Củ Maca Peru – Thực phẩm “thượng hạng” dành cho các quý ông

Nguyễn Mai 207

Trong những năm gần đây, củ maca peru đã được rất nhiều người biết tới, nhất là cánh đàn ông. Đó là bởi loại củ này được quảng bá là “thần dược” cho phái mạnh. Vậy thực hư về công dụng này của củ này như thế nào? Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu ngay đáp án trong bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Giới thiệu về củ maca peru

Củ maca peru hay còn gọi là nhân sâm maca peru, tên khoa học là Lepidium meyenii, thuộc họ Cải. Đây là một loài cây thân thảo, sinh trưởng và phát triển chủ yếu ở vùng núi cao Andes thuộc miền Trung đất nước Peru, Nam Mỹ.

Hình ảnh thực tế về củ Maca peru
Hình ảnh thực tế về củ Maca peru

Cây maca peru cao khoảng 20cm với phần rễ củ phình to giống với củ đậu. Thân cây ngắn và nằm dọc trên mặt đất, phần chóp đầu hơi lồi lên, có 3 màu phổ biến là đỏ, vàng và đen. Củ maca có vị ngọt nhẹ, thanh mát nên rất dễ sử dụng.

2. Phân loại củ maca peru

Củ maca có ba màu là đỏ, vàng và đen. Ba loại củ maca này mặc dù có nhiều điểm tương đồng nhưng mỗi loại vẫn có những đặc tính và lợi ích khác nhau.

2.1. Maca peru đen

Rễ của củ maca đen chiếm khoảng 15% sản lượng thu hoạch củ maca mỗi năm. Maca đen được mệnh danh là “maca của nam giới” vì công dụng của chúng trong việc tăng cường sức khỏe ở nam giới. Bên cạnh đó, maca đen cũng có khả năng tác động đến trí nhớ, tâm trạng và năng lượng cơ thể, sức khỏe của xương hay cải thiện số lượng tinh binh.

Maca peru đen giúp tăng cường sức khỏe cho nam giới
Maca peru đen giúp tăng cường sức khỏe cho nam giới

2.2. Maca peru đỏ

Maca peru đỏ là một dạng maca hiếm, chiếm khoảng 20 – 25% sản lượng thu hoạch. Nếu như củ maca đen đại diện cho phái mạnh thì maca đỏ lại đại diện cho phái nữ. Maca đỏ được sử dụng nhiều trong việc ngăn ngừa và cải thiện tình trạng loãng xương, lo lắng, mệt mỏi và các vấn đề về tuần hoàn, thiếu oxy hoặc viêm mãn tính.

2.3. Maca peru vàng

Nhiều nhất về sản lượng thu hoạch chính là củ maca peru vàng, lên tới 60%. Đây là loại maca có nhiều công dụng với sức khỏe hormone và sự cân bằng cơ thể. Các protein trong loại củ này có tính khả dụng sinh học, giúp cơ thể hấp thu chúng tốt hơn các loại protein khác. Đặc biệt, củ maca vàng rất phù hợp với những người ăn chay trường vì chúng sẽ cung cấp đủ nhu cầu protein hàng ngày mà cơ thể cần.

Maca peru vàng có hàm lượng protein dồi dào
Maca peru vàng có hàm lượng protein dồi dào

3. Thành phần dinh dưỡng trong củ maca peru

Củ maca peru rất giàu dinh dưỡng, chúng được coi là một nguồn cung cấp một số loại vitamin và khoáng chất tuyệt vời cho cơ thể. Theo nghiên cứu, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng trong khoảng 28g bột củ maca peru có hàm lượng dinh dưỡng sau:

  • 91 calo
  • 20g carbohydrate
  • 4g protein
  • 2g chất xơ
  • 1g chất béo
  • 133% vitamin C theo lượng khuyến nghị (RDI)
  • 85% đồng (RDI)
  • 23% sắt (RDI)
  • 16% kali (RDI)
  • 15% vitamin B6 (RDI)
  • 10% mangan (RDI)
Maca peru là loại củ rất giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe
Maca peru là loại củ rất giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe

4. Một số tác dụng của củ maca peru

Trong củ nhân sâm peru có chứa nhiều khoáng chất cùng hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Dưới đây là một số tác dụng tiêu biểu mà nhân sâm peru mang lại cho sức khỏe.

4.1. Thần dược giúp cải thiện và tăng ham muốn tình dục

Củ maca được người dân bản địa Peru dùng như một thần dược giúp cải thiện sức khỏe tình dục ở nam giới và nữ giới. Kết quả nghiên cứu về loại củ này cho thấy, bên trong chúng có chứa loại hợp chất có tên maca p-methoxybenzyl isothiocyanate có khả năng kích thích hoạt động sinh lý.

4.2. Cải thiện sức khỏe sinh sản của đàn ông

Khi nhắc đến khả năng sinh sản, chất lượng cũng như số lượng tinh trùng ở nam giới là điều vô cùng quan trọng. Một cuộc nghiên cứu đã cho thầy củ maca giúp tăng khả năng sinh sản ở nam giới. Cụ thể, loại củ này giúp cải thiện chất lượng chất lượng tinh trùng ở cả nam giới vô sinh và người khỏe mạnh.

Củ Maca peru có tác dụng bổ thận, tráng dương giúp tăng khả năng sinh sản ở nam
Củ Maca peru có tác dụng bổ thận, tráng dương giúp tăng khả năng sinh sản ở nam

4.3. Giảm nhẹ các triệu chứng thời kỳ mãn kinh ở nữ giới

Củ maca peru có tác dụng điều hòa và làm giảm bớt các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, khô âm đạo… Trong loại củ này có chứa một hợp chất đặc biệt giúp cân bằng hormone estrogen ở nữ giới, từ đó giúp điều chỉnh cơ thể. Hơn nữa, củ maca còn giúp bảo vệ chức năng xương và ngăn ngừa tình trạng loãng xương cho phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh.

5. Cách dùng củ maca peru đem lại hiệu quả cao

Hiện có 3 cách dùng củ maca peru thường được nhiều người áp dụng thực hiện bởi chúng đem lại hiệu quả cao. Bạn có thể tham khảo và áp dụng phương pháp sử dụng phù hợp để đạt kết quả tốt nhất.

5.1. Dùng trực tiếp hoặc làm phụ liệu cho món ăn

Maca peru có vị ngọt, có thể ăn sống hoặc làm nguyên liệu chế biến trong các món cháo, bánh, sinh tố… Hơn nữa, củ maca đỏ còn có thể sử dụng để hầm với sườn heo, móng giò hoặc thịt gà khoảng 40 – 60 phút sẽ rất thơm ngon, bổ dưỡng

5.2. Hãm trà

Bạn có thể hãm trà bằng cách phơi khô củ maca, sau đó thái thành từng lát mỏng hoặc nghiền ra thành bột, hòa cùng với nước sôi sẽ có ngay thức uống thanh mát. Mỗi ngày bạn dùng khoảng 5 – 10g, kiên trì uống một thời gian sẽ thấy cơ thể khỏe mạnh hơn.

5.3. Ngâm rượu

Để ngâm được rượu maca peru, bạn hãy dùng 500g củ maca đem ngâm với 5 lít rượu trắng 45 độ trong vòng 20 ngày là đã có thể sử dụng được. Mỗi ngày uống 2 – 3 lần sau bữa ăn, mỗi lần khoảng 15 – 30ml bạn sẽ thấy cơ thể có sự thay đổi rõ rệt.

Maca peru được nhiều nguời sử dụng để ngâm rượu uống
Maca peru được nhiều nguời sử dụng để ngâm rượu uống

6. Bài thuốc chữa bệnh từ củ maca peru

Ngoài những cách dùng kể trên, bạn có thể kết hợp loại củ này với các vị thuốc khác để tăng dược tính trị liệt dương, xuất tinh sớm, tinh trùng yếu, hiếm muộn, yếu sinh lý… với bài thuốc dưới đây.

Thành phần 1 thang gồm có 28 vị thuốc:

40g củ maca peru, 30g dâm dương hoắc, 30g đằng sâm, 30g đương quy, 30g hoàng kỳ, 30g hà thủ ô, 40g đỗ trọng, 20g đông trùng hạ thảo, 30g lộc nhung, 30g ba kích thiên, 30g nhục thung dung.

Thêm vào 30g ngưu tất, 20g kỷ tử, 30g kim anh tử, 40g thỏ ty tử, 30g sa uyển tử, 20g cúc hoa, 40g đại táo, 20g cam thảo, 20g bổ chí cốt, 40g kê huyết đằng, 30g hoài sơn, 20g khiếm thực, 20g toan táo nhân, 40g thục địa hoàng, 30g mỗi vị gồm tỏa dương, sơn thù du, đan sâm.

Cách sử dụng:

Đem thang thuốc trên ngâm cùng với 6 lít rượu trắng khoảng 45 – 50 độ trong vòng 30 ngày là đã có thể mang ra dùng. Khi dùng, bạn có thể pha thêm chút đường phèn để giảm độ đắng của thuốc. Loại thuốc này đều có thể sử dụng được cho cả nam giới và nữ giới.

Advertisement

Mỗi ngày bạn chỉ nên dùng 2 – 3 lần, mỗi lần uống khoảng 20 – 30ml. Liều dùng phụ thuộc vào mỗi thể trạng khác nhau, tốt nhất bạn nên tham khảo trước ý kiến của bác sĩ khi dùng để đảm bảo hiệu quả và độ an toàn.

7. Tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng củ maca peru

Khi dùng các sản phẩm được điều chế từ maca, bạn chỉ nên sử dụng và tiêu thụ chúng theo định mức được cho phép. Nếu lạm dụng maca, khả năng cao cơ thể sẽ xảy ra một số tình trạng như:

  • Khó ngủ, khó chịu
  • Bồn chồn, thừa năng lượng, người nóng ran
  • Gây ra các triệu chứng như đau dạ dày, khó tiêu, ợ nóng
  • Cao huyết áp, tăng nhịp tim

Ngoài ra, loại củ này cũng hạn chế sử dụng cho một số đối tượng như phụ nữ mang thai và cho con bú, dị ứng, người nhạy cảm với estrogen, người có vấn đề về tuyến giáp, trẻ em và bệnh nhân đang điều trị y tế. Đây là những đối tượng nhạy cảm nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

8. Củ maca peru giá bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Hiện nay, giá thành của maca peru dưới dạng củ đang được bán trên thị trường khá cao. Giá của maca cũng chia theo từng loại:

  • Maca peru đen: Dao động khoảng 3.000.000 đồng/kg
  • Maca peru đỏ: Dao động khoảng 2.000.000 đồng/kg
  • Maca peru vàng: Dao động khoảng 1.600.000 đồng/kg
Giá thành của Maca peru có giá lên đến hàng triệu đồng
Giá thành của Maca peru có giá lên đến hàng triệu đồng

Để mua được nhân sâm peru có chất lượng tốt, bạn nên chọn ở những cửa hàng đáng tin cậy, sản phẩm có tem nhãn, nguồn gốc rõ ràng. Đây là một số địa chỉ bán củ maca uy tín:

  • Cửa hàng Sâm Ngọc Linh Tu Mơ Rông ở Kon Tum
  • Thảo mộc Sài Gòn
  • Búp Xanh
  • Aloola
  • Sản Phẩm Gia Truyền

Trên đây là một số thông tin về củ maca peru và những tác dụng tuyệt vời mà chúng đem lại cho sức khỏe con người. Mong rằng qua bài chia sẻ trên của Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn biết thêm về một loại thảo dược hữu ích và có thể bồi bổ cơ thể cho bản thân và gia đình.

Advertisement
Chuyên mục: Củ Và Rễ Cây

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất