Lạc bao nhiêu calo? Thực phẩm giá rẻ nhưng mang đến lợi ích vàng cho cơ thể

Nguyễn Mai 171

Lạc là một loại hạt phổ biến thường được dùng để chế biến thành nhiều món ăn phổ biến trong bữa cơm gia đình. Đây là thực phẩm có giá thành rẻ và bạn có thể tìm thấy ở bất kỳ đâu. Tuy nhiên, lạc không được đánh giá cao bởi hàm lượng dinh dưỡng nghèo nàn. Suy nghĩ này đã thực sự đúng đắn? Cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu lạc bao nhiêu calo và dinh dưỡng có trong thực phẩm này nhé!

1. Trong lạc chứa bao nhiêu calo?

Lạc (đậu phộng) là một trong những loại hạt thường được sử dụng để chế biến thành các món ăn đơn giản nhưng hấp dẫn. Đậu phộng rang, lạc rim mắm, xôi lạc hay muối vừng là món ăn quá đỗi quen thuộc với mỗi người dân Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết lạc bao nhiêu calo. Theo các nghiên cứu thì trong 100g lạc có chứa 567 calo. Đây là mức năng lượng khá cao, chiếm 50% nhu cầu calo của cơ thể mỗi ngày.

Lạc có lượng calo cao, 576 calo/100g
Lạc có lượng calo cao, 576 calo/100g

2. Thành phần dinh dưỡng trong lạc

Lạc là thực phẩm rất giàu chất béo. Hàm lượng chất béo có trong loại hạt này chiếm đến 49% dinh dưỡng. Đa số là chất béo không bão hòa và một phần nhỏ là các axit béo như omega 6 và chất béo bão hòa. Chính vì thế mà người ta thường sử dụng lạc để ép dầu, tạo thành dầu đậu phộng. 

Lạc chứa các axit béo tốt cho cơ thể
Lạc chứa các axit béo tốt cho cơ thể

Ngoài ra, trong 100g lạc còn chứa 25,8g protein, 16,1g carbs, 4,7g đường cùng 8,5g chất xơ. Hơn nữa, loại hạt này cũng rất giàu các vitamin và khoáng chất. Các vitamin A, B1, B3, B9 và các khoáng chất như mangan, photpho, đồng, magie chiếm tỉ lệ cao trong bảng thành phần dinh dưỡng. Lạc còn chứa các chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể như resveratrol, isoflavones…

3. Ăn lạc có những lợi ích gì?

Với những ai mong muốn giảm cân thì họ thường quan tâm đến việc lạc bao nhiêu calo. Tuy nhiên, đa phần mọi người thường chú ý đến lợi ích mà lạc mang lại. Để lựa chọn thực phẩm đưa vào thực đơn của gia đình thì lợi ích sức khỏe là vấn đề được quan tâm hàng đầu.

Ăn lạc đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe
Ăn lạc đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Lạc có nhiều biotin – Một loại vitamin có tác dụng tuyệt vời trong việc nuôi dưỡng tế bào, đặc biệt là tóc và móng. Ngoài ra, loại vitamin này còn giúp hỗ trợ chức năng mắt, gan, não. Với bệnh nhân mắc chứng trầm cảm hay thần kinh phân liệt thì biotin đóng vai trò quan trọng. Lạc có hàm lượng biotin cao và chỉ đứng sau hạnh nhân

Các chất chống oxy hóa có trong lạc giúp chống lại các tác nhân gây ung thư. Đồng thời các khoáng chất và vitamin có trong loại hạt này rất có lợi cho quá trình chuyển hóa cũng như điều hòa lượng đường trong máu. Đặc biệt, hàm lượng nhỏ vitamin D và canxi cũng hỗ trợ tăng cường xương khớp chắc khỏe hơn. 

4. Cách ăn lạc giảm cân hiệu quả

Bạn sẽ không còn phải lo lắng lạc bao nhiêu calo nếu áp dụng các công thức giảm cân dưới đây. Mặc dù đậu phộng có lượng calo rất lớn, nhưng các cách làm dưới đây giúp bạn nạp một lượng nhỏ calo và không hề gây béo.

4.1. Sử dụng bơ đậu phộng

Người ta vẫn thường sử dụng bơ đậu phộng là nguồn cung cấp chất béo tốt cho cơ thể cũng như hỗ trợ giảm cân hiệu quả hơn. Loại bơ này bạn có thể sử dụng để ăn bánh mì vào buổi sáng, giúp tạo ra món ăn ngon miệng hơn lại vừa giúp bổ sung năng lượng, tạo cảm giác no lâu hơn. Bạn có thể tự làm bơ đậu phộng tại nhà hoặc mua bơ đóng hộp tại các siêu thị.

Bơ đậu phộng ăn chung với bánh mì là lựa chọn hoàn hảo
Bơ đậu phộng ăn chung với bánh mì là lựa chọn hoàn hảo

4.2. Sinh tố chuối kết hợp bơ lạc

Những ai ăn kiêng giảm cân đã không còn xa lạ gì với công dụng của chuối.  Vừa giàu các vitamin và khoáng chất, vừa có hiệu quả trong việc tăng cơ, giảm mỡ. Đồng thời, chuối rất giàu chất xơ nên rất tốt cho tiêu hóa, chuyển hóa năng lượng. Kết hợp với đậu phộng sẽ tạo ra món sinh tố vô cùng thơm ngon, hấp dẫn. 

Sinh tố chuối bơ lạc giảm cân
Sinh tố chuối bơ lạc giảm cân

 

4.3. Sữa đậu phộng

Sữa đậu phộng là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể. Không chỉ bổ sung protein mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu. Sữa hạt có hàm lượng calo thấp hơn nên sẽ đem đến hiệu quả tối ưu hơn trong việc giảm cân. Uống sữa đậu phộng cũng là một cách biến tấu mới mẻ để bạn có thể giảm cân từ lạc mà không cảm thấy chán.

Sữa đậu phộng bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể
Sữa đậu phộng bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể

5. Những món ăn được chế biến từ lạc

Nếu không lo lắng lạc bao nhiêu calo thì chắc chắn bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong việc chế biến các món ăn từ thực phẩm này. Nếu giảm cân cần cân nhắc các món có lượng calo thấp. Nhưng không phải lo lắng vấn đề cân nặng thì hãy tham khảo ngay các món ăn sau nhé:

5.1. Lạc rang muối

Lạc rang muối thơm ngon
Lạc rang muối thơm ngon

Món ăn truyền thống, đơn giản nhất mà ai cũng sẽ nghĩ đến đầu tiên là lạc rang muối. Chỉ cần vài phút rang lạc trên chảo nóng là bạn đã có ngay một món chay đậm đà hương vị và rất thích hợp để ăn kèm với cơm trắng. Món ăn này vừa đơn giản trong cách chế biển lại vừa có thể bảo quản được lâu. Vì thế, bạn có thể đóng hộp và dùng trong thời gian dài rất tiện lợi.

5.2. Nộm đu đủ

Nộm đu đủ là món ăn rất thích hợp cho ngày hè nóng bức. Đu đủ xanh và cà rốt được bào sợi, sau đó được ướp cùng nước gia vị chua ngọt để tạo hương vị cho món ăn. Thêm vào đó là một chút rau thơm để vừa tạo điểm nhấn cho món ăn, vừa làm cho món nộm trở nên thơm ngon hơn. Đặc biệt, không thể thiếu lạc rang giã dập sẽ làm cho món nộm trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. 

Nộm đu đủ xanh kết hợp lạc rang
Nộm đu đủ xanh kết hợp lạc rang

5.3. Xôi đậu phộng

Nếu bạn yêu thích món xôi thì không nên bỏ qua món xôi đậu phộng. Gạo nếp thơm lừng được nấu cùng với hạt lạc sẽ là bữa sáng tuyệt vời cho bạn. Không chỉ giúp cung cấp lượng calo dồi dào mà còn giàu dinh dưỡng. Không còn là món ăn chỉ thấy trong các dịp lễ tết mà xôi đậu phộng ngày càng trở nên quen thuộc và xuất hiện nhiều trong bữa sáng hay bữa cơm gia đình.

Xôi lạc là món ăn hấp dẫn
Xôi lạc là món ăn hấp dẫn

6. Những tác dụng phụ có thể gặp khi ăn lạc

Một thông tin quan trọng mà bạn cần lưu tâm hơn cả lạc bao nhiêu calo là tác dụng phụ khi ăn thực phẩm này. Tuy là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng cơ thể vẫn xảy ra một số phản ứng khi ăn lạc sai cách

Tác dụng phụ khi ăn lạc
Tác dụng phụ khi ăn lạc
  • Không nên ăn quá nhiều lạc vì acid phytic làm ngăn chặn khả năng hấp thụ các dinh dưỡng của cơ thể
  • Nếu ăn phải lạc nấm mốc  thì sẽ tăng nguy cơ nhiễm độc gan
  • Ngoài ra, aflatoxin có trong lạc nấm mốc còn dẫn đến tình trạng vàng da, chán ăn

7. Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu lạc là tốt nhất?

Mỗi ngày bạn chỉ nên ăn khoảng 15g lạc rang là đã đủ cung cấp cho cơ thể lượng dinh dưỡng nhất định. Nếu sử dụng bơ đậu phộng thì các chuyên gia khuyến nghị mỗi ngày chỉ nên sử dụng 2 muỗng canh mỗi ngày là tối đa. Không nên ăn lạc quá thường xuyên vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Chỉ nên ăn tối đa 15g lạc
Chỉ nên ăn tối đa 15g lạc

 

8. Ăn lạc có bị nóng không?

Thẻo Đông Y, lạc là loại hạt có vị ngọt và tính nóng. Do đó, nếu ăn nhiều sẽ dễ làm cơ thể bị nổi mề đay, mẩn đỏ hay mụn nhọt. Đậu phộng ảnh hưởng đến đường hô hấp, dẫn đến khó thở. Đây là lý do khiến cơ thể nóng lên. Do đó, bạn nên ăn lạc ở mức độ vừa phải để không làm cơ thể bị nóng và gây ra các ảnh hưởng xấu.

Qua bài viết trên, Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã giải đáp chi tiết lạc bao nhiêu calo cũng như các thông tin khoa học nhất xung quanh việc sử dụng thực phẩm này. Chúc bạn sớm biết cách lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng và xây dựng lối sống khoa học.

Advertisement
Chuyên mục: Dinh DưỡngSức Khỏe

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất