7+ công dụng tuyệt vời của lá tía tô, cách sử dụng tốt nhất mà bạn không thể bỏ qua

Nguyễn Mai 206

Từ lâu, lá tía tô đã được dùng làm gia vị rất phổ biến trong bữa ăn của gia đình Việt. Nhưng ít ai biết rằng loại rau thơm này còn là vị thuốc quý, có rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người. Trong bài viết này, bạn đọc hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về loại rau này nhé.

1. Lá tía tô mọc ở đâu nhiều nhất?

Loại cây thân thảo này có nguồn gốc từ Đông Nam Á, vùng cao nguyên Ấn Độ. Có tên khoa học là Perilla frutescens, thuộc họ bạc hà Lamiaceae, còn được dân gian gọi với những cái tên khác như Tô diệp, Tử tô, Tô ngành. Cây tía tô được trồng chủ yếu ở bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản, phía Nam Trung Quốc, Ấn Độ như một cây rau gia vị phổ biến.

Lá tía tô có nguồn gốc từ Đông Nam Á, vùng cao nguyên Ấn ĐộLá tía tô có nguồn gốc từ Đông Nam Á, vùng cao nguyên Ấn Độ
Lá tía tô có nguồn gốc từ Đông Nam Á, vùng cao nguyên Ấn Độ

2. Công dụng tuyệt vời của rau tía tô

Nhiều người thắc mắc uống nước lá tía tô có tác dụng gì? Trong loại lá này chứa rất nhiều vitamin A, C, hàm lượng canxi, sắt nên không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao dùng để chế biến các món ăn. Mà nó còn có những công dụng tuyệt vời dưới đây.

2.1. Trị cảm lạnh, hạ sốt

Lá tía tô trong Đông y được xếp vào loại giải biểu, được dùng như thuốc chữa cảm mạo, có tác dụng giúp ra mồ hôi và đào thải chất độc rất tốt. Khi bị bệnh, bạn hãy xông tía tô cùng sả, vỏ bưởi, gừng và chùm chăn kín khoảng 10 đến 15 phút cho ra mồ hôi. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng rau tía tô nấu cháo để giải cảm, dưỡng bệnh.

Cháo tía tô giúp giải cảm, dưỡng bệnh
Cháo tía tô giúp giải cảm, dưỡng bệnh

2.2. Chữa đau bụng, đầy hơi

Rau tía tô có vị cay, tính ấm giúp phát tán phong hàn, giải độc, tiêu tích và hạ khí nên được coi là một trong những mẹo chữa chứng đầy bụng hiệu quả. Cách chữa đau bụng, đầy hơi bằng loại lá này rất đơn giản. Chỉ cần giã nhuyễn loại lá này rồi lọc lấy nước cốt, hòa tan một chút muối rồi uống mỗi ngày.

Giã nhuyễn rau tía tô rồi lọc lấy nước cốt để chữa đầy bụng
Giã nhuyễn rau tía tô rồi lọc lấy nước cốt để chữa đầy bụng

2.3. Làm đẹp và sáng da

Nước tía tô được rất nhiều chị em truyền tai nhau sử dụng bởi giúp làm đẹp da, tẩy tế bào chết. Nguồn khoáng chất phong phú trong loại lá này cho bạn một làn da trắng sáng, mịn màng. Nên sử dụng hết nước loại lá thơm ngon này trong ngày để đảm bảo chất lượng, mùi vị và uống trước khi ăn khoảng 30 phút sẽ cho hiệu quả tốt nhất.

2.4. Giúp vóc dáng thon gọn

Uống nước lá tía tô hàng ngày thay cho nước lọc là phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả. Bởi trong thành phần của loại lá này chứa protein thực vật cùng nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho quá trình chuyển hóa, trao đổi chất. Đặc biệt, hàm lượng chất xơ trong loại lá này có tác dụng hình thành cơ bắp, giúp vóc dáng thon gọn và săn chắc.

Uống nước tía tô hàng ngày thay cho nước lọc là phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả
Uống nước tía tô hàng ngày thay cho nước lọc là phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả

2.5. Ngăn chặn nám da, tàn nhang

Một trong những công dụng của tía tô không thể không kể đến đó là ngăn chặn sự hình thành của hắc sắc tố gây nám da và tàn nhang – melanin. Uống nước loại lá này hàng ngày sẽ bổ sung lượng lớn dưỡng chất cho cơ thể, từ đó xóa mờ những vết nám xấu xí, cho bạn làn da đều màu.

2.6. Giảm mề đay, ngứa ngáy

Tía tô là vị thuốc chữa mẩn ngứa hiệu quả, an toàn. Việc chữa trị tận gốc tình trạng này không hề dễ dàng. Để cải thiện, bạn có thể uống nước tía tô. Thêm vào đó, để phát huy tác dụng trị ngứa và mề đay, bạn có thể giã lá và dùng bã đắp lên chỗ da bị mẩn ngứa. Tình trạng bệnh sẽ giảm đi đáng kể.

Tía tô là vị thuốc chữa mẩn ngứa hiệu quả, an toàn
Tía tô là vị thuốc chữa mẩn ngứa hiệu quả, an toàn

2.7. Tốt cho người bị bệnh gout

Trong loại lá này chứa 4 thành phần có thể làm giảm các enzym xanthin oxidase, đây là nguyên nhân gây ra bệnh gout. Bạn nên uống nước lá này, đồng thời khi đau nhức, giã nhuyễn lá rồi dùng băng cố định vào khớp. Sau khi đắp khoảng 15 đến 20 phút, bạn loại bỏ bã và rửa sạch bằng nước ấm.

Tía tô tốt cho người bị bệnh gout
Tía tô tốt cho người bị bệnh gout

3. Uống lá tía tô tươi hay khô tốt hơn?

Khi sử dụng làm thực phẩm, bạn có thể dùng lá tươi hoặc khô thay thế đều được. Tuy nhiên, để điều trị bệnh thì lá tía tô khô sẽ tốt hơn, do trong lá tươi có nhiều nước nên phải dùng một lượng rất lớn. Khi dùng một lượng nhỏ lá khô, kết hợp với một số thành phần khác sẽ cho hiệu quả hơn nhiều so với dùng tía tô tươi. Do đó, để đảm bảo liều lượng khi chữa bệnh, uống lá tía tô khô sẽ tốt hơn.

4. Lá tía tô thường dùng cho những món ăn gì?

Loại lá này có vị cay the, tính lạnh nên được dùng làm gia vị nấu ăn rất thơm ngon. Ngoài ra, còn là vị thuốc để chữa nhiều bệnh. Sau đây là một vài món ăn ngon từ tía tô mà bạn có thể tham khảo:

  • Cháo tía tô: Đơn giản, dễ làm, giúp giải cảm, đổ mồ hôi và phục hồi cơ thể nhanh chóng
  • Tía tô nhồi nấm chiên giòn: Món ăn rất phù hợp với những người ăn chay, cách thực hiện vô cùng đơn giản nhưng hương vị hấp dẫn, khó quên
  • Chả ức gà cuốn tía tô: Thường được ăn kèm với rau sống chấm nước chấm chua cay thơm ngon
  • Chả ốc tía tô: Chấm cùng nước chấm chanh, đường, ớt, tỏi, ăn ngon quên lối về

5. Uống lá tía tô hàng ngày có tốt không?

Tùy vào cơ địa và mục đích sử dụng của mỗi người, sẽ uống nước loại lá này theo liều lượng khác nhau. Nếu bạn đang điều trị nám, tàn nhang, căng thẳng, lo âu cần thư giãn thì có thể uống tía tô trong một thời gian dài. Sau đó, hãy thay thế bằng các loại trà khác như: trà xanh, trà gừng,… Bởi trong tía tô có nhiều thành phần dược chất, nên nếu uống hàng ngày cũng không tốt lắm.

Trong tía tô có nhiều thành phần dược chất, nên nếu uống hàng ngày cũng không tốt lắm
Trong tía tô có nhiều thành phần dược chất, nên nếu uống hàng ngày cũng không tốt lắm

6. Những lưu ý khi sử dụng lá tía tô

Trong một tuần, các bạn có thể uống loại nước lá này trong 3 ngày, sau đó xen kẽ các loại trà khác để đem lại sự sảng khoái. Thêm vào đó, khi sử dụng tía tô, bạn cần lưu ý những điều sau đây để đảm bảo sức khỏe:

  • Uống trước khi ăn 30 phút để đạt hiệu quả cao nhất
  • Nên dùng nước tía tô tươi trong 24 giờ để đảm bảo mùi vị và chất lượng
  • Không nên đun sôi nước lá này quá 15 phút vì sẽ làm giảm hiệu quả với người sử dụng
  • Uống quá nhiều trong một thời gian sẽ gây chướng bụng, khó tiêu, ảnh hưởng đến huyết áp
  • Người đang bị cảm nóng không nên uống nước lá tía tô

Bài viết này đã tổng hợp những thông tin hay về lá tía tô, giúp chị em hiểu rõ hơn về tác dụng thần kỳ và cách sử dụng loại lá này. Nếu bạn đang quan tâm đến các vấn đề về sức khỏe thì hãy theo dõi Tuổi trẻ và Sắc đẹp thường xuyên nhé!

Chuyên mục: Cây thuốc nam

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất