Đường bao nhiêu calo? Có nên cắt bỏ đường ra khỏi khẩu phần ăn

Nguyễn Mai 302

Những ai yêu thích những đồ ăn có vị ngọt thì chắc hẳn đường là một gia vị không thể thiếu. Nó không chỉ đơn giản giúp cho các đồ uống trở nên hấp dẫn hơn mà đây còn là gia vị giúp cho món ăn trở nên bắt mắt và thơm ngon. Vậy bạn biết gì về nguyên liệu này? Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu đường bao nhiêu calo và các thông tin xung quanh thực phẩm này.

1. 100g đường bao nhiêu calo?

Đường là thực phẩm cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng hiệu quả. Trong hoạt động mỗi ngày thì đây là nguồn năng lượng không thể thiếu. Đường là một dạng của carbohydrate, có vị ngọt và gồm một số loại như fructose, sucrose và lactose. Theo các chuyên gia thì 100g đường cung cấp cho cơ thể 387 calo. Không chỉ là đường kính mà thành phần này còn tồn tại nhiều trong hoa quả, bánh kẹo, rau củ…

Đường có lượng calo rất lớn
Đường có lượng calo rất lớn

2. Ăn nhiều đường có bị béo không?

Căn cứ vào thông tin đường bao nhiêu calo bạn cũng phần nào biết được đây có phải là nguyên nhân khiến bạn tăng cân hay không. Với mức calo 387 thì đường hoàn toàn có thể khiến bạn béo lên. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đường có khả năng cung cấp năng lượng cho cơ thể đủ để duy trì hoạt động trong suốt cả ngày.

Ăn nhiều đường không tốt cho sức khỏe và gây tăng cân
Ăn nhiều đường không tốt cho sức khỏe và gây tăng cân

Mặc dù là vậy, nhưng nếu bạn ăn một lượng đường lớn thì không chỉ là tăng cân mà nó còn khiến bạn dễ béo phì, nhất là với trẻ nhỏ. Chính bởi năng lượng nạp vào của chúng khó tiêu hao nên cơ thể dễ đối mặt với việc tích tụ mỡ thừa. Chính vì thế mà bạn sẽ bị béo. Hơn nữa, nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch hay một số bệnh lý khác cũng tăng lên.

3. Mỗi ngày ăn bao nhiêu đường là tốt?

Theo Hiệp hội tim mạch Mỹ, lượng đường tiêu chuẩn cho cơ thể của mỗi người là khác nhau, phụ thuộc vào giới tính. Nam giới cần lượng đường nhiều hơn so với nữ giới. Theo đó, mỗi ngày nam giới cần 150 calo tương đương với 37,5g đường trong khi đó nữ giới cần 25g đường tương đương với 100 calo.

Mỗi ngày bạn không nên nạp quá 25g đường
Mỗi ngày bạn không nên nạp quá 25g đường

4. Các thực phẩm có chứa đường bạn nên biết

Nhắc đến đường chắc hẳn bạn sẽ nhớ đến các đồ ăn có vị ngọt như bánh kẹo, sữa hay mật. Tuy nhiên, đường có trong rất nhiều các thực phẩm khác mà bạn không hề hay biết, và các thực phẩm đó dường như không có vị ngọt. Ngoài các thực phẩm trên thì đường còn có nhiều trong hoa quả, rau củ, nước ngọt và các thực phẩm giàu tinh bột khác. 

Các thực phẩm nhiều đường bạn nên hạn chế ăn
Các thực phẩm nhiều đường bạn nên hạn chế ăn

Nói một cách tổng quát hơn thì đường chính là một dạng carbohydrate vào xuất hiện trong rất nhiều thực phẩm. Chính vì các dạng khác nhau nên vị của chúng cũng khác nhau. Đường xuất hiện hầu hết trong các thực phẩm, đặc biệt là các chế phẩm từ sữa, bánh kẹo và hoa quả.

5. Đường có trong thực phẩm chế biến sẵn là loại đường gì?

Không chỉ quan tâm đến đường bao nhiêu calo, bạn cũng cần tìm hiểu cụ thể về các loại đường. Không chỉ đơn giản là đường tinh chế được bày bán tại các cửa hàng siêu thị mà còn có loại đường tự nhiên. Thực phẩm qua chế biến được sử dụng đường tinh luyện này. Các sản phẩm này đều đã qua quá trình xử lý nên không chỉ có hàm lượng đường mà chất béo cũng ở mức cao. Vì thế mà đây là những thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

6. Những lưu ý khi ăn đường

Đường tuy là hợp chất cần thiết cho cơ thể nhưng không phải loại nào cũng tốt cho sức khỏe. Nhất là loại đường tinh luyện đã qua xử lý. Để nạp đủ năng lượng cho cơ thể nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe thì bạn cần lưu ý một số thông tin sau:

Advertisement

Không nên ăn quá nhiều đường vì có hại cho sức khỏe
Không nên ăn quá nhiều đường vì có hại cho sức khỏe
  • Bạn nên nạp lượng đường vừa đủ, không quá ít hoặc quá nhiều bởi nếu không đủ lượng đường cơ thể cần sẽ dẫn đến hiện tượng hạ đường huyết làm ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Nếu nạp quá nhiều đường sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường, mụn nhọt…
  • Hạn chế ăn các thực phẩm có lượng đường tinh chế cao
  • Không nhất thiết phải bổ sung đường từ nhiều nguồn khác nhau ví dụ như khi đã ăn đủ đường từ trái cây, rau củ thì không cần bổ sung từ các nguồn khác

Đường bao nhiêu calo đã được Tuổi trẻ và Sắc đẹp giải đáp chi tiết trong bài viết trên. Qua đây, bạn có cái nhìn tổng quan hơn về hợp chất cần thiết nhưng cũng có thể gây hại cho cơ thể nếu không sử dụng đúng cách. Hy vọng, bạn sẽ biết vận dụng kiến thức để ăn uống lành mạnh và khoa học hơn. 

Advertisement
Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất