Lá hương thảo là gì? Tác dụng, cách sử dụng và các bài thuốc quý chữa bệnh

Nguyễn Mai 480

Từ lâu, lá hương thảo được biết đến như một loại gia vị và thảo dược có nhiều công dụng cho con người. Trong bài viết sau đây, Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ cùng độc giả đi tìm hiểu chi tiết về loại lá này nhé.

1. Lá hương thảo là gì?

Loại lá này có tên tiếng anh là Rosemary, còn được gọi với cái tên khác là cây tây dương chổi, mê điệt, thuộc họ hoa môi. Cây hương thảo có nguồn gốc từ Địa Trung Hải và được trồng nhiều ở khu vực Tây Á, Nam Âu và Bắc Phi. Ở nước ta, loại cây này tập trung chủ yếu ở miền Trung và miền Nam. Do miền Bắc có mùa đông khá lạnh nên cây hương thảo không phát triển mạnh.

Lá hương thảo nhỏ, có mép gập xuống màu xanh sẫm, lông phủ rải rác ở mặt dưới. Đây là loại lá có mùi thơm rất đặc trưng, mùi thì giống trà nhưng hương vị thì giống hạt thông. Do đó, chúng được dùng phổ biến làm gia vị trong các món ăn. Thêm vào đó, lá này còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Lá hương thảo nhỏ, có mép gập xuống màu xanh sẫm, lông phủ rải rác ở mặt dưới
Lá hương thảo nhỏ, có mép gập xuống màu xanh sẫm, lông phủ rải rác ở mặt dưới

2. Thành phần hóa học có trong lá hương thảo

Lá này thích hợp phát triển ở vùng có khí hậu khô và ấm áp, được thu hái vào mùa hè bằng cách cắt tỉa ngọn, lá để sử dụng. Trong lá cây hương thảo có chứa 1 đến 2% tinh dầu dễ bay hơi, tanin, saponosid axit, choline, axit rosmarinic, các axit hữu cơ như glycolic, glyceric, citric. Ngoài ra còn có vitamin B6, canxi, sắt, 2 heterosid là romaside và romarinoside.

3. Những tác dụng của lá hương thảo

Tác dụng của hương thảo
Tác dụng của hương thảo

Nhờ chứa những thành phần tốt cho sức khỏe kể trên, lá này được sử dụng phổ biến trong nấu ăn, chữa bệnh. Dưới đây là những tác dụng cụ thể của lá cây hương thảo mà mọi người nhất định không thể bỏ qua.

3.1. Giúp cân bằng tâm trạng

Mùi hương thơm nhẹ nhàng của loại lá này giúp giảm căng thẳng hiệu quả. Do đó, chúng được coi là một loại hương liệu làm thanh lọc tâm trí, cân bằng tâm trạng, giảm cơn buồn ngủ, đau đầu. Có rất nhiều liệu pháp điều trị tâm lý đã sử dụng tinh dầu từ hương thảo để kích thích và giải tỏa cho người bệnh.

Hương thảo giúp cân bằng trạng thái
Hương thảo giúp cân bằng trạng thái

3.2. Cải thiện cơ quan hô hấp

Trong lá hương thảo có chứa hợp chất eucalyptol và long não. Hai thành phần này có tác dụng hỗ trợ lưu thông phổi tốt hơn và giúp làm giãn phế quản phổi. Đồng thời, lá này còn làm giảm một số vấn đề về hệ hô hấp. Đặc biệt, với gia đình có trẻ nhỏ hay mắc phải những bệnh liên quan đến tai, mũi, họng thì nhất định không được bỏ qua loại lá này. 

3.3. Tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng

Lá cây hương thảo có tác dụng tăng cường sức đề kháng. Trong tinh dầu của loại lá này có chứa myrcene, đây là một loại hóa chất có vai trò chống oxy hóa mạnh và loại bỏ các gốc tự do hiệu quả. Đồng thời, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể và chống lại các tác nhân có hại, gây bệnh.

Hương thảo tăng cường sức đề kháng
Hương thảo tăng cường sức đề kháng

3.4. Ngăn tóc bị gãy rụng

Rụng tóc vấn đề khiến nhiều người khó chịu, đặc biệt là chị em phụ nữ. Tinh dầu từ hương thảo sẽ giúp bạn giải quyết tình trạng này. Chúng có tác dụng hỗ trợ phục hồi và ngăn ngừa tóc gãy rụng hiệu quả. Hơn nữa, dùng tinh dầu hương thảo vừa an toàn, vừa tiết kiệm hơn một số phương điều trị rụng tóc hiện nay.

Hương thảo ngăn tóc gãy rụng
Hương thảo ngăn tóc gãy rụng

3.5. Giúp giảm đau cơ, xương khớp

Đây là một tình trạng cần phải giải quyết ngay khi phát hiện, để tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày. Trong lá hương thảo chứa 1,8-cineole (hay eucalyptol), long não và alpha-pinene có tác dụng giúp giảm đau, chống viêm.

Thêm vào đó, lá cây này còn được sử dụng để điều trị bong gân và các bệnh lý về xương khớp. Ngoài những công dụng kể trên, lá cây hương thảo còn có tác dụng phòng ngừa ung thư, bệnh Alzheimer, giảm căng thẳng, xua đuổi muỗi và côn trùng hiệu quả.

4. Hướng dẫn cách sử dụng lá hương thảo

Lá cây này thường được dùng trong các món ăn như nướng, hầm, ăn kèm,… Ngoài ra, đây cũng là loại lá hợp với thịt bò, thịt bê, khoai tây, cá hồi, nấm,… Cách sử dụng lá hương thảo như sau:

  • Làm gia vị nấu ăn: Loại lá này có tác dụng khử mùi hôi tanh cho các loại thịt, dùng làm gia vị tạo mùi cho các món nướng, hầm
  • Đuổi muỗi: Đun lá cây hương thảo với nước để tỏa mùi hương xua đuổi muỗi và côn trùng rất hiệu quả
Hương thảo giúp xua đuổi muỗi hiệu quả
Hương thảo giúp xua đuổi muỗi hiệu quả

5. Bài thuốc chữa bệnh từ lá hương thảo

Theo Đông y, hương thảo có vị chát, tính ôn, mùi thơm nồng, nên có tác dụng bổ dưỡng, lợi tiểu, hạ nhiệt, chống viêm, giải độc hiệu quả. Một số bài thuốc chữa bệnh từ lá cây này như sau.

Advertisement

  • Giảm căng thẳng, hỗ trợ tiêu hóa: Ngâm 200g lá khô cùng với một lít rượu 40 độ trở lên trong chai thủy tinh, dùng 2ml mỗi lần, pha cùng nước ấm, uống 2 lần mỗi ngày
  • Điều trị nhức đầu, lợi tiểu, giảm rụng tóc: Rửa sạch 2 hoặc 3 lá tươi, cho vào cốc rồi hãm như trà, uống khi nguội mỗi ngày 4 – 5 lần
  • Điều trị mụn nhọt: Giã nát 50g hương thảo tươi rồi đắp vào vùng da bị mụn khoảng 15 phút, áp dụng mỗi ngày 2 lần sáng và tối
  • Điều trị kinh nguyệt không đều: Sấy khô rồi tán nhỏ 20g mỗi loại hương thảo, ngải cứu, củ gấu, nhọ nhồi, ích mẫu, rồi trộn với mật ong vo thành viên nhỏ, uống mỗi ngày một viên trong vòng 15 ngày trước khi đến kỳ kinh nguyệt
Bài thuốc chữa bệnh từ hương thảo
Bài thuốc chữa bệnh từ hương thảo

6. Lá hương thảo bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Để có được loại lá hương thảo chất lượng sử dụng cũng như chữa bệnh an toàn và hiệu quả thì chúng ta cần lựa chọn những địa chỉ bán hàng uy tín. Bạn có thể tìm mua loại cây này ở những cửa hàng bán cây cảnh, chợ nông sản, shop bán mỹ phẩm thiên nhiên,… Giá dao động khoảng 350.000 – 400.000 VNĐ/kg lá tươi, 750.000 – 900.000 VNĐ/kg lá khô.

Lá hương thảo bao nhiêu tiền?
Lá hương thảo bao nhiêu tiền?

7. Những lưu ý khi sử dụng lá hương thảo

Mặc dù loại thảo dược này có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải tất cả mọi người đều có thể sử dụng được. Chỉ nên dùng lá hương thảo với liều lượng vừa phải. Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không sử dụng loại lá này. Bệnh nhân mắc bệnh cao huyết áp cũng nên tránh uống các loại thảo dược chiết xuất từ hương thảo.

Trong bài viết này, chúng tôi đã gửi đến các bạn những thông tin đầy đủ nhất về lá hương thảo. Độc giả hãy ghi nhớ để áp dụng khi cần thiết nhé. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của Tuổi trẻ và Sắc đẹp.

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất