Khoai mì có bao nhiêu calo? Những lợi ích từ loại củ này

Nguyễn Mai 255

Khoai mì là loại thực phẩm quen thuộc được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, loại củ này lại được rất nhiều người nhất là những người giảm cân e ngại vì hàm lượng tinh bột của nó. Khoai mì có bao nhiêu calo? Ăn khoai mì có gây mập không? Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu về loại củ quen thuộc này qua bài viết dưới đây.

1. Khoai mì là gì?

Cây khoai mì hay còn được gọi là cây sắn là cây lương thực ăn củ có tuổi thọ chỉ khoảng 1 năm. Loại cây này được phát hiện từ rất sớm và có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới của châu Mỹ La tinh. Hiện nay, loại cây này được phân bố tại nhiều nơi trên thế giới trong đó có Việt Nam. 

Khoai mì là loại cây thân bụi, sinh trưởng trong khoảng từ 3 – 5 tháng và có thể chịu được khí hậu khô hạn. Loại cây này được đánh giá là một trong những loại cây trồng chịu hạn tốt nhất. 

Thân cây cao khoảng 2 – 3m, ít chia nhánh và có nhiều sẹo. Rễ cây phát triển ngang, tích lũy nhiều tinh bột và hình thành thành những củ. Một cây có thể có nhiều củ sắn. Củ sắn thường dài, thon với vỏ màu xám nâu, sần sùi. Lá của cây thường xẻ từ 5 -7 thuỳ, có màu xanh đậm mặt trên và mặt dưới có màu xanh nhạt hơn. 

Cây khoai mì hay còn được gọi là cây sắn là cây lương thực ăn củ có tuổi thọ ngắn
Cây khoai mì hay còn được gọi là cây sắn là cây lương thực ăn củ có tuổi thọ ngắn

2. Khoai mì có bao nhiêu calo?

Khoai mì là một loại củ rất giàu chất dinh dưỡng, sở hữu hàm lượng protein và chất béo có lợi cho sức khỏe. Cụ thể, khoai mì có những chất dinh dưỡng sau:

  • Carbohydrate 27g
  • Chất xơ 1g
  • Vitamin B1 20% RDI
  • Phốt pho 5% RDI
  • Canxi 2% RDI
  • Vitamin B 22% RDI

Vậy 100g khoai mì có bao nhiêu calo? Theo kết quả nghiên cứu từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, 100g khoai mì tươi chỉ có khoảng 112 calo. Lượng calo này gần như không thay đổi khi thực hiện hấp, nướng hay luộc khoai mì. Lượng calo có trong khoai mì rất ít nên nó cũng mang lại những công dụng tới cơ thể.

100g khoai mì tươi chỉ có khoảng 112 calo

 

3. Những lợi ích khi ăn khoai mì

Ngoài vấn đề khoai mì có bao nhiêu calo, nhiều người cũng quan tâm đến những tác dụng mà loại củ này mang tới. Sở hữu hàm lượng các chất dinh dưỡng đa dạng, chứa ít calo, khoai mì mang tới nhiều lợi ích cho con người. Dưới đây là một vài công dụng khi ăn khoai mì.  

3.1. Khoai mì có tác dụng giảm cân 

Như đã đề cập bên trên, trong 100g khoai mì chỉ chứa khoảng 112 calo. Trong đó, hàm lượng tinh bột chỉ chiếm 2%, còn lại là các chất xơ, vitamin… Chính vì thế, khoai mì có bao nhiêu calo cũng không gây mập. Đặc biệt loại củ này không chứa chất béo nên bạn có thể bổ sung loại thực phẩm này vào thực đơn giảm cân.

Khoai mì có hàm lượng tinh bột thấp còn lại là các chất xơ, vitamin…
Khoai mì có hàm lượng tinh bột thấp còn lại là các chất xơ, vitamin…

3.2. Củ sắn giúp bổ sung năng lượng 

Nhiều nghiên cứu đã cho kết quả, lượng carbohydrate có trong khoai mì giúp cải thiện chức năng não bộ, có lợi cho hệ thần kinh, ổn định huyết áp và các vấn đề liên quan đến loãng xương. Đồng thời, khoai mì còn sở hữu lượng protein dồi dào hỗ trợ cơ thể duy trì sức khoẻ cơ bắp, nuôi dưỡng các cơ phát triển và săn chắc hơn.

3.3. Khắc phục tình trạng tiêu chảy

Với đặc tính chống oxy hóa hiệu quả từ phần củ, sắn có thể khắc phục tình trạng tiêu chảy. Khoai mì sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn trong đường ruột, điều trị các vấn đề về dạ dày và hạn chế các triệu chứng của tiêu chảy. Chính vì thế, từ xa xưa, khi mắc các bệnh như đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi, ông cha ta thường nấu nước củ sắn để uống. 

3.4. Giảm các cơn đau nửa đầu và tốt cho đôi mắt

Những cơn đau nửa đầu liên miên sẽ được cải thiện hiệu quả nhờ các chất như Vitamin B2, riboflavin chứa trong khoai mì. Chính vì thế, bạn có thể sử dụng nước ép từ củ trong một thời gian để thấy rõ hiệu quả. Bên cạnh đó, khoai mì chứa các chất Vitamin A có lợi cho mắt. Những chất này tham gia bảo vệ mắt, ngăn ngừa các bệnh  như mù lòa, giảm thị lực, lão hoá,…

khoai mì chứa các chất Vitamin A có lợi cho mắt
Khoai mì chứa các chất Vitamin A có lợi cho mắt

4. Ăn khoai mì có bị mập không?

Khoai mì chỉ chứa tinh bột, chất đạm, các vitamin A, C… với lượng calo rất ít. Do đó, đây là một loại thực phẩm khó có thể gây mập, phù hợp với những người có nhu cầu giảm cân. Lượng khoáng chất và chất xơ có trong khoai mì làm tăng cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ăn từ đó mang tới hiệu quả giảm cân rõ rệt. Đồng thời, lượng carbohydrates dồi dào giúp tăng quá trình trao đổi chất và đốt cháy lượng mỡ thừa.

Đây là một loại thực phẩm khó có thể gây mập
Đây là một loại thực phẩm khó có thể gây mập 

5. Những món ăn được chế biến từ khoai mì

Khoai mì là một loại củ được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực với rất nhiều món ăn ngon. Cách chế biến khoai mì hết sức đa dạng và quen thuộc với người Việt Nam như bánh sắn nướng, khoai mì luộc, khoai mì hấp nước cốt dừa, bánh tằm,… Bạn có thể thái lát khoai mì rồi đem đi nướng như khoai tây. 

Không chỉ chế biến thành những món ăn nhẹ, khoai mì cũng là nguyên liệu để tạo nên những món canh thơm ngon bổ dưỡng. Đặc biệt, loại củ này cũng được dùng để chế biến ra bột năng – một loại bột làm tăng độ sánh của các món ăn như súp, bánh, chè,.. 

Khoai mì được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực
Khoai mì được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực

6. Ăn nhiều khoai mì có tốt không?

Khoai mì có chứa nhiều axit cyanhydric – đây là chất độc đối với cơ thể. Chất độc này có thể gây rối loạn tiêu hoá và cao hơn là ngộ độc. Vì thế, sử dụng lượng khoai mì lớn mỗi ngày có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe cơ thể. 

Bên cạnh đó, sử dụng khoai mì còn sống cũng hết sức độc hại cho cơ thể. Vì trong củ khoai mì sống có chứa glycosid cyanogen, chất này khi vào cơ thể sẽ chuyển hoá thành chất xyanua. Do đó, ăn một lượng lớn khoai mì còn sống sẽ làm tăng nguy cơ ngộ độc xyanua, đồng thời gây suy giảm chức năng thần kinh và tuyến giáp.

Sử dụng lượng khoai mì lớn mỗi ngày có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe cơ thể.
Sử dụng lượng khoai mì lớn mỗi ngày có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe cơ thể

7. Ai không nên ăn khoai mì?

Chính vì khoai mì có chứa một vài chất trên, mẹ bầu, phụ nữ đang cho con bú và trẻ em tuyệt đối không được ăn khoai mì. Không chỉ vậy, người bình thường khi đang đói cũng không nên ăn quá nhiều loại củ này. 

Ăn quá nhiều khi đang đói có thể làm cho cơ thể bị say, đau đầu, buồn nôn. Khi ăn củ sắn, người dùng có thể kết hợp với mật hoặc đường để trung hoa bớt độc tố và chỉ nên ăn khi khoai chín hoàn toàn.

Khoai mì không phù hợp với mẹ bầu, phụ nữ đang cho con bú và trẻ em
Khoai mì không phù hợp với mẹ bầu, phụ nữ đang cho con bú và trẻ em

8. Hướng dẫn bảo quản khoai mì đảm bảo chất lượng nhất

Sau khi đã hiểu rõ về khoai mì có bao nhiêu calo, nhiều người khó lòng mà bảo quản tươi củ sắn bên ngoài lâu được. Vì thế, khoai mới nhổ là những củ đạt độ tươi nhất, ngon nhất và mới nhất. 

Để bảo quản khoai mì đảm bảo nhất, bạn nên sơ chế củ sắn bằng cách loại bỏ lớp vỏ và ngâm rửa với nước muối loãng trong vòng 2 tiếng. Như vậy, khoai mì loại bỏ được kha khá các độc tố. Sau đó, rửa lại với nước sạch và bảo quản trong tủ lạnh. Điều này giúp bảo đảm độ tươi ngon mà không làm mất thời gian và hết sức tiện lợi.

Qua bài viết trên đây, Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã giải đáp cho bạn đọc những vấn đề liên quan tới khoai mì: Khoai mì có bao nhiêu calo, khoai mì có giúp giảm cân không,…. Ngoài tác dụng giảm cân, khoai mì mang tới những công dụng khác tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, mẹ bầu và trẻ nhỏ nên tránh xa loại khoai mì này nhé. Hay theo dõi Tuổi trẻ và Sắc đẹp mỗi ngày để có những thông tin hữu ích về các thực phẩm dinh dưỡng. 

 

Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất