Khoai sọ bao nhiêu calo? Từ món ăn đời thường đến thực phẩm đánh bay mỡ thừa hiệu quả

Nguyễn Mai 197

Khoai sọ là một thực phẩm quen thuộc và được trồng phổ biến ở nước ta. Là loại củ có vỏ ngoài xù xì nhưng lại giúp bạn tạo ra nhiều món ăn ngon và hấp dẫn. Không những vậy, loại củ này còn có tác dụng giảm cân. Mọi người hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu khoai sọ bao nhiêu calo và cách giảm cân hiệu quả bằng thực phẩm này nhé!

1. Khoai sọ bao nhiêu calo?

Khoai sọ là loại cây ăn củ, thuộc họ nhà Ráy và khá phổ biến ở Việt Nam. Loại củ này có màu nâu nhạt, nhỏ bằng nắm tay. Ở một số nơi, khoai sọ còn được gọi với cái tên khác là khoai môn. Bạn có biết khoai sọ bao nhiêu calo không? Theo các chuyên gia, trong 100g thực phẩm này cung cấp cho cơ thể 115 calo. Đây là mức calo tương đối thấp nên khoai sọ được coi là thực phẩm giúp bạn giảm cân.

2. Thành phần dinh dưỡng có trong khoai sọ

Trong khoai sọ có thành phần dinh dưỡng ở mức cao. Đây được coi là thực phẩm giàu dinh dưỡng với nhiều các chất cần thiết cho cơ thể như đạm, chất xơ, chất béo, tinh bột, fructose. Ngoài ra, thực phẩm này còn chứa nhiều khoáng chất khác như photpho, canxi, kali, magie, natri, kẽm, đồng, sắt. Không dừng lại ở đó, khoai sọ còn chứa vitamin C, riboflavin. 

Khoai sọ rất giàu dinh dưỡng
Khoai sọ rất giàu dinh dưỡng

3. Ăn khoai sọ có những lợi ích gì?

Dựa vào dinh dưỡng có trong khoai sọ ta cũng thấy được rằng đây là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Dù với kích thước nào, trọng lượng hay khoai sọ bao nhiêu calo thì bạn cũng không thể phủ nhận được lợi ích mà loại khoai này mang đến cho cơ thể:

Ăn khoai sọ có giảm cân không? 4 cách ăn giảm cân

  • Kẽm, kali, magie, sắt có trong khoai sọ có tác dụng tốt đối với người mắc bệnh tim mạch, giúp điều hòa nhịp tim và ổn định huyết áp
  • Trong thực phẩm này chứa một lượng lớn chất xơ cùng carbohydrate giúp kích thích tiêu hóa, nhuận tràng và ngăn ngừa táo bón
  • Vitamin C giúp cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể, phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm
  • Gluxit giúp ngăn chặn tình trạng suy nhược cơ thể, nuôi dưỡng tế bào thần kinh, vì thế mà canh khoai sọ rất thích hợp cho bệnh nhân cần phục hồi sau điều trị

4. Ăn khoai sọ có giảm cân được không?

Dựa vào thông tin khoai sọ bao nhiêu calo bạn cũng phần nào đoán được thực phẩm này có giúp bạn giảm cân hay không. Trên thực tế với mức calo thấp như khoai sọ thì việc làm bạn tăng cân là rất khó. Ngoài ra, với dinh dưỡng giàu chất xơ, ít chất béo như khoai sọ thì mỡ thừa trong cơ thể còn được kích thích tiêu hao. Một thí nghiệm đã chỉ ra rằng, trong cùng một chế độ ăn những con chuột ăn khoai sọ sẽ ít tăng cân hơn. Vì thế, nếu biết cách bạn có thể ăn khoai sọ giảm cân.

Khoai sọ có thể giảm cân

5. Hướng dẫn ăn khoai sọ giảm cân

Dù khoai sọ bao nhiêu calo thì chỉ cần bạn ăn đúng cách thì sẽ có hiệu quả giảm cân. Nếu vẫn chưa biết cách, bạn hãy áp dụng các mẹo sau. Bạn nên nhớ rằng, calo nạp vào có ảnh hưởng lớn đến quá trình giảm cân. Vì thế, mỗi ngày bạn chỉ nên nạp không quá 1800 calo thay vì 2000 calo như các tài liệu vẫn nói. Đồng thời, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 1 – 2 củ và không ăn quá nhiều lần/tuần. Khoai sọ có thể chế biến theo nhiều cách nhưng nên lựa chọn món chứa ít chất béo.

6. Những món ăn được chế biến từ khoai sọ

Khoai sọ bao nhiêu calo phụ thuộc rất lớn vào cách bạn chế biến món ăn đó. Tuy nhiên, nếu không trong quá trình giảm cân thì bạn có thể học cách chế biến một số món ăn sau. Đây đều là món ăn phù hợp cho bữa cơm gia đình mà bạn có thể áp dụng.

6.1. Vịt om khoai sọ

Thịt vịt om mềm kết hợp với khoai sọ ngọt, dẻo thơm ngon chắc chắn sẽ là món ăn hấp dẫn. Để tạo thêm sự bắt mắt cho món ăn, bạn có thể thêm cà rốt. Chắc chắn bạn sẽ “nghiện” món ăn này ngay từ lần đầu tiên. Nước dùng béo, đậm vị ăn kèm với cơm trắng trong tiết trời se lạnh thì quả là tuyệt vời.

Vịt om khoai sọ thơm ngon

6.2. Chè khoai sọ

Một món ăn tráng miệng mà bạn có thể chế biến từ khoai sọ là chè khoai sọ.  Cách làm đơn giản nhưng hương vị thì rất thơm ngon. Khoai sọ thơm bùi, hoà quyện cùng nước cốt dừa và vị ngọt thanh, mát lạnh sẽ là món ăn thích hợp cho mùa hè. Món ăn này vẫn có thể sử dụng cho người giảm cân nếu thay đường kính bằng đường ăn kiêng.

6.3. Khoai sọ nấu canh xương

Khoai sọ nấu canh xương là món ăn phổ biến mà gia đình nào cũng đã thử qua. Món ăn truyền thống không bao giờ có thể lãng quên mỗi khi nhắc đến khoai sọ. Nước xương ngọt hòa quyện cùng thịt mềm ăn kèm với miếng khoai bở tan thực sự là món ăn không thể hấp dẫn hơn. 

Khoai sọ canh xương

7. Những câu hỏi về khoai sọ

Bên cạnh việc tìm hiểu khoai sọ bao nhiêu calo, bạn cũng nên tìm hiểu thêm một số các thông tin khác về thực phẩm này. Không phải cứ giàu dinh dưỡng là sẽ tốt cho sức khỏe. Nếu bạn không tìm hiểu kỹ thì việc ăn khoai sọ sai cách có thể dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực.

7.1. Tác hại của khoai sọ là gì?

Khoai sọ cũng rất giàu dinh dưỡng và cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất cần thiết. Tuy nhiên, với một số người thì thực phẩm này lại ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Đặc biệt là đối với bệnh nhân tiểu đường. Khoai sọ có chỉ số đường huyết là 58, khi nấu chín chỉ số này sẽ tăng lên. Chính vì thế mà sẽ làm tăng đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường.

Khoai sọ có hại cho bệnh nhân tiểu đường

7.2. Làm gì để gọt khoai sọ không bị ngứa?

Khoai sọ có chứa lớp nhựa mỏng, khi đụng vào sẽ gây cảm giác ngứa. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên để tay khô khi gọt khoai. Sau khi gọt xong, ngâm khoai trong nước muối loãng khoảng 10 phút và rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng. Cách đơn giản nhất là sử dụng gang tay để không tiếp xúc với nhựa khoai.

7.3. Gọt khoai sọ bị ngứa phải làm sao?

Khi dính nhựa khoai sọ, tay bạn sẽ ngứa ngáy khó chịu. Điều này xảy ra là do tinh thể canxi oxalat có trong khoai gây ngứa. Trong trường hợp bạn không sử dụng gang tay và bị ngứa thì cần xử lý ra sao? Bạn cần hạn chế việc gãi ngứa quá nhiều vì dễ làm trầy da. Thay vào đó, hãy hơ tay trên bếp lửa nóng. Nhiệt độ sẽ làm các phân tử này phân rã. Nên hơ ở nhiệt độ vừa phải trong vòng một phút đến khi hết ngứa.

8. Cách chọn khoai sọ ngon

Khoai sọ nhìn chung cũng rất dễ để lựa chọn được những củ ngon. Bạn nên quan sát bề ngoài và lựa những củ tròn đều, có hình dáng tương tự trứng gà. Trên lớp vỏ sẽ có những nốt tròn nhỏ, nhiều râu và có bám đất. Củ có kích thước nhỏ thường sẽ bở và thơm ngon hơn những củ có kích thước lớn.  Không nên chọn củ có vết thâm đen.

Khoai sọ bao nhiêu calo đã được Tuổi trẻ và Sắc đẹp giải đáp chi tiết trong bài viết trên. Hy vọng với thông tin trên sẽ giúp bạn biết cách ăn thực phẩm này đúng cách và giúp cải thiện sức khỏe. Mọi thắc mắc hãy gửi về website của chúng tôi để được giải đáp chi tiết.

Chuyên mục: Dinh DưỡngSức Khỏe

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất