Hoa quỳnh anh – Ý nghĩa phong thủy và những công dụng bất ngờ

Nguyễn Mai 443

Hoa quỳnh anh được trồng phổ biến ở khắp các tỉnh thành. Chúng thường được trồng thành những hàng rào hoa vô cùng đẹp mắt và thu hút. Bài viết sau sẽ tiết lộ đến bạn đọc về ý nghĩa và công dụng của loài hoa xinh đẹp này. 

1. Tổng quan về loài hoa quỳnh anh

Hoa quỳnh anh có nhiều tên gọi mỹ miều khác như dây công chúa, huỳnh anh, dây quỳnh và hoàng anh. Đây là loài hoa được xếp vào chi dây huỳnh, sống trên cạn, có hoa và mang danh pháp khoa học đã được công nhận là allamanda. Yellow bell, buttercup flower hoặc golden trumpet lần lượt là tên tiếng anh của quỳnh anh.

1.1. Đặc điểm

Quỳnh anh chính là cây thân thảo nên thường mọc theo dạng dây leo rồi tạo thành bụi lớn. Cành cây khá dài và mềm, nhựa màu trắng, khi trồng trong chậu, chúng có chiều cao trung bình khoảng 50 – 80cm. Lá cây thuộc dạng lá đơn, mọc đối xứng nhau, màu xanh lục, mặt trên bóng, mềm tương đối mỏng. Khi còn non, lá cây sẽ có màu nhạt hơn, có ánh hồng. Lá có hình ovan thon, dài, mép lá không có răng cưa.

Hoa quỳnh anh rực rỡ, xinh tươi trong ánh nắng
Hoa quỳnh anh rực rỡ, xinh tươi trong ánh nắng

Hoa quỳnh anh có kích thước khá nhỏ, màu vàng lá chủ yếu. Chúng có hình dáng như loa kèn, mọc thành xim ngắn ở ngọn cây. Mép cánh hoa có hình lượn sóng, mềm mịn, cuống hoa có một mảng màu trắng. Bên trong sâu ống tràng chính là vị trí của phần nhụy và nhị hoa. Quả có màu nâu, bên ngoài có gai, thường đặc và rất hiếm khi có hạt.

1.2. Nguồn gốc

Loài cây này có nguồn gốc từ Brazil. Sau đó, chỉ sau một thời gian ngắn quỳnh anh đã được người dân ở khắp các nước châu Âu trồng và dần dần phổ biến ra toàn thế giới. Giống cây hoa này phát triển thuận lợi ở những vùng có khí hậu nhiệt đới. Tại đất nước Việt Nam thơ mộng, quỳnh anh được nhân giống rộng khắp ở khắp các tỉnh thành của khu vực nông thôn. Cây hoa thường được trồng để tạo nên hàng rào, cổng,… Trong vòng đời của mình, huỳnh anh nở nhiều hoa hơn lá. 

1.3. Phân loại

Loại hoa này khi được sống tại nơi có khí hậu nóng ẩm, ấm áp sẽ ra hoa quanh năm. Huỳnh anh được chia thành 2 loại, bao gồm cây lá lớn và lá nhỏ.

2. Ý nghĩa về hình ảnh loài hoa quỳnh anh

Với vẻ ngoài tươi tắn, quỳnh anh được xem là biểu tượng cho một tình yêu chân thành, thủy chung gắn bó lâu dài. Những đóa huỳnh anh đại diện cho tình yêu mộc mạc, giản dị không xa hoa nhưng lại vô cùng nồng cháy, ấm êm. Hoa như một lời ca ngợi đối phương là một con người rực rỡ, quan trọng nhất, không thể rời xa. 

Quỳnh anh đại diện cho tình yêu đẹp đẽ và đầy sự ngọt ngào của đôi lứa
Quỳnh anh đại diện cho tình yêu đẹp đẽ và đầy sự ngọt ngào của đôi lứa

Trong phong thủy, loài hoa này đại diện cho sự chiến thắng, niềm tin vào sự thành công. Quỳnh anh đem đến cho gia chủ may mắn, vượng khí, công việc suôn sẻ, thuận buồm xuôi gió. Đồng thời, khi được trồng trong khuôn viên nhà cửa hoa giúp cho sự liên kết giữa các thành viên trong gia đình càng bền chặt hơn, từ đó mang đến sự ấm êm, hạnh phúc.

3. Những công dụng vô cùng bất ngờ của hoa quỳnh anh mang lại

Quỳnh anh rất được ưa chuộng để trồng nhằm đáp ứng đa dạng các mục đích khác nhau của người sở hữu. Với rất nhiều các công dụng hữu ích đã khiến quỳnh anh ngày càng phổ biến, có mặt trong nhiều hoạt động của đời sống.

3.1. Trang trí

Nó thường được trồng ở các gia đình để làm một loài cây cảnh. Nó tạo nên những hàng rào, cổng hoa vàng rực vô cùng thu hút. Nó còn được trồng ở rất nhiều nơi khác để tạo cảnh quan như công viên, vườn hoa, cơ quan,… Gần đây những bức ảnh về rặng hoa huỳnh anh vàng rực bên đường tàu đã trở nên vô cùng nổi tiếng bởi vẻ đẹp độc đáo. 

3.2. Quà tặng

Vào những dịp lễ tết trong năm, quỳnh anh trở thành món quà cực kỳ ý nghĩa để dành tặng cho mọi người xung quanh. Hoa mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp, cụ thể là mang đến nhiều điều may mắn và giúp người nhận sớm được thành công trong sự nghiệp. Bạn có thể tặng nó vào những ngày như 8/3, 20/10, 20/11, sinh nhật, ngày kỉ niệm,… Huỳnh anh cũng thường được sử dụng để trang trí trong các bữa tiệc, lễ khai trương,…

Loài hoa mỹ miều này được xem như quà tặng tinh tế  
Loài hoa mỹ miều này được xem như quà tặng tinh tế

3.3. Chữa bệnh

Theo đông y, quỳnh anh có vị nhạt, hơi đnagứ, tính hàn, có nhiều tác dụng như nhuận tràng, tê thấp, giảm đau, giảm ho,… Hoa có chứa các thành phần hóa học như alamandine, almandin, chúng đều có chứa hoạt tính kháng lại ung thư bạch cầu. Hoa được nghiên cứu có nhiều tác động dược lý như sau:

– Giúp người bệnh phòng tránh hiệu quả các khối u ác tính ở trên tế bào ung thư bạch cầu. 

– Tác dụng kháng nấm cực nhanh và vi khuẩn tuyệt vời, đặc biệt là các vi khuẩn thuộc dòng klebsiella. 

– Tác dụng làm tăng huyết áp.

– Tác dụng trên nhu động ruột, giúp nhuận tràng.

Nhờ mang đến các giá trị hữu ích cho sức khỏe nên quỳnh anh đang được nhiều người sử dụng trong mục đích chữa trị bệnh tật. Ở Trung Quốc, hoa được dùng để chữa các chứng ngứa, ghẻ, sát trùng và diệt bọ gậy ở gia đình. Cánh lá được sắc lên làm thuốc uống chữa sốt rét, tê thấp. Lá giúp chữa bệnh táo bón kinh niên, nhiễm độc chì. Các bộ phận của cây đều được dùng làm thuốc tẩy và chất tẩy với những liều lượng khác nhau.

4. Vị trí thích hợp trồng hoa quỳnh anh

Loại hoa này không kén hướng nhà hay tuổi tác của gia chủ. Vậy nên, quỳnh anh thể được trồng ở rất nhiều nơi và rất nhiều vị trí khác nhau. Bạn có thể trồng huỳnh anh tại nhiều vị trí trong khuôn viên gia đình như:

– Tại ban công hoa sẽ mọc rủ xuống dưới che bớt ánh nắng mặt trời, tạo độ mát, giúp tăng vẻ đẹp gia đình.

– Làm hàng rào, tạo nên hàng rào từ thiên nhiên, phủ lên màu áo mới cho hàng rào sắt đơn điệu vừa tăng bóng mát và cây xanh cho ngôi nhà.

– Quanh cổng nhà nhằm tạo ấn tượng và vẻ đẹp độc đáo với khách đến chơi.

– Trồng kết hợp cùng với các loại cây nhằm giúp đa dạng  màu sắc và trang trí cho không gian ngoại thất của gia đình bạn thêm sinh động.

Hoa có thể trồng được ở đa dạng trong không gian sống của ngôi nhà
Hoa có thể trồng được ở đa dạng trong không gian sống của ngôi nhà

5. Cách trồng và chăm sóc hoa quỳnh anh đơn giản nhất

Quỳnh anh dễ trồng, bởi rất hiếm khi có hạt nên thường được trồng bằng phương pháp giâm cành. Do đó, để việc trồng cho tỷ lệ thành công cao nhất thì cần đảm bảo chọn ra được cây mẹ cứng cáp, khỏe mạnh và đặc biệt xanh tốt, không mắc sâu bệnh. Rồi bạn lựa chọn những cành bánh tẻ, cắt thành từng đoạn. Trước khi trồng cần thực hiện ngâm cành qua đêm với dung dịch kích rễ rồi sau đó mới đem đi giâm xuống đất.

Advertisement

Đất phù hợp là đất thịt, giàu mùn và dinh dưỡng, thoát nước tốt, độ pH phù hợp 5 – 6. Sau 2 tuần, cành giâm sẽ bắt đầu bén rễ phát triển. Đây là loài cây ưa ẩm, bạn nên tưới nước hàng ngày bằng bình phun sương để cả lá và hoa đều được tưới nước. Nếu như được trồng ở vị trí thích hợp là nơi có ánh sáng tự nhiên chắc chắn sẽ giúp quỳnh anh ra hoa nhiều hơn.

Sau khi giâm cành 2 – 3 tuần, bạn nên bón phân để cây phát triển nhanh, khỏe mạnh. Khi nhận thấy, cây có dấu hiệu ra nụ cần nhanh chóng bón phân NPK, mục đích giúp hoa nở to và đẹp hơn. Dây leo của cây phát triển rất mạnh mẽ nên bạn cần cắt tỉa thường xuyên để giữ dáng cây, đảm bảo dinh dưỡng để cây nở nhiều hoa và rực rỡ hơn. 

6. Mua hoa quỳnh anh ở đâu? Giá bao nhiêu?

Bạn có thể dễ dàng mua những chậu hoa huỳnh anh ở bất cứ đâu như nhà vườn, cửa hàng cây cảnh, cửa hàng hoa,… Hoặc bạn có thể mua tại các cửa hàng cây cảnh online với những mức giá phải chăng và vô cùng tiện lợi. Loại hoa này có giá dao động khoảng 150.000 – 250.000 đồng/chậu cây.

7. Những hình ảnh đẹp về hoa quỳnh anh

Hoa mọc thành những dạng dài trông rất đẹp mắt
Hoa mọc thành những dạng dài trông rất đẹp mắt
Màu sắc tươi mới của quỳnh anh đã hấp dẫn người nhìn
Màu sắc tươi mới của quỳnh anh đã hấp dẫn người nhìn
Nhờ có cái tên hay, quỳnh anh đang được rất nhiều người biết đến
Nhờ có cái tên hay, quỳnh anh đang được rất nhiều người biết đến
Những bông hoa tươi sáng trên nền lá xanh mịn
Những bông hoa tươi sáng trên nền lá xanh mịn

Nhìn từ xa, hoa quỳnh anh tựa như những chiếc kèn nhỏ mang vẻ đẹp rất riêng. Ở vị trí được trồng, hoa tạo nên khung cảnh nên thơ rực rỡ sắc vàng tươi dưới nắng giúp trang hoàng không gian sống lên một tầm cao mới nhưng vẫn giữ được sự sang trọng, lộng lẫy. 

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 3 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất