Lá đu đủ có tác dụng gì? Uống nước lá đu đủ có tốt không?  

Nguyễn Mai 146

Cây đu đủ là loại cây không còn xa lạ với những người dân Việt Nam. Quả đu đủ với hương vị thơm ngon và bổ dưỡng và được rất nhiều người biết tới. Tuy nhiên, không chỉ quả đu đủ, trong y học, lá đu đủ cũng là một loại thảo dược với những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ cùng bạn tìm hiểu và làm sáng tỏ lá đu đủ có tác dụng gì thông qua bài viết sau đây. 

1. Giới thiệu về cây đu đủ

Trước khi tìm hiểu lá đu đủ có tác dụng gì, chúng ta cần biết tổng quan về cây đu đủ. Loại cây này có tên khoa học là Carica papaya thuộc họ Đu Đủ và có nguồn gốc xuất xứ từ miền Nam Mexico, miền Đông Trung Mỹ, bắc Nam Mỹ. Hiện nay, đu đủ phổ biến ở những nơi thuộc vùng khí hậu nhiệt đới trong đó có Việt Nam. 

Đây là cây thân thảo, có chiều cao từ 3 – 10m và hiếm khi chia thành các nhánh cây. Lá đu đủ khá to, mang hình giống chân vịt, có cuống dài và khoảng có khoảng 7 khía. Hoa đu đủ có màu trắng hoặc xanh, đài hoa nhỏ và thưởng nở vào ban đêm. Quả đu đủ to, tròn, dài, khi chín có màu vàng cam. Quả đu đủ có nhiều hạt, màu nâu hoặc đen tuỳ vào từng loại giống cây. 

Giới thiệu về cây đu đủ
Cây đu đủ là cây quen thuộc với người dân Việt Nam

2. Lá đu đủ có thành phần dinh dưỡng như thế nào? 

Lá đu đủ có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cực kì tốt cho sức khỏe. Lượng Carbohydrate, protein, chất béo có trong lá đu đủ là rất thấp. Theo như chuyên gia tìm hiểu, 100g lá đu đủ có chứa khoảng 74 calo. Đặc biệt, loại lá này là nơi cung cấp chất xơ dồi dào hỗ trợ cơ thể hấp thu dinh dưỡng. 

Ngoài ra, cây đu đủ còn nhiều các dưỡng chất khác như vitamin A, B, C, D, E,… Ngoài ra, lá còn chứa các khoáng chất có lợi, một số hợp chất từ thực vật phytochemical như flavonoid, alkaloid, saponin và tanin. Các hoạt chất nổi bật trong cây này còn phải kể đến như ancaloid carpain, enzyme có lợi, men papain, các hợp chất chống oxy hóa cao,…

3. Lá đu đủ có tác dụng gì?

Thành phần dinh dưỡng đa dạng sẽ giúp là đu đủ có tác dụng gì? Dưới đây là 15 công dụng hữu ích mà lá đu đủ đem tới cho sức khỏe con người. 

3.1. Phòng tránh sốt xuất huyết

Chiết xuất của lá đu đủ có công dụng làm hạ sốt, giảm số lượng ký sinh trùng và tăng lượng tiểu cầu trong máu. Từ đó, cơ thể có thể giảm mắc những triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết. Theo nghiên cứu khoa học, chiết xuất đu đủ ít tác dụng phụ và đem lại hiệu quả điều trị cao hơn, nhanh chóng hơn.  

Phòng tránh sốt xuất huyết
Lá đu đủ có tác dụng gì?

3.2. Hỗ trợ chức năng tiêu hoá

Lá đu đủ có chứa các enzyme giúp ức chế lượng axit trong ruột và giảm thiểu các vấn đề tiêu hoá như đau dạ dày, ợ nóng, nhiễm trùng,… Ngoài ra, trong lá này có hợp chất papain có khả năng phân huỷ khối protein lớn giúp tiêu hoá được dễ dàng hơn. 

3.3. Chống viêm và kháng khuẩn

Vitamin E và những dưỡng chất như Flavonoid có tác dụng chống viêm hiệu quả. Do đó, lá đu đủ được đưa vào y học để làm giảm tình trạng sưng và viêm ở chân của những bệnh nhân khớp. Không chỉ vậy, lá đu đủ được sử dụng giúp khắc phục tình trạng viêm trong và ngoài cơ thể như phát ban, đau cơ, đau khớp,…

3.4. Hỗ trợ mọc tóc

Đu đủ chứa nhiều các hợp chất chống oxy hóa, vitamin A, vitamin C sẽ giúp chống oxy hóa, hạn chế tình trạng rụng tóc và kích thích mọc tóc . Nhờ tác dụng kháng nấm, cơ thể có thể bảo vệ sức khoẻ của tóc và da đầu khỏi những tác nhân nấm và dầu ở đầu. 

Hỗ trợ mọc tóc
lá đu đủ có chứa các hợp chất giúp mái tóc được cải thiện

3.5. Ngăn ngừa và ức chế ung thư

Kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy lá đu đủ có chứa nhiều hoạt chất có khả năng giảm sự phát triển, lây lan của tế bào ung thư như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư gan,… Ngoài ra, hàm lượng chất oxy hóa cao giúp cơ thể phòng tránh một vài bệnh ung thư khác. 

3.6. Hỗ trợ chữa trị bệnh tiểu đường

Các hoạt chất chống oxy hóa giúp cơ thể bảo vệ các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy không bị tổn thương. Từ đó, giúp cơ thể kiểm soát và cải thiện lượng đường trong máu. Vì thế, đây được coi là loại thuốc hỗ trợ chữa trị tiểu đường. 

3.7. Cải thiện làn da khỏe mạnh

Papain có trong lá đu đủ được biết đến như chất tẩy da chết, hạn chế lỗ chân lông bị tắc và giảm tình trạng bị mụn trứng cá. Đồng thời, chất này cũng thúc đẩy quá trình lành vết thương và giảm tình trạng hình thành sẹo. Nhờ vậy, làn da luôn được duy trì sự khỏe mạnh, trẻ trung và tươi sáng. 

3.8. Giảm quá trình lão hoá 

Lá đu đủ là nguồn cung cấp dồi dào các loại axit amin giúp làn da săn chắc và chống lão hoá da hiệu quả. Các loại axit amin có trong lá đu đủ là thành phần chính được tìm thấy trong rất nhiều các loại mỹ phẩm dưỡng da. Chính vì thế, nên sử dụng lá đu đủ thường xuyên để làm chậm quá trình lão hoá da. 

Giảm quá trình lão hoá
Axit amin có trong lá đu đủ làm chậm quá trình lão hoá

3.9. Ổn định chu kỳ kinh nguyệt 

Nhờ những đặc tính vốn có, lá đu đủ giúp chị em cân bằng nội tiết tố, điều hoà chu kỳ kinh nguyệt và hạn chế mắc các bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng. Các chuyên gia khuyên rằng uống nước lá đu đủ là giải pháp tuyệt vời giúp giải quyết các vấn đề liên quan tới rối loạn nội tiết tố. 

3.10. Bảo vệ gan

Nước lá đu đủ có chức năng như một máy lọc sạch gan. Nước này có các hoạt chất giúp đào thải những độc hại có trong gan và giảm các biến chứng gây tổn thương đến gan. Đặc biệt, loại lá này còn hỗ trợ chữa trị các bệnh gan mãn tính, bệnh vàng da và bệnh xơ gan. 

3.11. Có công dụng chữa trị bệnh tuyến tiền liệt 

Nhờ tác dụng thanh nhiệt, đào thải các độc tố mà lá đu đủ có lợi ích lớn trong việc giảm bớt vấn đề liên quan đến tuyến tiền liệt như đi tiểu nhiều lần, cảm giác bỏng rát khi đi tiểu,… Vì thế, sử dụng thường xuyên, đều đặn và đúng cách sẽ mang tới hiệu quả tốt cho sức khỏe. 

3.12. Nhuận tràng

Lá đu đủ có tác dụng gì? Tác dụng của lá đu đủ có chức năng như một loại thuốc giúp nhuận tràng. Lượng chất xơ có trong lá đu đủ cao sẽ giúp cơ thể giảm thiểu các triệu chứng liên quan tới táo bón một cách hiệu quả.

Nhuận tràng
Lá đu đủ có tác dụng nhuận tràng

3.13. Phòng ngừa mắc bệnh celiac

Các chuyên gia dinh dưỡng đã nghiên cứu và chỉ ra rằng lá đu đủ có chứa những hoạt chất có công dụng phân huỷ protein gluten trong cơ thể. Lá này sẽ giúp hạn chế những tổn thương tế bào ruột, tăng cường hấp thu dinh dưỡng và giảm các triệu chứng như giảm cân, tiêu chảy,…

Advertisement

4. Uống nước đu đủ có tốt không?

Nước lá đu đủ có công dụng trị bệnh và phòng ngừa bệnh hữu hiệu đã được rất nhiều người kiểm chứng. Các chuyên gia khuyên rằng, nên uống nước đu đủ mỗi ngày để cơ thể được đào thải những độc tố và nâng cao sức khoẻ hơn nữa. Tuy nhiên, bạn nên chú ý liều lượng sử dụng để nấu nước uống chỉ cần 1 nhúm lá đu đủ là hợp lý. Ngoài ra, nước đu đủ chỉ nên uống trong ngày và không để qua ngày sẽ gây nhiều căn bệnh. 

Uống nước đu đủ có tốt không?
Uống nước lá đu đủ có nhiều lợi ích

5. Nên uống nước lá đu đủ tươi hay khô?

Các nhà dinh dưỡng khuyến cáo rằng bạn nên sử dụng lá đu đủ khô để sắc nước uống. Nếu sử dụng lá đu đủ tưới sẽ có vị rất đắng, khó uống và chứa rất nhiều nhựa. Trong khi, lá đu đủ phơi khô có thể khắc phục được các những nhược điểm trên còn dễ dàng quan sát được mức độ đậm nhạt của màu nước.  

Nên uống nước lá đu đủ tươi hay khô?
Nên nấu nước lá đu đủ bằng lá đã phơi khô

6. Cách nấu nước đu đủ tại nhà

Sau khi đã hiểu rõ lá đu đủ có tác dụng gì vậy làm thế nào để nấu nước đu đủ đúng cách và mang lại tác dụng cao? Hiện nay có rất nhiều công thức nấu nước lá đu đủ khác nhau, được nhiều người sử dụng. Dưới đây là cách nấu nước lá đu đủ đã phơi khô.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Lá đu đủ đã phơi khô
  • Nước lọc 2l 

Cách tiến hành:

  • Bước 1: Cho lá đu đủ và nước đun vào nồi
  • Bước 2: Đun cho tới khi nước sôi thì để lửa nhỏ đun tiếp cho tới khi lượng nước chỉ còn lại một nửa
  • Bước 3: Tiến hành chắt lấy nước uống và bỏ phần bã

Nước lá đu đủ có hàm lượng vitamin A, C cao. Bạn nên bổ sung loại nước này vào thức uống mỗi ngày. 

Không chỉ quả đu đủ, lá đu đủ có hàm lượng các chất dinh dưỡng cao và được sử dụng nhiều trong y học. Hi vọng sau khi đọc xong bài viết này, đọc giả có thể hiểu rõ ràng về lá đu đủ có tác dụng gì và cách để nấu nước đu đủ tại nhà. Hãy cập nhập Tuổi trẻ và Sắc đẹp mỗi ngày để có nhiều thông tin sức khỏe, kiến thức dinh dưỡng để chăm sóc cho bản thân và gia đình. 

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất