Mộc lan – loài hoa với những công dụng không phải ai cũng biết

Nguyễn Mai 146

Mộc Lan là một nhân vật lịch sử nổi tiếng của Trung Quốc, ngoài ra đây cũng là tên của một loài hoa vô cùng đẹp và tinh tế. Hoa mộc lan vừa mang vẻ đẹp quyến rũ, những ý nghĩa tốt đẹp mà còn có những công dụng tuyệt vời. Hãy cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu về loài hoa này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Cây hoa mộc lan là gì?

Hoa mộc lan có tên khoa học là Magnolia, thuộc họ mộc lan, có pháp danh khoa học là Magnoliaceae. Hoa mộc lan còn có những tên gọi khác như mộc niên, giáng hương,.. Nó có xuất xứ từ nước Pháp, hiện nay được trồng nhiều tại các khu vực Đông Á, Bắc Mỹ và Trung Mỹ. 

Hoa mộc lan có tên khoa học là Magnolia, thuộc họ mộc lan
Hoa mộc lan có tên khoa học là Magnolia, thuộc họ mộc lan

2. Giới thiệu về cây hoa mộc lan

Mộc lan là loài cây thân gỗ sống lâu năm, có chiều cao từ 2 đến 30m, lá hình bầu dục, màu xanh đậm, hình dáng thuôn dài, mọc so le nhau, lá thường rụng vào mùa đông. Hoa sẽ nở sau khi lá rụng, mỗi bông hoa có đường kính khoảng 12 – 15cm, cánh hoa thuôn hình trứng, khá dày và bóng. Nhị hoa dài khoảng 4mm, có bao phấn dạng sợi, hoa có nhiều nhụy đực. 

Hoa mộc lan thường rất lâu tàn, kéo dài đến cả một tháng. Hoa mộc lan có nhiều màu sắc như trắng, vàng, hồng, tím,… Hoa thường mọc đơn lẻ ở đầu cành, lúc nở lá cây sẽ rụng hết. Vậy nên khi nở hoa, ta chỉ thấy một sắc màu rực rỡ của những bông hoa. Hạt mộc lan hình quạt tròn có đường kính khoảng 1 – 1,5cm, có màu đỏ đậm.

3. Có những loại hoa mộc lan nào hiện nay?

Trên thế giới có nhiều loại mộc lan khác nhau. Tuy nhiên, tại Việt Nam có một vài loại cây hoa mộc lan chủ yếu đang được bày bán trên thị trường. Tuổi trẻ và sắc đẹp sẽ giới thiệu cho bạn một số loại mộc lan thường gặp ở Việt Nam.

3.1 Hoa mộc lan rễ trần

Đây là loại cây hoa mộc lan được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam, cho nên phải cắt bớt bộ rễ để quá trình vận chuyển được dễ dàng hơn. Cây hoa mộc lan rễ trần thường khá yếu do vận chuyển nên cây bị mất nước, tỉ lệ sống không cao. Vậy nên khi trồng và chăm sóc gặp rất nhiều khó khăn, lâu ra hoa.

3.2 Hoa mộc lan cánh bầu

Hoa mộc lan cánh bầu được trồng khá phổ biến cả ở Trung Quốc và Việt Nam, bởi loại cây này ưa khí hậu mát mẻ. Nó thường được chiết từ các cây mẹ khỏe mạnh tại các cánh rừng rồi nhân giống để trồng phổ biến. Loại hoa mộc lan này có khả năng phát triển rất tốt, sau vài năm cây có thể ra hoa.

Trên thế giới có nhiều loại mộc lan khác nhau
Trên thế giới có nhiều loại mộc lan khác nhau

3.3 Hoa mộc lan trồng phổ biến tại Việt Nam

Đây là loại cây hoa mộc lan được ươm trồng và nhân giống trực tiếp tại các nhà vườn ở Việt Nam. Khi lựa chọn cây hoa mộc lan để trồng bạn nên lựa chọn loại hoa này bởi nó có sức phát triển tốt, nhanh chóng bén rễ ra cành và nhanh có hoa.

4. Ý nghĩa đặc biệt của hình ảnh hoa mộc lan

Ở mỗi thời kỳ, mỗi quốc gia, hoa mộc lan lại có những ý nghĩa khác nhau. Hoa mộc lan thường đại diện cho tình yêu của những cặp đôi, lời tỏ tình đầy tình tế của chàng trai dành cho cô gái. Ngày nay, loài hoa này thường mang ý nghĩa của tình yêu hạnh phúc, thủy chung, luôn sắt son, bền chặt. Hoa mộc lan luôn là hình tượng của người phụ nữ mạnh mẽ, xinh đẹp mà đầy quyến rũ.

Trong phong thủy, hoa mộc lan đại diện cho vượng khí tốt, đem đến may mắn, tiền tài cho gia chủ. Cây hoa mộc lan hoặc những vật phẩm có hình ảnh hoa mộc lan được cho là sẽ mang lại phú quý giàu sang, đại diện cho quyền lực, giúp gia chủ thăng quan tiến chức.

5. Những tác dụng của mộc lan có thể bạn chưa biết

Hoa mộc lan có nhiều tác dụng trong cuộc sống, loài hoa này có thẩm mỹ cao nên thường được dùng để trang trí. Hoa mộc lan là thân cây gỗ, có tán lá rộng nên thường được trồng lấy bóng mát tại khuôn viên của nhà riêng, trường học, cơ quan làm việc,…

Vì là thân cây gỗ, hoa mộc lan còn được trồng để lấy thân cây làm nên các đồ đạc, vật dụng, đồ trang trí bằng gỗ. Gỗ hoa mộc lan được coi là loại gỗ quý hiếm có chất lượng cao, nên rất được ưa chuộng. Hoa mộc lan ngoài để trang trí, làm cảnh, cắm bình mà con được được sử dụng làm nước hoa bởi hương thơm đặc trưng, quyến rũ. 

Bên cạnh những công dụng trên, cây hoa mộc lan còn là bài thuốc quý để chữa nhiều chứng bệnh khác nhau. Hoa và vỏ cây mộc lan được sử dụng để cải thiện cảm giác không ngon miệng, các bệnh về đường tiêu hóa như đầy bụng, tiêu chảy, nôn mửa, đau dạ dày.

Các bộ phận của hoa mộc lan còn có các công dụng khác trong y học như hỗ trợ giảm cân, cải thiện sức khỏe răng miệng. Ngoài ra, nó còn chữa các bệnh đường hô hấp, phòng chống ung thư, điều trị chứng lo âu và ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ Alzheimer.

Hoa mộc lan có nhiều tác dụng trong cuộc sống
Hoa mộc lan có nhiều tác dụng trong cuộc sống

6. Cách trồng và chăm sóc hoa tại nhà đơn giản nhất

Hoa mộc lan là loại cây không khó trồng, để cây phát triển tốt, bạn nên lưu ý một số điểm. Trước khi trồng cây bạn cần lựa chọn loại đất tơi xốp, không bị vón cục, có khả năng thoát nước tốt. Bạn cần làm sạch cỏ và vi khuẩn tại đất trồng để cây phát triển thuận lợi. 

Advertisement

Sau khi trồng hoa mộc lan, bạn nên thường xuyên chăm sóc để cây luôn xanh tươi, nở nhiều hoa. Khi cây mới bén rễ bạn nên chú ý đến lượng nước tưới cho cây, nên tưới cho cây 1 – 2 ngày/lần để đảm bảo đủ độ ẩm. Khi cây bắt đầu ra rễ, ra lá thì cần bổ sung phân bón hữu cơ để cây phát triển tốt. Khi cây bắt đầu ra hoa, bạn nên tưới nhiều nước cho cây để hoa căng mọng, cánh hoa dày thịt hơn. Hoa mộc lan đã tàn, bạn cần tỉa lại cành để cây có sức nảy lộc, ra cành mới.

7. Những hình ảnh đẹp về cây hoa mộc lan

Loài hoa mộc lan đã làm say đắm biết bao người bằng vẻ đẹp và hương thơm của mình. Có một cây hoa mộc lan trong vườn hay một bình hoa mộc lan trong phòng sẽ giúp bạn cảm thấy khoan khoái hơn, không gian càng thêm hoàn mỹ. Cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp ngắm nhìn những hình ảnh đẹp về hoa mộc lan nhé!

Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin về cây hoa mộc lan. Qua bài viết này, mong rằng bạn đã có thêm những kiến thức về loài hoa độc đáo này. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích, hãy theo dõi Tuổi trẻ và sắc đẹp ngay bạn nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất