Gội dầu xả đúng cách như thế nào để có mái tóc chắc khỏe?

Nguyễn Mai 430

Dầu xả là thứ không thể thiếu, giúp chị em dưỡng tóc đẹp hơn. Tuy nhiên, gội dầu xả đúng cách như thế nào thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết này, bạn cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu những loại dầu xả thường gặp và cách gội sao cho đúng nhé!

1. Dầu xả là gì?

Dầu xả là một loại sản phẩm giúp chăm sóc tóc hiệu quả, được sử dụng sau dầu gội. Các loại dầu xả hiện nay đều có mục đích chung là giảm ma sát giữa những sợi tóc, giúp tóc mềm mượt và không bị rối.

Gội dầu xả đúng cách
Dầu xả là những sản phẩm chăm sóc tóc hiệu quả và được sử dụng sau dầu gội

Trên thị trường hiện nay, dầu xả thường có công dụng chung là giúp tóc giảm hư tổn, chẻ ngọn. Bên cạnh đó cũng có một số loại làm mềm và cung cấp độ ẩm cần thiết cho mái tóc của bạn. Một số thương hiệu nổi tiếng về chăm sóc tóc còn cho ra đời các loại dầu xả phục vụ cho từng loại tóc khác nhau như: tóc mỏng, tóc dày, tóc nhuộm, tóc tẩy…

2. Dầu xả có tác dụng gì với mái tóc?

Dầu xả có nhiều tác dụng tốt, gội dầu xả đúng cách còn giúp mái tóc của bạn óng mượt và khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, những tác động của chúng lên tóc không phải ai cũng nắm rõ. Theo các nhà sản xuất, dầu xả mang những tác dụng chính cụ thể như sau:

2.1. Khép biểu bì tóc

Mỗi sợi tóc của chúng ta được chia thành ba phần chính là: lớp tủy (Medulla), lớp lõi (Cortex) và lớp biểu bì (Cuticle). Thông thường, khi tóc khỏe mạnh thì các tế bào ở lớp biểu bì sẽ khép lại, xếp ngay ngắn lên nhau. 

Điều này sẽ giúp tóc bạn trở nên suôn mượt. Lớp biểu bì cũng có tác dụng bảo vệ các phần tóc bên trong khỏi bị hư tổn. Đồng thời, giảm thiểu sự di chuyển của độ ẩm, duy trì sự cân bằng và linh hoạt của những sợi tóc.

cấu tạo của tóc
Sợi tóc của chúng ta được cấu tạp từ 3 phần chính

Khi bạn sử dụng dầu gội và nước, lớp biểu bì mở ra và làm tóc bạn rơi vào trạng thái mất cân bằng độ ẩm. Dầu xả có tính axit, sẽ giúp khép lại lớp biểu bì tóc, giảm ma sát giữa những sợi tóc và bảo vệ chúng tránh khỏi các tổn thương. Việc đóng lớp biểu bì tóc lại cũng giúp cho dưỡng chất có trong các dầu gội, xả giữ lại trong tóc lâu hơn.

2.2. Bổ sung độ ẩm cho tóc sau khi gội

Các loại dầu gội được bào chế một cách đặc biệt để làm sạch tóc. Điều này đồng thời cũng sẽ lấy đi dầu tự nhiên có trên tóc, làm tóc khô và giòn hơn. Vì vậy, bạn cần phải có dầu xả để bổ sung lại độ ẩm, giữ tóc mềm mượt hơn.

2.3. Tạo lớp bảo vệ tóc

Sau một thời gian dài, lớp biểu bì của tóc thường sẽ bị bong tróc rất nhiều bởi các tác động như gội, sấy, chải tóc,… Dầu xả hoàn toàn có thể giải quyết được vấn đề này bằng cách tạo ra một lớp phủ bảo vệ tóc. Đồng thời, tóc bạn vẫn có thể tiếp tục phát triển và khó bị gãy rụng. 

3. Có những loại dầu xả nào?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dầu xả từ các thương hiệu khác nhau. Hầu hết những loại dầu này đề có công dụng bảo vệ, chăm sóc tóc. Để phân loại được dầu xả, bạn có thể dựa vào từng tình trạng tóc khác nhau. Cụ thể như sau:

Dầu xả có rất nhiều loại khác nhau
Hiện nay, có rất nhiều loại dầu xả đến từ các thương hiệu khác nhau

3.1. Dành cho tóc khô và chẻ ngọn

Đây là loại tóc thường đã sử dụng nhiệt nhiều lần nên cần phải chăm sóc một cách kỹ càng. Những dòng dầu xả dành cho loại tóc này thường sẽ có nhiều dưỡng chất để phục hồi và nuôi dưỡng mái tóc.

3.2. Dành cho tóc dày, xoăn

Với loại tóc này, loại dầu xả được sử dụng sẽ chứa nhiều dưỡng chất, được chiết xuất từ các loại tinh dầu trái cây như: nha đam, quả mơ, hoa trà, oải hương,.. Chúng sẽ giúp cho dầu xả làm mềm tóc và thẩm thấu một cách nhanh chóng. 

3.3. Dành cho tóc mỏng 

Dầu xả phù hợp với loại tóc này thường có ít dưỡng chất để tránh bị bết. Bởi khi tóc bết, sẽ có cảm giác tóc bạn trông càng mỏng. Bên cạnh đó, các thành phần như minoxidil, cellium cũng được bổ sung để kích thích tóc mọc nhanh hơn.

gội dầu xả đúng cách cho tóc mỏng
Những loại dầu xả phù hợp với tóc mỏng sẽ có ít dưỡng chất hơn để tránh bết tóc

3.4. Dành cho tóc mềm và có dầu

Tóc mềm và có dầu thường dễ bị gãy rụng. Bởi vậy, những dòng dầu xả phù hợp với loại tóc này thường ít dưỡng chất và có nguồn gốc từ tự nhiên. Khi sử dụng, tóc sẽ được chăm sóc một cách dịu nhẹ nhất.

3.4. Dành cho các loại tóc nhuộm, tẩy

Với những loại tóc này, sẽ có dòng dầu xả riêng biệt, chuyên dụng. Lý do là bởi, khi bạn nhuộm tóc, lớp biểu bì phải mở ra để nhận các sắc tố khiến cho tóc bị suy yếu và hư tổn. Lúc này, dầu xả cần dùng sẽ chứa nhiều protein giúp tóc phục hồi hư tổn và khỏe mạnh hơn.

4. Liệu bạn đã biết cách gội dầu xả đúng cách chưa?

Thông thường, các loại dầu xả thường đi đôi với dầu gội để tạo một cặp sản phẩm hoàn chỉnh, giúp nâng cao khả năng chăm sóc tóc. Có lẽ, mọi người cũng không quá xa lạ với cách gội đầu bằng dầu xả, cụ thể các bước như sau:

Gội dầu xả đúng cách
Sử dụng dầu xả gội đầu đúng cách sẽ giúp nâng cao khả năng chăm sóc tóc
  • Sử dụng dầu gội làm sạch tóc, lau bớt lượng nước dư
  • Lấy một lượng dầu xả vừa đủ ra tay, thoa đều lên tóc
  • Sử dụng các ngón tay hoặc lược răng thưa để trải đều dầu xả trên tóc
  • Để dầu xả lưu lại trên tóc trong 3 –  5 phút.
  • Xả lại bằng nước để dầu trôi hết hoàn toàn

Đó là các bước gội dầu xả đúng cách. Bạn cũng cần lưu ý thêm rằng, phải đảm bảo tóc của bạn phải được vắt hết nước để dầu xả lưu lại và phát huy hiệu quả tối đa. Nhiều người cho rằng, gội dầu xả là phải đề một chút dầu lưu lại trên tóc. Quan điểm này cực kỳ sai lầm, bởi tóc bạn cần sự sạch sẽ, để lại dầu trên tóc sẽ làm bạn cảm thấy khó chịu và rất có thể gây tổn hại cho tóc.

Phía trên là các bước gội dầu xả đúng cách thường thấy. Tuy nhiên, bạn cũng có thể xả trước gội sau, việc này sẽ mang lại cho bạn hiệu quả bất ngờ. Cách dùng dầu xả trước khi gội cụ thể như sau:

Gội dầu xả đúng cách cho bạn
Xả trước rồi gội sau có thể mang lại cho bạn hiệu quả bất ngờ
  • Chải tóc ướt, đảm bảo rằng các sợi tóc được đưa vào nếp, không dính với nhau
  • Gội đầu bằng nước để làm ướt tóc
  • Cho dầu xả ra lòng bàn tay rồi xoa đều lên tóc, mát xa nhẹ nhàng trong 5 phút 
  • Xả tóc với nước để làm trôi hết dầu xả
  • Gội lại với dầu gội để làm sạch tóc, loại bỏ các tình trạng nhờn dính còn lưu lại trên tóc

5. Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng dầu xả để gội đầu

Gội dầu xả đúng cách rất quan trọng. Việc đó sẽ cho mái tóc của bạn được bảo vệ tốt hơn và nâng cao thêm được hiệu quả của những sản phẩm dầu gội. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng dầu xả, bạn hãy cùng tham khảo nhé!

5.1. Bị rụng tóc có nên dùng dầu xả không?

Trên thực tế, dầu xả được tạo với mục đích là chăm sóc, giúp mái tóc của bạn khỏe mạnh hơn. Chính vì vậy, nếu bạn gội dầu xả đúng cách thì tóc bạn sẽ được chăm sóc tối ưu nhất. Về lâu dài, mái tóc hư tổn trước đây của bạn sẽ được phục hồi đến 70 – 80% và trở về mái tóc gần như ban đầu khi chưa sử dụng hóa chất.

Advertisement
 

5.2. Dùng dầu xả thường xuyên có tốt không?

Nhớ có các công dụng nuôi dưỡng, phục hồi và bảo vệ tóc, nên dầu xả được các chuyên gia khuyên nên dùng hàng ngày. Đối với tóc nhuộm, gội dầu xả đúng cách và thường xuyên thì tóc không những chắc khỏe mà còn giữ màu tốt hơn rất nhiều.

Gội dầu xả đúng cách thường xuyên
Sử dụng dầu xả thường xuyên có thể giúp tóc bạn chắc khỏe và giữ màu tốt hơn

5.3. Có nên dùng dầu xả và bỏ qua dầu gội không?

Gội dầu xả đúng cách thì bạn hoàn toàn không nên bỏ qua dầu gội. Đó là bởi, loại dầu này chứa những chất làm sạch tóc, da đầu mà dầu xả chưa chắc đã có. Bạn cũng không thể nuôi dưỡng một mái tóc khỏe mạnh mà không làm sạch chúng.

5.4. Nam giới có cần sử dụng dầu xả không?

Câu trả lời là có. Thông thường, nam giới thường bỏ qua dầu xả và chỉ cần làm sạch tóc, da đầu. Điều này khá đúng bởi các bạn nam thường để tóc ngắn và không có yêu cầu quá cao. Tuy nhiên, nếu bạn nào hay nhuộm tóc thì nên chuẩn bị cho mình một chai dầu xả để tóc tránh hư tổn. Cách gội dầu xả cho nam cũng giống như đối với các bạn nữ.

Trên đây là những thông tin Tuổi trẻ và Sắc đẹp muốn gửi đến bạn để trả lời câu hỏi làm sao để gội dầu xả đúng cách. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn có được một mái tóc khỏe mạnh.

Advertisement
Chuyên mục: Làm ĐẹpTóc Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất