Gạo lứt đen bao nhiêu calo? Liệu ai ăn gạo lứt cũng đều cải thiện sức khỏe?

Nguyễn Mai 308

Từ lâu, gạo lứt đen đã trở thành thực phẩm được nhiều người “tung hô” nhờ khả năng nâng cao sức khỏe rất tốt. Chỉ với một sự thay đổi nhỏ nhưng cơ thể bạn lại có nhiều thay đổi tích cực. Vậy gạo lứt đen bao nhiêu calo? Trong bài viết này, Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn tìm hiểu tất tần tật các thông tin về loại gạo này.

1. Gạo lứt đen bao nhiêu calo?

Gạo lứt đen được xếp vào nhóm loại ngũ cốc nguyên hạt và có giá thành cao hơn so với gạo trắng. Thực phẩm này có hạt màu đen, hàm lượng đường thấp nhưng lại rất giàu chất xơ. Người ta thường sử dụng loại gạo này bởi nó chỉ được xát bỏ phần vỏ trấu và giữ lại được phần cám gạo nên chứa nhiều dinh dưỡng hơn.

Gạo lứt đen có lượng calo không cao như gạo trắng
Gạo lứt đen có lượng calo không cao như gạo trắng

Nghe đến đây, chắc hẳn bạn cũng hình dung được phần nào lợi ích tuyệt vời mà loại gạo này mang lại. Vậy gạo lứt đen bao nhiêu calo? Người ta đã tính toán được rằng trong 100g gạo lứt đen có chứa 101 calo. So với gạo trắng thì gạo lứt đen có hàm lượng calo thấp hơn. Vì thế, đây còn được coi là thực phẩm giúp bạn giảm cân.

2. Thành phần dinh dưỡng có trong gạo lứt đen

Gạo lứt đen bao nhiêu calo chính là do thành phần dinh dưỡng có trong thực phẩm này quyết định. Đây được coi là nguồn cung cấp tinh bột chính cho cơ thể bởi trong 100g gạo lứt đen có chứa tới 21g carbs. Cùng với đó là hàm lượng chất xơ, các vitamin và khoáng chất thiết yếu khác. Vitamin chủ yếu có trong thực phẩm này là các vitamin nhóm B cùng các chất như folate, sắt, mangan, đồng, photpho và kẽm. Ngoài ra, gạo lứt đen cũng cung cấp cho cơ thể protein cần thiết.

Gạo lứt chứa hàm lượng dinh dưỡng cao
Gạo lứt chứa hàm lượng dinh dưỡng cao

3. Những lợi ích của gạo lứt đen đối với cơ thể

Dựa vào bảng thành phần dinh dưỡng có trong gạo lứt đen chắc hẳn bạn cũng nhận thấy đây là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Cùng khám phá xem loại gạo này sẽ đem đến lợi ích tuyệt vời gì cho cơ thể nhé!

3.1. Cải thiện hệ tiêu hóa

Gạo lứt đen có chứa hàm lượng chất xơ cao, cộng thêm việc tối ưu hóa quá trình cân bằng cholesterol trong cơ thể. Vì thế, sức khỏe đường ruột được cải thiện đáng kể, đẩy lùi chứng táo bón, đầy hơi khó tiêu cũng như các biểu hiện khác của hệ đường ruột. Nhờ đó, hạn chế được nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày hay trĩ.

3.2. Tốt cho hệ tim mạch

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, gạo lứt đen giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Do thành phần không chứa natri nên không ảnh hưởng đến huyết áp của cơ thể. Đồng thời, vitamin C dồi dào còn giúp giảm áp lực cho tim, tăng khả năng phục hồi. Chất xơ trong gạo lứt đen góp phần ngăn chặn việc hình thành các bệnh như xơ vữa động mạch.

Gạo lứt đen rất tốt cho hệ tim mạch
Gạo lứt đen rất tốt cho hệ tim mạch

3.3. Củng cố hàng rào miễn dịch của cơ thể

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng cao vitamin C có trong gạo lứt đen góp phần tăng cường hàng rào miễn dịch của cơ thể. Vitamin C có khả năng kích thích sản sinh tế bào bạch cầu giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, chống lại các mầm bệnh.

3.4. Giúp xương chắc khỏe

Photpho và kẽm có trong gạo lứt giúp duy trì xương chắc khỏe. Việc ăn loại gạo này thường xuyên trong thời gian dài sẽ giúp cải thiện các vấn đề về xương khớp cũng như ngăn ngừa loãng xương, đảm bảo sự ổn định của xương khớp.

Giúp xương chắc khỏe hơn nhờ ăn cơm gạo lứt
Giúp xương chắc khỏe hơn nhờ ăn cơm gạo lứt

3.5. Giảm cân nhanh chóng hơn

Như đã tìm hiểu thì bạn cũng biết gạo lứt đen bao nhiêu calo. Với mức năng lượng ấy thì đây là thực phẩm được nhiều người lựa chọn để giảm cân. Việc ăn gạo lứt đen không chỉ giúp bạn hạn chế được lượng calo nạp vào cơ thể mà còn giúp bạn no lâu hơn, hạn chế cảm giác thèm ăn. Hơn nữa, các khoáng chất có trong gạo lứt đen còn là nguồn dinh dưỡng cân bằng và hợp lý giúp cơ thể luôn đủ chất.

3.6. Ngăn ngừa lão hóa da

Trong gạo lứt đen có chứa lượng lớn các chất chống oxy hóa, được chuyên gia đánh giá là cao gấp 20 – 30 lần so với gạo trắng. Các chất này sẽ làm trung hòa các gốc tự do – nguyên nhân dẫn đến tế bào ung thư. Đồng thời, việc ngăn chặn sự tăng lên của các gốc tự do này cũng giúp các tế bào chậm lão hóa, giúp bạn duy trì được làn da tươi trẻ.

Chế độ ăn lành mạnh với gạo lứt giúp làm đẹp da
Chế độ ăn lành mạnh với gạo lứt giúp làm đẹp da

4. Những món ăn được chế biến từ gạo lứt đen

Là thực phẩm dinh dưỡng nên người ta thường sử dụng gạo lứt đen để chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn hỗ trợ giảm cân, đẹp da. Học ngay các công thức để tạo ra món ăn thơm ngon, bắt mắt dưới đây với gạo lứt đen.

4.1. Cơm gạo lứt đen muối vừng

Một trong những cách giảm cân đơn giản và được nhiều người áp dụng đó là sử dụng cơm gạo lứt muối vừng. Hạt gạo dẻo, thơm ăn kèm với muối vừng mặn, bùi giúp tăng thêm hương vị cho món ăn. Cơm gạo lứt muối vừng rất hợp cho những ai đang mong muốn giảm cân, giữ dáng.

Cơm gạo lứt muối vừng dân giã
Cơm gạo lứt muối vừng dân giã

4.2. Sữa gạo lứt

Để có thể nạp vào cơ thể các dinh dưỡng từ gạo lứt mà không cần ăn cơm mỗi ngày thì bạn đã có một lựa chọn thay thế, đó là sữa gạo lứt. Đây là thức uống vừa thanh đạm, vừa tốt cho sức khỏe lại giúp làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa. Bạn chỉ cần rang thơm gạo lứt và đun cùng với 1 lít nước, đến khi sôi thì thêm vào đó đường cùng chút sữa tươi. Vậy là bạn đã có ngay một bữa sáng vừa ngon, bổ dưỡng vừa tốt cho sức khỏe.

Sữa gạo lứt tốt cho sức khỏe
Sữa gạo lứt tốt cho sức khỏe

4.3. Cơm cuộn gạo lứt

Cơm cuộn là món ăn Hàn Quốc được rất nhiều bạn trẻ Việt yêu thích. Một món ăn với cách làm khá đơn giản nhưng hương vị vô cùng thơm ngon lại cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Chỉ khác, thay vì dùng cơm trắng, ta dùng cơm gạo lứt đen. Đây là công thức làm cơm cuộn mới mẻ dành riêng cho tín đồ giảm cân mà vẫn muốn ăn ngon. 

Cơm cuộn gạo lứt đen cho tín đồ mê đồ ăn Hà Quốc
Cơm cuộn gạo lứt đen cho tín đồ mê đồ ăn Hà Quốc

5. Ăn nhiều gạo lứt đen có tốt không?
Advertisement

Như đã đề cập đến ở trên thì bạn đã biết gạo lứt đen bao nhiêu calo và những lợi ích tuyệt vời của thực phẩm này. Vậy có phải, ăn nhiều gạo lứt thì cải thiện sức khỏe tốt hơn? Theo các chuyên gia, ăn gạo lứt là điều cần thiết để duy trì cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, không nên ăn gạo lứt quá thường xuyên, chỉ nên ăn 2 – 3 lần/tuần xen kẽ với cơm trắng. 

Chỉ nên ăn gạo lứt đen 2 - 3 lần/tuần
Chỉ nên ăn gạo lứt đen 2 – 3 lần/tuần

6. Những lưu ý khi ăn gạo lứt đen

Những thông tin trên đã giúp bạn hiểu thêm về gạo lứt đen và lợi ích tuyệt vời của thực phẩm này. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số thông tin quan trọng dưới đây để ăn gạo lứt tốt cho sức khỏe.

  • Luôn lựa chọn gạo lứt có nguồn gốc rõ ràng và có hướng dẫn sử dụng, hạn dùng cụ thể
  • Nên chọn loại gạo có thời gian sử dụng lâu để giữ được độ dẻo
  • Hàm lượng photpho trong gạo lứt đen cao nên không tốt cho bệnh nhân thận
  • Cơm gạo lứt nấu cho bệnh nhân đau dạ dày hay gặp các vấn đề về tiêu hóa cần nấu dẻo hơn để dễ tiêu hóa

Qua bài viết trên, bạn đã biết thêm một thực phẩm giàu dinh dưỡng để đưa vào khẩu phần ăn của mình. Gạo lứt đen bao nhiêu calo hay ăn gạo lứt sao cho đúng cách không còn là điều khó khăn. Chúc bạn luôn biết cách để cải thiện sức khỏe mỗi ngày.

Advertisement
Chuyên mục: Dinh DưỡngSức Khỏe

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất