Hạt chia bao nhiêu calo? Công thức chuẩn để giảm cân bằng hạt chia

Nguyễn Mai 209

Sử dụng hạt chia giảm cân là mẹo được rất nhiều chị em áp dụng. Tuy là loại hạt nhỏ và không có hương vị thơm ngậy nhưng nó lại đem đến hiệu quả rất tốt. Trong bài viết này, Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp các bạn tìm hiểu hạt chia bao nhiêu calo cũng như cách giảm cân hiệu quả bằng loại hạt này.

1. Hạt chia là gì?

Hạt chia là hạt màu đen, có kích thước nhỏ và có vẻ ngoài giống với hạt é. Đây là một thực phẩm nguyên hạt, khi tiếp xúc với nước sẽ nở ra và tạo thành một dạng gel sệt. Tuy nhỏ bé nhưng loại hạt này lại chứa nhiều dưỡng chất và rất tốt cho sức khỏe. Người ta thường sử dụng hạt chia để thêm vào các loại thức uống cũng như các món ăn nhẹ để tăng thêm hương vị và giúp quá trình giảm cân hiệu quả hơn.

Hình ảnh hạt chia
Hình ảnh hạt chia

2. Hạt chia bao nhiêu calo?

Đối với ai đam mê tìm hiểu về dinh dưỡng thì chắc chắn họ sẽ đặt ra câu hỏi hạt chia bao nhiêu calo? Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trong 100g loại hạt này cung cấp cho cơ thể 486 calo. Đây là mức calo khá cao. Tuy nhiên, mỗi ngày, cơ thể được khuyến cáo nạp không quá 20g hạt chia. Như vậy, mỗi ngày cơ thể bạn chỉ nạp khoảng 10 – 20g hạt chia tương đương với 49 – 97 calo. Đây không còn là mức năng lượng đáng báo động nên bạn không cần lo lắng.

Hạt chia bao nhiêu calo?
Hạt chia bao nhiêu calo?

3. Thành phần dinh dưỡng có trong hạt chia

Hạt chia được coi là loại hạt bổ dưỡng. Không chỉ là thực phẩm giàu chất xơ mà loại hạt này còn là nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể. Theo một nghiên cứu được công bố thì protein có vai trò quan trọng đối với người giảm cân, giúp cơ thể tiêu thụ ít hơn 450 calo mỗi ngày.

Hạt chia giàu các axit béo tốt
Hạt chia giàu các axit béo tốt

Ngoài ra, hạt chia còn chứa lượng nhỏ carbohydrate nhưng rất giàu các axit béo và phần lớn là omega-3. Cùng với đó là các khoáng chất thiết yếu như magie, canxi, photpho, mangan. Không thể không nhắc đến các vitamin nhóm B như B1, B2, B3. Đặc biệt, hạt chia là một cây trồng hữu cơ không biến đổi gen và không chứa gluten nên rất tốt cho sức khỏe.

4. Những tác dụng của hạt chia

Hạt chia bao nhiêu calo không quan trọng bằng việc bạn biết đến những lợi ích về sức khỏe mà loại hạt này mang lại. Nhờ vào thành phần giàu dưỡng chất mà hạt chia đem đến nhiều lợi ích tuyệt vời.

4.1. Phòng ngừa bệnh ung thư

Trong hạt chia chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa. Nhờ đó các chất béo có trong hạt không dễ bị oxy hóa, giúp ngăn chặn việc sản sinh các gốc tự do. Từ đó, ngăn ngừa được nguy cơ mắc các bệnh ung thư nguy hiểm.

4.2. Kích thích tiêu hóa tốt hơn

Bên cạnh chất chống oxy hóa thì chất xơ cũng có hàm lượng khá cao. Đây là chất có khả năng kiểm soát được lượng đường trong máu, hạ đường huyết và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp. Ngoài ra, chất xơ rất có lợi cho các vi khuẩn đường ruột. Chúng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giảm nguy cơ táo bón.

4.3. Giúp xương trở nên chắc khỏe hơn

Photpho, canxi là những chất đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của xương khớp. Chúng góp phần thúc đẩy sự dẻo dai, linh hoạt của xương cũng như hạn chế được tình trạng rạn, gãy. Với hàm lượng canxi chiếm đến 18%, cao hơn cả hàm lượng canxi trong các sản phẩm sữa nên đây được coi là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời với ai mắc các vấn đề về xương khớp.

Hạt chia giúp xương chắc khỏe
Hạt chia giúp xương chắc khỏe

4.4. Ổn định đường huyết

Rối loạn chuyển hóa hay nồng độ đường huyết tăng cao đều là dấu hiệu cho thấy sức khỏe bạn đang gặp vấn đề. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, hạt chia có tác dụng tích cực trong việc cải thiện độ nhạy insulin, giúp kiểm soát và ổn định lượng đường trong máu. 

5. Ăn hạt chia có bị béo không?

Như đã đề cập đến ở trên thì bạn đã biết hạt chia bao nhiêu calo cũng như dinh dưỡng có trong loại hạt này. Chính nhờ thành phần dinh dưỡng ấy mà ta thấy được hạt chia không hề gây béo mà ngược lại có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ giảm cân. Khi uống loại hạt này bạn sẽ cảm thấy no nhanh đồng thời cũng lâu đói hơn. Nhờ đó mà bạn kiểm soát được cân nặng một cách dễ dàng hơn.

Hạt chia không khiến bạn tăng cân
Hạt chia không khiến bạn tăng cân

Tuy là có chứa chất béo nhưng đây là chất béo tốt. Vì thế bạn không cần phải lo lắng cơ thể sẽ tăng cân khi sử dụng hạt chia. Hơn nữa, thành phần protein có trong hạt chia cũng góp phần vào việc giảm cân hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng, hạt chia không phải là thuốc nên chỉ có tác dụng hỗ trợ, bạn không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào việc giảm cân bằng loại hạt này.

6. Hướng dẫn ăn hạt chia giảm cân hiệu quả

Hạt chia có kích thước nhỏ bé nhưng có tác dụng “mạnh mẽ” trong việc giảm cân. Để tạo ra các công thức giảm cân hiệu quả, hãy học ngay các mẹo giảm cân bằng hạt chia dưới đây.

6.1. Hạt chia nước chanh

Nước là lựa chọn lý tưởng nhất để giảm cân bằng hạt chia. Vừa giúp cơ sở bổ sung thêm nước để tăng cường hiệu quả giảm cân vừa giúp hạt chia phát huy tối đa công dụng đối với sức khỏe. Bạn chỉ cần chuẩn bị một cốc nước, thêm vào đó một muỗng hạt chia và khuấy đều. Đợi trong khoản 10 phút khi hạt chia lắng thì thêm vào 2 thìa nước cốt chanh và khuấy đều. Nên uống cốc nước này trước khi đi ngủ để đạt kết quả tốt nhất.

Nước chanh hạt chia cải thiện vóc dáng
Nước chanh hạt chia cải thiện vóc dáng

6.2. Sinh tố hạt chia

Sử dụng sinh tố và thêm vào đó hạt chia thì bạn sẽ không phải lo lắng hạt chia bao nhiêu calo. Bởi vốn dĩ, sinh tố đã được coi là thực phẩm giúp hỗ trợ giảm cân rất tốt. Có sự kết hợp với hạt chia không chỉ giúp bạn tăng thêm hương vị mà còn tạo ra một thức uống thơm ngon và giảm cân hiệu quả. Nên sử dụng sinh tố hoa quả cùng với rau củ để bổ sung tối đa chất xơ và lượng nước cho cơ thể.

Sinh tố xoài hạt chia thích hợp để giảm cân
Sinh tố xoài hạt chia thích hợp để giảm cân

6.3. Hạt chia ăn kèm sữa chua và ngũ cốc

Chắc hẳn bạn đã biết đến tác dụng giảm cân của sữa chua và các hạt ngũ cốc. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng món ăn này cho bữa phụ vừa bổ dưỡng vừa giúp cơ thể khỏe mạnh và giúp vóc dáng thon thả hơn. Bạn chỉ cần sử dụng một hũ sữa chua, 2 thìa ngũ cốc các loại hạt kèm với một thìa hạt chia. Bạn có thể thêm vào đó một chút hoa quả tươi sau đó trộn đều và thưởng thức. 

Hạt chia ăn kèm ngũ cố và sữa chua
Hạt chia ăn kèm ngũ cố và sữa chua

7. Những câu hỏi về hạt chia

Hạt chia là thực phẩm quen thuộc nhưng vẫn có nhiều thắc mắc được đặt ra xung quanh việc sử dụng loại hạt này. Uống hạt chia ra sao để tốt nhất cho việc giảm cân cũng như tăng cường sức khỏe. Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp ngay sau đây.

7.1. Nước hạt chia bao nhiêu calo?

Bạn đã biết được cách sử dụng nước chanh hạt chia để giảm cân ở trên. Tuy nhiên, nếu quá lười thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng nước lọc giảm cân. Một cốc nước thêm vào 10 – 20g hạt chia sẽ cung cấp cho cơ thể 48,8 – 97,2 calo. Đây là mức calo rất thấp nên cách làm này rất hiệu quả trong việc giảm cân.

 

7.2. Nước hạt chia có giảm cân được không?

Căn cứ vào dưỡng chất có trong hạt chia thì chắc chắn rằng loại hạt này có tác dụng tốt trong việc giảm cân. Cả chất xơ và hàm lượng protein đều có tác dụng ức chế cảm giác thèm ăn. Nhờ đó mà nước hạt chia được coi là một các dinh dưỡng lành mạnh và giảm cân hiệu quả.

Nước hạt chia hỗ trợ giảm cân
Nước hạt chia hỗ trợ giảm cân

8. Mua hạt chia ở đâu?

Hạt chia là thực phẩm dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng hay siêu thị. Hạt này thường được đóng gói hoặc hộp với các khối lượng khác nhau tùy vào nhu cầu của mỗi người. Có nhiều thương hiệu hạt chia, bạn nên lựa chọn các nhãn hàng có tiếng, chuyên cung cấp các thực phẩm hữu cơ để đảm bảo chất lượng.

Hạt chia bao nhiêu calo đã được Tuổi trẻ và Sắc đẹp giải đáp chi tiết trong bài viết trên. Qua đây, bạn đọc sẽ có thêm thông tin hữu ích và biết thêm nhiều cách giảm cân hiệu quả hơn. Chúc bạn sớm có được vóc dáng thon gọn!

Chuyên mục: Dinh DưỡngSức Khỏe

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất