Lương khô bao nhiêu calo? Có nên ăn lương khô giảm cân không?

Nguyễn Mai 294

Lương khô là món ăn nhanh, vừa rẻ lại vừa tiện lợi để “cứu cánh” cho bạn trong những lúc đói. Không phải ai cũng yêu thích đồ ăn này bởi thực phẩm này khá khô và cứng. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng đồ ăn này thích hợp để giảm cân. Vậy lương khô bao nhiêu calo và có tác dụng giảm cân hay không? Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giải đáp thắc mắc của bạn trong bài viết dưới đây.

1. Lương khô là gì?

Lương khô là đồ ăn sẵn được đóng gói và dùng để bổ sung thêm năng lượng cho các hoạt động thường ngày. Thời chiến, đây là thực phẩm phục vụ cho chiến sĩ bởi dễ bảo quản và gọn nhẹ, phù hợp mang theo trong quá trình hành quân. Tuy có sự xuất hiện của nhiều đồ ăn cứu đói khác thơm ngon và tiện lợi hơn nhưng lương khô vẫn được nhiều người yêu thích.

Lương khô là thực phẩm cứu đói trong thời chiến
Lương khô là thực phẩm cứu đói trong thời chiến

2. Lương khô bao nhiêu calo?

Ngày nay, lương khô không còn là sản phẩm hàng đầu được mọi người lựa chọn nhưng đây vẫn là món ăn không thể thiếu với nhiều người. Các nhà sản xuất lương khô vẫn cho ra đời nhiều loại thơm ngon với đa dạng hương vị. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì 100g lương khô sẽ có khoảng 250 calo. Tuy nhiên đây là mức calo trung bình, với một số loại có thành phần dinh dưỡng cao hơn sẽ có mức calo chênh lệch. Ví dụ như loại lương khô của hãng Hải Châu sẽ có 400 calo/100g. Do đó mà chỉ ăn một gói lương khô nhỏ là đã cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.

3. Thành phần dinh dưỡng có trong lương khô

Nhắc đến lương khô người ta sẽ hình dung ra những khối vuông vức được làm chủ yếu từ đường và bột ngũ cốc cùng một số các hương liệu khác. Vì thế mà trong thực phẩm này chủ yếu là thành phần đường và tinh bột. Ngoài ra, loại bánh này còn chứa lượng nhỏ protein và chất béo. Lương khô không chứa các vitamin và khoáng chất. Vì thế mà vai trò chính của thực phẩm này là cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Lương khô chủ yếu là tinh bột
Lương khô chủ yếu là tinh bột

4. Các loại lương khô hiện nay

Lương khô bao nhiêu calo còn được quyết định bởi đó là loại lương khô nào. Nếu là lương khô thông thường bạn hoàn toàn có thể mua tại các cửa hàng tạp hóa hoặc siêu thị thì lượng calo sẽ dao động ở mức 250 – 400 calo. Loại này bao gồm các hương vị khác nhau như socola, cacao, trứng, đậu xanh của hãng Hữu Nghị, Hải Châu, Happy Life..

Một số loại lương khô phổ biến
Một số loại lương khô phổ biến

Ngoài ra, trên thị trường còn có loại lương khô chuyên biệt dành cho đối tượng cần cung cấp nhiều calo hoặc mắc các bệnh về mỡ máu, huyết áp. Loại lương khô này sẽ có giá thành cao hơn, bởi nó được sản xuất theo công thức riêng để phù hợp với từng đối tượng. Người tập luyện thể thao, người cao tuổi hay người có sức đề kháng kém thì nên tham khảo loại này.

5. Lương khô công dụng gì?

Như đã đề cập đến ở trên thì bạn đã biết lương khô bao nhiêu calo và thành phần dinh dưỡng của thực phẩm này. Căn cứ vào đó, bạn có thể thấy được lương khô có tác dụng chính là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể. Ngoài ra, chất xơ có trong loại bánh này sẽ giúp cơ thể dễ dàng tiêu hóa. Nhìn chung thì thực phẩm này không chứa các vitamin và khoáng chất nên không đem đến quá nhiều lợi ích cho sức khỏe.

6. Ăn lương khô có béo không?

Lương khô có hàm lượng calo cao nhưng ở mức cho phép. Vì thế nếu ăn uống điều độ thì thực phẩm này không hề gây béo. Tuy nhiên, trong loại bánh này lại có hàm lượng tinh bột cao và đường ở mức cao. Đồng thời, lương khô lại chứa ít protein và chất xơ nên không có lợi cho ai đang trong quá trình giảm cân. Nếu chỉ ăn 200g mỗi ngày thì không hề gây béo. Thế nhưng, nếu ăn nhiều hơn thì nguy cơ bị tăng cân là rất lớn. 

Ăn lương khô đúng cách không gây tăng cân
Ăn lương khô đúng cách không gây tăng cân

7. Hướng dẫn ăn lương khô giảm cân

Lương khô bao nhiêu calo đi chăng nữa bạn cũng cần ăn đúng cách mới có thể giảm cân hiệu quả. Nếu ăn sai cách thì việc bị tăng cân là điều dễ hiểu. Dưới đây là một số mẹo để bạn ăn lương khô mà không hề gây béo:

  • Chỉ nên ăn một lượng nhỏ 
  • Không nên ăn lương khô mỗi ngày
  • Nên ăn lương khô vào buổi sáng
  • Sau khi ăn thực phẩm này nên chú ý đến các chế độ ăn uống và luyện tập sau đó

8. Cách làm lương khô tại nhà

Nếu bạn không yên tâm mua lương khô tại các cửa hàng thì hãy tự tay làm ra món ăn mà mình yêu thích tại nhà. Cách làm loại bánh này cũng rất đơn giản . Bạn chỉ cần chuẩn bị một số nguyên liệu như 200g yến mạch, 100g bột mì, 15ml dầu oliu cùng 100g đậu xanh. Cách làm như sau:

cách làm lương khô tại nhà đơn giản
cách làm lương khô tại nhà đơn giản
  • Bước 1: Ngâm đậu xanh trong nước 3 – 4 tiếng sau đó xay nhuyễn
    Advertisement
  • Bước 2: Trộn bột đậu xanh với bột mì, dầu oliu và yến mạch
  • Bước 3: Tạo hình thành các khối và nướng ở nhiệt độ 180°C trong 15 – 20 phút

9. Giá tiền và mua lương khô ở đâu?

Lương khô là thực phẩm dễ tìm kiếm, bạn có thể mua tại các cửa hàng tạp hóa hay bất kì siêu thị nào. Nếu muốn tiện lợi hơn, bạn hoàn toàn có thể đặt mua qua các trang mua sắm điện tử như shopee, lazada, tiki… Giá thành của sản phẩm này thì rất rẻ và phù hợp với mọi đối tượng. Đối với lương khô dành cho đối tượng đặc biệt sẽ cao hơn. Nhìn chung, so với các thực phẩm cung cấp calo khác thì đây vẫn là một sản phẩm có mức giá rẻ và phù hợp với kinh tế của đa số.

10. Những lưu ý khi ăn lương khô

Lương khô là đồ ăn không chứa nhiều dinh dưỡng. Vì thế bạn không nên ăn quá nhiều lương khô, thậm chí là ăn thay cơm. Như vậy sẽ làm cơ thể bị thiếu hụt lượng lớn dinh dưỡng cần thiết. Ngoài ra, lương khô không chứa chất xơ nên nếu ăn nhiều sẽ làm hệ tiêu hóa bị quá tải và dẫn đến đầy hơi khó tiêu.

Lương khô bao nhiêu calo đã được Tuổi trẻ và Sắc đẹp giải đáp chi tiết trong bài viết trên. Qua đây, bạn sẽ biết cách ăn lương khô làm sao để vừa tốt cho sức khỏe lại vừa không bị tăng cân. Theo dõi website của chúng tôi để cập nhật thêm các kiến thức về dinh dưỡng.

Advertisement
Chuyên mục: Dinh DưỡngSức Khỏe

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất