Hoa diên vĩ – Loài hoa mang vẻ đẹp của sự quyền lực

Nguyễn Mai 124
Hoa diên vĩ đang trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều người trong việc trang trí sân vườn và nội thất. Với những bông hoa nở rộ màu tím tinh khôi và hương thơm dịu nhẹ, diên vĩ mang lại không gian sống thêm phần tươi mới và thư thái. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết cách trồng và chăm sóc diên vĩ sao cho đạt hiệu quả cao. Vậy hãy cùng tìm hiểu về loài hoa này để có thể tận dụng và khai thác hết những giá trị mà diên vĩ mang lại thông qua những thông tin hữu ích dưới đây.

1. Giới thiệu về hoa diên vĩ

Hoa diên vĩ có tên gọi khoa học là Iris, đây cũng là tên tiếng anh của nó. Iris là cái tên được lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp, theo tên nữ thần cầu vồng Iris. 

– Đặc điểm

Đây là loài thân thảo, chiều cao trung bình của nó đạt khoảng 40 – 80cm. Lá có màu xanh, mang hình dáng lưỡi kiếm. Mùa sắc hoa thường thay đổi theo từng khu vực, nhưng màu sắc chỉ đạo là tím. Loài hoa này thường nở vào khoảng cuối tháng 9, khi mùa hè đã kết thúc, thời tiết trở nên mát mẻ hơn.

Hoa diên vĩ nhỏ xinh có màu tím mộng mơ
Hoa diên vĩ nhỏ xinh có màu tím mộng mơ

– Phân loại

Hoa diên vĩ là một chi bao gồm khoảng 260 đến 300 loài khác nhau. Trong số đó, khoảng 200 đến 285 loài có nguồn gốc từ các nước ôn đới ở bắc bán cầu. Vùng ôn đới châu Á có khoảng 241 loài, tại Tây Á có 117 loài, Trung Quốc có 61 loại, Trung Á có 70 loài và Afghanistan có 34 loài. 

2. Hoa diên vĩ tượng trưng cho ý nghĩa cao quý và thanh cao gì? 

Loài hoa này có rất nhiều ý nghĩa, ở mỗi nền văn hóa, nó lại có một ý nghĩa riêng theo quan niệm của người dân nơi đây. 

– Nhật Bản coi nó là một sự tốt đẹp, đem đến cho các bé trai những điều may mắn nhất, nên nó thường được dùng trong các lễ hội.

– Hy Lạp cho rằng nó chính là cánh cổng linh thiêng, kết nối con người với thiên đàng bằng sự hỗ trợ của nữ thần cầu vồng Iris.

– Ai Cập đã sử dụng hình ảnh hoa Iris trong các cung điện, lăng mộ của các vị vua thời cổ đại.

– Tại Mỹ, hoa diên vĩ đã trở thành một trong những biểu tượng đặc trưng của bang Tennessee và được trồng rộng rãi trên khắp lãnh thổ của bang. 

– Pháp coi đây là biểu tượng cho sự quyền lực, sang trọng và quý phái của hoàng gia, vậy nên nó thường xuất hiện trên quần áo, trang sức của họ.

3. Công dụng tuyệt vời mà bạn không ngờ đến của hoa diên vĩ

Ngoài vẻ đẹp cuốn hút và độc đáo, loài hoa này còn mang rất nhiều công dụng hữu ích trong cuộc sống. Nó đã được con người sử dụng từ rất lâu đời, gắn bó chặt chẽ trong nhiều mặt.

– Dùng để trang trí

Hoa Iris là loài hoa vô cùng xinh đẹp, nó đã khiến cho bao người say đắm. Vậy nên, loài hoa này thường được dùng để trang trí tại nhiều nơi. Bạn có thể đặt những chậu hoa ở trong sân, trước hiên nhà, trong phòng khách, ban công,… Nó cũng thường được trồng ở những khu vực công cộng như công viên, vườn hoa,…

– Dùng trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp hương liệu

Từ thế kỉ thứ 15, Iris đã được bào chế thành hương liệu. Ngày nay với hương thơm nồng nàn vô cùng cuốn hút, nó đã rất được ưa chuộng. Nó được ứng dụng làm nước hoa, nước xả vải, xịt thơm, khử mùi,… 

Hoa Iris được sử dụng trong làm đẹp, y học cổ truyền và làm nước hoa, nước xả
Hoa Iris được sử dụng trong làm đẹp, y học cổ truyền và làm nước hoa, nước xả

– Dùng trong y học

Theo đông y, gốc, rễ và thân hoa có vị đắng, tính bình. Nó thường được sử dụng để thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Tất cả các bộ phận của cây đều được thu hái, bào chế thành các loại thuốc sử dụng trong y học. Nó thường được dùng làm thuốc chữa một số bệnh về da, đau lưng, ho, khó thở, cảm mạo,… Ở nhiều nơi, nó còn được sử dụng để làm thuốc tẩy, thuốc xổ. 

4. Giá hoa diên vĩ và nơi mua?

Loài hoa này rất phổ biến cho nên bạn có thể mua nó một cách dễ dàng tại bất cứ cửa hàng hoa tươi, cửa hàng hoa nhập khẩu nào. Ngoài ra, bạn còn có thể mua nó tại các trung tâm thương mại, siêu thị lớn. Nó thường được bán với giá 70.000 – 150.000 đồng/cành. 

5. Hướng dẫn trồng và chăm sóc hoa diên vĩ tại nhà đơn giản nhất

Hoa diên vĩ là loài cây tương đối dễ trồng và chăm sóc. Tuy nhiên bạn vẫn cần lưu ý một số điểm để cây khỏe mạnh, ra nhiều hoa đẹp. 

5.1. Cách trồng 

Bạn có thể trồng theo 2 cách đó là gieo hạt và trồng cây con. Với phương pháp gieo hạt, bạn cần lựa chọn những hạt giống khỏe mạnh, mẩy không bị mối mọt. Trước khi trồng bạn nên ngâm với nước ấm khoảng 3h. Sau đó, bạn gieo xuống đất, tưới nước hàng ngày. Sau 2 tuần, cây sẽ bắt đầu nảy mầm. Với phương pháp trồng cây con, bạn cần chọn cây non khỏe mạnh, có 2 – 3 lá non, cây mẹ xanh tốt. 

Hoa Iris được trồng trên nhiều loại đất khác nhau, nhưng thích hợp nhất là đất ẩm và giàu chất hữu cơ
Hoa Iris được trồng trên nhiều loại đất khác nhau, nhưng thích hợp nhất là đất ẩm và giàu chất hữu cơ

5.2. Cách chăm sóc

Loại đất trồng thích hợp là loại đất mùn giàu dinh dưỡng, thoáng nước và giữ ẩm tốt. Trước khi trồng, bạn nên trộn thêm phân bón lót để cây phát triển nhanh hơn. Iris là loài khá ưa ẩm nên bạn có thể tưới cho cây mỗi ngày. Vào lúc thời tiết nắng nóng gay gắt, bạn nên tăng lượng nước tưới cho cây vào sáng sớm hoặc chiều mát. 

Bạn cần đặt chậu cây tại những nơi có nhiều ánh sáng. Tuy nhiên vào những ngày mùa hè có nhiệt độ cao, ánh nắng mạnh, bạn cần che chắn để tránh héo cây. Nếu được chăm sóc đúng cách, hoa diên vĩ ít phải đối mặt với sâu bệnh. Bạn nên tỉa cây thường xuyên để tránh sâu bệnh tấn công, làm cỏ thường xuyên để cây luôn phát triển tốt.

6. Những hình ảnh về hoa diên vĩ

Hoa diên vĩ được mệnh danh là loài hoa đẹp nhất thế giới. Nó có những hình dáng và màu sắc hoa vô cùng độc đáo, cuốn hút lạ kỳ. Cùng ngắm nhìn những bức ảnh đẹp của hoa Iris dưới đây:

Hình 1
Hình 1
Hình 2
Hình 2
Hình 3
Hình 3
Hình 4
Hình 4
Hình 5
Hình 5

Với những bông hoa nhỏ xinh, độc đáo và mùi hương dịu nhẹ, hoa diên vĩ đã trở thành một lựa chọn phổ biến cho các buổi tiệc cưới, sự kiện quan trọng và trang trí trong nhà. Để có được những bông hoa đẹp và khỏe mạnh, hãy bắt đầu trồng diên vĩ tại nhà để tận hưởng vẻ đẹp và hương thơm tuyệt vời của chúng.

Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất