Hạt thông – Khám phá 14 công dụng cực kỳ tốt cho sức khỏe 

Nguyễn Mai 164
Ngoài việc là một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, hạt thông còn có nhiều lợi ích khác cho sức khỏe như giúp tăng cường trí nhớ, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và hỗ trợ trao đổi chất của cơ thể. Vì vậy, bổ sung hạt vào chế độ ăn uống không chỉ giúp cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

1. Hạt thông là hạt gì?

Hạt thông là loại hạt có hình dạng tròn, kích thước nhỏ và thường có màu nâu đen. Khu vực Địa Trung Hải và Bắc Mỹ là hai nơi trên thế giới trồng và sản xuất nhiều hạt nhất. Các thành phần dinh dưỡng trong hạt gồm protein, chất béo không no, selen, magie, phốt pho, vitamin E, B6.

Một trong những đặc điểm nổi bật của hạt là có hương vị đặc trưng và thường được sử dụng để tăng cường hương vị cho các món ăn. Hạt cũng được sử dụng trong chế biến thực phẩm như sản xuất bánh quy, kem và nhiều loại bánh mì.

Hạt thông có lớp vỏ bên ngoài hạt thường có màu nâu nhạt đến sậm
Hạt thông có lớp vỏ bên ngoài hạt thường có màu nâu nhạt đến sậm

2. Hạt thông lấy từ đâu?

Hạt thông được tách từ quả thông cái. Khi hạt chín và rụng tự nhiên sẽ tiến hành thu hoạch bằng tay hoặc sử dụng máy móc để lấy hạt từ các quả nằm trên mặt đất. Sau đó để bảo quản được lâu dài con người đã đem hạt sấy khô bằng công nghệ sấy thực phẩm hiện đại rồi đóng gói cẩn thận. Khi tách ra, hạt chưa được làm nứt vỏ nên rất khó để ăn. Vì vậy, hạt quả thông cần trải qua các công đoạn, quy trình chế biến để vỏ nứt ra. Lúc này, bạn có thể dùng tay tách vỏ, lấy nhân dễ dàng.

3. Các chế phẩm được làm ra từ hạt thông

Sau khi thu hoạch hạt của quả thông, người ta có thể sử dụng để tạo ra nhiều loại chế phẩm như:

– Hạt khô

Sau khi được thu hoạch, hạt sẽ được tiếp tục qua các quá trình chế biến như phơi hoặc sấy khô để giữ được chất lượng và tươi ngon cho đến khi được tiêu thụ. Sau đó, đem loại hạt này bảo quản và dùng dần. Hạt khô có thể làm nguyên liệu chế biến nhiều món ăn khác nhau, từ salad, các loại bánh ngọt cho đến món ăn vặt,…

– Tinh dầu 

Hạt của quả thông có thể được ép để lấy tinh dầu. Tinh dầu này có thể sử dụng trong chế biến thực phẩm hay công nghiệp làm đẹp. Bạn có thể dùng loại tinh dầu này để chăm sóc da.

– Rượu gạo

Hạt của quả thông còn được chế biến thành món rượu gạo. Thức uống nổi tiếng này đã trở thành loại rượu truyền thống và được người dân Hàn Quốc cực kỳ ưa chuộng. Khi uống, người thưởng thức sẽ cảm nhận được mùi vị thơm nồng đồng thời kết hợp với vị cay nhẹ dịu dàng, hết sức độc đáo.

4. Top 14 tác dụng của hạt thông đem lại cho sức khỏe

Hạt quả thông cũng là một trong những loại hạt giàu giá trị dinh dưỡng. Khi sử dụng, bạn có thể nhận lại những tác dụng tuyệt vời như:

4.1. Cung cấp nhiều dinh dưỡng

Hạt quả thông có chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, như chất béo, carbohydrate, chất xơ, cùng nhiều vitamin và khoáng chất. Khi ăn hạt, cơ thể được cung cấp nhiều chất có lợi, giúp nâng cao sức khỏe. 

4.2. Giảm cân

Hạt thông được cho là có tác dụng giảm cân nhờ vào thành phần chất xơ và chất béo không no. Cụ thể chất xơ trong hạt rất cao giúp giảm cảm giác đói và tăng cường cảm giác no, từ đó giúp kiểm soát lượng calo được tiêu thụ trong bữa ăn. Ngoài ra, chất béo không no trong hạt cũng có thể giúp hỗ trợ quá trình đốt cháy chất béo hiệu quả trong cơ thể.

Khi ăn loại hạt này, bạn sẽ có cảm giác no lâu, hạn chế tình trạng thèm ăn
Khi ăn loại hạt này, bạn sẽ có cảm giác no lâu, hạn chế tình trạng thèm ăn

4.3. Cung cấp năng lượng

Hạt có chứa một lượng đáng kể chất béo không no và các loại carbohydrate như đường và chất xơ, tất cả đều là những chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho cơ thể. Dẫn đến việc kết hợp hạt vào chế độ ăn uống hợp lý và lối sống lành mạnh có thể giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và duy trì mức năng lượng ổn định trong ngày.

4.4. Ngăn ngừa bệnh tim

Hạt của quả thông rất tốt cho tim. Với hàm lượng chất béo bão hòa đơn, magie, mangan, vitamin E và vitamin K dồi dào, có thể hạn chế các nguy cơ gây ra bệnh tim mạch.

4.5. Kiểm soát tiểu đường

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thông là loại hạt có thể giúp kiểm soát tiểu đường bằng cách hỗ trợ sự kiểm soát đường huyết. Do các chất xơ trong hạt có khả năng hấp thụ nước và sau đó tạo thành một loại gel trong dạ dày, làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu đường trong thức ăn. Chính điều này giúp ngăn ngừa sự tăng đột biến đường huyết sau khi ăn và giúp duy trì mức đường huyết ổn định trong cơ thể. 

4.6. Tốt cho não bộ

Thực tế thông là hạt chứa lượng lớn chất sắt so với nhiều thực phẩm khác như thịt đỏ, đậu đen, hạt bí, ngô và cải xoăn. Chất này giúp vận chuyển và lưu trữ oxy trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn tác động tích cực tới chức năng não bộ. Magie trong hạt cũng giúp giảm trầm cảm, lo âu.

Chất sắc trong hạt có tác dụng tích cực với não bộ 
Chất sắt trong hạt có tác dụng tích cực với não bộ

4.7. Ngăn ngừa ung thư

Hạt quả thông chứa magie, một khoáng chất quan trọng cho sức khỏe, khi đi vào cơ thể có khả năng giúp cơ thể phòng tránh được bệnh ung thư. Do vậy, nên ăn loại hạt này thường xuyên để bảo vệ sức khỏe, tránh mắc các căn bệnh nguy hiểm.

4.8. Tăng cường sức khỏe xương

Một số thành phần dinh dưỡng được xem là có lợi cho xương đã được tìm thấy trong hạt của quả thông lần lượt gồm protein, phốt pho, magie và canxi. Đặc biệt, canxi và phốt pho là hai chất dinh dưỡng quan trọng giúp xương khỏe mạnh và đủ sức chống lại các bệnh liên quan đến xương.

Hàm lượng kali và canxi dồi dào trong hạt quả thông giúp tăng cường sức khỏe cho xương
Hàm lượng kali và canxi dồi dào trong hạt quả thông giúp tăng cường sức khỏe cho xương

4.9. Tốt cho hệ miễn dịch

Hàm lượng mangan và kẽm có trong hạt quả thông giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Nên sử dụng loại hạt này thường xuyên để nâng cao sức khỏe, tiêu diệt mầm bệnh trong cơ thể. 

4.10. Tốt cho mắt

Hạt quả thông có chứa nhiều vitamin E, một chất chống oxy hóa quan trọng giúp bảo vệ các tế bào khỏi tổn thương do các gốc tự do gây ra. Bên cạnh đó, hạt cũng chứa các chất chống viêm và chất xơ, cả hai đều có lợi cho sức khỏe mắt.

4.11. Tốt cho tóc

Vitamin trong hạt của quả thông rất tốt cho mái tóc. Đặc biệt, hàm lượng vitamin E dồi dào có thể kích thích tóc phát triển, nuôi dưỡng da đầu khỏe mạnh. Hơn nữa, tinh dầu hạt thông còn được sử dụng để chăm sóc tóc, giúp giảm tình trạng gãy rụng.

4.12. Tốt cho bà bầu

Hàm lượng chất dinh dưỡng magie dồi dào trong hạt thông rất tốt cho sự phát triển xương và tăng trưởng của thai nhi. Bên cạnh đó, hạt không những cung cấp chất xơ mà còn chất béo không bão hòa giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường trong khi mang bầu. 

4.13. Giảm huyết áp

Trong hạt thông chứa chất xơ và chất oxy hóa rất tốt cho người mắc cao huyết áp. Khi sử dụng loại hạt này, bạn có thể kiểm soát hàm lượng cholesterol, từ đó, kiểm soát chỉ số huyết áp trong cơ thể.

4.14. Đẹp da

Hạt quả thông có thể giúp cải thiện sức khỏe da nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin E, selen, các flavonoid và axit béo omega-3. Những chất này giúp bảo vệ khỏi sự tổn thương do các gốc tự do gây ra, đồng thời cải thiện cấu trúc da và tăng độ đàn hồi của da. Hơn nữa, chất xơ từ hạt giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, loại bỏ độc tố và các chất cặn bã trong cơ thể, giúp làm sạch da từ bên trong. 

Việc sử dụng hạt quả thông thường xuyên giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, bảo vệ làn da luôn tươi trẻ
Việc sử dụng hạt quả thông thường xuyên giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, bảo vệ làn da luôn tươi trẻ

5. Tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng hạt thông

Với nhiều lợi ích tuyệt vời là vậy, nhưng việc sử dụng hạt quả thông vẫn gây nên một số tác dụng phụ như:

– Dị ứng: Với những người có tiền sử dị ứng hạt thì không nên sử dụng hạt thông, nếu không, có thể gây nên tình trạng ngứa ngáy, buồn nôn, khó thở,…

– Làm nặng tình trạng động kinh: Tinh dầu hạt thông được cho là có nguy cơ gây ra động kinh ở mức nặng hơn.

Advertisement

6. Cách lựa chọn và bảo quản hạt thông tốt nhất

Hạt quả thông chứa nhiều dinh dưỡng, nên rất dễ bị hư hỏng. Do vậy, bạn cần biết cách chọn hạt và bảo quản đúng cách. Để lựa chọn và bảo quản hạt quả thông có một số mẹo sau đây. 

7.1. Cách lựa chọn hạt khi mua hàng

Khi mua hạt quả thông, bạn cần chọn:

– Hạt nặng, không có vết nứt.

– Hạt không có mùi khó chịu.

– Hạt có kích thước đồng đều nhau.

– Hạt có màu nâu, sáng bóng.

7.2. Cách bảo quản hạt

– Đóng gói kín: Khi mua hạt về, bạn nên chuyển sang một bao bì khô ráo và kín đáo để tránh bụi bẩn, ẩm ướt và muỗi. Nếu mua hạt trong trọng lượng lớn, có thể sử dụng hộp đựng kín hoặc bao nilon để bảo quản.

– Để nơi khô ráo: Hạt quả thông thường bị ẩm mốc nếu bảo quản ở khu vực ẩm ướt. Vì vậy vị trí để hạt tốt nhất là nên bảo quản chúng ở nơi khô ráo nhưng vẫn đảm bảo được sự thông thoáng và đồng thời cần tránh tiếp xúc với nhiệt độ cao.

– Bảo quản trong tủ lạnh hoặc tủ đông: Nếu giữ hạt lâu hơn, có thể để chúng trong tủ lạnh hoặc tủ đông giúp giữ cho hạt tươi lâu hơn. Tuy nhiên, hạt không cần được đóng gói kín và để trong túi ziplock trước khi bỏ vào tủ lạnh hoặc tủ đông để tránh bị ẩm và hơi nước.

– Không bảo quản lâu: Hạt quả thông có thể bị oxy hóa nếu bảo quản quá lâu, dẫn đến giảm chất lượng và vị ngon của chúng. Do đó nên sử dụng hạt trong thời gian ngắn nhất có thể sau khi mua về đảm bảo chất lượng và hương vị tốt nhất.

Bảo quản hạt của quả thông đúng cách giúp giữ được độ tươi ngon trong thời gian dài 
Bảo quản hạt của quả thông đúng cách giúp giữ được độ tươi ngon trong thời gian dài

Như vậy hạt thông được sản xuất từ cây thông, chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Nếu bạn đang tìm kiếm một thực phẩm vừa tốt cho sức khỏe vừa mang lại nhiều lợi ích thì loại hạt này là một lựa chọn tuyệt vời.

Advertisement
Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất