫn ăn lựu giảm cân hiệu quả?

Như đã tìm hiểu thì bạn cũng thấy rằng lựu là một trái cây rất tốt cho sức khỏe. Nếu đang muốn giảm cân thì việc tìm hiểu lựu bao nhiêu calo là rất cần thiết. Chính vì thế nên loại quả này được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn để thêm vào khẩu phần ăn. 

5.1. Ăn lựu tươi giảm cân

Ăn lựu tươi cũng là một cách tốt để cơ thể có thể hấp thu được tối đa các dưỡng chất. Cách làm này rất phù hợp cho những người bận rộn vì không mất thời gian chế biến. Bạn chỉ cần tách vỏ và ăn hạt lựu thay cho hoa quả hàng ngày là có thể giúp hỗ trợ giảm cân. Thời điểm tốt nhất để ăn lựu là bữa sáng và bữa trưa.

Ăn trực tiếp lựu tươi là cách giảm cân nhanh chóng nhất
Ăn trực tiếp lựu tươi là cách giảm cân nhanh chóng nhất

5.2. Giảm cân bằng nước ép lựu

Nước ép lựu là thức uống không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn có tác dụng giảm cân hiệu quả. Lựu tách vỏ sau đó sử dụng máy ép lấy nước. Bạn không nên thêm đường hay sữa đặc mà hãy thưởng thức cùng với đá. Uống nước ép này thường xuyên bạn sẽ cảm thấy cơ thể thay đổi cả về sức khỏe lẫn vóc dáng.

Nước ép lựu vừa giảm cân vừa tốt cho sức khỏe
Nước ép lựu vừa giảm cân vừa tốt cho sức khỏe

5.3. Uống sinh tố lựu giảm cân

Nếu không thích nước ép thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng sinh tố lựu giảm cân. Cách làm này sẽ giúp bạn giữ được tối đa lượng chất xơ có trong loại quả này, nhằm tăng hiệu quả giảm cân. Vào thời tiết nóng nực thì sinh tố lựu còn là thức uống giải nhiệt, thanh lọc cơ thể.

Sinh tố lựu giảm cân
Sinh tố lựu giảm cân

6. Uống nước lựu có tốt cho sức khỏe không?

Qua tìm hiểu, bạn đã biết lựu bao nhiêu calo cũng như lợi ích sức khỏe khi ăn loại quả này. Không chỉ có tác dụng giảm cân mà trái lựu còn đem đến nhiều lợi ích khác. Ngoài những lợi ích được đề cập ở trên thì nước ép lựu còn giúp phục hồi gan thận. 

Độc tố tồn đọng trong cơ thể sẽ được đào thải ra ngoài. Vì có tác dụng chống oxy hóa nên lựu có khả năng chống viêm rất tốt. Không những vậy, nước ép lựu còn có hiệu quả tích cực trong việc làm đẹp da nhờ vào thành phần vitamin C, A, E. Làn da sẽ trở nên đều màu, căng bóng và mờ vết thâm nám.

7. Những câu hỏi xung quanh quả lựu thường gặp 

Bên cạnh việc tìm hiểu lựu bao nhiêu calo, bạn cũng cần biết thêm nhiều thông tin khác xung quanh việc ăn loại quả này sao cho đúng cách. Không chỉ với những ai đang giảm cân mà bất kỳ ai cũng nên đọc để cải thiện sức khỏe nhờ lựu.

7.1. Ăn lựu có nóng không?

Theo dân gian thì lựu được coi là loại quả có tính ấm. Vì thế, nếu lạm dụng loại quả này để làm thức uống giải nhiệt cho mùa hè như bạn vẫn biết là một thông tin không chính xác. Chỉ nên uống một lượng nhỏ vì nếu uống nhiều nước ép lựu sẽ khiến cơ thể bị nổi mề đay, mụn nhọt.

Ăn lựu có thể gây nóng trong người
Ăn lựu có thể gây nóng trong người

7.2. Ăn nhiều lựu có tốt không?

Như đã biết thì lựu là loại quả tốt cho sức khỏe. Vậy có nên ăn nhiều lựu hay không vẫn là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Theo các chuyên gia, một ngày chỉ nên ăn 1 – 2 quả lựu là đủ, tránh ăn quá nhiều. Bạn nên biết rằng, hạt lựu có giá trị dinh dưỡng cao vì thế khi ăn không nên bỏ hạt. Lượng đường trong loại quả này sẽ khiến bệnh tiểu đường trở nên trầm trọng hơn, vì thế không nên ăn quá nhiều lựu.

7.3. Bà bầu có nên ăn lựu không?

Ngoài việc tìm hiểu lựu bao nhiêu calo, bà bầu cũng cần biết đây có phải là thực phẩm tốt cho giai đoạn mang thai. Lựu rất giàu folate – Một chất đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, vitamin K có trong loại quả này còn giúp hạn chế tình trạng chuột rút và ổn định lượng máu trong cơ thể. Đồng thời, lựu chứa các chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ gặp các vấn đề về não bộ ở thai nhi. Vì thế, đây là thực phẩm vàng cho mẹ bầu.

Lựu rất tốt cho mẹ bầu
Lựu rất tốt cho mẹ bầu

8. Cách chọn lựu thơm ngon và chất lượng

Đây là loại quả được bày bán phổ biến tại các chợ hay siêu thị cũng như cửa hàng hoa quả sạch trên toàn quốc. Cách lựa chọn được những trái lựu chất lượng cũng rất đơn giản. Bạn nên chọn quả có kích thước lớn, vỏ màu đỏ hoặc vàng vì đây sẽ là quả chín và có vị ngọt tự nhiên. Đa phần trái lựu ngon đều tương đối tròn hoặc hơi vuông và nổi rõ hạt bên trong sẽ là quả ngon. 

Phần rốn nở hoàn toàn, có vết nứt sẽ là lựu chín và có vị ngọt hơn so với lựu xanh. Nên chọn quả cầm nặng tay vì lượng nước có trong lựu cũng sẽ cao hơn. Nên ăn lựu đúng mùa vụ để không chứa thuốc bảo quản. 

Lựu bao nhiêu calo đã được Tuổi trẻ và Sắc đẹp giải đáp chi tiết trong bài viết trên. Không chỉ là lượng calo mà bài viết còn giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích khác về loại quả này. Hy vọng những kiến thức thú vị này sẽ giúp bạn ăn lựu đúng cách để cải thiện sức khỏe.

Chuyên mục: Blog

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất