Bạn có biết lá é là lá gì? Phân biệt lá é với húng quế và những công dụng hữu ích của loại lá này

Nguyễn Mai 381

Những món ăn chế biến cùng lá é được mọi người đông đảo quan tâm, đặc biệt là các mẹ nội trợ bởi đây là loại lá có hương vị thơm ngon và hấp dẫn. Ngay bây giờ, bạn đọc hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu tất tần tật về loại rau thơm ngát này nhé.

1. Lá é là lá gì?

Đây là một loại lá thuộc họ Húng, có tên khoa học là “Ocimum africanum.” Lá é chứa khoảng 2.5 đến 5% tinh dầu nên có mùi thơm thoang thoảng như mùi sả khi vò nát, vị cay và tính ấm. Hình lá é bầu dục, đầu nhọn, hai bên mép có răng cưa, mọc đối chéo nhau đơn lẻ với chiều dài khoảng 5 đến 6cm, rộng từ 2 đến 3cm. Loại lá này còn có tên gọi khác là é trắng, húng trắng, hương thảo, trà tiên, húng lông,… Người ta thường dùng lá này để làm thuốc hoặc gia vị nấu ăn thơm ngon.

Lá é là một loại lá thuộc họ Húng, có tên khoa học là “Ocimum africanum”
Lá é là một loại lá thuộc họ Húng, có tên khoa học là “Ocimum africanum”

2. Sự khác nhau giữa lá é và lá húng quế

Vì loại rau gia vị này thuộc họ Húng và có nhiều điểm tương đồng từ hình thù, tên gọi, mùi vị với húng quế nên nhiều người nghĩ rằng chúng là một. Tuy nhiên, hai loại lá này khác nhau và có những đặc điểm giúp bạn dễ nhận biết dưới đây.

  • Lá é: Thân có màu xanh, lá cây có lông và kích thước nhỏ hơn lá húng quế, có tên gọi khác là húng trắng, húng lông, é trắng
  • Húng quế: Thân màu tím đặc trưng, lá không có lông và kích thước lớn hơn lá é, tên gọi khác của lá này là húng tía
Sự khác nhau giữa lá é và lá húng quế
Sự khác nhau giữa lá é và lá húng quế

3. Những công dụng của lá é

Trong loại lá này chứa rất nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe con người, nên ngoài làm gia vị để nấu ăn cho hương vị thơm ngon thì nó còn được dùng để chữa bệnh. Dưới đây là những công dụng của é trắng:

  • Bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do, từ đó hỗ trợ điều trị ung thư
  • Nấu nước xông cùng với các loại thảo dược như lá chanh, bưởi,… Để chữa sốt, nôn mửa, cảm lạnh, nhức đầu
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh về răng miệng như chữa viêm lợi, chảy máu lợi, tưa miệng, nấm lưỡi,…
  • Kiểm soát lượng đường trong máu, từ đó phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch
  • Giúp giảm cảm giác đau bụng, đầy hơi, khó tiêu,…
Ngoài làm gia vị để nấu ăn cho hương vị thơm ngon thì loại lá này còn được dùng để chữa bệnh
Ngoài làm gia vị để nấu ăn cho hương vị thơm ngon thì loại lá này còn được dùng để chữa bệnh

4. Lá é dùng cho các món ăn nào?

Loại lá này có vị cay, mùi thơm, mới đầu khi ăn sẽ cảm thấy mùi hắc hơi giống mùi lá xông trị cảm cúm. Do đó, lá rau gia vị này được dùng nhiều trong ẩm thực. Bạn đọc có thể tham khảo các món ăn ngon từ loại lá này ngay dưới đây.

4.1. Lẩu gà lá é

Đây là một món ăn không thể bỏ qua khi nhắc đến loại lá này và được rất nhiều người yêu thích. Lẩu gà lá é là sự hòa quyện hoàn hảo của các nguyên liệu: măng chua nhẹ, thịt gà ngọt thanh, rau é trắng thơm ngon đặc trưng. Từng miếng thịt gà được hầm chín mềm thấm đẫm ra vị, cho kèm với lá gia vị và chấm với bát nước mắm ớt chanh chua cay, ăn cực cuốn. Bạn nên ăn bún tươi cùng món lẩu này cho chuẩn vị nhé.

Lẩu gà lá é
Lẩu gà lá é

4.2. Gà hấp cùng lá é

Món ăn này sẽ xua tan sự nhàm chán của các món gà luộc, rang, chiên truyền thống. Cho nguyên con gà vào hấp cho đến khi thịt chín đều và có vị ngọt tự nhiên. Đặc biệt, hương thơm từ sả, é trắng và những nguyên liệu khác sẽ khiến bạn mê mệt. Hãy nhớ chuẩn bị một bát nước chấm chua cay để tăng thêm hương vị cho món ăn này nhé.

Gà hấp cùng lá é xua tan sự nhàm chán của các món gà luộc, rang, chiên truyền thống
Gà hấp cùng lá é xua tan sự nhàm chán của các món gà luộc, rang, chiên truyền thống

4.3. Canh gà lá é

Đây là một món ăn không thể bỏ qua trong danh sách những món gà chế biến cùng lá é. Nước dùng ngọt thanh tự nhiên từ gà, kết hợp với măng tươi giòn tan và hương vị quyến rũ của loại rau này sẽ tạo nên một món canh vô cùng thơm ngon. Bạn hãy chế biến món canh gà lá é này cho gia đình mình nhé!

4.4. Tôm hấp lá é

Món ăn này mang lại hương vị vô cùng hấp dẫn và tuyệt vời. Mùi thơm và màu xanh ngắt của lá é, tôm hấp chín đỏ bắt mắt, chắc chắn sẽ làm bạn tốn cơm. Khi thưởng thức món ăn này, bạn có thể chấm kèm tôm với muối tiêu chanh hoặc muối ớt xanh đều rất ngon, làm tăng hương vị của món ăn.

Advertisement

4.5. Ếch nấu lá é

Ếch nấu lá é thơm ngon, đậm đà
Ếch nấu lá é thơm ngon, đậm đà

Vị ngọt tự nhiên của ếch tươi, hòa quyện cùng hương thơm của lá é, vị cay cay tê tê của ớt xanh và gia vị đậm đà tạo nên món canh hấp dẫn và vô cùng kích thích vị giác. Món ăn này có thể ăn kèm với cơm hoặc bún tươi đều được. Bạn hãy bổ sung ngay ếch nấu lá é vào thực đơn cho gia đình mình nhé. Ngoài ra, loại lá này còn chế biến được rất nhiều món ăn thơm ngon khác như: thịt lợn chiên lá é, móng giò nấu é trắng,… Hoặc ăn cùng nem cuốn, dồi lợn, phở cuốn,… Cũng rất ngon.

5. Mua lá é ở đâu?

Loại lá này là gia vị nấu ăn thơm ngon, mùi vị đặc biệt nhưng không hề dễ mua. Tại Hà Nội, rất hiếm khi thấy lá é được bày bán ngoài chợ, mà thường được mua ở các cửa hàng thực phẩm sạch, mua online qua các kênh thương mại điện tử, facebook. Với giá bán loại lá này là 50.000 đến 70.000 đồng/1kg.

Tại Hà Nội, rất hiếm khi thấy lá é được bày bán ngoài chợ
Tại Hà Nội, rất hiếm khi thấy lá é được bày bán ngoài chợ

6. Những lưu ý khi sử dụng cây é

Mặc dù loại cây này là một vị thuốc được sử dụng để chữa cảm cúm, nhuận tràng, ho, táo bón,… Tuy vậy, trước khi dùng cây é, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo sức khỏe:

  • Phụ nữ có thai, người bị tiêu chảy, có vấn đề về đường ruột không sử dụng hạt é do chúng có tính nhuận tràng cao
  • Chỉ dùng hạt é trước hoặc sau khi sử dụng các loại thuốc uống khác ít nhất một giờ
  • Không dùng hạt é trong vong một tuần trước khi phẫu thuật 
  • Hạt é hút nước mạnh, nếu dùng không đủ nước có thể gây tắc ruột

Chỉ là một loại cây lá nhỏ mà có rất nhiều công dụng cho sức khỏe con người. Nếu trong vườn nhà bạn trồng lá é thì hãy chế biến ngay thành những món ăn ngon và hãy để lại bình luận cuối bài viết cho Tuổi trẻ và Sắc đẹp biết nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất