Hạt dẻ bao nhiêu calo? Ăn hạt dẻ bấy lâu nhưng đây có thể là điều bạn chưa biết!

Nguyễn Mai 204

Hạnh nhân, óc chó là loại hạt quen thuộc được “tung hô” vì mang đến nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Vậy hạt dẻ thì sao? Đằng sau hương vị thơm ngon, béo ngậy ấy là cả nguồn dưỡng chất dồi dào. Bạn có tò mò hạt dẻ bao nhiêu calo và nó lợi ích gì đối với cơ thể chúng ta không? Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn biết được điều lý thú đó ngay trong bài viết sau.

1. Hạt dẻ bao nhiêu calo?

Nhắc đến hạt dẻ, người ta nghĩ ngay đến những đặc sản vùng khí hậu lạnh ở các tỉnh miền Bắc nước ta. Một loại hạt có lớp vỏ cứng và phần hạt mềm, bở thơm ngon. Theo dữ liệu của USDA, trong 100g hạt dẻ có chứa 131 calo.  Tuy nhiên, đây chỉ là con số trung bình bởi hạt dẻ bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào cách chế biến:

  • Hạt dẻ luộc: 120 calo
  • Hạt dẻ rang: 145 calo
  • Bánh hạt dẻ: 197 calo

Hạt dẻ có lượng calo không quá cao

2. Hàm lượng dinh dưỡng có trong hạt dẻ

Để hiểu hơn hạt dẻ bao nhiêu calo, chúng ta cùng tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng có trong loại hạt này. Trong 100g hạt dẻ có chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Protein: 2g
  • Chất béo: 1,4g
  • Carbohydrate: 28g
  • Natri: 27mg
  • Các vitamin: C, A, B6
  • Khoáng chất: Canxi, magie, sắt, kali

3. Những lợi ích khi ăn hạt dẻ

Nhìn chung, hạt dẻ là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Người ta còn truyền tai nhau về tác dụng giảm cân, tăng cơ của loại hạt này. Dù là với mục đích nào thì cũng không thể phủ nhận được lợi ích mà loại quả này mang lại. 

Tốt cho tim mạch

  • Hạt dẻ có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ giảm cân vì giàu chất xơ
  • Hàm lượng carbohydrate có trong loại hạt này giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể, nhất là sau khi kết thúc các bài tập thể dục
  • Ngoài ra, hạt dẻ còn giúp ổn định lượng đường trong máu, đẩy lùi các bệnh liên quan đến huyết áp và tim mạch
  • Ăn hạt dẻ thường xuyên bạn sẽ nhận thấy sức đề kháng của cơ thể được cải thiện
  • Ngăn ngừa ung thư cũng là tác dụng mà bạn nhận thấy từ việc  ăn hạt dẻ
  • Ngăn chặn lão hóa da, đẩy lùi tình trạng rối loạn sắc tố da

4. Ăn hạt dẻ có bị béo không?

Biết được hạt dẻ bao nhiêu calo bạn cũng có thể đoán được rằng thực phẩm này có gây béo hay không? Với mức calo trung bình 130/100g thì loại hạt này không hề gây béo. Thậm chí, ăn hạt dẻ còn có thể giúp bạn giảm cân. Với hàm lượng cao chất xơ, thực phẩm này còn giúp kích thích tiêu hóa tốt hơn, ức chế cảm giác thèm ăn. Nhờ đó, mà mỡ thừa được đào thải nhanh chóng, trả lại cho chị em vóc dáng thon gọn.

Ăn nhiều hạt dẻ có tốt không?

5. Cách ăn hạt dẻ giảm cân hiệu quả

Như đã đề cập đến ở trên thì bạn cũng đã biết hạt dẻ bao nhiêu calo cũng như tác dụng của nó trong quá trình giảm cân. Tuy nhiên, bạn cần biết cách ăn mới có thể phát huy được tác dụng. Để kiểm soát được cân nặng mỗi ngày bạn chỉ nên ăn khoảng 10 hạt. Đồng thời nên chia nhỏ số lượng để đảm bảo không nạp quá nhiều calo. Nếu lỡ ăn quá nhiều thì hãy đảm bảo là bạn phải vận động như tập thể dục hay chơi thể thao.

6. Những món ăn được chế biến từ hạt dẻ

Hạt dẻ rất thích hợp để tạo ra các món ăn vặt hấp dẫn. Bạn không cần lo lắng hạt dẻ bao nhiêu calo nếu như chế biến mà không cho thêm chất béo hay đường vào. Dưới đây là một số món ăn làm từ hạt dẻ mà có thể tham khảo.

6.1. Hạt dẻ luộc

Món ăn từ hạt dẻ đơn giản nhất mà ai cũng có thể tự làm đó là hạt dẻ luộc. Món ăn vặt này thích hợp cho ai mong muốn giảm cân. Không hề có thêm chất béo mà lại giữ được hàm lượng cao chất xơ. Vì thế, món hạt dẻ luộc được rất nhiều chị em yêu thích và thêm vào khẩu phần ăn giảm cân của mình.

Hạt dẻ bao nhiêu calo? Ăn hạt dẻ có béo không?

6.2. Bánh hạt dẻ

Nếu bạn đã từng ghé thăm thị trấn Sapa nổi tiếng thì chắc hẳn đã biết đến món bánh hạt dẻ đặc sản nơi đây. Món bánh này thực sự xứng danh là đặc sản Tây Bắc với sự hòa quyện của nhân đậu xanh ngọt dịu cùng lớp vỏ hạt dẻ thơm bùi. Người dân nơi đây đã khéo léo để tạo nên món bánh vô cùng hấp dẫn này. Bánh có thêm hương thơm của vừng và được nướng trên chảo nóng. Tuy nhiên, nếu đang giảm cân thì hãy nhớ, không nên ăn quá nhiều loại bánh này nhé bạn.

Bánh hạt dẻ đặc sản Sapa
Bánh hạt dẻ đặc sản Sapa

 

6.3. Bánh bông lan hạt dẻ

Bánh bông lan là món ăn vặt rất phù hợp cho bạn ăn vào những lúc đói. Tuy nhiên, một món bánh khá lạ đó là bông lan hạt dẻ. Được làm từ hạt dẻ nên loại bánh này có độ xốp và thơm ngậy dễ chịu. Bánh mềm mịn và không hề khô hòa quyện cùng vị béo bùi của hạt dẻ. Chắc chắn đây sẽ là món bánh khiến bạn “xiêu lòng.”

 

6.4. Chân giò hầm hạt dẻ

Hạt dẻ cũng có thể giúp bạn tạo ra một bữa cơm gia đình độc đáo. Chân giò hầm hạt dẻ sẽ là món ăn đặc sắc và mới mẻ mà bạn nên thêm vào thực đơn của gia đình mình. Chân giò mềm cùng với vị béo, thơm bùi của hạt dẻ sẽ là món ăn vừa lạ vừa hấp dẫn. Chắc chắn bạn sẽ muốn ăn thêm nhiều lần sau khi thử món ăn này.

Chân giò hầm hạt dẻ – Món ngon bồi bổ sức khỏe - Công thức Món ngon

7. Những câu hỏi về hạt dẻ

Bên cạnh thắc mắc hạt dẻ bao nhiêu calo thì vẫn còn nhiều câu hỏi được mọi người quan tâm. Dĩ nhiên, tìm hiểu về loại hạt này sẽ còn rất nhiều thông tin thú vị khác. 

7.1. Ăn hạt dẻ nhiều có tốt không?

Tuy là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng các chuyên gia khuyên rằng bạn không nên ăn quá nhiều hạt dẻ. Chỉ nên ăn với số lượng vừa phải để cung cấp cho cơ thể lượng calo cần thiết. Nếu ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể gặp tình trạng khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng.

Ăn hạt dẻ thì phải biết lưu ý này để không hại sức khỏe

7.2. Hạt dẻ thu hoạch vào tháng mấy?
Advertisement

Hạt dẻ được trồng nhiều tại các tỉnh phía Bắc nước ta, phổ biến nhất là ở Cao Bằng. Với địa hình, khí hậu thích hợp và đây là nơi cho ra đời những hạt dẻ chất lượng cao, thơm ngon. Khi chín, hạt dẻ này sẽ nứt vỏ ngoài, phần hạt bên trong sẽ được thu hoạch để tiếp tục chế biến. Ở Trùng Khánh, Cao Bằng, hạt dẻ thường được thu hoạch vào tháng 9 – 10.

8. Hạt dẻ bao nhiêu tiền?

Hạt dẻ bao nhiêu calo không phải là mối quan tâm lớn nhất đối với ai đam mê loại hạt này. Họ thường chú ý đến giá của hạt dẻ hơn. Thông thường, hạt tươi sẽ được bày bán theo kilogam với mức giá khá phải chăng, chỉ dao động trên dưới 100.000 VNĐ. Tuy nhiên, khi đã được chế biến, đặc biệt là tách vỏ và đóng gói sẵn thì sẽ có giá thành cao hơn, thậm chí là gấp đôi.

Cách Nướng Hạt Dẻ Dễ Dàng Bằng Lò Vi Sóng Ngay Tại Nhà

9. Mua hạt dẻ ở đâu tốt nhất?

Bạn có thể tìm mua hạt dẻ dễ dàng hơn khi đến với các tỉnh phía Bắc. Ở đây sản phẩm sẽ đảm bảo chất lượng và có giá thành rẻ hơn. Nếu không, bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng chuyên cung cấp thực phẩm hữu cơ hay các siêu thị trên cả nước. Tránh mua tại các cơ sở nhỏ lẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Hạt dẻ bao nhiêu calo không còn quá quan trọng nữa. Những lợi ích mà loại hạt này mang đến khi ăn đúng cách là điều nhận được nhiều sự quan tâm hơn. Qua bài viết này, Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã giúp bạn hiểu biết nhiều hơn về thực phẩm này và biết thêm một thực phẩm dinh dưỡng không thể bỏ lỡ.

Advertisement
Chuyên mục: Dinh DưỡngSức Khỏe

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất