Khoai tây bao nhiêu calo và những kiến thức cần biết

Nguyễn Mai 188

Khoai tây là một loại củ rất phổ biến dùng chế biến thành các món ăn hấp dẫn. Ngoài ra, loại củ này cũng được biết đến với nhiều tác dụng khác như làm đẹp da hay giảm cân. Vậy khoai tây bao nhiêu calo và có những lợi ích gì đối với sức khỏe. Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc một cách chi tiết nhất thông qua bài viết dưới đây.

1. Trong 100g khoai tây bao nhiêu calo

 Nhắc đến khoai tây chắc hẳn mọi người sẽ nhớ đến các món ăn gia đình thơm ngon. Ăn các món này thường xuyên nhưng liệu bạn đã biết khoai tây bao nhiêu calo chưa? Các chuyên gia đã chỉ ra rằng 100g khoai tây có chứa khoảng 77 calo. Đây không phải là hàm lượng calo thấp bởi so với một số loại củ quả khác thì lượng calo này cao hơn rất nhiều.

Khoai tây rất giàu tinh bột nên có lượng calo tương đối lớn
Khoai tây rất giàu tinh bột nên có lượng calo tương đối lớn

Bên cạnh đó, với cách chế biến khác nhau có thể làm lượng calo trong thực phẩm này thay đổi. Cụ thể, trong 100g khoai tây sẽ cung cấp năng lượng như sau:

  • Khoai tây luộc: 87 calo
  • Khoai tây chiên: 321 calo
  • Khoai tây nướng: 93 calo

2. Thành phần dinh dưỡng có trong khoai tây

Khoai tây bao nhiêu calo là do thành phần dinh dưỡng quyết định. Theo các chuyên gia nghiên cứu về dinh dưỡng, khoai tây nguyên vỏ có chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Đặc biệt là hàm lượng cao vitamin C và kali. Ngoài ra, thực phẩm này còn chứa nhiều tinh bột, chất xơ, protein và không chứa chất béo. 

3. Ăn khoai tây có những công dụng gì?

Ngoài thắc mắc khoai tây bao nhiêu calo thì ăn thực phẩm này có công dụng gì cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Nhờ vào thành phần giàu dinh dưỡng mà loại củ này giúp cơ thể cải thiện được nhiều các vấn đề về sức khỏe.

Các khoáng chất có trong khoai tây giúp tăng cường điều hòa huyết áp, cải thiện cũng như ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Mặc dù có chỉ số đường huyết tương đối cao nhưng khoai tây có chứa nguồn kháng tinh bột đóng vai trò giảm kháng insulin và điều hòa lượng đường trong máu. 

Khoai tây giúp điều hòa lượng đường trỏng máu
Khoai tây giúp điều hòa lượng đường trỏng máu

Vì giàu tinh bột nên khoai tây là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể. Cùng với đó là hàm lượng chất xơ cao nên khoai tây rất tốt cho hệ tiêu hóa. Vitamin C giúp nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể, phòng chống nguy cơ mắc bệnh do vi khuẩn. Ngoài ra, thực phẩm này còn chứa lutein và zeaxanthin giúp tăng cường sức khỏe cho mắt. 

4. Ăn khoai tây hàng ngày có tốt không?

Khoai tây có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Vì thế, nếu ăn khoai tây thường xuyên thì cơ thể sẽ được bổ sung dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, ăn khoai tây hàng ngày có tốt không thì vẫn là một thắc mắc.

Không nên ăn khoai tây thường xuyên
Không nên ăn khoai tây thường xuyên

 

Ăn khoai tây mỗi ngày sẽ làm bạn cảm thấy không ngon miệng. Đồng thời, nếu ăn nhiều sẽ dễ làm bạn dung nạp nhiều calo vào cơ thể. Lâu dần sẽ khiến tích tụ mỡ thừa và tăng cân. Không những vậy, đối với bệnh nhân tiểu đường thì việc ăn khoai tây hàng ngày là rất nguy hiểm. Thực phẩm này sẽ làm lượng đường trong máu gia tăng nhanh chóng. Vì thế không nên ăn khoai tây mỗi ngày mà chỉ nên ăn 2 – 3 lần/tuần.

Cơ thể là một thực thể có sự thống nhất, dù ăn gì cũng cần ở mức vừa đủ mới đem lại lợi ích tốt. Ngược lại khi ăn quá nhiều thì cơ thể lập tức sẽ phản ứng lại với việc mất cân bằng dưỡng chất đó. Dù bất kể đó là thực phẩm gì, nếu ăn quá thường xuyên và ăn không đúng cách đều không tốt cho sức khỏe.

5. Hướng dẫn ăn khoai tây giảm cân

Thắc mắc khoai tây bao nhiêu calo thường xuất phát từ những người có ý định giảm cân. Biết được lượng calo này sẽ giúp họ điều chỉnh được khẩu phần ăn hợp lý. Áp dụng cách làm dưới đây để giảm cân bằng khoai tây hiệu quả.

Thời điểm hợp lý nhất để ăn khoai tây là vào buổi sáng. Bạn nên kết hợp thực phẩm này với một cốc sữa tươi hoặc ăn kèm salad Nga để có một bữa sáng ngon miệng. Nếu không ăn vào bữa sáng thì bạn hoàn toàn có thể thay thế khoai tây vào bữa trưa. Nên chế biến thực phẩm này thành các món mặn để ăn kèm với cơm gạo lứt giảm cân. Canh khoai tây là một gợi ý cho bạn. Thêm rau và hoa quả vào thực đơn để làm bữa ăn thêm phong phú và ngon miệng. 

Buổi tối cơ thể cần ăn những thực phẩm dễ tiêu, ít calo để tránh việc bị tích tụ mỡ thừa trong cơ thể. Bạn có thể ăn ít cơm và tăng cường rau xanh. Canh khoai tây sườn rau củ là một món ăn rất phù hợp vừa giúp bổ sung năng lượng vừa giàu chất xơ. Đây là món ăn thích hợp cho bữa tối.  

6. Những lưu ý khi ăn khoai tây

Khoai tây dường như là một thực phẩm lành tính và phù hợp với hầu hết các đối tượng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số thông tin sau để tránh một số vấn đề về sức khỏe.

Advertisement

  • Khoai tây có chứa patatin là hoạt chất dễ gây dị ứng, mặc dù là ít gặp nhưng bạn cũng nên cẩn thận để kịp ứng biến nếu cơ thể phản ứng với hoạt chất này
  • Vỏ khoai tây và mầm đều chứa glycoalkaloid gây ngộ độc nên cần chú ý loại bỏ sạch khi chế biến
  • Không ăn khoai tây được chế biến ở nhiệt độ cao vì dễ gây ung thư

7. Cách lựa chọn khoai tây chất lượng

Bên cạnh thắc mắc khoai tây bao nhiêu calo bạn cũng cần phải biết cách lựa chọn thực phẩm này tươi ngon chất lượng. Nên đến các cơ sở bán thực phẩm sạch như siêu thị hay cửa hàng uy tín. Tại đây, bạn sẽ được đảm bảo về nguồn gốc và độ an toàn của khoai tây hơn so với các khu chợ. 

Khoai tây cầm chắc tay, vỏ nhẵn, không vết xước hay dập nát sẽ chứa nhiều dinh dưỡng hơn. Ngoài ra, củ khoai đều nhau, không quá to, màu vàng tự nhiên (củ khoai to có khả năng là khoai tây Trung Quốc). 

Bạn đã biết khoai tây bao nhiêu calo chưa? Hy vọng với thông tin mà Tuổi trẻ và Sắc đẹp cung cấp sẽ giúp bạn biết cách để tăng cường sức khỏe từ thực phẩm này. Hãy là người thông minh và luôn biết cách để nuôi dưỡng một cơ thể khỏe mạnh. 

Advertisement
Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất