Hạt muồng: Những tác dụng thần kỳ và bài thuốc trị bệnh hiệu quả

Nguyễn Mai 222

Hạt muồng là vị thuốc dân gian giúp chữa bệnh rất hiệu quả. Hạt chứa nhiều dinh dưỡng có lợi cho người dùng. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu những tác dụng cũng như bài thuốc chữa bệnh từ loại hạt này trong bài viết sau.

1. Hạt muồng là hạt gì?

Hạt muồng còn được người dân Việt Nam gọi với rất nhiều tên khác như quyết minh tử, hạt lác và thảo quyết minh. Đây là loại hạt từ cây đậu muồng – loại cây bụi nhỏ, cao 0,5 – 1m, có lá mọc so le. Hoa muồng xuất hiện ở phần kẽ lá, có màu vàng tươi rực rỡ. Quả muồng hình trụ dài, có khoảng 15 – 25 hạt. Hạt có hình trụ, 2 đầu vát chéo, bóng, có màu nâu xỉn, trông khá giống viên đá lửa. Khi thu hoạch, phải phơi quả thật khô, đem đập lấy hạt rồi sao vàng trên lửa cho thơm. Loại cây này được trồng rất rộng rãi, trải dài từ Bắc vào Nam.

Hạt muồng có màu nâu xỉn đặc trưng
Hạt muồng có màu nâu xỉn đặc trưng

2. Thảo quyết minh có ăn được không?

Hạt đậu muồng (thảo quyết minh) là một vị thuốc quý, có tác dụng chữa một số bệnh rất hiệu quả. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn hạt khi đã được sao vàng. Như vậy, dược tính trong hạt sẽ tốt hơn rất nhiều. Ngoài ra, nếu ăn muồng sống có thể có nguy cơ gây ngộ độc.

3. Hạt muồng có những tác dụng gì?

Khi sử dụng hạt đậu muồng, bạn có thể nhận lại những giá trị tuyệt vời dưới đây:

3.1. Cung cấp chất chống oxy hóa 

Trong hạt đậu muồng có chứa polyphenol. Đây là một chất chống oxy hóa rất tốt, giúp bảo vệ thành phần tế bào, chống tác hại từ quá trình oxy hóa. Việc sử dụng loại hạt này thường xuyên giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh thoái hóa liên quan tới stress oxy hóa. 

3.2. Chống viêm

Trong hạt  đậu muồng có chứa hàm lượng chất methanolic khá cao. Chất này có thể hỗ trợ ức chế sự phát triển của các tế bào gây ung thư, đặc biệt là ung thư cổ tử cung. Vì vậy, loại hạt này rất tốt cho phụ nữ.

3.3. Chống tiểu đường

Dinh dưỡng trong hạt đậu muồng rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, sử dụng loại hạt này có thể kiểm soát tiết insulin và glucose sau ăn, từ đó, giúp giảm mức đường huyết trong máu.

Muồng là dược liệu giúp ngăn chặn bệnh tiểu đường
Muồng là dược liệu giúp ngăn chặn bệnh tiểu đường

3.4. Bảo vệ gan

Hạt đậu muồng có chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho gan. Sử dụng loại hạt này thường xuyên có thể hỗ trợ bảo vệ, nâng cao sức khỏe gan, chống lại các tổn thương khác nhau.

3.5. Chống vi khuẩn, vi sinh vật

Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, hạt đậu muồng có đặc tính kháng vi khuẩn, kháng vi sinh vật. Việc sử dụng chiết xuất từ loại hạt này có thể hạn chế nhiễm trùng da, rối loạn đường ruột hay dạ dày. 

4. Khám phá 7+ bài thuốc chữa bệnh từ hạt muồng 

Người ta sử dụng hạt đậu muồng làm dược liệu trong nhiều bài thuốc dân gian. Dưới đây là một số đang được nhiều người áo dụng để chữa bệnh, năng cao sức khỏe.

4.1. Vị thuốc giúp thanh nhiệt, sáng mắt và thông tiện

Để chữa các bệnh này, bạn cần chuẩn bị đậu muồng sao vàng kết hợp cùng với gạo tẻ. Đem hỗn hợp đi ninh nhừ thành cháo. Chia phần cháo làm vài lần ăn trong ngày. Sử dụng đến khi có hiệu quả thì thôi.

4.2. Khó ngủ, tim hồi hộp, mất ngủ

Để chữa các loại bệnh này, bạn cần chuẩn bị hạt đậu muồng sao vàng kết hợp với tâm sen sao vàng, mạch môn bỏ lõi, được giã dập. Sau đó, đem hỗn hợp đi sắc nước uống. Khi dùng, nên kiêng nước chè, cafe.

4.3. Cao huyết áp

Để chữa trị cao huyết áp, bạn cần chuẩn bị hạt đậu muồng sao khô kết hợp với hoa hòe sao vàng, cúc hoa, cỏ ngọt,. Sau đó, đem hỗn hợp đi hãm lấy nước, uống thay trà mỗi ngày, sử dụng liên tục trong 3 đến 4 tuần.

Trong dân gian, nhiều người sử dụng muồng chữa bệnh cao huyết áp
Trong dân gian, nhiều người sử dụng muồng chữa bệnh cao huyết áp

4.4. Hắc lào

Để chữa hắc lào, bạn cần chuẩn bị hạt đậu muồng sao khô kết hợp với rượu và dấm. Đem hạt đi ngâm trong dung dịch rượu, dấm trong 10 ngày. Sau đó, lấy nước đã ngâm bôi lên vết hắc lào đã rửa sạch.

4.5. Nấm ngoài da

Để chữa nấm ngoài da, bạn cần chuẩn bị hạt đậu muồng sao khô, giã nát kết hợp với cồn 50 độ. Đem hạt cho vào hũ kín, rót cồn vào, đậy nắp. Mỗi ngày đem lắc 1 lần, sau 10 ngày thì lấy cồn, bỏ bã. Cất trữ cồn ngâm hạt đậu muồng vào một lọ sạch nút kín. Khi dùng, chỉ cần lấy bông hút tẩm cồn rồi bôi lên chỗ nhiễm nấm. Ngày dùng khoảng 3 lần. 

4.6. Táo bón

Để chữa táo bón, cần chuẩn bị hạt đậu muồng  đã được sao vàng, đem đi hãm với nước để uống. Sử dụng thay cho uống trà. Dùng liên tục mỗi ngày, tới khi nào phân nhuận thì dừng lại.

4.7. Đau mắt, mờ mắt

Để chữa bệnh này, bạn cần chuẩn bị hạt đậu muồng sao cháy kết hợp cúc hoa vàng, hoàng liên, cốc tinh thảo, cảm thao. Đem hỗn hợp trên đi sắc nước, dùng uống mỗi ngày. Sử dụng liên tục khoảng 2 đến 3 tuần để thấy hiệu quả.

4.8. Viêm giác mạc cấp

Để chữa viêm giác mạc cấp, bạn cần chuẩn bị hạt đậu muồng sao vàng kết hợp với hạt hoa cúc, quả quan âm và cỏ tháp bút. Sau đó, người bệnh đem hỗn hợp này đi sắc lấy nước 1 lít để uống. Sử dụng mỗi ngày, dùng liên tục tới khi có hiệu quả.

Nước sắc từ hạt đậu muồng có  khả năng trị viêm giác mạc cấp an toàn
Nước sắc từ hạt đậu muồng có khả năng trị viêm giác mạc cấp an toàn

5. Giải đáp: Uống thảo quyết minh nhiều có tốt không?
Advertisement

Nghiên cứu chỉ ra rằng, hạt đậu muồng có nhiều tác dụng chữa bệnh, mang đến lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng loại hạt này với liều lượng phù hợp để tránh gây nên các tác dụng phụ không mong muốn. Đặc biệt, khi dùng chữa bệnh, nên hỏi ý kiến chuyên gia để sử dụng đậu muồng cho đúng. 

6. Cách sử dụng thảo quyết minh như thế nào?

Để sử dụng hạt đậu muồng, bạn có thể mua sản phẩm đã được sao khô, bán sẵn hoặc mua các thực phẩm chức năng chiết xuất từ hạt để dùng. Tùy mục đích sử dụng mà cách dùng loại hạt này sẽ khác nhau. Bạn có thể tham khảo qua các bài thuốc đã được giới thiệu ở trên.

7. Thảo quyết minh giá bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Đậu muồng được bày bán phổ biến trên thị trường. Giá hạt thường dao động trong khoảng 25.000 – 55.000 đồng/kg. Nếu có nhu cầu mua sản phẩm, bạn có thể tham khảo một số cơ sở uy tín như Vườn thuốc quý, Nông sản Dũng Hà,…

Loại hạt này có giá chỉ vài chục nghìn đồng cho 1kg
Loại hạt này có giá chỉ vài chục nghìn đồng cho 1kg

Hy vọng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã cung cấp cho bạn một số kiến thức thú vị về hạt muồng. Mọi người đừng quên sử dụng loại hạt nàyvới liều lượng hợp lý để nâng cao sức khỏe nhé.

Advertisement
Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất