Khám phá những công dụng tuyệt vời của hạt kỷ tử

Nguyễn Mai 178

Kỷ tử là một trong những loại hạt được sử dụng trong nhiều bài thuốc dân gian, giúp bồi bổ sức khỏe cơ thể rất tốt. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu một số công dụng tuyệt vời của loại hạt này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu khái quát về hạt kỷ tử

Hạt kỷ tử có tên gọi khác là câu khởi, khủ khởi, địa cốt tử,… Đây là phần quả khô của cây kỷ tử khi rụng xuống. Quả khi chín sẽ có lớp da bên ngoài nhăn nheo. Người ta chia kỷ tử thành 2 loại là hắc kỷ tử và câu kỷ tử. Hắc kỷ tử có màu đen, câu kỷ tử màu đỏ tươi hoặc đỏ cam. 

Kỷ tử được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc Đông y. Để giữ được hoạt chất chữa bệnh, sau khi thu hoạch, người ta sẽ phơi hạt trong bóng mát. Đến khi vỏ ngoài nhăn lại sẽ đem kỷ tử ra nắng phơi khô hoàn toàn. Loại cây này được trồng phổ biến tại Hà Giang, Lào Cai,…

Kỷ tử dùng làm dược liệu trong bài thuốc Đông y
Kỷ tử dùng làm dược liệu trong bài thuốc Đông y

2. Thành phần dinh dưỡng có trong hạt kỷ tử

Kỷ tử là loại hạt có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng. Hạt có chứa tới 8 axit amin thiết yếu, có thể cung cấp 10% lượng protein mà cơ thể cần mỗi ngày. Hàm lượng vitamin và khoáng chất trong hạt cũng rất dồi dào, bao gồm vitamin A, vitamin C, chất xơ, sắt, kẽm, chất chống oxy hóa,… Ngoài ra, lượng carbohydrate trong kỷ tử cao, giúp kiểm soát, ổn định lượng đường trong máu tốt. 

3. Có nên ăn hạt kỷ tử không?

Nếu thắc mắc “Có nên ăn kỷ tử hay không?”, thì câu trả lời là có. Với khả năng cung cấp nhiều dinh dưỡng thiết yêu cần thiết cho cơ thể, bạn nên sử dụng hạt kỷ tử thường xuyên để nâng cao sức khỏe. 

4. Công dụng của hắc kỷ tử

Hắc kỷ tử là loại hạt hiếm gặp hơn so với câu kỷ tử. Nên nó được xếp vào loại dược liệu quý hiếm. Dưới đây là công dụng của loại hạt này:

4.1. Tăng cường sức đề kháng

Trong hắc kỳ tử chứa nhiều vitamin, khoáng chất quý hiếm, cùng nguồn protein dồi dào, giúp cung cấp dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Đây là tiền đề giúp tăng cường sức đề kháng, giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

4.2. Giảm cân

Khi sử dụng hắc kỷ tử, bạn có thể cảm nhận được vị ngọt thanh, tinh khiết của nó. Điều này là do hạt không chứa hàm lượng đường quá nhiều, giúp cơ thể khi nạp vào sẽ hạn chế tăng cân. Ngoài ra, một số hợp chất trong hạt có khả năng giảm bớt peroxy hóa lipid, ngăn quá trình tái tạo mỡ,giúp mỡ thừa được đốt cháy nhanh hơn.

4.3. Trẻ hóa làn da

Hắc kỷ từ giàu OPCs. Đây là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể loại bỏ các gốc tự do ra ngoài cơ thể. Nhờ vậy, sử dụng hạt thường xuyên có thể cải thiện tình trạng lão hóa, bảo vệ làn da tươi trẻ của bạn.

Hắc kỷ tử có thể giúp đẹp da
Hắc kỷ tử có thể giúp đẹp da

4.4. Tốt cho người mắc tiểu đường, cao huyết áp

Hoạt chất chống oxy hóa OPCs trong hắc kỷ tử có khả năng ngăn hình thành mảng xơ vữa động mạch, bằng việc giảm mức cholesterol LDL trong cơ thể. Nhờ đó, bảo vệ động mạch, lưu thông máu tốt, ổn định huyết áp và lượng đường huyết.

4.5. Tốt cho mắt

Carotenoid và OPCs có trong kỷ tử đen giúp bảo vệ cũng như cải thiện thị lực rất tốt. Các hoạt chất này có thể giảm gốc tự do, ngăn thoái hóa điểm vàng, thúc đẩy hồi phục thị lực sau khi phẫu thuật.

4.6. Tốt cho hệ thần kinh

Chất chống oxy hóa trong hắc kỷ tử giúp bảo vệ các tế bào thần kinh, ngăn chặn sự oxy hóa lên dây thần kinh não. Đây là lý do mà bạn nên sử dụng loại hạt này để bảo vệ tế bào não tránh xa những yếu tố độc hại.

5. Công dụng của câu kỷ tử

Câu kỷ tử rất có lợi trong việc bồi bổ sức khỏe. Dưới đây là công dụng của hạt này: 

5.1. Chống lão hóa

Câu kỷ tử chứa chất chống oxy hóa dồi dào, giúp loại bỏ các gốc tự do ra ngoài cơ thể, bảo vệ collagen trong da, chống lại quá trình lão hóa. Do vậy, bạn nên ăn loại hạt này thường xuyên để ngăn ngừa lão hóa da sớm, giữ gìn sự tươi trẻ.

5.2. Chống lại ung thư

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn câu kỷ tử thường xuyên giúp tăng cường hàm lượng chất chống oxy hóa, nhờ đó, có tác dụng giảm viêm, ức chế khối u và ngăn ngừa bệnh mãn tính rất hiệu quả.

Câu kỷ tử chống lại ung thư rất tốt
Câu kỷ tử chống lại ung thư rất tốt

5.3. Kiểm soát lượng đường huyết

Nhờ hàm lượng chất xơ và chất chống oxy hóa dồi dào trong câu kỷ tử, người dùng có thể kiểm soát lượng đường trong máu ở mức ổn định. Đây là loại thực phẩm rất tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường.

5.4. Giảm cân

Hàm lượng chất xơ dồi dào trong câu kỷ tử khiến người dùng có cảm giác no lâu khi ăn vào. Nhờ đó, hạn chế được tình trạng thèm ăn, tránh nạp năng lượng xấu vào cơ thể, hỗ trợ quá trình giảm cân rất tốt.

5.5. Tốt cho mắt

Các vitamin và chất chống oxy hóa trong câu kỷ tử có tác dụng tích cực tới mắt. Khi sử dụng loại hạt này thường xuyên, bạn có thể bảo vệ mắt, ngăn ngừa oxy hóa gây ra mờ mắt, mù lòa.

5.6. Tăng cường miễn dịch

Trong câu kỷ tử chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Khi ăn loại hạt này, bạn có thể cung cấp dinh dưỡng lành mạnh, từ đó, nâng cao sức đề kháng, bảo vệ cơ thể.

6. Bài thuốc chữa bệnh từ câu kỷ tử

Nhiều bài thuốc Đông y sử dụng câu kỷ tử là nguyên liệu quan trong. Dưới đây là một số ví dụ:

6.1. Tăng cường chức năng sinh lý

Bạn có thể áp dụng bài thuốc “Nhai câu kỷ tử” để giúp tăng cường chức năng sinh lý. Đầu tiên, cần chuẩn bị 15g hạt câu kỷ tử, rồi đem nhai trước khi đi ngủ. Muốn cải thiện triệu chứng, nên dùng bài thuốc này thường xuyên.

Kỷ tử chữa sinh lý rất hiệu quả
Kỷ tử chữa sinh lý rất hiệu quả

6.2. Chữa bệnh gan

Bạn có thể pha trà từ nguyên liệu câu kỷ tử để cải thiện một số bệnh về gan. Đầu tiên, đun sôi nước, cho hạt câu kỷ tử vào và hãm trong thời gian 10 phút. Tiếp tục cho 2 thìa cafe mật ong vào, dùng uống mỗi ngày để hỗ trợ thải độc tố trong gan.

6.3. Cải thiện thị lực

Để cải thiện thị lực, bạn có thể kết hợp câu kỷ tử với ba kích thiên, cúc hoa, nhục thung dung. Sau đó, đem hỗn hợp này đi sắc cùng với nước, đem uống trong ngày để mắt được bảo vệ tốt hơn. 

6.4. Chữa lưng gối nhức mỏi

Để cải thiện chứng đau nhức, mỏi lưng gối, bạn có thể sử dụng câu kỷ tử kết cùng thục địa, tục đoan, tầm gửi. Sau đó, đem hỗn hợp này đi sắc với nước, và uống mỗi ngày để cải thiện bệnh.

6.5. Chữa đau đầu, hoa mắt

Để chữa các chứng đau đầu, hoa mắt, bạn cần chuẩn bị câu kỷ tử kết hợp thục địa, cúc hoa, sơn thù du, trạch tả, sơn dược, phục linh, mẫu đơn bì. Đem hỗn hợp đi tán thành bột mịn, dùng mật ong trộn vào, luyện thành hạt ngô và uống mỗi lần 9g.

6.6. Chữa khí huyết lưỡng suy, thận hư di tinh, xuất tinh sớm

Bạn cần chuẩn bị câu kỷ tử kết hợp với thỏ ty tử, ngũ vị tử, phúc bồ tử và xa tiền tử. Sau đó, đem hỗn hợp tán thành bột mịn, nhào cùng mật ong, làm thành viên uống, uống mỗi lần 9g.

6.7. Chữa tinh huyết bất túc

Bạn có thể sử dụng câu kỷ tử kết hợp với cùng đương quy và thục địa. Sau đó, đem hỗn hợp này đi ngâm với rượu, mỗi ngày sử dụng 2 lần sáng – tối, mỗi lần khoảng 30ml là được.

6.8. Chữa mất ngủ, thần kinh suy nhược

Để cải thiện tình trạng mất ngủ, chữa thần kinh suy nhược, bạn có thể sử dụng câu kỷ tử loại tươi, đem giã dập trong túi vải, ngâm trong bình rượu kín. Mỗi lần uống từ 1 đến 2 lần, khoảng 30ml/lần uống.

Kỷ tử chữa mất ngủ tốt
Kỷ tử chữa mất ngủ tốt

6.9. Chữa đái đường, tiểu nhiều
Advertisement

Muốn chữa bệnh này, bạn cần chuẩn bị địa cốt bì kết hợp với rễ qua lậu, rễ thổ qua, lô căn, mạch môn đông, táo đỏ. Đem hỗn hợp đi sắc nước uống, uống lúc nóng và mỗi lần dùng khoảng 9ml.

6.10. Chữa trị âm hư triều nhiệt

Muốn chữa bệnh này, bạn cần chuẩn bị địa cốt bì kết hợp với ngân sài hồ, bán hạ, tri mẫu, nhân sâm, xích phúc linh, cam thảo. Đem hỗn hợp đi nghiền thành bột mịn, rồi sắc cùng nước và gừng tươi để uống sau bữa ăn.

7. Ai không nên dùng hạt kỷ tử

Kỷ tử có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số đối tượng không nên sử dụng loại hạt này như:

  • Người bị cảm sốt, cơ thể bị viêm nhiễm
  • Người sử dụng thuốc tiểu đường, thuốc huyết áp, hay thuốc chống đông máu
  • Người có cơ địa ở thể ôn hàn
  • Người dị ứng thành phần có trong dược liệu
  • Phụ nữ mang thai, co con bú
  • Người có nhu cầu sinh lý cao

8. Kỷ tử ăn sống được không?

Kỷ tử là một loại dược liệu tự nhiên, lành tính đối với người dùng. Bạn hoàn toàn có thể ăn sống loại hạt này. Thậm chí, khi nhai sống, nó cũng có tác dụng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người thường không lựa chọn cách ăn này, do hương vị kỷ tử sống không được ngon cho lắm.

Kỷ tử có thể ăn sống
Kỷ tử có thể ăn sống

9. Mỗi ngày nên uống bao nhiêu kỷ tử

Là một loại dược liệu giúp bồi bổ cơ thể hiệu quả, kỷ tử được sử dụng trong nhiều bài thuốc dân gian. Để đảm bảo cơ thể hấp thụ một lượng tốt nhất, bạn nên dùng loại hạt này từ 8 – 20g/ngày.

10. Hạt kỷ tử mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Trên thị trường có bán rất nhiều mặt hàng kỷ tử khác nhau. Nếu có nhu cầu mua sản phẩm, bạn có thể tham khảo một số cơ sở uy tín như: Bách Hóa Xe Lam, Tiệm dược liệu Minh Tâm, Nut Garden,… Thông thường, giá bán loại hạt này dao động từ khoảng 300.000 đến 500.000 đồng/kg.

Hy vọng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã cung cấp cho bạn một số thông tin bổ ích về hạt kỷ tử. Đừng quên thêm loại hạt này vào khẩu phần ăn để bảo vệ sức khỏe nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất