Lá húng chanh: Đặc điểm, tác dụng và những bài thuốc chữa bệnh tuyệt vời

Nguyễn Mai 214

Không chỉ loại rau gia vị thơm ngon được dùng phổ biến trong các món ăn, lá húng chanh còn là vị thuốc quý chữa được nhiều bệnh. Mời bạn đọc cùng chúng tôi đi tìm hiểu về đặc điểm, công dụng và các bài thuốc từ loài thảo dược này.

1. Đặc điểm chung của cây lá húng chanh

Húng chanh còn được gọi với cái tên khác là rau thơm lông, dương tử tô, rau tần,… Là một loại cỏ, gốc hóa gỗ, phân bố chủ yếu ở các quốc gia như Đông Phi, Nam Phi, Tanzania, Bắc Kenzy,… Ở nước ta, cây được trồng khắp mọi nơi để lấy lá làm gia vị. Thân cây mọc đứng, có lông, chiều cao khoảng 25 đến 75cm. 

Lá húng chanh có cuống, mọc đối, mọng nước, hình bầu dục, dày và rộng. Mép lá khía răng, mặt trên có lông đơn, trong, bóng, mặt dưới nhiều lông bài tiết hơn và gân nổi rõ. Lá có chiều dài khoảng 7 đến 10cm. Hoa màu tím đỏ, nhỏ, mọc thành cụm sát nhau gồm 20 đến 30 bông. Quả húng màu nâu, chứa một hạt nhỏ. 

Đặc điểm chung của cây húng chanh
Đặc điểm chung của cây húng chanh

2. Thành phần hóa học của lá húng chanh

Loại lá này chứa một ít tinh dầu có mùi thơm nhẹ, với thành phần chủ yếu của tinh dầu này là chất carvacrol. Thêm vào đó, lá húng chanh còn có đến 65.2% hợp chất phenolic và codeine. Đặc biệt, giàu hàm lượng vitamin A, B, C, 6 và một lượng nhỏ axit ascorbic có tác dụng cải thiện thị lực, thoái hóa. Ngoài ra, húng chanh còn chứa các hoạt chất có khả năng kháng viêm như thymol, eugenol, carvacrol, salicylat và chavicol.

3. Những tác dụng của lá húng chanh

Tác dụng của lá húng chanh
Tác dụng của lá húng chanh

Không chỉ là một loại rau thơm gia vị, húng chanh còn là một vị thuốc chữa cảm cúm và ho hen. Ngoài ra, những công dụng tuyệt vời của loại lá này đối với sức khỏe con người có thể kể đến:

3.1. Giảm viêm họng, ho

Đây là một vị thuốc chữa ho, viêm xoang và đau rát họng tại nhà rất hiệu quả cho bà bầu, trẻ nhỏ. Hoạt chất bên trong lá cây húng chanh tương tự như một loại kháng sinh tự nhiên, có tác dụng sát khuẩn và loại bỏ chất nhờn tốt. Đồng thời, giúp loại bỏ đờm và các tác nhân gây viêm nhiễm vòm họng.

Húng chanh giúp giảm viêm họng, ho
Húng chanh giúp giảm viêm họng, ho

3.2. Hạ sốt

Nguyên nhân chính khiến cơ thể bị cảm, sốt, mệt mỏi đó là thời tiết thay đổi thất thường. Húng chanh sẽ là phương pháp hữu hiệu để hạ sốt nhanh chóng. Thêm vào đó, loại thảo dược này còn giúp cơ thể tiết ra mồ hôi, loại bỏ độc tố qua da và rút ngắn thời gian hồi phục. 

Hạ sốt bằng húng chanh
Hạ sốt bằng húng chanh

3.3. Giảm các triệu chứng viêm khớp

Lá húng chanh chứa hàm lượng axit béo omega – 6, có khả năng giảm các triệu chứng viêm khớp hiệu quả. Người bệnh có thể dùng lá này để hỗ trợ điều trị. Ngoài ra, các vận động viên cũng được bác sĩ khuyến cáo nên tiêu thụ loại thảo dược này để ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

3.4. Lợi tiểu, cải thiện chức năng thận

Loại thảo dược này có tác dụng lợi tiểu. Từ đó, húng chanh giúp cơ thể đào thải độc tố bằng cách kích thích đi tiểu nhiều hơn. Điều này cũng làm giảm chất béo, lượng muối dư thừa và nước bên trong cơ thể, giữ cho cơ quan thận hoạt động trơn tru. Ngoài ra, húng chanh còn hỗ trợ điều trị khó chịu dạ dày và giúp giảm hội chứng ruột kích thích.

Húng chanh giúp lợi tiểu, cải thiện chức năng thận
Húng chanh giúp lợi tiểu, cải thiện chức năng thận

3.5. Giúp đẹp da, giảm sưng tấy

Một trong những công dụng tuyệt vời tiếp theo của húng chanh là giúp tái tạo và làm đẹp da. Loại thảo dược này có thể chữa lành các vết côn trùng cắn, chích, cho đến các bệnh da liễu như vẩy nến, chàm,… Các hợp chất có khả năng chống viêm trong lá húng chanh có thể làm giảm đỏ, sưng tấy, loại bỏ ngứa và kích ứng nhanh chóng.

3.6. Giảm căng thẳng và lo âu

Một số thành phần hữu cơ và khoáng chất có trong cây húng chanh còn có tác dụng an thần nhẹ. Nhiều người sử dụng bài thuốc thảo dược này như trà rồi uống hàng ngày để giảm cảm giác lo lắng và bồn chồn. Đồng thời, giúp hạn chế căng thẳng, thư giãn và ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó, húng chanh còn có tác dụng cải thiện thị lực, giúp giảm đau bụng kinh ở phụ nữ, chữa viêm họng, chống oxy hóa và ung thư,…

Húng chanh giúp giảm căng thẳng và lo âu
Húng chanh giúp giảm căng thẳng và lo âu

4. Chia sẻ những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ lá húng chanh

Trong Đông y, loại thảo dược này có vị cay, tính ấm, giúp phong hàn và sát khuẩn, được sử dụng như một vị thuốc quý. Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ húng chanh:

  • Chữa hen suyễn: Rửa sạch 12g lá húng chanh, 10g tía tô, đem sắc uống, trong quá trình uống kiêng thức ăn chiên xào, hải sản, đồ ăn lạnh
  • Trị cảm cúm, nghẹt mũi, tiêu đờm: Dùng 15 – 20g húng chanh, giã nhuyễn rồi chắt lấy nước cốt để uống
  • Chữa chảy máu cam: Lấy 20g húng chanh sắc chung với 10g hoa hòe sao đen, 15g mỗi loại lá trắc bá sao đen và cam thảo đất rồi uống
  • Trị ho: Rửa sạch vài lá húng chanh rồi nhai nhuyễn, ngậm rồi nuốt nước
  • Chữa hôi miệng: Dùng húng chanh đã phơi khô, sắc lấy nước để ngậm, sử dụng 5 – 7 lần mỗi ngày
    Advertisement
Bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ lá húng chanh
Bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ lá húng chanh

5. Những món ăn chế biến từ lá húng chanh

Theo những thông tin kể trên, loại lá này có nhiều lợi ích cho con người. Thêm vào đó, do có những mùi vị thơm đặc trưng nên húng chanh còn được dùng để nấu chung với các món thịt. Một vài món ăn ngon chế biến bằng loại lá này có thể kể đến: thịt bò xào húng chanh, da cá áp chảo lá húng, húng chanh nấu canh chua, rau tần nấu cháo,…

Thịt bò xào húng chanh
Thịt bò xào húng chanh

6. Lá húng chanh bao nhiêu tiền?

Vì có nhiều công dụng chữa bệnh hữu ích và rất tốt cho sức khỏe, nên loại lá này được sử dụng thường xuyên trong các bữa ăn, rất phổ biến và tìm thấy ở nhiều nơi. Bạn có thể mua lá này ở ngoài chợ, siêu thị,… Hoặc mua online tại các cửa hàng thảo dược, thuốc nam,… Với giá 110.000 VNĐ/kg lá khô và 70.000 – 90.000 VNĐ/ lá tươi.

7. Lá húng chanh có thể trồng tại nhà được không?

Đây là loại cây rất dễ chăm sóc và phát triển tốt. Do đó, bạn hoàn toàn có thể trồng tại nhà để thu hoạch rau húng chanh quanh năm. Chỉ cần vài chậu cảnh, thùng xốp cùng với đất là bạn có thể trồng ngay loại rau này cho gia đình mình sử dụng rồi. Húng chanh được thu hoạch nhanh chóng chỉ sau 20 – 30 ngày.

Trồng cây húng chanh tại nhà
Trồng cây húng chanh tại nhà

8. Những lưu ý khi sử dụng lá húng chanh

Trên thân và lá cây có nhiều lông trắng nhỏ màu trắng nên có thể gây kích ứng với những người có làn da nhạy cảm. Với phụ nữ đang trong quá trình mang thai và cho con bú, không nên sử dụng để tránh ảnh hưởng sức khỏe của mẹ và bé. Trong khi sử dụng thuốc để chữa các bệnh khác, bạn cần trao đổi với bác sĩ nếu muốn dùng húng chanh vì loại lá này có thể làm giảm hiệu quả của thuốc.

Vậy là Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về lá húng chanh. Hy vọng, qua bài viết này, độc giả có thể nắm được công dụng cũng như các bài thuốc quý chữa bệnh bằng loại thảo dược này.

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất