Khoai môn bao nhiêu calo? Món ăn ngon từ khoai môn

Nguyễn Mai 269

Khoai môn được biết đến là thực phẩm thơm ngon và có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Hơn nữa, đây còn là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. Nhưng bạn có bao giờ thắc mắc liệu khoai môn có phải là thực phẩm khiến bạn tăng cân hay không? Trong bài viết này, Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn biết khoai môn bao nhiêu calo cũng như giúp bạn có thêm hiểu biết đầy đủ về loại củ này.

1. Trong khoai môn chứa bao nhiêu calo?

Khoai môn là loại củ có vỏ màu nâu đen, thuộc họ nhà ráy và được trồng nhiều ở vùng trung du nước ta. Loại khoai này được chia làm nhiều loại như khoai môn xanh, khoai môn trắng, khoai môn tím và khoai môn thơm. Vậy khoai môn bao nhiêu calo? Theo các chuyên gia dinh dưỡng trong 100g khoai này có chứa khoảng 112 calo. Đây không phải là mức calo quá cao nên phù hợp với nhiều đối tượng.

100g khoai môn cung cấp cho cơ thể 112 calo
100g khoai môn cung cấp cho cơ thể 112 calo

2. Thành phần dinh dưỡng có trong khoai môn

Như vừa tìm hiểu thì bạn cũng biết khoai môn bao nhiêu calo. Bên cạnh đó, bạn cũng không thể bỏ qua bảng thành phần “đẹp” mà ít thực phẩm nào có được. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã chỉ ra, khoai môn chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. 

Dinh dưỡng khoai môn được chú ý bởi thành phần giàu chất xơ
Dinh dưỡng khoai môn được chú ý bởi thành phần giàu chất xơ

Ngoài cung cấp tinh bột, loại củ này còn cung cấp cho cơ thể chất đạm, nước, chất béo. Bên cạnh đó, không thể không kể đến các vitamin như PP, B1, B2, A. Hơn nữa, khoai môn không hề chứa cholesterol nên bệnh nhân tim mạch, huyết áp hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng thực phẩm này. 

3. Những lợi ích khi ăn khoai môn

Nếu không phải đang ăn kiêng giảm cân thì chắc hẳn bạn sẽ không quá quan tâm khoai môn bao nhiêu calo. Thay vào đó, điều đáng lưu tâm hơn là lợi ích khi ăn thực phẩm này. Cùng tìm hiểu xem khoai môn tốt cho cơ thể ra sao nhé!

3.1. Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Như đã tìm hiểu thì bạn cũng biết, khoai môn là thực phẩm chứa vitamin A. Đây là thành phần rất tốt trong việc cân bằng lượng đường huyết trong cơ thể. Vì thế, khoai môn là thực phẩm hữu ích cho bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, thực phẩm này có lượng tinh bột cao nên bệnh nhân tiểu đường cần cân nhắc và ăn đúng liều lượng.

Khoai môn tốt cho bệnh nhân tiểu đường
Khoai môn tốt cho bệnh nhân tiểu đường

 

3.2. Cải thiện hệ tiêu hóa tốt hơn

Với hàm lượng chất xơ dồi dào, khoai môn được coi là thực phẩm vàng giúp cải thiện chức năng hệ tiêu hóa. Ăn loại củ này đồng nghĩa với việc bạn đã bổ sung gần 27% nhu cầu chất xơ mà cơ thể cần mỗi ngày. Vì thế, cơ thể sẽ tiêu hóa và hấp thu các dinh dưỡng trong thức ăn tốt hơn.

3.3. Ngăn ngừa ung thư

Polyphenol là hợp chất được tìm thấy trong khoai môn và có khả năng chống oxy hóa rất tốt. Hợp chất này giúp ngăn chặn các tế bào gốc tự do tăng sinh, nhờ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Ngoài ra, hoạt chất này còn hoạt động như một chất hóa học thần kỳ. Chúng đặc biệt có tác dụng trong việc ngăn chặn phát triển ung thư vú ở phụ nữ và ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới.

Khoai môn giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả
Khoai môn giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

4. Ăn khoai môn có béo không?

Khoai môn có béo không là câu hỏi được rất nhiều chị em quan tâm, đặc biệt là những ai đang giảm cân giữ dáng. Câu trả lời còn phụ thuộc vào khoai môn bao nhiêu calo cũng như cách mà bạn chế biến nó. Khoai môn khá giàu tinh bột, vì thế ăn nhiều thì nguy cơ tăng cân là điều hoàn toàn có thể.

Ăn khoai môn giúp bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể
Ăn khoai môn giúp bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể

Tuy nhiên, thực phẩm này có hàm lượng nước cao cũng như giàu chất xơ. Vì thế, nếu ăn đúng cách thì bạn không cần lo lắng về vấn đề cân nặng. Với khoai môn sấy khô thì lượng calo là rất lớn. Trong 1 gói 250g sẽ cung cấp cho cơ thể tới 1339 calo. Vì thế, nếu ăn thực phẩm chế biến theo cách này thì chắc hẳn tăng cân là điều dễ hiểu.

5. Cách ăn khoai môn giảm cân

Bạn không cần quá lo lắng khoai môn bao nhiêu calo khi áp dụng ngay các công thức giảm cân dưới đây. Bạn sẽ vừa có một sức khỏe tốt, một thân hình đẹp chỉ với thực phẩm đơn giản, dễ dàng tìm mua.

5.1. khoai môn luộc

Không cần phải đề cập quá nhiều bạn cũng hiểu được món luộc là ưu tiên hàng đầu đối với những ai mong muốn giảm cân. Đây là cách chế biến dễ ăn và hạn chế được tối đa lượng chất béo có trong thực phẩm. Bạn có thể ăn khoai môn luộc vào bữa  sáng để vừa cung cấp năng lượng vừa giảm cân nhanh chóng.

Khoai môn luộc thơm ngon
Khoai môn luộc thơm ngon

5.2. Canh khoai môn hầm xương

Ngoài món luộc, bạn có thể ăn canh khoai môn hầm xương trong các bữa chính để vừa cung cấp dinh dưỡng lại vừa giảm cân. Cách chế biến này vừa ngon lại vừa dễ ăn vì có hương vị đậm đà và thơm ngon hơn so với khoai môn luộc. Chỉ với cách chế biến đơn giản, bạn đã có món ăn bổ dưỡng và giảm cân hiệu quả. 

5.3. Bánh khoai môn nước cốt dừa

Nếu bạn muốn ăn khoai môn trong các bữa phụ thì hãy học cách làm bánh khoai môn cốt dừa thơm ngon. Tuy nhiên bạn cần lưu ý về hàm lượng đường và sữa trong món bánh sao cho không vượt quá lượng đường mà cơ thể cần. Như vậy mới đảm bảo hiệu quả giảm cân, đồng thời bạn vẫn có cơ hội thưởng thức món ăn ngon từ khoai môn. 

Bánh khoai môn hấp nước cốt dừa
Bánh khoai môn hấp nước cốt dừa

6. Cách ăn khoai môn giảm cân

Nhìn chung, khoai môn dù chế biến theo cách nào cũng cần phải ăn với liều lượng vừa đủ mới có tác dụng giảm cân. Bạn không nên lạm dụng thực phẩm này bởi hàm lượng tinh bột cao có thể dẫn đến phản tác dụng. Đồng thời, để giảm cân tốt nhất, bạn nên tránh các món ăn chế biến từ khoai môn nhưng giàu chất béo hay đường như khoai môn lệ phố, trà sữa khoai môn hay khoai môn sấy. 

7. Bà bầu ăn khoai môn có tốt không?

Bên cạnh việc quan tâm khoai môn bao nhiêu calo, mẹ bầu cũng cần cân nhắc coi đây có phải là thực phẩm tốt cho quá trình mang thai hay không. Với đa dạng cách chế biến, khoai môn không chỉ giúp mẹ có nhiều bữa ăn ngon mà còn cung cấp cho mẹ và bé các dưỡng chất thiết yếu. Vì thế, phụ nữ mang thai hoàn toàn có thể ăn khoai môn mà không cần quá lo lắng.

Advertisement

Khoai môn tốt cho phụ nữ mang thai
Khoai môn tốt cho phụ nữ mang thai

8. Khoai môn có giá bao nhiêu tiền?

Là thực phẩm phổ biến và dễ tìm nên khoai môn có giá thành khá rẻ. Khoai môn có giá thành dao động khoảng 20.000 – 30.000 VND/kg. Giá cả phụ thuộc vào giống khoai cũng như kích cỡ của loại củ này. Thông thường củ cái sẽ có kích thước lớn hơn nên giá thành cao hơn. 

9. Mua khoai môn ở đâu tốt nhất?

Khoai môn thường được trồng nhiều tại các nông trại chuyên sản xuất thực phẩm hữu cơ hoặc các vùng chuyên canh tác và cung cấp nông sản. Vì thế, nếu có cơ hội mua khoai môn tại đây thì sẽ có sản phẩm chất lượng và an toàn nhất. Tuy nhiên, nếu ở các thành phố lớn, bạn vẫn có thể mau khoai môn tại chợ hay các siêu thị. 

Mua khoai môn tại các chợ dân sinh hay siêu thị
Mua khoai môn tại các chợ dân sinh hay siêu thị

10. Cách lựa chọn khoai môn thơm ngon

Để có được những củ khoai môn thơm ngon, tạo ra món ăn hấp dẫn thì chắc chắn bước lựa chọn thực phẩm là không thể bỏ qua. Bạn cần quan sát kỹ lớp vỏ ngoài để tránh những củ dập nát hay hỏng do vận chuyển. Ngoài ra, bạn nên chọn khoai môn có lớp vỏ nâu còn lớp tơ, củ tròn đều.

Hy vọng những thông tin mà Tuổi trẻ và Sắc đẹp cung cấp giúp bạn không còn thắc mắc khoai môn bao nhiêu calo cũng như luôn ăn thực phẩm này đúng cách. Giảm cân sẽ không còn là chuyện khó khăn nếu bạn hiểu rõ về dinh dưỡng. Chúc bạn sớm có thân hình mơ ước!

Advertisement
Chuyên mục: Dinh DưỡngSức Khỏe

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất