Hoa cúc họa mi – loài hoa dịu dàng xuống phố gọi đông về

Nguyễn Mai 228

Cúc họa mi là loài hoa vô cùng xinh đẹp. Cứ vào độ cuối tháng 10, những bó hoa cúc họa mi lại ngập tràn khắp phố phường Hà Nội. Cùng tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu về loài hoa dịu dàng, đáng yêu này trong bài viết dưới đây. 

1. Giới thiệu về hoa cúc họa mi

Loài hoa này có nhiều tên gọi khác như cúc la mã, cúc dại, cúc mặt trời. Tên tiếng anh của nó là Daisy, tên khoa học là Matricaria chamomilla. 

– Nguồn gốc

Nó được nhà khoa học Carolus Linnaeus miêu tả khoa học lần đầu tiên vào năm 1753. Nó có nguồn gốc từ các vùng ở châu Âu và các vùng ôn đới tại châu Á. Sau đó, loài hoa này  được nhân giống sang các vùng ôn đới của Úc và Bắc Mỹ. Ngày nay, nó là loài hoa phổ biến trên khắp thế giới, bao gồm cả Việt Nam. 

Hoa cúc họa mi thường có vào cuối mùa thu đầu đông
Hoa cúc họa mi thường có vào cuối mùa thu đầu đông

– Đặc điểm

Đây là loài thực vật thân thảo, thường mọc dại. Thân cây có chiều cao khoảng 50 – 100cm, màu xanh đậm phân nhiều nhánh nhỏ. Lá cây có hình mác, màu xanh lục, xẻ thùy sâu. Mép lá có răng cưa, mặt trên nhám, mặt dưới có màu nhạt hơn. Lá mọc đối xứng trên thân bằng cuống lá, cuống lá dài khoảng 1 – 2,5cm. Kích thước bông hoa của loài này nhỏ hơn so vs những loài cúc khác. Các cánh hoa màu trắng mọc xung quanh bao lấy nhị hoa màu vàng. 

2. Ý nghĩa hình ảnh hoa cúc họa mi

Hoa cúc họa mi là loài hoa có vẻ đẹp duyên dáng, yêu kiều. Nó còn mang những ý nghĩa đặc biệt, vô cùng thú vị. Cúc la mã mang một vẻ đẹp trong trẻo, tinh khôi và lãng mạn như trời thu Hà Nội. Đó là biểu trưng cho sự ngây thơ, trong sáng như những đứa trẻ. Nó còn được gọi là loài hoa đón đông bởi khi họa mi nở là mùa đông về. Mùa hoa chỉ kéo dài khoảng 2 – 4 tuần.

Cúc hoạ mi tượng trưng cho vẻ đẹp ngây thơ, trong sáng
Cúc hoạ mi tượng trưng cho vẻ đẹp ngây thơ, trong sáng

Tuy rằng cúc dại mang một vẻ đẹp mong manh, yếu đuối nhưng lại là loài hoa  vô cùng mạnh mẽ. Xuất phát là một loài cây dại nên cúc họa mi có sức sống rất bền bỉ. Nó có thể vượt lên thời tiết khắc nghiệt để phát triển và ra hoa. Đây là một tình yêu mạnh mẽ, thủy chung. Dù phải trải qua bao sóng gió tình yêu ấy vẫn vững bền, nồng cháy. 

3. Những công dụng của hoa cúc họa mi trong đời sống

Cúc dại là một loài hoa xinh đẹp, rất được ưa chuộng. Hầu như nhà nào cũng có những bình hoa trong nhà để tăng thêm tính thẩm mỹ. Ngoài để trang trí, đây cũng là một món quà vô cùng ý nghĩa dành cho bạn bè, người thân,… Bên cạnh đó, đây cũng là một loại dược liệu được sử dụng trong y học. 

Cúc hoa mi được nhiều người tìm mua để trang trí không gian sống
Cúc hoa mi được nhiều người tìm mua để trang trí không gian sống

Trong tinh dầu hoa cúc có chứa hoạt chất tên là Bisabolol. Đây là một hoạt chất tốt cho sức khỏe, có tác dụng chống viêm, kích ứng và kháng khuẩn. Ngoài ra, nó còn được sử dụng để làm trà mang đến rất nhiều tác dụng như an thần, ngủ ngon,… Tác dụng của nó đối với sức khỏe có thể kể đến như chống lão hóa, giảm đường huyết, giảm các biến chứng tiểu đường, làm đẹp da.

4. Hoa cúc họa mi thường được dùng vào những dịp nào?

Bạn hoàn toàn có thể dùng cúc la mã làm quà tặng cho bạn bè, người thân. Vào những dịp đặc biệt như 20/10, 20/11, sinh nhật, ngày kỷ niệm,…. Bạn có thể tặng một bó cúc họa mi như một lời cảm ơn, lời chúc đến với người nhận. Hoặc không, nhân dịp đặc biệt, bạn tặng cho người mình thương một bó hoa như một thức quà của mùa thu. 

5. Mua hoa cúc họa mi ở đâu? Giá bao nhiêu tiền?

Mùa hoa đến, những chiếc xe đạp, gánh hàng rong chở đầy cúc họa mi lại ngập tràn trên các phố phường. Những con đường như Thanh Niên, Phan Đình Phùng vô cùng nổi tiếng với ngập tràn cúc họa mi. Bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng hoa, chợ hoa, chợ dân sinh,… Mức giá của một bó dao động khoảng 70.000 – 150.000 đồng.

6. Những địa điểm checkin hoa cúc họa mi đẹp nhất hà nội

Mùa hoa diễn ra rất ngắn, nên những người yêu hoa cần tranh thủ thời gian đi ghi lại những hình ảnh đẹp với loài hoa này. Dưới đây là một số địa điểm check in tại Hà Nội mà các bạn có thể tham khảo

– Làng hoa Tây Tựu, Nhật Tân.

– Cánh đồng hoa Quảng An – Tây Hồ và phim trường thảo nguyên hoa tại Long Biên.

– Thung lũng hoa Hồ Tây.

– Vườn hoa bãi đá sông Hồng.

Nhiều người tìm đến cúc hoa mi để chụp hình
Nhiều người tìm đến cúc hoa mi để chụp hình

7. Mách bạn cách trồng hiệu quả và chăm sóc hoa cúc họa mi đơn giản

Đây là loài hoa tương đối dễ trồng và chăm sóc. Sau đây là một số điểm lưu ý khi trồng và chăm sóc cúc la mã để cây khỏe mạnh, ra hoa đẹp.

– Cách trồng

Bạn nên mua hạt giống hoa đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Như vậy hoa mới có thể nở đều đẹp, chất lượng cao. Trước khi trồng, cần ngâm hạt giống trong nước ấm khoảng 10 – 15 giờ. Riêng với hạt giống có kích thước nhỏ có thể bỏ qua công đoạn này. 

– Cách chăm sóc

Đất dùng để trồng là loại đất tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng. Bạn có thể sử dụng đất pha giữa đất thịt nhẹ, cùng với  20% đất mùn theo tỉ lệ 1:1. Cần làm sạch đất trước khi trồng để đảm bảo không còn sâu bệnh tồn dư. Sau đó mới gieo hạt xuống đất với độ sâu khoảng 0,5cm. 

Advertisement

Nhiệt độ của đất thích hợp nhất là  khoảng 20 – 26 độ C. Ở nhiệt độ này cây sẽ nảy mầm tốt nhất, cây con khỏe mạnh, đều, đẹp. Thời điểm thích hợp để gieo trồng vào tháng 9 – tháng 10. Sau khi gieo hạt, bạn nên sử dụng bình phun sương, dụng cụ tưới đầu nhỏ để tránh làm trôi hạt giống.

Sau khi gieo khoảng 2- 3 tuần, cây sẽ nảy mầm. Cây mọc lá và phát triển trong khoảng 30 – 40 ngày. Trong khoảng thời gian này, bạn cần thường xuyên làm cỏ, vun xới đất. Điều này giúp cho cây phát triển khỏe mạnh, không sâu bệnh. Khi cây đạt 15 – 20 ngày, bạn cần tiến hành bấm ngọn cho cây. 

8. Những hình ảnh đẹp về hoa cúc hoa mi

Cúc họa mi được dịch ra theo tiếng Anh có nghĩa là con mắt ban ngày
Cúc họa mi được dịch ra theo tiếng Anh có nghĩa là con mắt ban ngày
Vẻ đẹp nhẹ nhàng của cúc họa mi đã chinh phục nhiều người
Vẻ đẹp nhẹ nhàng của cúc họa mi đã chinh phục nhiều người
Cúc họa mi nở làm lòng người xao xuyến
Cúc họa mi nở làm lòng người xao xuyến
Loài hoa này còn được gọi với tên khác là cúc la mã
Loài hoa này còn được gọi với tên khác là cúc la mã

Những bông hoa cúc họa mi xinh xắn, trắng tinh vô cùng thuần khiết mang một sức hấp dẫn lạ kỳ. Nếu là người yêu hoa thì không thể bỏ lỡ một mùa cúc họa mi ngắn ngủi. Hãy nhanh chân đến những địa điểm check in để có cho mình những bức ảnh về loài hoa xinh đẹp này. 

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 5 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất