Lá oliu: Đặc điểm, tác dụng, cách sử dụng hiệu quả và an toàn

Nguyễn Mai 191

Không chỉ là thần dược giúp điều trị nhiều bệnh lý, chiết xuất lá oliu còn có công dụng làm đẹp hiệu quả. Ngoài ra, nhiều lợi ích khác từ dược liệu này sẽ được Tuổi trẻ và Sắc đẹp đề cập rõ hơn trong bài viết này, mời bạn đọc cùng đi tìm hiểu ngay sau đây.

1. Lá oliu là lá gì?

Đây là một bộ phận trên cây oliu, có tên khoa học là Olea europaea L, họ Nhài (Oleaceae). Lá cây oliu mọc đối, có hình dạng trái xoan cùng với chiều dài khoảng 1 đến 1.5cm, mặt trên láng bóng, màu xám và mặt dưới màu trắng hơi ánh bạc. Loại lá này chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe, có tác dụng hạ huyết áp nhẹ, chống viêm, bảo vệ gan, chống đái tháo đường,…

Lá oliu là lá gì?
Lá oliu là biểu tượng của sự kiên trì và phát triển

2. Giới thiệu về cây oliu

Đây là một loại cây xanh quanh năm có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, châu Phi, châu Á. Ở Việt Nam, cây mọc ở Phan Rang, Nha Hố (Ninh Thuận). Cây oliu ưa sáng, sinh trưởng tốt trên nhiều loại đất. Cây ngắn và thấp, với chiều cao không vượt quá 8 – 15m. Thân phân nhiều nhánh, vỏ sần sùi và có nhiều nhánh.

Hoa oliu có lông, màu trắng lục, với đài và tràng hoa có 10 khe, nở thành từng chùm và mọc ra ở nách lá. Quả nhỏ mọng, hình bầu dục, dài khoảng 1 – 2.5cm, khi chín có màu đen. Lá màu xanh và thuôn dài. Có rất nhiều giống oliu được biết đến, dùng chủ yếu để lấy dầu hoặc để ăn. 

3. Những tác dụng tuyệt vời từ chiết xuất lá oliu

Chiết xuất từ lá này có chứa oleuropein được biết đến là có công dụng tuyệt vời trong việc kéo dài tuổi thọ, bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, lợi ích của dược liệu còn vượt xa ngoài mong đợi:

  • Nhờ chiếm khoảng 6 – 9% oleuropein nên lá này có tác dụng hạ huyết áp, chống viêm, bảo vệ tim mạch
  • Loại bỏ các gốc tự do, điều trị các bệnh về da, tăng tốc độ chữa lành vết thương
  • Hỗ trợ giảm cân và kiểm soát cân nặng hiệu quả
  • Trong lá cây oliu chứa hydroxytyrosol, oleocanthal tyrosol và oleuropein giúp điều trị các bệnh viêm như viêm ruột, đại tràng, xương khớp
  • Chống ung thư vú, cản trở sự tăng sinh của đại trực tràng, tuyến tụy, bệnh bạch cầu
  • Giúp kích thích mọc tóc, cải thiện tình trạng răng miệng
Những tác dụng tuyệt vời từ chiết xuất lá oliu
Chiết xuất của lá oliu có công dụng trong việc làm đẹp

4. Hướng dẫn cách chiết xuất lá oliu tại nhà

Đây là chiết xuất từ lá của cây oliu, chứa thành phần hoạt động chủ yếu được gọi là oleuropein. Nhờ chất dinh dưỡng này mà dược liệu có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm cũng như phòng ngừa các bệnh lý khác. Theo nhiều nghiên cứu, chưa có tài liệu nào nói về việc hướng dẫn cách chiết xuất lá này tại nhà.

5. Những tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng chiết xuất lá cây oliu

Mặc dù có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng để đảm bảo an toàn khi sử dụng thì bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế. Một số tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng chiết xuất lá oliu đó là:

  • Dùng trực tiếp có thể gây cảm giác buồn nôn, khó nuốt nên cần sử dụng kèm với nước cốt chanh, bưởi, dung dịch bạc hà
  • Nếu đang sử dụng các loại thuốc về huyết áp, tiểu đường, loãng máu, thì bạn cần hỏi bác sĩ trước khi dùng
  • Nên ngừng sử dụng 2 tuần trước khi tiến hành phẫu thuật vì chiết xuất từ lá này có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu trong và sau phẫu thuật
  • Những người mắc bệnh tiểu đường muốn sử dụng thì nên kiểm tra lượng đường trong máu
Những tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng chiết xuất lá oliu
Bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi dùng chiết xuất oliu

6. Mua chiết xuất lá oliu ở đâu tốt nhất? Bao nhiêu tiền

Hiện nay, chiết xuất từ loại lá này được đóng hộp thành sản phẩm thực phẩm chức năng. Có mặt tại các cửa hàng thực phẩm xách tay từ nước ngoài hoặc bạn có thể đặt mua trực tuyến trên các trang thương mại điện tử. Với giá dao động từ 450.000 – 550.000 VNĐ cho 1 hộp khoảng 750mg.

Chiết xuất từ lá oliu được y khoa đáng giá rất cao trong việc bảo vệ sức khỏe và làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Mong rằng, qua bài viết trên, các bạn đã biết tác dụng cũng như cách sử dụng đúng cách dược liệu này nhé.

Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất