Khoai tây chiên bao nhiêu calo? Bí kíp ăn khoai tây chiên không lo tăng cân

Nguyễn Mai 295

Khoai tây chiên là món ăn vặt hấp dẫn được rất nhiều các bạn trẻ. Đặc biệt đây là món ăn được ăn kèm với hamburger, pizza, gà rán giúp các món ăn trở nên thơm ngon hơn. Vậy bạn đã biết khoai tây chiên bao nhiêu calo chưa? Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu về món ăn này cũng như các mẹo để ăn khoai tây chiên không hề tăng cân.

1. Khoai tây chiên bao nhiêu calo?

Trong 100g khoai tây chiên có chứa đến 196 calo và một số thành phần khác như chất béo, chất xơ, chất đạm và carbs. Món ăn này được xếp vào nhóm các thực phẩm có chỉ số GI trung bình cao (54 – 75). Ngoài ra, Khoai tây chiên cũng chứa một số vitamin và khoáng chất cần thiết.  Với chỉ số calo trên thì khoai tây chiên là món ăn không dành cho những người mong muốn giảm cân.

Khoai tây chiên có lượng calo cao
Khoai tây chiên có lượng calo cao

2. Ăn khoai tây chiên có tốt không?

Mặc dù khoai tây được coi là thực phẩm giàu chất xơ và tốt cho sức khỏe nhưng khoai tây chiên thì hoàn toàn ngược lại. Các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo rằng, món ăn chiên qua dầu và chứa nhiều chất béo như khoai tây chiên sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Hơn nữa, món ăn này còn làm tăng cholesterol trong máu nên nguy cơ đột quỵ cũng cao hơn.

3. So sánh khoai tây chiên và khoai lang chiên

Khoai tây và khoai lang là hai thực phẩm có bảng thành phần dinh dưỡng khá tương tự nhau. Đây cùng là thực phẩm giàu chất xơ, hàm lượng tinh bột cao và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi đem chiên hai thực phẩm này lên thì chúng sẽ có đôi chút khác biệt. 

Khoai tây chiên và khoai lang chiên có nhiều nét tương đồng
Khoai tây chiên và khoai lang chiên có nhiều nét tương đồng

Khoai tây chiên bao nhiêu calo bạn đã được giải đáp chi tiết ở trên. Còn đối với khoai lang chiên thì hàm lượng calo còn ở mức cao hơn. Trong 85g khoai lang chiên có chứa đến 150 calo trong khi đó khoai tây là 125 calo. Nhìn chung thì hàm lượng các khoáng chất, vitamin có trong món khoai lang này đều lớn hơn khoai tây chiên. 

4. Ăn khoai tây chiên có bị béo không?

Khoai tây chiên bao nhiêu calo đã được đề cập ở trên. Dựa vào mức năng lượng mà món ăn này cung cấp cho cơ thể mà bạn thấy rằng với mức calo cao thì khiến cơ thể tăng cân là điều dễ hiểu. Không chỉ vậy, khoai tây chiên có hàm lượng chất béo ở mức cao, đồng thời hàm lượng chất xơ cũng sẽ bị mất đi phần nào sau quá trình chiên rán. Vì thế, khi ăn khoai tây chiên dường như những thứ mà cơ thể hấp thụ là chất béo, tinh bột và rất ít chất xơ. Cùng với lượng calo cao mà đây là món ăn khiến bạn dễ bị béo.

Ăn khoai tây chiên khiến bạn tăng cân nhanh chóng
Ăn khoai tây chiên khiến bạn tăng cân nhanh chóng

5. Hướng dẫn cách ăn khoai tây giảm béo

Sau khi biết được khoai tây chiên bao nhiêu calo, bạn hãy học cách sao cho “thỏa đam mê” mà vẫn không hề tăng cân. Để làm điều đó một cách khoa học và hiệu quả hơn, bạn hãy học ngay những cách sau.

5.1. Ăn với lượng vừa đủ

Khoai tây là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng khoai tây chiên thì không hẳn như vậy. Vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng không khuyến khích việc ăn đồ ăn này. Hương vị thơm ngon của khoai tây rất dễ làm bạn bị “nghiện.” Vì thế, việc ăn mất kiểm soát là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, hãy tự nhận thức rằng, nếu ăn nhiều thì không chỉ là tăng cân mà cơ thể bạn còn đối mặt với các rủi ro về sức khỏe. Bạn cần hạn chế việc ăn khoai tây chiên và không nên ăn quá 2 lần/tuần. 

Chỉ nên ăn khoai tây chiên với lượng vừa đủ
Chỉ nên ăn khoai tây chiên với lượng vừa đủ

5.2. Hạn chế dầu mỡ đưa vào cơ thể

Khoai tây chiên thường được chế biến ngập dầu để đảm bảo tính thẩm mĩ cũng như vị giòn rụm. Vì thế, lượng chất béo có trong món ăn này là rất cao. Vì thế, bạn nên hạn chế việc ăn khoai tây chiên cùng các đồ ăn siêu béo khác như gà rán, hamburger. Việc bạn chấm khoai tây chiên cùng với tương ớt, tương cà, hay mayo cũng không phải là cách tốt. Thay vào đó hãy kết hợp khoai tây chiên với rau củ quả để cân bằng các dưỡng chất trong cơ thể.

5.3. Lựa chọn thời điểm thích hợp

Thời điểm ăn khoai tây chiên sẽ phần nào quyết định đến việc bạn có giảm cân hay không. Khoai tây chiên bao nhiêu calo không còn quan trọng nếu bạn ăn đúng lúc. Khi đó, cơ thể vẫn hoạt động và tiêu hao năng lượng thì khoai tây chiên sẽ không làm bạn béo. Tuy nhiên, nếu ăn sau 10h đêm thì khả năng bị tăng cân là rất cao. Vì vậy, bạn nên ăn khoai tây chiên sau bữa trưa 1 – 2 tiếng là tốt nhất.

Lựa chọi thời điểm thích hợp để ăn khoai tây chiên
Lựa chọi thời điểm thích hợp để ăn khoai tây chiên

5.4. Luôn vận động

Để cân bằng được lượng calo nạp vào thì bạn hãy đảm bảo rằng mình luôn vận động sau khi ăn khoai tây chiên. Chơi thể thao, tập thể dục là những cách để cải thiện sức khỏe và tiêu hao năng lượng từ khoai tây chiên. Dù khoai tây chiên bao nhiêu calo đi chăng nữa thì chỉ cần tập luyện đủ lâu thì cơ thể bạn cũng sẽ không tăng cân. 

6. Khoai tây chiên bao nhiêu tiền?
Advertisement

Khoai tây chiên là món ăn vặt và thường được chế biến trực tiếp trên chảo dầu nóng tại các quán đồ ăn vặt để đảm bảo khách hàng có thể ăn khi còn nóng. Trong các tiệm đồ ăn nhanh thì món ăn vặt này cũng được làm theo phương pháp trên để đảm bảo khách hàng được thưởng thức món ăn ngon nhất. Vì thế, giá thành của món ăn này phụ thuộc nhiều vào phương pháp chế biến tại cửa hàng đó. Nhìn chung vì là món ăn vặt nên giá thành của khoai tây chiên đều ở mức phải chăng.

Khoai tây chiên có giá thành rẻ
Khoai tây chiên có giá thành rẻ

7. Những lưu ý khi ăn khoai tây chiên

Ngoài việc biết được khoai tây chiên bao nhiêu calo, bạn cũng cần lưu ý một số thông tin sau để đảm bảo sức khỏe. Đây không chỉ là thông tin về cách ăn và còn cả cách chế biến sao cho có lợi cho sức khỏe.

  • Nên tự chế biến khoai tây chiên tại nhà để kiểm soát được lượng dầu mỡ khi nấu
  • Tránh ăn khoai tây chiên cùng các món khác giàu chất béo
  • Không chiên khoai tây với dầu chưa sôi hoặc chiên quá lâu 
  • Không sử dụng dầu đã qua sử dụng và chiên rán khoai tây nhiều lượt
  • Cắt khoai tây thành miếng dày để ít ngấm dầu hơn

Khoai tây chiên bao nhiêu calo đã được chúng tôi giải đáp chi tiết trong bài viết trên. Qua đây, bạn đã biết cách làm sao để ăn món mình yêu thích mà không hề tăng cân. Đồng hành cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp để có thêm nhiều kiến thức bổ ích. 

Advertisement
Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất