Tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của lá gừng và các món ăn ngon chế biến từ thảo dược này

Nguyễn Mai 209

Từ xưa, gừng đã là một loại thảo dược vô cùng tốt với sức khỏe con người. Không chỉ củ mà lá gừng cũng có nhiều công dụng tuyệt vời. Bạn đọc hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đi tìm hiểu chi tiết về loại lá này nhé!

1. Đặc điểm chung của lá gừng

Gừng có tên khoa học Zingiber officinale Rose, thuộc họ Gừng, còn được gọi là sinh khương, co khinh, sung,… Phân bố chủ yếu ở các quốc gia nhiệt đới và cận nhiệt đới như Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc. Loại cây này là thực vật sống lâu năm, có chiều cao trung bình khoảng 40 – 80cm. Thân cây mọc thành nhiều nhánh nhỏ.

Lá gừng mọc so le thành hàng, có hình mác thuôn kéo dài từ dưới gốc lên. Có chiều dài khoảng 15 – 20cm, rộng khoảng 2 – 4cm. Lá có màu xanh sẫm ở mặt trên và xanh nhạt ở mặt dưới, không cuống. Hai mặt nhẵn và bóng. Khi vò lá có mùi thơm đặc trưng, phù hợp để chế biến món ăn hỗ trợ điều hòa thân nhiệt, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Đặc điểm chung của lá gừng
Đặc điểm chung của lá gừng

2. Lá gừng có tác dụng gì?

Không chỉ củ gừng có nhiều lợi ích mà lá của cây này cũng có những tác dụng vô cùng bất ngờ cho sức khỏe và đời sống con người. Dưới đây là một số công dụng tuyệt vời của thảo dược này mà bạn nên biết đến:

  • Khử mùi tanh của những món ăn hải sản, thịt vịt, ốc,…
  • Lá chứa chất gingerol có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, tắm nước lá này thường xuyên sẽ giúp da hết mụn, ngăn ngừa sẹo, khỏe mạnh hơn
  • Giúp cầm máu tạm thời những vết thương nhỏ
  • Lá gừng có sản xuất chất dermcidin giúp loại bỏ nấm và vi khuẩn trên cơ thể
  • Lá chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa ung thư
  • Hỗ trợ giảm các triệu chứng đau nhức cơ, xương, khớp và ngăn ngừa bệnh tái phát
  • Sử dụng lá này trong thời kỳ kinh nguyệt giúp giảm cảm giác đau bụng, khó chịu
  • Giúp giảm chứng ợ nóng, buồn nôn, thúc đẩy quá trình tiêu hóa
Tác dụng của lá gừng
Tác dụng của lá gừng

3. Hướng dẫn cách sử dụng lá gừng hiệu quả

Theo những thông tin kể trên, thảo dược này có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần phải biết cách sử dụng để có được hiệu quả tốt nhất, mời bạn đọc tham khảo ngay.

3.1. Tắm nước từ lá gừng

Lá tươi nấu nước đến khi sôi thì hòa chung với nước lạnh cho độ ấm vừa phải và tắm. Thực hiện cách này 2 lần mỗi tuần sẽ cho bạn làn da sạch mịn, loại bỏ mụn nhọt, viêm da, ngứa ngáy. Đồng thời, tắm nước từ lá này còn giúp cơ thể được giữ ấm và thư giãn. Lưu ý không tắm quá 2 lần để tránh mất nước và làm khô da.

3.2. Làm gia vị món ăn

Những món ăn thêm lá này làm gia vị sẽ cho hương thơm nồng, ấm, hấp dẫn hơn. Cụ thể như món vịt hấp, canh cua đồng nấu lá gừng,… Bạn chỉ cần thái sợi nhỏ lá và thả vào các món ăn này, tạo hương vị đặc trưng và khử mùi tanh hiệu quả. Đồng thời, tính cay nóng của thảo dược này sẽ giúp bạn chữa cảm mạo rất tốt.

Lá gừng làm gia vị món ăn
Lá gừng làm gia vị món ăn

4. Các bài thuốc chữa bệnh từ lá gừng

Theo Đông y, gừng có tính nóng, vị cay, có tác dụng chống lạnh, nôn, giúp tiêu hóa tốt, tiêu đờm. Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh từ loại dược liệu này bạn có thể tham khảo:

  • Gừng tươi băm nhuyễn, đường đen hãm với nước sôi rồi uống giúp chữa trị cảm mạo, phong hàn
  • Gừng tươi 15g cắt lát, thêm 40ml mật ong sắc cùng nhau rồi uống, giúp trị ho, đờm loãng do lạnh
  • Gừng tươi cắt lát, đại táo 10 quả, đem tất cả dược liệu sắc uống, giúp trị thắt ống tiêu hóa
  • Rửa sạch gừng tươi rồi băm nhuyễn, đắp vào chỗ vết thương đang chảy máu, để cầm máu tạm thời, rồi tiến hành các bước xử lý tiếp theo
  • Gừng tươi 30g, lá tía tô 30g, thêm đường thẻ vừa đủ, đem tất dược liệu sắc uống một ngày 2 lần, giúp giải độc cá, cua, tôm, đau bụng, tiêu chảy
  • Gừng tươi 25g, lê 1 quả, cắt lát mỏng, nước 1 bát, đem sắc uống, giúp trị cảm mạo
  • Gừng tươi, phèn trắng mỗi loại 15g, đem nấu sôi làm nước rửa chân, dùng liên tục vài ngày, giúp trị mồ hôi chân
Các bài thuốc chữa bệnh từ lá gừng
Các bài thuốc chữa bệnh từ lá gừng

5. Các món ăn chế biến từ lá gừng

Ngoài công dụng chữa bệnh hiệu quả, thì thảo dược này còn được sử dụng làm nguyên liệu trong các món ăn bổ dưỡng, thơm ngon. Sau đây là 10 món ăn hấp dẫn từ lá gừng. Mọi người hãy thử nấu và thưởng thức xem có gì khác biệt không nhé. 

5.1. Chả lụa rim lá gừng

Một món ăn ngon tuyệt, cấp tốc cho ngày mưa rét. Bạn chỉ cần cắt giò thành những miếng vừa miệng rồi cho vào nồi, nêm gia vị vừa đủ và thêm lá gừng vào. Đậy vung và om nhỏ lửa trong khoảng 15 phút. Bạn có thể cho thêm ớt để tăng vị hấp dẫn cho món ăn. Khi chả ngấm gia vị thì tắt bếp và thưởng thức.

5.2. Ốc nhồi thịt hấp lá gừng

Đây là món ăn có mùi thơm đặc trưng của ốc và thảo dược này, chấm cùng nước mắm chua cay mặn ngọt, cực kỳ phù hợp để đãi khách. Sau khi trộn thịt ốc với thịt băm và gia vị thì để 10 phút cho ngấm. Đặt lá gừng ngang miệng vỏ ốc rồi nhồi phần thịt vừa sơ chế vào. Đem hấp cách thủy trong 15 phút và thưởng thức.

Ốc nhồi thịt hấp lá gừng
Ốc nhồi thịt hấp lá gừng

5.3. Cá chuối hấp lá gừng

Sau khi làm sạch cá, bạn ướp cùng với gia vị trong khoảng 10 phút. Đập dập cây sả lót dưới đáy nồi, cắt khúc thảo dược này và đinh lăng rắc đều lên mình cá. Thêm ớt tươi và một nửa lon bia vào nồi, hấp cá trong 20 phút rồi tắt bếp, thưởng thức. Món ăn mang theo hương vị đậm đà và thơm ngon, chắc chắn sẽ tốn cơm đấy!

Cá chuối hấp lá gừng
Cá chuối hấp lá gừng

5.4. Tôm rang lá gừng

Vị ngọt tự nhiên của tôm, hòa quyện với lá thảo dược cay cay thơm nồng sẽ là món ăn mặn ăn kèm với cơm rất ngon. Bạn chỉ cần sơ chế tôm sạch sẽ, rồi xào chín. Nêm gia vị vừa đủ rồi đảo đều tay cho đến khi tôm chuyển sang màu hồng. Cho thêm lá này vào và đảo tiếp 1 – 2 phút nữa. Sau đó tắt bếp và thưởng thức.

5.5. Cá kho nghệ, lá gừng

Đây là món ăn vô cùng hấp dẫn, chắc chắn sẽ khiến cả nhà không thể chối từ bởi mùi vị thơm ngon khó cưỡng. Sau khi ướp cá lóc, bạn mang đi rán sơ qua. Cho lá này xuống dưới đáy nồi, rồi xếp xen kẽ thịt và cá vừa rán lên trên. Nêm gia vị vừa đủ và đổ thêm một ít nước lọc xâm xấp mặt cá. Đun liu riu một tiếng đến khi nước kho sền sệt lại, tắt bếp và thưởng thức.

5.6. Chả rươi

Bạn băm nhuyễn thịt rươi rồi trộn đều cùng lá gừng, vỏ quýt, trứng gà, thịt nạc băm, gia vị vừa đủ. Sau đó, nặn thành miếng rồi đem đi chiên cho tới khi chả ngả sang màu vàng. Món ăn này ăn kèm với bún và rau sống, chấm cùng nước mắm chua cay, mang hương vị đặc trưng, vô cùng hấp dẫn.

Chả rươi
Chả rươi

5.7. Trứng cút rim chua lá gừng

Sau khi phi thơm tỏi và cho lá này vào, bạn đổ cà chua đã thái nhỏ vào, đảo đều tay. Nhớ cho một chút nước để không bị cháy rồi đổ trứng cút luộc vào. Nêm gia vị vừa đủ và rim khoảng 5 đến 7 phút thì tắt bếp. Món ăn này ăn kèm với cơm trắng hoặc bánh mì sẽ vô cùng thơm ngon đấy.

Advertisement

Trứng cút rim chua lá gừng
Trứng cút rim chua lá gừng

5.8. Măng xào ruốc

Đây cũng là một món ăn từ lá này được nhiều người yêu thích. Đầu tiên, bạn luộc măng sơ qua rồi vớt ra để ráo nước. Phi thơm tỏi rồi đổ măng vào xào, nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Khi chín, bạn cho lá gừng vào, đảo 1 – 2 phút rồi tắt bếp. Đổ măng ra đĩa và thưởng thức cùng gia đình.

5.9. Vịt hấp lá gừng

Đây là một món ăn đơn giản và thơm ngon mà bạn có thể trổ tài chiêu đãi gia đình mình vào dịp cuối tuần. Thịt vịt có tính mát và giàu dinh dưỡng, khi chế biến người ta thường kết hợp với gừng, sả, ớt, tỏi để tạo sự ôn hòa, cân bằng cho món ăn. Vịt hấp ăn kèm với nước chấm sẽ gấp đôi vị thơm ngon.

5.10. Bún cua đồng nấu măng

Với nguyên liệu đơn giản, bạn đã có thể thưởng thức hương vị đồng quê dân dã ngay tại nhà. Nước cua thanh mát, ngon ngọt nấu cùng với măng tươi và lá gừng sẽ tạo nên nước lèo đậm đà khó cưỡng, chan với bún quả thật vô cùng hấp dẫn. Một tô bún măng cua không chỉ thay đổi khẩu vị mà còn tăng cường dinh dưỡng cho cả nhà.

Bún cua đồng nấu măng
Bún cua đồng nấu măng

6. Lá gừng ăn sống được không?

Có nhiều người thắc mắc câu hỏi này. Nhìn chung, đây là dược liệu được sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh và là nguyên liệu nấu kèm cùng các món ăn thơm ngon bổ dưỡng. Rất ít tài liệu cho thấy lá này có thể ăn sống được. Do đó, để đảm bảo an toàn, bạn chỉ nên dùng để làm gia vị nấu ăn.

7. Lá gừng bao nhiêu tiền? Mua ở đâu tốt nhất?

Lá gừng bao nhiêu tiền?
Lá gừng bao nhiêu tiền?

Lá này có nhiều tác dụng đối với sức khỏe, đồng thời tạo hương vị và tăng mùi vị cho món ăn, kích thích vị giác. Do đó, có nhiều người tìm địa chỉ uy tín để mua. Bạn có thể đặt mua online tại các cửa hàng thảo dược, hoặc mua trực tiếp tại siêu thị, chợ với giá 100g lá tươi là 90.000 – 100.000 VNĐ.

Hy vọng với những thông tin đầy đủ mà chúng tôi cung cấp trong bài viết này, bạn đọc đã nắm rõ hơn về lá gừng. Độc giả đừng quên theo dõi Tuổi trẻ và Sắc đẹp để đón đọc những tin tức hữu ích nhất nhé.

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất