Hoa dành dành – Loài hoa dân dã cùng hương thơm nồng nàn 

Nguyễn Mai 448
Hoa dành dành là loài hoa vô cùng quen thuộc tại các miền quê của Việt Nam. Hoa xuất hiện trong vườn nhà, tỏa ra một mùi hương thơm ngát, vô cùng dễ chịu nên được nhiều người yêu thích. Hãy cùng tìm hiểu và khám phá toàn bộ vẻ đẹp tinh tế của loài hoa này qua bài viết sau.

1. Giới thiệu hoa dành dành

Hoa dành dành có tên gọi khoa học là gardenia jasminoides. Hoa được biết đến với nhiều danh xưng khác nhau như là mác làng cương, chi tử, bạc thiên hương hay thủy hoàng chi,… Hoa thường được trồng ở những nơi ẩm ướt, râm mát. 

1.1. Đặc điểm

Chi tử là loài thực vật thân bụi, chiều cao khoảng 1 – 2m, sống lâu năm. Lá cây có màu xanh, mặt trên nhẵn bóng, thường mọc đối xứng hoặc mọc vòng theo cụm 3. Lá cây có kích thước tương đối lớn, xanh quanh năm. Hoa tương đối to, có màu trắng hoặc ngả vàng, thường mọc riêng lẻ ở đầu cành. Có 2 loại hoa bao gồm hoa đơn và hoa kép. Mùa hoa rơi vào khoảng tháng 3 – tháng 5. 

Hoa dành dành có cánh hoa dày và đầy đặn, với nhiều lá nhỏ ở gần chân cánh 
Hoa dành dành có cánh hoa dày và đầy đặn, với nhiều lá nhỏ ở gần chân cánh

Quả có hình trứng, bên trong chứa nhiều hạt, thịt quả có màu vàng. Quả có kích thước khoảng 2 – 4,5cm, đường kính khoảng 1 – 2cm. Chi tử có màu vàng cam, đỏ nâu, nâu xám hoặc đỏ xám. Bên ngoài có mặt bóng, mùi hương nhè nhẹ. Trên quả có khoảng 5 – 8 đường gồ chạy dọc theo thân, gốc và cuống tương đối hẹp. Nó có vị hơi chua và đắng.

1.2. Phân loại

Phân chia theo cấu tạo hoa, loài hoa này được chia ra làm 2 loại chính:

– Dành dành đơn là loại có duy nhất một bông hoa ở đầu cành, các cành san sát nhau tạo thành chùm.

– Dành dành kép là loại có hoa gồm 2 lớp cánh, tạo nên bông hoa đầy đặn và kích thước lớn hơn loại còn lại. 

Phân chia theo màu sắc hoa thì bao gồm 2 loại là dành dành trắng và dành dành vàng. Đang được ưa chuộng và săn đón hơn nhiều đó chính là màu sắc trắng tinh khôi của dành dành trắng. 

2. Ý nghĩa hoa dành dành 

Chi tử có nhiều ý nghĩa khác nhau trong văn hóa và tín ngưỡng của nhiều quốc gia trên thế giới. Dưới đây là một số ý nghĩa chung của loài hoa này:

– Sức khỏe và may mắn: Hoa được coi là biểu tượng của sức khỏe và may mắn. Hoa thường được tặng cho những người muốn bày tỏ lòng biết ơn về sức khỏe hoặc để chúc cho một ai đó có một cuộc sống khỏe mạnh.

– Tình yêu: Chi tử cũng được coi là biểu tượng của tình yêu, nó có thể dành tặng cho người yêu hoặc cô dâu trong ngày cười để thể hiện tình yêu và sự chung thủy.

– Tài lộc: Trong một số nền văn hóa, hoa được coi là biểu tượng của tài lộc và sự giàu có. Nó thường được đặt trong nhà hoặc văn phòng để thu hút tài lộc.

– Hoa của ngày kỷ niệm: Chi tử cũng thường được sử dụng để kỷ niệm các dịp quan trọng trong cuộc đời như sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới hoặc lễ kỷ niệm.

Tùy thuộc vào nền văn hóa truyền thống của mỗi quốc gia, chi tử có thể có ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, chung quy lại, hoa là một biểu tượng của sức khỏe, may mắn và tình yêu.

Chi tử được sử dụng làm hoa cưới và hoa quà tặng trong nhiều nền văn hóa 
Chi tử được sử dụng làm hoa cưới và hoa quà tặng trong nhiều nền văn hóa

3. Mùi hương hoa dành dành được ứng dụng làm gì?

Thông thường hoa dành dành sẽ bung ra vào lúc ban đêm. Nó tỏa ra một mùi hương ngào ngạt, nồng nàn và vô cùng quyến rũ. Hiện nay, mùi hương hoa dành dành được chiết xuất từ hoa khô. Mùi thơm của hoa rất dịu dàng, ngọt ngào đặc trưng và được sử dụng để làm:

3.1. Mùi hương trong sản xuất mỹ phẩm

Mùi hương của dành dành cũng được sử dụng trong sản xuất các loại mỹ phẩm, chẳng hạn như kem dưỡng da, xà phòng, dầu gội đầu,… Dành dành thường được sử dụng để cung cấp một hương thơm nhẹ nhàng và dịu nhẹ cho các sản phẩm này.

3.2. Mùi hương trong thực phẩm

Mùi hương của loài hoa này cũng được sử dụng trong một số loại thực phẩm, chẳng hạn như bánh kẹo, kẹo cao su,… Hoa thường được sử dụng để cung cấp một hương vị và hương thơm ngọt ngào, dịu nhẹ.

3.3. Mùi hương nước hoa

 Mùi hương hoa dành dành thường được sử dụng để tạo ra các loại nước hoa. Với mùi hương nhẹ nhàng, tinh tế và thanh lịch, nó thường được sử dụng trong các loại nước hoa dành cho phụ nữ.

Mùi thơm của hoa chi tử được ứng dụng để sản xuất nước hoa
Mùi thơm của hoa chi tử được ứng dụng để sản xuất nước hoa

3.4. Mùi hương trong phòng

Hoa cũng được sử dụng để tạo ra các loại nước hoa phòng và nến thơm. Với mùi thơm dịu nhẹ và thanh lịch, hoa có thể giúp tạo ra một không gian sống thoải mái và thư giãn.

3.5. Mùi hương trong y học

Mùi hương hoa cũng được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị các bệnh như mất ngủ, rối loạn tiêu hóa, mất hứng thú,… Hoa được cho là có tác dụng làm dịu và giảm căng thẳng, tăng cường tinh thần và giúp thư giãn.

4. Cách trồng, chăm sóc hoa dành dành tốt nhất

Phương pháp trồng hoa chi tử được sử dụng phổ biến nhất là gieo hạt hoặc thực hiện giâm cành. Nếu sử dụng phương pháp gieo hạt, hạt cần được ngâm trong nước khoảng 8 – 12 tiếng trước khi gieo. Sau đó bạn gieo hạt, tưới nước hàng ngày đến khi cây nảy mầm rồi chăm sóc cây con. Phương pháp giâm cành bạn sử dụng các cành bánh tẻ, cắt thành từng đoạn dài khoảng 18 – 20cm rồi giâm xuống đất.

Đất trồng cây phù hợp nhất là loại đất xốp, thoát nước tốt và giàu dinh dưỡng. Nếu bạn trồng cây trong chậu thì nên thay đất sau khoảng 3 – 4 năm trồng. Cây không quá ưa sáng, bạn nên trồng tại những nơi có ánh sáng bán phần không quá gay gắt. Đây là loài ưa ẩm nên bạn cần thường xuyên tưới nước khoảng 2 – 3 ngày/lần. 

Khi được trồng và chăm sóc đúng cách, hoa chi tử sẽ phát triển xanh tốt 
Khi được trồng và chăm sóc đúng cách, hoa chi tử sẽ phát triển xanh tốt

Để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc nuôi dưỡng cây, bạn nên thường xuyên cắt cành và tỉa lá. Tháng 9 đến tháng 10 được xem là thời điểm phù hợp nhất để thực hiện việc cắt tỉa cành. Bạn nên cắt tỉa những cành già cỗi, nằm sát mặt đất, những lá đã héo úa để cây có thể tập trung dinh dưỡng cho hoa. Bên cạnh đó, để cây phát triển khỏe mạnh, bạn nên bón phân cho cây với tần suất 1 tháng/lần. 

5. Hướng dẫn dùng hoa dành dành nấu xôi
Advertisement

Nước ta có rất nhiều loại xôi vô cùng đặc biệt như xôi ngũ sắc. Những loại xôi này đặc biệt ở chỗ người ta không dùng phẩm màu mà dùng những nguyên liệu thiên nhiên để tạo màu sắc cho xôi. Những nguyên liệu ấy có thể kể đến như lá dứa, lá cẩm, gấc,… 

Hoa dành dành kết thành quả cũng thường được sử dụng để tạo màu vàng đẹp mắt óng ả cho món xôi. Cách tạo màu cho xôi từ hạt dành dành

Chuẩn bị:

– 2kg gạo (tăng giảm tùy theo khẩu phần ăn).

– 20 – 25G hạt dành dành khô (khoảng 10 hạt).

Thực hiện:

– Vo gạo rồi ngâm khoảng 6 – 7 tiếng cho mềm gạo.

– Bóp kĩ hạt dành dành với một bát con nước rồi lọc kỹ.

– Trộn đều nước cốt trên với gạo đã ngâm.

– Đem gạo đã trộn đi đồ xôi.

Lúc này, bạn đã có một phần xôi thơm ngon vô cùng bổ dưỡng với màu sắc đẹp mắt. Nhuộm màu xôi bằng quả dành dành vô cùng an toàn cho sức khỏe mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cao. Bạn có thể bổ sung nước cốt dừa, dừa sợi,… để món xôi được thơm ngon hơn. 

6. Giá hoa dành dành và nơi mua?

Hoa dành dành được bày bán phổ biến ở rất nhiều nơi. Các cửa hàng cây cảnh, nhà vườn và chợ dân sinh đều cung cấp loài hoa này để bạn có thể mua. Hoa có giá bán dao động khoảng 150.000 – 300.000 đồng/cây nhỏ. Nếu mua hoa có kích thước lớn hơn, giá cả sẽ cao hơn. 

Chúng tôi đã cung cấp cho bạn thông tin về loài hoa dành dành qua bài viết của mình. Loài hoa này có mùi hương quyến rũ vô cùng thú vị. Nước hoa có mùi hương từ dành dành sẽ tạo điểm nhấn cho bạn trong đám đông. 

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất