Giải đáp thắc mắc từ chuyên gia: cơm gạo lứt bao nhiêu calo?

Nguyễn Mai 370

Gạo lứt vốn là thực phẩm được nhiều người khuyên dùng bởi những lợi ích đem đến cho sức khỏe. Người ta còn khuyên dùng loại gạo này để giảm cân. Vậy gạo lứt bao nhiêu calo và tại sao đây lại là thực phẩm tốt cho người ăn kiêng. Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn hiểu thêm về loại gạo này.

1. Có mấy loại gạo lứt?

Gạo lứt thực chất là loại gạo chỉ loại bỏ phần vỏ trấu và giữ nguyên phần cám gạo. Chính vì thế mà nó thường có màu sẫm, cứng hơn gạo thường nhưng lại giàu dinh dưỡng hơn. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại gạo lứt khác nhau như gạo lứt tẻ, gạo lứt nếp, gạo lứt đỏ và gạo lứt đen.

Một số loại gạo lứt phổ biến
Một số loại gạo lứt phổ biến

2. Cơm gạo lứt bao nhiêu calo?

Gạo lứt được nhiều người tin tưởng sử dụng vì rất giàu dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Với những ai ăn chay thì gạo lứt lại càng trở nên quen thuộc hơn. Thực phẩm này được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng đối với đối tượng mong muốn giảm cân nhanh chóng. Vậy cơm gạo lứt bao nhiêu calo?

Theo bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ thì trong 100g gạo lứt trắng có chứa khoảng 121 calo. Gạo lứt đen có lượng calo thấp hơn là 101 calo. Gạo lứt huyết rồng phổ biến trên thị trường có mức calo dao động trong khoảng 110 calo. Đây đều là mức năng lượng thấp so với các loại gạo trắng. Đó là lý do người ta khuyên dùng thực phẩm này để giảm cân.

3. Gạo lứt có những tác dụng gì?

Không chỉ có lượng calo ít hơn mà gạo lứt còn giàu dinh dưỡng hơn các loại gạo trắng. Chính nhờ đó mà ăn cơm gạo lứt sẽ có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy cơ thể sẽ thay đổi ra sao nếu ăn thực phẩm này thường xuyên?

Gạo lứt rất tốt cho sức khỏe
Gạo lứt rất tốt cho sức khỏe

Mặc dù giàu tinh bột nhưng loại gạo này không hề gây ra những ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Ngược lại, đây là loại cơm rất tốt cho tim mạch. Gạo lứt giàu chất xơ và các chất chống oxy hóa. Chính vì thế mà giảm được cholesterol trong máu cũng như các bệnh về huyết áp và xơ vữa động mạch.

Hơn nữa, cơm gạo lứt có thể giúp bạn ổn định đường huyết nên rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Hàm lượng chất xơ cao cũng làm hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Những người ăn gạo lứt thường xuyên da dẻ cũng trở nên hồng hào và sáng mịn hơn.

4. Ăn gạo lứt có giảm cân được không?

Căn cứ vào yếu tố cơm gạo lứt bao nhiêu calo bạn cũng có thể biết được đây có phải là thực phẩm giảm cân hay không? Với lượng calo lý tưởng thì đây là món ăn mà mọi người nên đưa vào khẩu phần ăn của mình để siết cân. Không những vậy, hàm lượng cao chất xơ có trong cơm gạo lứt còn có tác dụng ức chế cảm giác thèm ăn của cơ thể. Nhờ đó mà bạn không còn muốn nạp thêm calo từ các thực phẩm khác. Không những thế, hệ tiêu hóa cũng được hoạt động tốt hơn. Nhờ đó mà việc đốt cháy mỡ thừa cũng diễn ra hiệu quả hơn.

Cơm gạo lứt giúp giảm cân hiệu quả
Cơm gạo lứt giúp giảm cân hiệu quả

5. Cách ăn gạo lứt giảm cân hiệu quả

Căn cứ vào cơm gạo lứt bao nhiêu calo mà người ta sẽ lựa chọn cho mình loại gạo thích hợp để giảm cân hiệu quả. Gạo lứt đen hoặc đỏ rất phù hợp cho người giảm cân. Cơm gạo lứt thường cứng hơn nên bạn cần thời gian nấu lâu hơn cũng như ăn chậm nhai kỹ. Điều này sẽ giảm áp lực cho dạ dày trong quá trình tiêu hóa và hạn chế đau bao tử. Nhai kĩ sẽ giúp bạn hấp thu được tối đa các dinh dưỡng có trong cơm và giúp bạn no lâu hơn.

Cách giảm cân với gạo lứt
Cách giảm cân với gạo lứt

Bạn nên kết hợp cơm gạo lứt với các nguồn dinh dưỡng khác như rau, thịt, cá, và củ quả để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Chất đạm là nguồn dinh dưỡng bạn không thể bỏ qua bởi nó sẽ kích thích cơ thể chuyển hóa năng lượng mà bạn nạp vào từ việc ăn cơm gạo lứt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chế biến trà gạo lứt hoặc nước gạo lứt rang để hỗ trợ giảm cân. Đây là thức uống rất phù hợp cho mùa hè vừa có tác dụng giảm cân vừa làm đẹp da. Đây là cách để thay đổi gạo lứt trong thực đơn giảm cân của bạn. 

6. Những câu hỏi về gạo lứt

Ngoài việc tìm hiểu cơm gạo lứt bao nhiêu calo bạn cũng nên biết thêm một số thông tin về cách ăn làm sao để đảm bảo sức khỏe.

6.1. Ăn nhiều gạo lứt có tốt không?

Gạo lứt rất tốt cho sức khỏe nhưng không vì thế mà bạn có thể ăn nhiều. Suy cho cùng đây cũng là nguồn cung cấp tinh bột cho cơ thể. Nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến dư thừa năng lượng. Một tuần bạn chỉ nên ăn cơm gạo lứt 3 – 4 lần là đủ. Không nên ăn liên tục hoặc ăn lượng lớn vì có thể phản tác dụng vì thực phẩm này khá cứng.

Không nên ăn quá nhiều cơm gạo lứt
Không nên ăn quá nhiều cơm gạo lứt

6.2. Nên ăn gạo lứt vào thời điểm nào?

Nên ăn gạo lứt thay thế các bữa cơm chính là hợp lý. Vừa cung cấp cho cơ thể năng lượng, vừa không lo tăng cân. Bữa sáng, khi mới thức dậy dạ dày chưa kịp thích ứng để tiêu hóa được các đồ khó tiêu. Do đó, bữa trưa là thời điểm thích hợp nhất để ăn cơm gạo lứt. Bạn cũng có thể ăn thực phẩm này vào bữa tối. Tuy nhiên, hãy chú ý ăn lượng nhỏ vì gạo lứt cung cấp nhiều calo. Chỉ cần một lượng nhỏ là đủ cung cấp năng lượng và không dẫn đến dư thừa calo.

6.3. Ăn gạo lứt có bị tiểu đường không?

Một tin vui cho bạn là gạo lứt hoàn toàn tốt cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Chỉ số đường huyết của loại gạo này là 68 trong khi gạo trắng là 73. Vì thế mà lựa chọn gạo lứt sẽ tốt hơn cho bệnh nhân tiểu đường. Đồng thời, cơ thể còn được bổ sung thêm nhiều các vitamin và khoáng chất hơn so với gạo trắng.

Advertisement

Ăn gạo lứt không gây tiểu đường
Ăn gạo lứt không gây tiểu đường

7. Những lưu ý khi ăn gạo lứt

Cơm gạo lứt bao nhiêu calo đã được giải đáp chi tiết. Tuy nhiên, bạn cần biết thêm một số lưu ý dưới đây để ăn thực phẩm này đúng cách. Cơm gạo lứt rất cứng và khó ăn hơn so với cơm trắng. Vì thế, khi ăn loại gạo này bạn cần chú ý:

  • Ngâm gạo lứt trong nước nóng trước khi nấu
  • Chỉ nên ăn cơm gạo lứt 3 – 4 lần/tuần
  • Người có thể trạng yếu, mẹ bầu, trẻ em hay người lớn tuổi nên hạn chế ăn cơm gạo lứt
  • Nấu cơm gạo lứt cần thời gian rất lâu và nhiều nước hơn cơm trắng

Thông qua bài viết trên, hy vọng bạn đã có thêm nhiều kiến thức về gạo lứt. Cơm gạo lứt bao nhiêu calo không phải là mối quan tâm lớn nhất. Rất nhiều thông tin đã được Tuổi trẻ và Sắc đẹp gửi đến bạn đọc nhằm giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Chúc bạn luôn sống vui sống khỏe!

Advertisement
Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất