Khám phá tác dụng tuyệt vời của hạt hồ đào

Nguyễn Mai 226

Hồ đào là loại hạt dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe người dùng. Nó thường được gọi với cái tên là “quả trường thọ”. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu những tác dụng tuyệt vời của qua bài viết dưới đây nhé!

1. Hạt hồ đào là gì?

Hạt hồ đào là hạt của quả hồ đào. Cây khi sinh trưởng và phát triển, sẽ mọc quả. Quả hồ đào còn được gọi là quả óc chó dài hoặc quả óc chó trơn. Vỏ quả cứng, phần hạt bên trong tương tự hạt óc chó, có thể ăn được. Hạt hồ đào chứa rất nhiều dinh dưỡng, là thức ăn kéo dài tuổi thọ.

Ăn hồ đào kéo dài tuổi thọ
Ăn hồ đào kéo dài tuổi thọ

2. Thành phần dinh dưỡng có trong hạt hồ đào

Chẳng phải tự nhiên mà hồ đào được nhiều người săn lùng và sử dụng. Trong loại hạt này chứa giá trị dinh dưỡng rất cao. Khoảng 30g hạt có chứa:

  • Năng lượng: 195 calo
  • Carbohydrate: 4g
  • Protein: 2,5 g
  • Chất béo: 20 g
  • Chất xơ: 2,7 g

Ngoài ra, đây là một loại hạt giàu vitamin và khoáng chất như vitamin B1, vitamin B6, đồng, sắt, kẽm, magie, mangan, photpho, kali,…

3. Tác dụng của hạt hồ đào

Hồ đào được nhiều người lựa chọn và sử dụng trong khẩu phần ăn của mình. Dưới đây là một số tác dụng mà nó đem lại cho sức khỏe:

3.1. Nâng cao sức khỏe tim mạch

Chất xơ có trong hồ đào giúp tăng cường sức khỏe tim, giảm nguy cơ mắc một số bệnh về tim mạch, ung thư. Ngoài ra, hạt có chứa axit oleic, chất chống oxy hóa, mang đến lợi ích cho tim, ngăn ngừa đột quỵ , đau tim.

Hồ đào tốt cho tim mạch
Hồ đào tốt cho tim mạch

3.2. Giảm cân

Trong bồ đào có những chất béo lành mạnh, có lợi cho quá trình cung cấp năng lượng lâu dài, hỗ trợ giảm cân rất tốt. Hơn nữa, chất xơ dồi dào trong hạt cũng khiến người ăn cảm giác no lâu, hạn chế nạp thức ăn vào cơ thể.

3.3. Giảm stress

Chất chống oxy hóa của bồ đào giúp loại bỏ gốc tự do cũng như các vấn đề viêm bên trong cơ thể. Ăn loại hạt này mỗi ngày có thể ngăn ngừa một số bệnh mãn tính (ung thư, bệnh tim, tiểu đường,…) và nâng cao sức khỏe.

3.4. Chống viêm

Hồ đào chứa chất chống oxy hóa dồi dào, có tác dụng giảm viêm cũng như chống lại tổn thương bởi gốc tự do gây ra. Sử dụng hạt thường xuyên có thể ngăn ngừa nguy cơ viêm khớp, Alzheimer,…

3.5. Ngăn ngừa loãng xương

Một số khoáng chất như đồng, mangan, kẽm trong hồ đào giúp cải thiện các triệu chứng về xương như xương yếu, xương giòn. Ăn loại hạt này mỗi ngày giúp hỗ trợ quá trình hình thành xương, tăng khối lượng xương, từ đó, ngăn ngừa bệnh loãng xương ở người già.

Ăn hồ đào tốt cho xương
Ăn hồ đào tốt cho xương

3.6. Tốt cho não bộ

Ăn hồ đào thường xuyên có thể thúc đẩy não hoạt động một cách hiệu quả. Hạt chứa mangan, giúp cải thiện tâm trạng, nâng cao sự tập trung, tốt cho thần kinh. Khoáng chất đồng trong bồ đào cũng giúp ngăn ngừa tổn thương từ các gốc tự do tới não.

3.7. Giảm triệu chứng thời kỳ tiền kinh nguyệt

Với hàm lượng mangan dồi dào có trong hồ đào, phụ nữ trong thời kỳ tiền kinh nguyệt có thể giảm thiểu các triệu chứng như đau nhức, tâm trạng thay đổi. Đặc biệt, khi kết hợp mangan và canxi có thể tác động tốt hơn tới việc giảm đau, cải thiện tâm trạng cho người dùng.

3.8. Tốt cho người tiểu đường

Chất xơ trong hồ đào giúp kiểm soát lượng đường trong máu rất tốt. Ngoài ra, mangan trong hạt cũng hỗ trợ cải thiện sự bài tiết insulin cũng như dung nạp glucose. Do đó, người mắc tiểu đường được khuyên nên ăn loại hạt này.

3.9. Tốt cho bà bầu

Hồ đào chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho bà bầu. Ăn loại hạt này thường xuyên có thể tăng sức đề kháng, nâng cao sức khỏe của mẹ bầu, cũng như giúp thai nhi phát triển tốt hơn. 

3.10. Tốt cho tóc

Hàm lượng sắt dồi dào trong hạt hồ đào có khả năng cải thiện tình trạng rụng tóc. Bạn có thể sử dụng dầu được chiết xuất từ loại hạt này để xoa bóp lên da đầu, giúp máu lưu thông, kích thích nang tóc phát triển. 

Ăn hồ đào giúp đẹp tóc
Ăn hồ đào giúp đẹp tóc

4. Những món ăn được chế biến từ hạt hồ đào

Hồ đào là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Người ta thường dùng loại hạt này để chế biến một số món ăn như:

4.1. Hồ đào sên đường

Với những ai hảo ngọt chắc chắn sẽ thích món ăn này. Một món ăn vừa dễ làm, vừa cung cấp dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Bạn chỉ cần đun sôi đường với nước, cho hồ đào vào sên đến khi đường keo lại là được. 

4.2. Hồ đào rang muối

Một món ăn đơn giản khác là hồ đào rang muối. Với món ăn này, bạn chỉ cần bắc bếp lên, cho muối vào đến khi nóng, đổ hạt vào rang cùng. Khi hồ đào ngả màu nâu sậm thì tắt bếp và thưởng thức. Ăn hạt béo ngậy thêm chút mặn mặn của muối, khiến người dùng không bị ngán. 

4.3. Bánh quy hồ đào

Bạn có chế biến tấu hồ đào thành một món bánh ăn vặt cho các bữa phụ trong ngày, đó là bánh quy. Món bánh này được trẻ em rất yêu thích. Khi thưởng thức, cảm nhận được độ giòn của lớp bánh sau khi nướng cùng vị béo béo bùi bùi của hồ đào, ăn rất ngon miệng. 

Advertisement

Bánh quy hồ đào thơm nức
Bánh quy hồ đào thơm nức

5. Những lưu ý khi ăn hạt hồ đào

Dù có nhiều tác dụng tốt cho người dùng, nhưng bạn vẫn cần lưu ý một số vấn đề khi ăn hồ đào:

  • Tăng cân: Hồ đào chứa nhiều năng lượng, chỉ nên ăn một lượng vừa đủ để tránh cơ thể nạp năng lượng một cách dư thừa, gây ra tăng cân
  • Ảnh hưởng tiêu hóa: Chất xơ dồi dào trong hồ đào có thể khiến bạn gặp chứng đầy hơi, khó tiêu, thậm chí táo bón nếu ăn quá nhiều
  • Dị ứng: Với những ai có tiền sử dị ứng hạt nên tránh ăn hồ đào, bởi có thể gặp phải tình trạng khó thở, mẩn ngứa, ho, buồn nôn,…

6. Hạt hồ đào mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Trên thị trường có rất nhiều mặt hàng hồ đào được bày bán. Nếu có nhu cầu mua sản phẩm, bạn có thể tham khảo một số cơ sở uy tín như WinMart, DK Harvest, Ehi Food,… Thông thường, giá hạt thường dao động trong khoảng 350.000 – 550.000 đồng/kg, tùy loại.

7. Cách bảo quản hạt hồ đào tốt nhất

Muốn bảo quản hạt hồ đào được tốt nhất, bạn cần phơi khô hạt sau khi đã tách vỏ. Sau đó, đem cất trữ trong túi kín, túi hút chân không, rồi đặt nơi khô ráo, thoáng mát hoặc cho vào ngăn mát, ngăn đông tủ lạnh để dùng dần. Với những loại hồ đào đã qua chế biến, bạn cần cất chúng trong hũ thủy tinh, hộp kín, túi kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. 

Hy vọng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã cung cấp cho bạn một số kiến thức bổ ích về hạt hồ đào. Đừng quên thêm ngay loại hạt này vào khẩu phần ăn hàng ngày để nâng cao sức khỏe nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất