Hoa vân anh: Ý nghĩa và công dụng bất ngờ trong cuộc sống

Nguyễn Mai 493
Có nguồn gốc từ khu vực núi cao của Mỹ, hoa vân anh hiện nay trở nên ngày càng phổ biến trên khắp thế giới nhờ vẻ đẹp độc đáo của những bông hoa rực rỡ trên đầu. Tuy nhiên, không chỉ có vẻ đẹp tuyệt vời, hoa còn mang trong mình rất nhiều ý nghĩa sâu sắc. Để có cái nhìn sâu sắc hơn về những giá trị văn hóa mà loài hoa này mang lại, hãy đọc bài viết sau. 

1. Giới thiệu thông tin đặc sắc về hoa vân anh mà bạn cần biết 

Hoa vân anh được xếp vào nhóm verbena – x – hybrida trong danh mục tên khoa học của chúng. Vân Anh là một loài hoa đẹp và có nhiều tên gọi khác nhau. Một số người gọi nó là mã tiên thảo, trong khi đó, một số người khác lại gọi nó là mã côn tiên hoặc cỏ roi ngựa. 

1.1. Đặc điểm

Đây là một loài thực vật thân thảo, có dạng bụi, sống lâu năm. Thường thì cây đạt độ cao trung bình khoảng từ 20 đến 60cm. Lá có hình lông chim, kích thước khá nhỏ, thuôn dài. Ở mép lá có răng cưa, cuống lá ngắn, màu xanh đậm, mặt dưới có màu nhạt hơn. Hoa kết thành chùm ở cuống, có hình dáng như một khối cầu hình tròn rất độc đáo. 

Mỗi bông gồm 5 – 7 cánh, nhụy nhỏ ở giữa có ống dài, bao phấn ở đầu cuống. Hoa được trồng có màu sắc đa dạng, bao gồm hồng, tím, đỏ, trắng và cam,… Mã tiên thảo thường nở từ mùa xuân cho đến mùa thu, sau khi hoa tàn, nó sẽ tạo thành quả. Mùa quả kéo dài từ mùa xuân đến hết tháng 8.

Hoa vân anh vô cùng thu hút bởi màu sắc đa dạng, rực rỡ
Hoa vân anh vô cùng thu hút bởi màu sắc đa dạng, rực rỡ

1.2. Nguồn gốc, phân bố

Hoa vân anh có nguồn gốc từ Chile và các vùng núi cao ở nước Mỹ. Thời tiết mát mẻ và không quá nóng bức là điều kiện lý tưởng để mã tiên thảo phát triển tốt. Các vùng đất có khí hậu ôn đới hoặc cận nhiệt đới thường là nơi phổ biến để trồng loại cây này. Ngày nay, mã tiên thảo đã được lai tạo, nhân giống ở khắp nơi trên thế giới với nhiều màu sắc, chủng loại khác nhau. 

2. Ý nghĩa của hoa vân anh đẹp đẽ

Mã tiên thảo còn được gọi là loài hoa của tình yêu. Nó là biểu tượng của hạnh phúc, tình yêu lãng mạn ngọt ngào. Tình yêu ấy luôn êm đềm, rực rỡ như màu sắc hoa. Nó còn mang thông điệp, lời khen cho đối phương về vẻ xinh đẹp, quyến rũ và say đắm.

Những bông hoa mềm mại, nhẹ nhàng ấy là đại diện cho sự dịu dàng, uyển chuyển của người phụ nữ. Phái nữ từ khi sinh ra đã mang một vẻ đẹp của sự nhẹ nhàng, ân cần và vô cùng thu hút. Mã tiên thảo cũng mang những đặc điểm này, như một cô nàng xinh đẹp và đáng yêu trong thế giới loài hoa.

Theo nhiều ghi chép và lời kể lại, mã tiên thảo đã dùng để cầm máu cho Chúa Giêsu khi người được hạ xuống sau khi đóng đinh trên cây thập giá. Vậy nên, mã tiên thảo còn được biết đến với nhiều tên gọi ý nghĩa như thảo mộc thánh hay là thảo mộc của cây thánh giá. Nó có ý nghĩa rất to lớn và quan trọng trong cộng đồng Thiên Chúa giáo.

Theo một số quan niệm khác, mã tiên thảo có khả năng xua đuổi quỷ dữ, bảo vệ con người khỏi những vận rủi và đem đến những điều may mắn. Vậy nên, nó thường được trồng theo ý nghĩa phong thủy, bảo vệ con người khỏi những điều không may mắn. Mã tiên thảo giúp cho gia chủ có thêm vượng khí, trấn trạch an gia. 

3. Những công dụng mà hoa vân anh đem lại cho cuộc sống

Bởi vẻ ngoài xinh đẹp, mã tiên thảo thường được sử dụng làm cây cảnh để trồng. Nó sẽ giúp cho khuôn viên ngoại thất của gia đình bạn tăng tính thẩm mỹ, sự độc đáo và thu hút. Ngoài ra, nó cũng thường được lựa chọn để trồng tại các khu vực công cộng như công viên, vườn hoa, quảng trường,…

Tính thẩm mỹ cao cùng với sự độc đáo và mới lạ là những đặc điểm khiến cho mã tiền thảo được yêu thích 
Tính thẩm mỹ cao cùng với sự độc đáo và mới lạ là những đặc điểm khiến cho mã tiền thảo được yêu thích

Mã tiên thảo cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo để làm một món quà dành tặng cho bạn bè, người thân trong những dịp đặc biệt. Bó hoa mã tiên thảo dành tặng cho những người phụ nữ xung quanh bạn là một lời ca ngợi và cảm ơn họ. Đây còn được coi là một lời tỏ tình, sự tán dương thầm kín dành cho cô gái mà mình yêu thương.

Mã tiền thảo không chỉ có giá trị thẩm mỹ mà còn có khả năng hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. Theo đông y, loài cây này được cho là có tính mát, vị đắng và có khả năng thanh nhiệt, giải độc, tán ứ, cũng như giúp giảm viêm. Bên cạnh đó, mã tiên thảo còn có những tác dụng như lợi tiểu, tiêu thũng, hoạt huyết. Vậy nên, nó thường được dùng trong các bài thuốc, ngâm rượu và ức chế hoạt động của virus sốt rét. 

4. Các bước cơ bản để trồng, chăm sóc hoa vân anh hiệu quả

Mã tiên thảo có thể đặt tại nhiều vị trí trong nhà. Đây cũng là loài cây tương đối dễ trồng, tuy nhiên bạn cần chú ý một số điểm để có thể trồng được những chậu mã tiên thảo xinh xắn.

4.1. Cách trồng

Bạn có thể trồng mã tiên thảo từ hạt hoặc cây con, tùy vào sở thích và điều kiện trồng của từng người. Với cách trồng bằng hạt, bạn cần ngâm hạt giống với nước ấm khoảng 3 – 4 tiếng trước khi trồng để cây dễ nảy mầm hơn. Giá thể ươm hạt bao gồm đất mùn, xơ dừa và phân vi sinh. Bạn tiến hành gieo hạt giống vào giá thể rồi tưới nước. 

Mỗi ngày tưới nước 2 lần, sau 2 – 3 tuần hạt giống sẽ nảy mầm, phát triển tốt. Với phương pháp trồng bằng cây con, bạn cần lựa chọn những cây giống khỏe mạnh, không mắc sâu bệnh. Theo phương pháp này, việc trồng và chăm sóc cây trở nên ngắn gọn hơn so với việc trồng bằng hạt. 

Bạn chuẩn bị đất trồng rồi đào một hố nhỏ ở giữa, bóc bầu rồi nhẹ nhàng đặt cây con vào hố. Bạn vun đất cho cây rồi ấn nhẹ, không ấn quá mạnh hoặc lấp quá nhiều đất. Bạn nên tưới nước cho cây con 2 lần/ngày để cây nhanh ra rễ. 

Trồng mã tiền thảo là một lựa chọn tốt vì chúng khỏe mạnh, dễ trồng
Trồng mã tiền thảo là một lựa chọn tốt vì chúng khỏe mạnh, dễ trồng

4.2. Cách chăm sóc

Mã tiên thảo ưa sống ở nơi có nhiều ánh sáng, vậy nên bạn cần đặt cây ở những vị trí có thể đón nắng mặt trời. Tuy nhiên, bạn không nên để cây ở nơi có ánh nắng gay gắt cả ngày sẽ dẫn đến khô héo, chết cây. Nhiệt độ thích hợp nhất với loại hoa này là 18 – 25 độ C. Mã tiên thảo thích hợp với độ ẩm trung bình, mỗi ngày bạn nên tưới một lần cho cây. Để tránh làm cây bị ướt đến mức quá độ, bạn nên tưới nước khi đất trồng đã khô.

Loại đất trồng phù hợp nhất là loại đất mùn giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt bởi mã tiên thảo có bộ rễ chùm, ăn nông. Cây sẽ được cung cấp đủ chất dinh dưỡng nếu bạn thực hiện việc bón phân mỗi tháng một lần. Bạn có thể bón bằng các loại phân NPK, phân hữu cơ, phân chuồng ủ hoai mục,…

5. Giá hoa vân anh và nơi mua?

Mã tiên thảo có giá cả tương đối phải chăng nên có thể dễ dàng trồng tại nhà. Mỗi cây con có giá khoảng 100.000 – 150.000 đồng. Bạn có thể tìm thấy mãi tiên thảo để mua tại các nơi như cửa hàng cây cảnh, cửa hàng giống và cửa hàng hoa,… Những chậu mã tiên thảo xinh đẹp sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng cho khuôn viên gia đình bạn. 

6.Hình ảnh đẹp về hoa vân anh

Hình 1
Hình 1
Hình 2
Hình 2
Hình 3
Hình 3
Hình 4
Hình 4
Hình 5
Hình 5

Hoa vân anh bên cạnh cái tên hay con có vẻ ngoài rất xinh đẹp và thu hút. Bông hoa như một quả cầu nhỏ xinh xắn, nhiều màu sắc đã thu hút rất nhiều người. Vậy nên còn chần chờ gì mà bạn không chuẩn bị những cây hoa vân anh để tô điểm thêm cho ngôi nhà của mình.

Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất