Giải đáp đậu phụ bao nhiêu calo và các thông tin bạn cần biết

Nguyễn Mai 169

Đậu phụ là món ăn giàu đạm và được nhiều chị em tin dùng để giảm cân. Không chỉ là món ăn thuần chay đơn giản, ngon miệng mà đậu phụ còn đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy đậu phụ bao nhiêu calo và cách giảm cân nhanh chóng bằng thực phẩm này là gì? Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết qua bài viết dưới đây.

1. Trong đậu phụ chứa bao nhiêu calo?

Đậu phụ được làm từ đậu nành và được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Loại đậu này được chế biến bằng nhiều phương pháp khác nhau. Do đó, để biết được đậu phụ bao nhiêu calo cần căn cứ vào từng loại. Thông thường, trong 100g đậu phụ sẽ có lượng calo dao động như sau:

Đậu phụ có hàm lượng calo tương đối thấp
Đậu phụ có hàm lượng calo tương đối thấp
  • Đậu phụ thường: 61 calo
  • Đậu phụ chiên: 271 calo
  • Đậu phụ đông lạnh: 471 calo
  • Đậu phụ trắng Osaka: 77 calo
  • Đậu phụ lên men: 116 calo
  • Đậu phụ sốt cà chua: 197 calo

2. Thành phần dinh dưỡng có trong đậu phụ

Bên cạnh việc quan tâm đậu phụ bao nhiêu calo thì thành phần dinh dưỡng cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Theo các nghiên cứu chỉ ra cứ 100g đậu phụ tươi có chứa khoảng 6.55g protein, 3,96g chất béo tốt và 1,8g carbohydrate. 

Đậu phụ rất giàu đạm thực vật
Đậu phụ rất giàu đạm thực vật

Ngoài ra, vì có nguồn gốc từ ngũ cốc nên đậu phụ cũng có rất nhiều dinh dưỡng khác. Thực phẩm này chứa hoạt chất phytoestrogen tương tự như nội tiết tố nữ. Đồng thời đậu còn chứa nhiều khoáng chất thiết yếu như magie, natri, kẽm, photpho, đồng… Đây đều là những chất tốt cho sức khỏe và cần thiết cho cơ thể.

3. Những lợi ích sức khỏe khi ăn đậu phụ

Đậu phụ có nguồn gốc từ ngũ cốc nên rất tốt cho sức khỏe. Với những ai mắc bệnh tim mạch thì đây là món ăn hỗ trợ và cải thiện sức khỏe rất tốt. Các chất dinh dưỡng trong đậu phụ có tác dụng hỗ giảm viêm mạch máu, cải thiện lưu thông máu, giảm mỡ máu cũng như nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.

Đậu phụ rất tốt cho sức khỏe
Đậu phụ rất tốt cho sức khỏe

Ngoài ra, đậu phụ rất tốt đối với sức khỏe của phụ nữ. Ăn thực phẩm này thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đậu phụ giúp giảm nguy cơ lên tới 56% so với đối tượng không sử dụng. Ngoài ra, cũng giúp xương chắc khỏe. Đẹp da và giảm cân hiệu quả. 

4. Ăn đậu phụ có bị béo không?

Đậu phụ bao nhiêu calo sẽ ảnh hưởng đến việc nạp năng lượng vào cơ thể. Năng lượng càng nhiều thì càng dễ béo. Tuy nhiên, đậu phụ có rất ít calo, chất béo nhưng giàu chất xơ. Vì thế, mà ăn thực phẩm này không hề gây béo. 

Ăn đậu phụ không hề gây béo
Ăn đậu phụ không hề gây béo

Nghiên cứu chỉ ra rằng ăn đậu phụ hàng ngày có thể giảm 1.5kg trong vòng 4 năm. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí PloS Medicine. Bạn cũng có thể kết hợp đậu phụ với các thực phẩm khác như trái cây, rau củ, ngũ cốc… Để tăng cường hiệu quả giảm cân tốt hơn. 

5. Những món ăn ngon làm từ đậu phụ

Chế biến những món ăn ngon từ đậu phụ giúp bạn ăn ngon miệng hơn cũng như bổ sung được các dưỡng chất cho cơ thể. Dưới đây là một số món ăn chế biến từ đậu đơn giản cho bữa cơm thêm phần hấp dẫn.

5.1. Canh đậu hũ rong biển

Canh đậu hũ rong biển rất thích hợp cho mùa hè vì có khả năng giải nhiệt tốt. Chỉ cần thêm rong biển và cắt đậu hũ thành miếng nhỏ, là bạn đã có ngay cho mình một bát canh thanh nhiệt thơm ngon bổ dưỡng. Món ăn này cũng rất phù hợp với những người ăn chay trường. Đây là gợi ý hay cho những ai thích những món ăn ngày hè thanh đạm.

Canh rong biển đậu hũ phù hợp để giảm cân
Canh rong biển đậu hũ phù hợp để giảm cân

5.2. Đậu phụ hấp tôm

Chỉ với 2 nguyên liệu đơn giản là đậu phụ và tôm bạn đã có cho mình một món canh hấp dẫn. Món ăn này vừa có tác dụng giảm cân vừa giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể rất tốt. Những ai có vấn đề về xương khớp thì đây là món ăn rất phù hợp để thêm vào thực đơn. 

5.3. Đậu hũ kho trứng cút

Một món ăn giàu đạm giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể là đậu hũ kho trứng cút. Món kho có hương vị đậm đà, hợp khẩu vị với những ai thích món ăn hương vị truyền thống. Đậu hũ kho trứng cút giúp cơ thể bổ sung hàm lượng chất đạm cao, cung cấp nhiều năng lượng nên rất hợp với bữa cơm trưa.

6.  Những câu hỏi thường gặp khi ăn đậu phụ

Là món ăn giàu dinh dưỡng nhưng ít ai biết rằng ăn đậu phụ như thế nào để tốt nhất cho sức khỏe. Liệu rằng ăn nhiều đậu phụ có phải là cách để tăng cường sức khỏe. Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp ngay sau đây.

6.1. Ăn nhiều đậu phụ có tốt không?

Đậu phụ bao nhiêu calo không phải là thắc mắc duy nhất được đặt ra. Câu hỏi “ăn nhiều đậu phụ có tốt không” vẫn xuất hiện nhiều trên thanh tìm kiếm của Google. Điều này đồng nghĩa với việc vẫn còn nhiều người chưa thực sự biết ăn đậu phụ như thế nào để tốt cho sức khỏe.

Ăn đậu hũ với lượng vừa phải để đảm bảo sức khỏe
Ăn đậu phụ với lượng vừa đủ để tốt cho sức khỏe

Trong đậu chứa hàm lượng protein rất cao. Vì thế khi ăn nhiều dễ dẫn đến tình trạng thừa đạm và rối loạn một số chức năng của cơ thể. Mỗi ngày, một người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ từ 2 – 3 miếng đậu phụ tương đương với 200 – 300 calo. Do đó, những ai đang mắc bệnh thận, gút, suy tuyến giáp thì không nên ăn nhiều thực phẩm này.

6.2. Ăn đậu phụ có giảm cân được không?

Nhờ vào thành phần dinh dưỡng ít calo và giàu chất xơ nên đậu phụ rất phù hợp để giảm cân. Các chuyên gia cũng khuyến khích việc sử dụng đạm thực vật để giảm cân thay vì dùng đạm động vật. Tuy nhiên, để giảm cân hiệu quả cách chế biến món ăn từ đậu phụ cũng có ảnh hưởng lớn. Hạn chế các món chiên rán để cơ thể không bị dư thừa calo.

7. Những lưu ý khi ăn đậu phụ

Đậu phụ là thức ăn rất tốt đối với cơ thể. Tuy nhiên, không phải chỉ biết đậu phụ bao nhiêu calo là đủ. Bạn cần biết một số lưu ý dưới đây để ăn thực phẩm này đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe.

  • Người có tiền sử dạ dày nên hạn chế ăn đậu vì dễ gặp tình trạng đầy hơi
  • Isoflavone trong đậu là tác nhân ngăn cản enzyme sản xuất hoocmon tuyến giáp, ai gặp tình trạng suy tuyến giáp hạn chế ăn
  • Đậu phụ giàu đạm cần ăn ở mức độ vừa phải để hạn chế bệnh gút

Đậu phụ bao nhiêu calo đã được Tuổi trẻ và Sắc đẹp giải đáp chi tiết trong bài viết trên. Với thông tin đa chiều và chính xác hy vọng sẽ giúp mọi người có thêm các kiến thức chuẩn khoa học, xây dựng cho bản thân một sức khỏe tốt nhất. 

Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất