Hoa rạng đông – Biểu tượng về sự tái sinh và sự mới mẻ

Nguyễn Mai 458
Với vẻ đẹp tươi sáng và phô diễn màu sắc rực rỡ, hoa rạng đông đã thu hút sự chú ý của vô vàn cặp mắt tò mò. Hàng trăm bông hoa rực rỡ đan xem trên giàn hoa như những tia nắng đón đầu mùa hè. Rạng đông là một loài hoa đẹp mê hồn, có khả năng phát triển thành một giàn hoa vô cùng tuyệt vời chỉ với một chút chăm sóc và quan tâm.

1. Giới thiệu về loài hoa rạng đông

Hoa rạng đông có tên gọi khoa học là pyrostegia venusta, thuộc vào họ chùm ớt (bignoniaceae). Nó có nhiều tên gọi khác như chùm ớt, hoa lửa, pháo phượng, thiên lý đỏ. Nguồn gốc của loài hoàn này bắt nguồn từ quốc gia Brazil. Vùng Bắc và Nam Trung Bộ là những nơi phổ biến việc trồng hoa chùm ớt ở Việt Nam. 

1.1. Đặc điểm

Hoa chùm ớt là một loại thân leo, mềm, chiều dài thân cây có thể đạt đến 20m. Đây là loài thực vật sống lâu năm thì thân cây sẽ hóa gỗ. Chùm ớt leo bằng các rễ ký sinh ngắn nằm ở các đốt ở thân cây có hình các tua xoắn. 

Lá thuộc dạng lá kép, bao gồm 2 – 3 lá chét. Lá có hình oval, thuôn nhọn về đầu và có màu xanh đậm, kích thước khoảng 5 – 8cm, mặt trên nhẵn. Vào mùa đông, cây hoa chùm ớt thường gặp hiện tượng thường xuyên là rụng lá. Chùm hoa của loại cây này thường có từ 13 đến 20 bông nở rực rỡ. Hoa có hình ống giống như quả ớt, chiều dài khoảng 5 – 7cm.

Hoa rạng đông thường nở từ tháng 1 đến tháng 3 hàng năm, có hương thơm nhẹ nhàng và rất đặc trưng 
Hoa rạng đông thường nở từ tháng 1 đến tháng 3 hàng năm, có hương thơm nhẹ nhàng và rất đặc trưng

Mỗi bông bao gồm 4 cánh, tương đối mỏng và mềm. Hoa có màu cam hoặc vàng cam, bên trong có nhụy trắng, nhị vàng. Từ đầu mùa xuân cho đến giữa hè, hoa chùm sẽ liên tục nở hoa. Quả có dạng nang, kích thước có thể đạt đến 30cm. Tuy nhiên, do hoa chùm ớt hiếm khi có quả nên không phổ biến trong cộng đồng. 

2. Các ý nghĩa phong thủy tích cực mà hoa rạng đông mang lại

Với màu cam và vàng cam, hoa chùm ớ tỏa sáng với những gam màu tươi sáng, rực rỡ. Nó mang ý nghĩa của sự tích cực, tươi mới, vui vẻ trong cuộc sống. Tên của nó cũng mang ý nghĩa của một khởi đầu mới, mang niềm tin, hy vọng vào một tươi lai tươi sáng ở phía trước. 

Trong phong thủy, chùm ớt được coi là đại diện cho sức mạnh, sự nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Hoa tạo động lực, khích lệ tinh thần cho con người. Từ đó, ta có thể vượt qua những chông gai thử thách, thực hiện những hoài bão, khát khao của mình. 

Hoa chùm ớt được sử dụng để tượng trưng cho sự khởi đầu mới trong cuộc sống 
Hoa chùm ớt được sử dụng để tượng trưng cho sự khởi đầu mới trong cuộc sống

3. Những tác dụng của hoa rạng đông cho con người

Chùm ớt có vẻ đẹp rực rỡ, đầy sắc màu cùng những ý nghĩa tốt đẹp và thú vị. Vậy nên nó thường được trồng để làm cảnh trong khuôn viên gia đình, nơi công cộng. Các không gian trở nên đẹp hơn và mang lại cảm giác gần gũi với thiên nhiên nhờ sự hỗ trợ của hoa chùm ớt. Ngoài ra loài hoa chùm ớt đem đến cho gia đình vượng khí, tài lộc và may mắn. 

Theo kiến thức y học đông y, chùm ớt có hương vị ngọt và có tính bình. Nó có tác dụng thanh nhiệt, lợi hầu, nhuận phế, chỉ khái. Chùm ớt thường được sử dụng để chữa các loại bệnh như kết hạch phổi, viêm, sưng họng, lap phổi, viêm gan, viêm phế quản,… Hoa còn chứa carotenoid chuyển hóa thành vitamin A, tham gia vào tái tạo da, niêm mạc. Nhờ đó, hoa chùm ớt giúp tăng sức đề kháng và đồng thời chống lại vi khuẩn trong cơ thể. 

4. Vị trí đẹp nhất để đặt chậu hoa rạng đông

Do có thể biến thành thân gỗ cho nên chùm ớt có thể trồng tại nhiều vị trí và hình dáng khác nhau. Bạn có thể trồng chùm ớt tại cổng nhà tạo thành chiếc cổng hoa, hàng rào,… Đây còn là một loại cây cảnh bonsai có giá trị kinh tế rất cao, trồng trong chậu với những thế, dáng cây đẹp mắt. Ngoài ra, bạn có thể trồng tại ban công, hiên nhà, sân vườn, góc tường,…

5. Cách trồng và chăm sóc hoa rạng đông thành công

Chùm ớt là loại cây rất dễ trồng, chăm sóc và tạo hình cho cây. Thông thường, chùm ớt được trồng theo phương pháp giâm cành. 

5.1. Cách trồng

Bạn lựa chọn cây mẹ khỏe mạnh, không mắc sâu bệnh. Từ cây mẹ, bạn cắt những đoạn cành có chiều dài khoảng 15 – 20cm. Chú ý, trên những đoạn cành giâm này phải có những mắt ngủ. Sau đó, bạn đem cành giâm cắm vào đất, khay ương hoặc bầu để cây bén rễ và lên mầm. 

Bạn để những cành giâm tại nơi thoáng mát. Để duy trì sự tươi tốt và phát triển của cây thì cần tưới nước cho cây hai lần mỗi ngày, một lần vào buổi sáng và một lần vào chiều mát. Sau khoảng 2 – 4 tuần, những cành giâm đã phát triển tốt thì có thể đem trồng tại những vị trí mà bạn muốn. Hoa chùm ớt có thể được trồng trên nhiều loại đất khác nhau như đất thịt, đất sỏi, đất chua và đất kiềm.

Hoa chùm ớt được trồng ở nhiều vị trí khác nhau như sân vườn, ban công, trong chậu hoặc trực tiếp trên đất
Hoa chùm ớt được trồng ở nhiều vị trí khác nhau như sân vườn, ban công, trong chậu hoặc trực tiếp trên đất

Để trồng chùm ớt thành công, bạn nên chọn loại đất giàu dinh dưỡng, xốp và có khả năng thoát nước tốt. Khi bạn trồng trên những loại đất khô cằn, cây sẽ khó phát triển, héo úa và không có hoa. Sau khi chuẩn bị đất, bạn đào một hố nhỏ rồi bón phân lót trước khi trồng cây. 

Bạn có thể bổ sung mùn cưa, xơ dừa để đất tơi xốp, giữ ẩm tốt hơn. Bạn tiến hành trồng cây bằng cách đưa cành giâm vào giữa hố, vùi đất rồi nén nhẹ tay, tưới đẫm nước cho cây. Lưu ý, bạn không nên nén đất quá chặt sẽ khiến cây khó phát triển thấm chí thối gốc rồi chết cây. 

5.2. Cách chăm sóc

Khi mới trồng, bạn cần cung cấp đủ nước tưới cho cây khoảng 2 lần/ngày. Sau khi cây đã được sự ổn định trong tăng trưởng, có thể giảm tần suất tưới nước xuống khoảng 3 – 4 ngày một lần. Trong những ngày có thời tiết nắng nóng và khô hạn, cần tưới nước cho cây một lần mỗi ngày. Sau mỗi đời cây ra hoa, bạn nên cắt tỉa lại để cây tập trung dinh dưỡng phục hồi. Những cành mắc sâu bệnh, héo lá, không đẹp mắt cũng nên cắt đi. 

Advertisement

Sau khi trồng được khoảng 2 – 3 tháng, bạn có thể bón các loại phân hữu cơ, NPK, phân chuồng ủ hoai mục cho cây. Để cây phát triển tốt, đầy đủ dinh dưỡng, bạn nên bón phân 1 – 2 tháng/lần. Đặc biệt sau khi cắt tỉa, bạn cần bổ sung dinh dưỡng cho cây để phục hồi nhanh hơn, hoa to, đẹp hơn. 

Chùm ớt có thể sống ở những nơi nhiều ánh sáng mặt trời và nơi có ánh sáng bán phần. Tuy nhiên cần có ánh mặt trời ít nhất 6 tiếng/ngày để cây phát triển tốt. Chỉ khi đủ ánh sáng mặt trời, hoa mới được tô điểm bởi màu sắc tươi sáng, rực rỡ. Một số loại sâu bệnh mà chùm ớt có thể mắc phải như rệp hoặc thối thân. Bạn cần theo dõi, chăm sóc cây thường xuyên để có những biện pháp ngăn chặn kịp thời, tránh chết cây. 

6. Giá hoa rạng đông và nơi mua?

Bạn có thể mua chùm ớt ở rất nhiều nơi như nhà vườn, shop cây cảnh, cây phong thủy,… Tùy thuộc vào kích thước, tuổi, hình dáng của cây mà sẽ có những mức giá riêng. Trung bình giá của hoa chùm ớt dao động khoảng 100.000 – 250.000 đồng/cây. Bạn nên cân nhắc kích thước và dáng cây phù hợp với vị trí, không gian của ngôi nhà bạn. 

7. Những hình ảnh đẹp về hoa rạng đông

Hình 1
Hình 1
Hình 2
Hình 2
Hình 3
Hình 3
Hình 4
Hình 4
Hình 5
Hình 5

Hoa rạng đông với những bông hoa có hình dáng như quả ớt vô cùng rực rỡ. Hơn nữa, loài hoa này được xem là mang lại nhiều ý nghĩa phong thủy tốt cho gia chủ. Nếu khu vườn chưa được đẹp mắt, bạn nên trồng rạng đông để tô điểm thêm tạo nét đẹp mới lạ, độc đáo cho khuôn viên ngoại thất. 

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất