Các cách dưỡng móng tay những tín đồ làm nail không thể bỏ qua

Nguyễn Mai 448

Đối với những bạn đam mê làm nail thì việc dưỡng móng tay là việc làm hết sức cần thiết. Vậy, có những cách chăm sóc móng nào? Bạn hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tại sao cần dưỡng móng tay?

Việc chăm sóc móng tay thường xuyên sẽ giúp bạn duy trì được các dưỡng chất cung cấp cho móng, đồng thời hỗ trợ chúng phát triển cứng cáp và dài hơn. Các phương pháp chăm sóc này cũng có thể ngăn chặn được các tình trạng ố vàng và mỏng giòn.

Dưỡng móng tay
Chăm sóc thường xuyên sẽ giúp móng tay bạn chắc khỏe

Ngoài ra dưỡng móng tay với kem chuyên dụng hoặc các nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên sẽ giúp dưỡng chất thẩm thấu nhanh chóng hơn. Chúng cũng sẽ bổ sung thêm độ ẩm và chống lại được các tác nhân gây hại từ bên ngoài. Đồng thời, bạn cũng cần hạn chế tiếp xúc với các chất độc hại, để tránh ảnh hưởng đến móng.

2. Chia sẻ cách dưỡng móng tay tại nhà đơn giản ít ai biết

Hiện nay có rất nhiều cách dưỡng móng tay khác nhau mà không phải ai cũng biết rõ. Ngoài sử dụng những loại nguyên liệu đặc biệt ra bạn cũng nên bỏ đi một vài thói quen không tốt cho móng. Vậy để dưỡng nail một cách hiệu quả nhất, bạn thực hiện theo các phương pháp sau:

1. Luôn giữ móng tay khô và sạch

Những vấn đề của móng đa số đều bắt nguồn từ những loại vi khuẩn. Vậy nên bạn cần phải đảm chúng bị ngăn chặn và không thể sinh sản. Hãy vệ sinh móng tay của bạn một cách thường xuyên và lau khô sau mỗi lần rửa. 

Dưỡng móng tay bằng cách giữ khô móng
Giữ móng khô và sạch sẽ giúp móng không bị tích tụ vi khuẩn

Bạn có thể sử dụng thêm một chiếc bàn chải nhỏ, cùng với một ít muối chà nhẹ nhàng lên móng và các vùng da xung quanh. Điều này làm sạch bụi bẩn và các loại vi khuẩn tích tụ lâu ngày. Nếu để móng tay dài, bạn sẽ cần phải thường xuyên vệ sinh móng hơn.

2. Bỏ thói quen cắn móng tay

Hành động cắn sẽ gây tổn thương cho móng, khiến chúng trở nên yếu và dễ gãy. Đồng thời, cũng sẽ làm bạn mất hình tượng hơn rất nhiều. Ngoài ra, việc đưa ngón tay lên miệng sẽ rất dễ truyền truyền vi khuẩn và cặn bẩn từ kẽ móng và đầu ngón tay sang miệng, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Cách dưỡng móng tay bằng cách bỏ thói quen cắn móng
Thói quen cắn móng tay sẽ rất dễ gây tổn thương móng

3. Dưỡng móng tay với kem ẩm

Tình trạng móng bị khô và bong tróc bạn hoàn toàn không nên coi thường. Lúc này, móng đang ở trạng thái yếu, mỏng manh và dễ gãy. Sử dụng các loại kem dưỡng ẩm chuyên dụng sẽ khắc phục được tình trạng này một cách triệt để, giúp chúng chắc khỏe và bóng hơn.

dưỡng móng tay bằng kem dưỡng ẩm
Kem dưỡng ẩm sẽ giúp móng tay đỡ khô và bong tróc

4. Sử dụng găng tay để bảo vệ móng

Khi làm các công việc dọn dẹp như giặt giũ, rửa bát,.. những chất tẩy rửa sẽ gây hại cho móng tay của bạn khi tiếp xúc với chúng. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên đeo găng tay để bảo vệ móng và da tay. Đồng thời, bạn cũng nên vệ sinh găng tay sau khi sử dụng một cách thường xuyên. Sau đó, phơi khô chúng để đảm bảo vi khuẩn gây hại không bị tích tụ lại.

Sử dụng găng tay bảo vệ móng khỏi hóa chất
Sử dụng găng tay bảo vệ móng khỏi hóa chất

5. Thường xuyên cắt tỉa móng

Tương tự việc cắt tỉa tóc định kỳ, móng tay của bạn khi được cắt tỉa một cách thường xuyên cũng sẽ trở nên chắc khỏe hơn. Bạn hãy dùng bấm móng hoặc những dụng cụ cắt tỉa móng chuyên dụng để loại bỏ đi các phần thừa. Đặc biệt, bạn nên cắt móng tay theo đường thẳng. Rồi sau đó mài lại bằng dũa. để đầu móng bớt sắc hơn, đỡ gây xước da.

Tỉa móng định kỳ
Việc tỉa định kỳ sẽ giúp móng chắc khỏe hơn

6. Chăm sóc phần da dưới chân móng

Lớp biểu bì này sẽ giúp gắn kết toàn bộ móng với da tay. Thế nhưng, chúng rất lại rất mỏng manh và dễ bị tổn thương. Vì vậy, chăm sóc lớp biểu bì này một cách tốt nhất cũng sẽ góp phần vào việc dưỡng móng chắc khỏe.

Khi vùng da vùng gần móng bị trầy xước, hãy xử lý chúng cẩn thận, cắt phần thừa một cách nhẹ nhàng để không gây viêm, nhiễm trùng. Tuyệt đối, không nên dùng miệng cắn đứt lớp biểu bì. Đồng thời, bạn cũng cần đảm bảo độ ẩm bằng cách thoa dầu hạnh nhân hoặc dầu dừa.

Dưỡng móng tay và phần da dưới móng
Phân da xung quanh móng nên được chăm sóc một cách cẩn thận

7. Quét sơn phủ bảo vệ và dưỡng móng tay

Lớp sơn nền trong suốt sẽ tạo thành một lớp bảo vệ, giúp cho móng tay hạn chế bị ố vàng hay bạc màu. Đồng thời, việc dùng loại sơn phủ này cũng làm cho bộ nail trông bóng, đẹp và chắc khỏe hơn. Đặc biệt, nếu bạn muốn sơn màu thì chắc chắn không nên bỏ qua lớp sơn phủ.

Dưỡng móng tay với lớp sơn phủ
Sơn phủ sẽ giúp cho móng tránh bị ố vàng và hư tổn

8. Không tự cạo lớp sơn trước đó

Việc tự tay cạo sạch đi lớp sơn móng tay cũ là điều tệ nhất mà bạn không nên làm. Hành động này sẽ khiến cho bề mặt móng tay của bạn trở nên loang lổ, thô ráp và làm mất đi lớp bảo vệ tự nhiên. Thay vì cạo sạch sơn bằng tay thì bạn nên sử dụng nước tẩy hoặc khăn chuyên dụng để làm sạch móng. 

Không nên tự cạo sơn móng tay
Bạn nên sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để loại bỏ sơn móng tay

9. Hạn chế dùng Gel và Acrylics

Gel và Acrylic làm cho bộ nail của bạn trông đẹp hơn. Thế nhưng chúng lại là một trong những nguyên nhân gây ra những tổn thương lớn cho móng tay của bạn. Acrylic chứa nhiều hóa chất khiến vùng da xung quanh móng bị khô. Tương tự, việc sử dụng Gel cũng gây tổn thương không ít cho móng. Vậy nên, tuy đẹp nhưng bạn cũng nên hạn chế sử dụng 2 nguyên liệu này.

Hạn chế sử dụng Gel và Acrylics
Gel và Acrylics có thể gây ra những tổn thương lớn cho móng tay

10. Bổ sung dưỡng chất nuôi dưỡng móng

Bổ sung thêm những dưỡng chất cho cơ thể bằng việc ăn uống khoa học có thể giúp móng tay của bạn phát triển một cách khỏe mạnh từ bên trong. Để móng luôn trong tình trạng tốt nhất thì bạn cần bổ sung các thực phẩm có hàm lượng biotin phù hợp. Chất này có nhiều trong các loại thực phẩm như súp lơ, đậu phộng, quả bơ, trứng, sữa, gan, khoai lang….

Dưỡng móng tay bằng cách bổ sung dưỡng chất
Việc bổ sung các dưỡng chất cho móng là rất cần thiết

Bên cạnh đó, việc cung cấp thêm các loại vitamin cũng rất cần thiết. Đặc biệt, vitamin B7, B12 sẽ cung cấp thêm độ ẩm cần thiết cho móng, giữ cho chúng luôn tránh được tình trạng khô ráp và dễ gãy. Cuối cùng, các chất khác như: kẽm, đồng, sắt, canxi, axit clohydric, iốt và selenium cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, kích thích móng tay nhanh dài dẻo dai.

3. Cần tránh làm gì để dưỡng móng tay và tránh bị tổn thương?

Bên cạnh việc cung cấp thêm các chất cần thiết và dưỡng móng tay bằng việc cắt tỉa gọn gàng. Bạn cũng nên tránh những tác động từ bên ngoài khiến móng tay tổn thương. Dưới đây là một số lưu ý nhỏ bạn nên nắm rõ:

Dưỡng móng tay đẹp
Để có một bộ nail đẹp, bạn nên nắm được một vài lưu ý nho nhỏ

3.1. Tránh để móng tay chạm vào những vật cứng nhọn

Chúng ta thường có thói quen sử dụng móng tay để làm những công việc đơn giản hằng ngày như mở lon nước ngọt, cậy vật cứng,… Điều này vô tình khiến móng của bạn bị xước, mẻ và dễ gãy hơn. Hãy nhớ rằng móng tay của bạn không thể chịu được một lực quá lớn. Vậy nên, bạn cần để ý trong những hoạt động hằng ngày.

Advertisement

3.2. Hạn chế tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa mạnh

Các hóa chất tẩy rửa mạnh mà bạn sử dụng hằng ngày như: nước rửa chén, bột giặt, nước tẩy quần áo rất dễ làm cho móng bị ố vàng và phát triển khó khăn hơn. Tình trạng bị nhiễm khuẩn cũng dễ xảy ra hơn. Vậy nên, bạn cần hạn chế tiếp xúc với các chất này cũng như dùng găng tay mỗi khi dọn dẹp.

3.3. Không nên sơn móng tay quá nhiều

Trong sơn móng tay có chứa Formaldehyde, khiến cho móng dễ gãy và giòn hơn. Ngoài ra, những loại sơn không rõ nguồn gốc còn chứa nhiều loại hóa chất gây hại hơn như Benzen, Toluen, Acetone Diethyl. Chúng sẽ làm tổn thương lớp sừng bám trên bề mặt móng.

Vì vậy, bạn nên hạn chế việc sử dụng sơn móng tay nếu không thực sự cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng cần phải cân nhắc chọn những loại sơn uy tín, có nguồn gốc rõ ràng và không chứa những chất độc hại. Như vậy có thể đảm bảo được an toàn trong việc làm nail của bạn.

Trên đây là những phương pháp dưỡng móng tay hiệu quả nhất mà Tuổi trẻ và Sắc đẹp muốn gửi đến bạn. Mong rằng, bài viết này sẽ có ích cho bạn trong quá trình chăm sóc móng tay của mình.

Advertisement
Chuyên mục: Làm ĐẹpMóng Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất